Mẫu mở bài phân tích, cảm nhận Câu cá mùa thu hay chọn lọc

Mẫu mở bài phân tích, cảm nhận Câu cá mùa thu hay và ý nghĩa nhất?  Mẫu mở bài phân tích, cảm nhận Câu cá mùa thu tốt và chất lượng nhất? Mẫu mở bài phân tích, cảm nhận Câu cá mùa thu chọn lọc ngắn ngọn nhất? Mẫu mở bài phân tích, cảm nhận Câu cá mùa thu chọn lọc nhiều người sử dụng nhất?

Bài thơ Câu cá mùa thu cũng là một trong ba tác phẩm thơ thu tiêu biểu thuộc chùm thơ thu của thi sĩ Nguyễn Khuyến. Bài thơ Thu điếu do Nguyễn Khuyến viết lúc ông lui về vườn ẩn dật ở quê nhà. Bài thơ Câu cá mùa thu có mô tả tựa như một tấm hoạ thiên nhiên tuyệt mỹ với cảnh thanh bình của mùa thu nơi vùng quê đồng bằng Bắc Bộ. Dưới đây là mẫu mở bài phân tích, cảm nhận bài thơ Câu cá mùa thu hay chọn lọc. 

1. Mẫu mở bài phân tích, cảm nhận Câu cá mùa thu chọn lọc hay nhất:

” Bỗng nhận ra hương ổi

Phả vào trong gió se

            Sương chùng chình qua ngõ

Hình như thu đã về.” 

Mùa thu, có lẽ là mua khiến cho lòng người xao xuyến và bâng khuâng nhất, là mùa mà lại nguồn cảm hứng vô tận để các nhà thơ, các thi ca thả hồn để sáng tác. Nguyễn Khuyến cũng là một trong số những nhà thơ vô cùng thanh công khi sáng tác về đề tài mùa thu. Xuân Diệu cũng đánh giá “Nguyễn Khuyến là nhà thơ của làng cảnh Việt Nam”. Thật thế, xuyên qua cuộc đời sáng tạo của ông, bên cạnh các tác phẩm thơ và châm biếm nổi tiếng thì Nguyễn Khuyến có một khối lượng đáng kể tác phẩm viết cho làng quê. Sau khi cáo quan về quê, nhà thơ đã gắn bó cuộc đời mình với thôn quê nên ông có những gắn bó, yêu thương với miền đất quê này, do vậy mà mỗi cảnh sắc thôn quê hiện lên qua thơ Nguyễn Khuyến luôn thật sống động, ấm áp đầy gợi cảm giác. Câu cá mùa thu là một trong ba khúc thơ thu nổi tiếng nhất của Nguyễn Khuyến, qua lời thơ chúng ta thấy những bức hoạ mùa thu thật đẹp của miền nông thôn Bắc Bộ và cái lòng gắn bó thiết tha với làng quê, một thứ lòng yêu đất nước bình dị mà sâu lắng của con người thi sĩ.

2. Mẫu mở bài phân tích, cảm nhận Câu cá mùa thu chọn lọc ý nghĩa nhất:

Trời mùa thu với sắc màu âm u xám xịt, với sự ảm đạm lạnh lẽo và từng cái lá vàng khẽ rụng để lại gốc cây xanh trơ trọi, não nề. Mùa thu dường như khiến cho người đọc bồi hồi xúc động nhiều nhất và là niềm cảm hứng vô tận cho người sáng tác. Quay ngược lại bánh xe lịch sử chúng ta sẽ thấy hình ảnh mùa thu ngọt ngào tràn ngập qua từng vần bút của biết bao người. Nhắc về mùa thu không thể không nhắc lại “Câu cá mùa thu” của Nguyễn Khuyến – một bức hoạ mùa thu mà Xuân Diệu đã có nhận định: “Nguyễn Khuyến là nhà thơ của làng cảnh Việt Nam”.

3. Mẫu mở bài phân tích, cảm nhận Câu cá mùa thu tốt nhất?

Viết cho chủ đề mùa thu nếu như ở văn học Trung Quốc có “Thu hứng” của Đỗ Phủ là nổi bật và tiêu biểu thì trong văn học nước Việt chẳng thể không kể tên bài thơ thu của cụ Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến. Chùm thơ thu bao gồm ba bài “Thu vịnh”, “Thu điếu”, “Thu ẩm” mùa thu nổi nên trong góc mắt lãng mạn của tác giả. Đặc biệt là bài thơ “Thu điếu” (Câu hát mùa thu) có điểm độc đáo riêng “hiểu chưa hết về mùa thu của làng cảnh Việt Nam”, phía sau cảnh thu, hương thu là tâm tư, nỗi lòng chất chứa của thi nhân.

4. Mẫu mở bài phân tích, cảm nhận Câu cá mùa thu chất lượng nhất:

Nhắc về mùa thu thì hay gợi cho chúng ta nhớ lại cái vẻ thanh bình, yên ả mà phảng phất một mối buồn da diết, mà chất chứa một nỗi lòng thiết tha. Bởi vậy mùa thu len lỏi vào nhiều bài thơ của các thi sĩ vừa đẹp cảnh mà cũng rất tình. Trong kho tàng văn thơ cổ Việt Nam, đã nhắc về mùa thu thì không thể không nhớ tên bài thơ thu của “ông hoàng mùa thu” – Nguyễn Khuyến. Qua bức hoạ “Thu điếu” (Câu cá mùa thu) , chúng tôi đến với mối tình của Nguyễn – một niềm tâm tư nói biết mấy cũng không hết, trông vào đâu cũng có thơ, cũng dễ bắt vô thơ.

5. Mẫu mở bài phân tích, cảm nhận Câu cá mùa thu ngắn gọn nhất:

Mùa thu, mùa của hương hoa sữa ngào ngạt, mùa của rơm rạ vàng thơm, mùa được các nhà thơ yêu mến và đưa vào trong từng bài thơ nhiều nhất. Với Nguyễn Thỉnh nhẹ nhàng mùi hương ổi ông đã cảm nhận được thu về: “Chợt nhận thấy hương ổi – đưa vào trong gió se – sương len qua ngõ – hình như thu đã về”. Nhưng mùa thu trong mắt Nguyễn Khuyến bây giờ đã khác. Qua bài thu điếu ta thấy đằng sau cảnh thu yên tĩnh đó chính là nỗi lòng tâm sự thầm kín của người thi nhân.

6. Mẫu mở bài phân tích, cảm nhận Câu cá mùa thu cảm động nhất:

Nếu như Xuân Diệu được coi là ông vua thơ tình còn Nguyễn Khuyến được xem là nhà thơ của làng cảnh Việt Nam. Thật thế thơ ông luôn ngập tràn các hình ảnh thân thuộc của làng quê Việt Nam ta. Nguyễn Khuyến làm quan được một thời gian rồi xin về hưu non hoặc đơn giản là ông lui về ẩn dật. Sở dĩ như thế là vì ông căm ghét cái ngang tai trái mắt lúc nước Việt bị Pháp xâm chiếm. Và từ quan niệm ấy đã ảnh hưởng lên sáng tạo của nhà thơ, người đời sau nhà thơ cũng tựa như mọi thi sĩ đều biết yêu thiên nhiên để kết bạn với thiên nhiên. Chính vì vậy Nguyễn Khuyến được nhắc như là một nhà thơ tài hoa của thiên nhiên làng cảnh Việt Nam. Có thể nói thơ ông không những có cảnh mà lại có tình và cảnh nhẹ bao nhiêu thì tình đậm bấy nhiêu. Đặc biệt hơn nữa ông còn nổi danh với thể thơ thu của mình, lẽ dĩ nhiên trong bài thơ đó không chỉ có cảnh đẹp mà mang đậm nét chất tình.

7. Mẫu mở bài phân tích, cảm nhận Câu cá mùa thu 10 điểm: 

Thiên nhiên bốn mùa xuân, hạ, thu, đông như bấy lâu nay đã trở thành niềm cảm hứng bất tận cho nhiều nhà thơ Việt Nam với ngôn ngữ hiện đại cùng các tác phẩm siêu thực và biểu tượng. Nhưng với Nguyễn Khuyến một trong những biểu tượng sớm nhất và quan trọng của văn học Việt Nam vào nửa cuối thế kỷ XIX. “Lần này nông thôn Việt Nam mới thật sự bước vào văn học”, thiên nhiên trong tác phẩm của cụ Tam Nguyên Yên Đổ chứa đựng nhiều điều mộc mạc, giản dị như nơi đồng quê. Đặc biệt khi sáng tác về chủ đề mùa thu, điển hình là tập thơ “Câu cá mùa thu” đã khắc hoạ thành công khung cảnh thu của miền nông thôn Bắc Bộ, mặt khác cũng bộc lộ rõ tình yêu thu cùng cảm xúc của thi nhân ẩn giấu qua từng bài thơ.

8. Mẫu mở bài phân tích, cảm nhận Câu cá mùa thu nhiều người sử dụng nhất:

Cảnh vật thiên nhiên cùng cảnh sắc tiết xuân là niềm cảm hứng bất tận đối với các bậc thi nhân, đó là các mùa của một năm, mùa thu là một trong những mùa quan trọng trong khá nhiều chủ đề chính của văn học thế giới nói chung như thơ ca Việt Nam nói riêng. Trong danh sách những tác giả xuất chúng với nhiều vần thơ về mùa thu có tác giả Nguyễn Khuyến giữ lại riêng mình bộ ba bài thơ thu, “Câu cá mùa thu” là một trong ba tập thơ thu nổi tiếng được xem là tiêu biểu cho thơ ca đề tài mùa thu của Việt Nam.

9. Mẫu mở bài phân tích, cảm nhận Câu cá mùa thu nhiều người viết nhất:

Mùa thu cũng là một chủ đề phổ biến của thơ ca Việt Nam. Thu luôn đem lại cho thi nhân một cảm giác buồn da diết, nhung nhớ hay tiếc nuối về một điều gì đấy xa xăm và nhiều ẩn số. Dường như không ai ngẫu nhiên mà lại không biết về cảnh thu và yêu thu một khi đã là nhà thơ! Đến với Nguyễn Khuyến thì chúng ta sẽ cảm nhận rõ điều đó. Cảnh mùa thu của thơ ông không phải là mùa thu ở bất kỳ miền đâu hay thời gian đó, mà lại là mùa thu ở quê hương ông và vùng đồng lúa Bắc Bộ thuở bấy giờ. Chỉ với bầu trời “xanh ngắt” (Thu minh) , với mặt nước “trong veo” của hồ cá cảnh (Thu điếu) , và cái “lưng mái bay màu khói mờ, bờ ao lấp lánh ánh trăng loe” (Thu tàn) . Nguyễn Khuyến đã làm mê đắm trái tim biết bao người! Khi nói đến tập thơ Thu điếu của Nguyễn Khuyến, Xuân Diệu có ghi: “Bài thơ Thu này là có hồn hơn hết, tuy nhiên ta cũng phải thừa nhận rằng Thu điếu là tiêu biểu hơn tất cả những mùa thu của làng cảnh Việt Nam”. Vậy ta hãy tìm hiểu làm thế nào để “Thu điếu là tiêu biểu hơn tất cả những mùa thu của làng cảnh Việt Nam “?

10. Mẫu mở bài phân tích, cảm nhận Câu cá mùa thu có chọn lọc:

Thế kỉ XIX và nửa sau khi đất nước rơi vào tình cảnh khó khăn, triều đại nhà Nguyễn đang trên bờ diệt vong còn văn học chữ Hán lại phát triển mạnh mẽ làm hoàn chỉnh hơn tiếng nói thi ca của họ. Những Nguyễn Đình Chiểu, Bà Huyện Thanh Quan, Trần Tế Xương, Nguyễn Khuyến. .. không sử dụng tiếng Việt trong bài thơ như các nhà khoa bảng của nhiều thế kỷ khác. Họ đã sử dụng “chữ Nôm làm thơ Đường ‘. Khi lui về ẩn dật, bên cạnh vần thơ thể hiện nỗi niềm đau thương của nhân dân mất nước thì ông cũng có nhiều sáng tác lãng mạn với hình tượng thân thuộc của miền quê đang cư trú. Trong nhóm các thi sĩ còn có Nguyễn Khuyến. Nhà thơ sáng tác các ca khúc về mùa thu thấm đẫm tình cảm đồng quê và hoa lúa. Một trong các tập thơ nổi danh đó là Thu Điếu – Câu cá mùa thu.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com