Đền thờ Quan Lớn Điều Thất ở đâu? Cách sắm lễ và văn khấn?

Quan Điều Thất hay còn được gọi là Điều Thất Đào Tiên Tôn Quan, ngài là vị quan lớn thường được thỉnh sau hàng Ngũ vị Tôn Quan. Tuy nhiên vị quan này không giáng phàm mà làm việc trên miền thượng thiên nhưng lại linh ứng để giúp đỡ nhân gian khi có lệnh của trên. Trong bài viết này, ban biên tập xin tổng hợp gửi tới bạn đọc các thông tin về vị tôn quan này để bạn đọc có thêm thông tin về vị tôn quan thứ bảy trong mười dinh quan lớn.

1. Quan Lớn Điều Thất là ai?

Quan Lớn Điều Thất là vị quan thứ bảy của Đại Hội đồng Quan, ông đã lập đền riêng trong hệ thống đền Đồng Bằng. Quan Điều Thất Đào Tiên là một vị thánh rất linh thiêng, ông luôn linh ứng giúp đời nên người dân thường cầu xin ông phù hộ cho sức khỏe và phú quý.

Quan Điều Thất còn được gọi là Điều Thất Đào Tiên Tôn Quan, ông là một vị quan lớn thường được gọi vào hàng ngũ Tôn Quan. Vị quan này tuy không xuống trần gian mà làm việc ở thiên quốc, nhưng được linh ứng đi giúp đời theo lệnh của bề trên.

2. Sự tích Quan Lớn Điều Thất:

Quan Lớn Điều Thất là một trong những vị tướng tài được Vua Cha Bát Hải tin dùng, ông nằm trong hội đồng Đại Tướng Quân Lục Phủ Tôn Ông. Người ta tin rằng vì các  tướng của vua Cha Bát Hải đều là con của vua Cha, nên ông cũng được coi là con trai thứ bảy của vua. Ông được phong là Đệ nhất Đào Tiên – Hoàng Thái Tử Vương Quan thượng đẳng tối linh thần.

Quan Điều Thất tuy không giáng trần nhưng luôn ở bên cạnh vua cha, vua cha giao cho chàng trông coi sổ sách và kinh thư trong thủy cung. Tuy không giáng trần nhưng Quan Ông luôn linh ứng  giúp đỡ trần gian và những ai sống hiền lành hiếu thảo, ông đã ghi vào sổ sinh thành để họ được sống trường thọ.

Thời Hùng Vương, đất nước  bị các nước láng giềng xâm lược, sức khỏe của Vua Hùng ngày một sa sút. Nhà vua lo lắng trước sức mạnh của kẻ thù, đã cử sứ giả đến Hoa Đào Trang (nước An Lễngày nay) để chiêu mộ người giúp nhà vua đánh bại kẻ thù. Khi người dân xung quanh báo rằng có một thanh niên tên là Giao Long đang sống  dưới giếng cạn, sứ giả lập tức đến miệng giếng để tuyên bố. Sau đó, một chàng trai khôi ngô tuấn tú hơn người xuất hiện, nói rằng nhận được lệnh của nhà vua, triệu tập quân đội trong 10 ngày, rồi điều binh đi khắp tám cửa biển phía Nam, hứa rằng sẽ dẹp được giặc trong vòng 3 ngày. Chặng đường thanh niên này chính là Vĩnh Công, hóa thân của Vua Cha Bát Hải ở nhân gian.

Ngày đầu chiêu mộ tướng sĩ, Quan Đệ Nhất, Quan Đệ Tam, Quan Đệ Tứ còn thiếu một người. Đến ngày hẹn thứ 10, dù nhiều thanh niên nhập ngũ, Vĩnh Công vẫn chưa chọn được vị tướng cuối cùng nên đã lập đàn cầu. Trời sai Tam Thái Tử xuống đầu và giáng xuống đất Bảo Hải (Lào Cai). Trong phủ Bảo Hà bỗng vang lên một tiếng sấm lớn, rồi một vầng hào quang đủ  màu bay đến chỗ Vĩnh Công đang tuyển tướng, quy tụ thành một chàng trai khôi ngô tuấn tú ứng tuyển, chính là Quan Điều Thất.

Đúng như lời hứa, ba ngày sau khi xuất quân đi đánh giặc, Vĩnh Công cùng quân sĩ đắc thắng trở về. Ngay sau khi thắng trận, Quan Điều Thất đã quy về trời,  Vĩnh Công sai dựng đền thờ ở điện Công Đồng, nay là Miếu Quan Điều Thất ở Thái Bình.

3. Đền thờ Quan Lớn Điều Thất ở đâu?

3.1. Đền thờ Quan Lớn Điều Thất ở đâu?

Đền thờ Ông được xây dựng trên vùng đất lúa của Thái Bình, có tên gọi là đền thờ là Quan Điều Thất Miếu. Tuy thân cận nhất với Vua Cha Bát Hải Động Đình nhưng ông được phép lập đền thờ riêng chứ không phối thờ ở Đền Đồng Bằng để thờ Vua Cha.

Đền Quan Lớn Điều Thất tọa lạc tại xóm 5, thôn Đồng Bằng, xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, cách chùa Đồng Bằng khoảng 500 m. Đó cũng là nơi ông thăng thiên ngay sau khi cùng Vĩnh Công (vua cha Bát Hải) đánh đuổi xong giặc ngoại xâm. Tương truyền, ngôi chùa từng là nơi luận chiến giữa Vĩnh Công và các quan văn võ. Do thời gian và các di tích lịch sử, ngôi đền đã bị tàn phá nặng nề. Năm 1994, nhân dân và du khách gần xa đã tận tình đóng góp tôn tạo, tu bổ các hiện vật kiến ​​trúc của đền. Giờ đây, ngôi đền đã trở nên khang trang, bề thế hơn rất nhiều với 5 tòa kiến ​​trúc theo kiểu chữ Công với 3 gian Cấm, 3 gian giữa, 5 gian tiền đường và 5 gian giải vũ.

3.2. Lịch trình di chuyển đến đền Quan Lớn Điều Thất:

Bằng xe buýt: Xe buýt đến đền Quan Điều Thất có sẵn từ các bến xe buýt lớn ở Hà Nội. Nếu bạn ở gần bến xe Mỹ Đình thì có thể đi xe buýt (ví dụ như từ bến xe Hà Thi) vào sáng sớm các chuyến: 6 giờ 30 phút, 7 giờ, 7 giờ 20 phút. Nếu xuất phát từ Bến xe Gia Lâm, bạn có thể bắt xe khách từ Thái Bình lên Hà Nội (ví dụ: Bến xe Hải Âu). Xe trả khách tại chân cầu Chùa gần đền Đồng Bằng, bạn xuống xe có thể đi xe ôm hoặc đi xuống đền cách đó chỉ 700m.

Bằng ô tô riêng (khoảng cách ước tính khoảng 100 km và thời gian lái xe khoảng 2 giờ đến 2 giờ 30 phút). Tại trung tâm Hà Nội, bạn có thể đi đến cầu Thanh Trì, đi theo QL1A vào cao tốc Hà Nội và Hải Phòng rồi ra QL5B/Thái Bình, đi tiếp đến trạm thu phí Gia Lộc để về TP.HCM. Đi trên quốc lộ 38B Hải Dương, sau đó rẽ vào trục bắc nam, qua quán cà phê Hải Đăng Nguyễn Quang Cấp/ĐT216/ĐT 55 rẽ phải, tiếp tục đi thẳng khoảng 6 km là đến chùa.

Đường thứ 2, du khách có thể đi theo đường cao tốc Hà Nội – Pháp Vân – Cầu Giẽ/ Cao tốc 01 rồi đi vào quốc lộ 38B rồi đến 39A. Ở QL10 bạn đi thêm 3 km nữa là đến đền.

Đền Quan Điều Thất và đền Đồng Bằng có vị trí địa lý thuận lợi cho một chuyến đi khứ hồi và là hai điểm dừng chân trong hành trình tâm linh của nhiều du khách trên thế giới. Ngoài ngôi đền Quan Điều Thất ở Thái Bình, còn có một ngôi đền nhỏ ở Bảo Hà (Lào Cai) thờ Quan Lớn Điều Thất. Đền Bồng Lai ở Xứ Hòa Bình cũng có một bàn thờ Quan Lớn Điều Thất rất lớn để thờ này.

4. Kinh nghiệm sắm lễ khi đi đền Quan Lớn Điều Thất:

4.1. Hầu giá Quan Điều Thất:

Quan Lớn Đệ Thất rất ít khi về ngự đồng nhưng thường được thỉnh về tráng bóng trong hàng ngũ Ngũ Tôn Tôn Ông. Khi Quan Điều Thất hầu đồng, Quan Ông mặc áo đỏ  thêu rồng, hổ phù rồi làm lễ tấu hương và khai quang.

4.2. Dâng lễ Quan Điều Thất:

Hằng năm, ngày 22 tháng 8  được chọn là ngày lễ Quan Điều Thất. Vào ngày này hoặc đầu năm mới, du khách thập phương và người dân địa phương thường tập trung về miếu Quan Điều Thất để thắp hương  cầu may. Trong những lần hành hương về cửa đền, người ta thường chuẩn bị một mâm cỗ gồm lễ chay mặn tùy tâm. Các thức lễ điển hình thường bao gồm hoa quả, cơi trầu, quả cau, xôi thịt, nén hương, giấy tiền, cánh sớ hay quanh oản.

Oản lễ là vật phẩm có mặt trên các mâm lễ từ rất lâu đời, vừa trang trọng, vừa để được trong khoảng thời gian lâu dài và thích hợp dâng tiến các Đức bề trên anh linh. Ngày nay, oản được trang trí cẩn thận bằng hoa lụa, lá ngọc cành vàng, mang nhiều ý nghĩa tốt lành nhưng vẫn giữ được cái hồn của chiếc bánh.

Việc tìm hiểu địa vị và quyền năng của một vị thần còn cần thiết hơn nhiều so với việc dâng một mâm cao cỗ đầy, vì họ luôn “Chứng Tâm mà không chứng lễ”. Như mẫu Oản dâng Quan Lớn Điều Thất Đào Tiên nên có màu đỏ sẽ thành kính hơn cả (do đây là màu đại diện cho Ngài, được sử dụng như là màu áo khi về hầu đồng).

5. Văn khấn Quan Điều Thất:

Trấn Nam thiên hải hà trung tú

Nổi dấu thiêng trong phủ Thái Ninh

Con vua Thuỷ Quốc Động Đình

Đào tiên Điêu Thất anh linh khác thường

Bóng ông lớn anh linh tế độ

Tài lược thao văn vũ ai qua

Đêm ngày chầu chực vua cha

Sắc phong làm chúa quốc gia cầm quyền

Trước sân rồng ngôi cao lồ lộ

Vâng lệnh truyền tế độ muôn dân

Uy ra lẫm liệt như thân

Giang hà ngoại hải đội ân phục tòng

Bóng ông lớn thung dung khí tượng

Vẻ râu rồng mắt phượng ai đương

Thông minh chính trực uy cương

Trừ tà sát quỷ phép càng thần thông

Giá ngự đồng những người thanh quý

Tuyên văn châu giáng khí anh linh

Có phen biến tướng hiện hình

Hô phong hoán vũ phép kinh ai tày

Có phen ngự Phủ Giày Thiên Bản

Vào quỳ tâu chính quản mẫu vương

Có phen chơi cảnh Đồi Ngang

Châu đền thánh Mẫu Thượng Ngàn anh linh

Lên Thiên Đình châu vua Thượng Đế

Lại về châu Thuỷ Tế Long Cung

Thuyền rồng chèo quế buồm lan

Lên Thiên Đình chầu vua Thượng Đế

Lại về châu Thuỷ Tế Long Cung

Thuyền rồng chèo quế buồm lan

Khi chơi nước nhược khi sang ngũ hồ

Có phen dạo kinh đồ thành thị

Ngự lầu hồng phủ tía thảnh thơi

Có phen dạo khắp mọi nơi

Tiêu dao Tây Trúc thảnh thơi Phật tiền

Có phen ngự Tản Viên Tam Đảo

Hội quân tiên đàm đạo xướng ca

Cung đàn thánh thót thánh tha

Rượu tiên thơ thánh thần cơ đua tài

Quan về giáng phúc trừ tai

Khuông phù đệ tử xuân lai thọ trường.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com