Mở bài Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân ngắn gọn, siêu hay

Phần Giới thiệu (mở bài) là gì? Phân tích văn học là gì? Phần giới thiệu trong bài phân tích văn học? Giới thiệu về tác giả Nguyễn Tuân và tác phẩm Chữ người tử tù? Mở bài Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân?

Phần giới thiệu cho một bài tiểu luận hoặc bài nghiên cứu là đoạn đầu tiên, giải thích chủ đề và chuẩn bị cho người đọc phần còn lại của tác phẩm. Dưới đây là bài viết tham khảo về Mở bài Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân, mời bạn đọc theo dõi.

1. Phần Giới thiệu (mở bài) là gì?

Phần giới thiệu của bạn là một cách để người đọc chuẩn bị cho bài viết của bạn. Là đoạn đầu tiên trong bài viết của bạn, nó tạo ấn tượng đầu tiên và đặt kỳ vọng của người đọc về giọng điệu và phong cách viết. Quan trọng hơn, phần giới thiệu của bạn cung cấp nền tảng cần thiết để người đọc hiểu được mục đích và các điểm chính của bài viết.

Phần giới thiệu cũng là một cách để thu hút người đọc của bạn. Một phần giới thiệu thú vị, kích thích tư duy hoặc nói chung là thú vị làm cho độc giả của bạn hứng thú để tiếp tục đọc tiếp.

Và với những bài luận phần mở bài sẽ mang lại điểm đánh cao của người chấm.

Mục tiêu của phần giới thiệu là vừa cung cấp bối cảnh cần thiết cho chủ đề để người đọc có thể theo dõi, vừa tạo ra một kết nối cảm xúc để người đọc muốn tiếp tục đọc.

2. Phân tích văn học là gì?

Một bài luận phân tích là một bài tập viết. Mục tiêu của bạn ở đây là giới thiệu và thảo luận về một yêu cầu cũng như đưa ra đánh giá chi tiết về một chủ đề nhất định.

Khi viết một bài luận phân tích văn học, không phải lúc nào bạn cũng phải nghiên cứu toàn bộ tác phẩm văn học. Đôi khi bạn chỉ cần mô tả một nhân vật cụ thể hoặc một khía cạnh của tác phẩm. Khi nghiên cứu các yếu tố tác phẩm văn học khác nhau, bạn có thể hiểu toàn bộ tác phẩm tốt hơn. Quá trình này làm cho phân tích văn học trở thành một trong những loại bài viết thú vị nhất.

Phân tích văn học, về bản chất, là một bài luận nghiên cứu sâu hơn về một tác phẩm văn học; kiểm tra và đánh giá các tình tiết khác nhau, đặc điểm nhân vật, sự kiện và bối cảnh với hy vọng hiểu rõ hơn về thông điệp mà tác giả dự định truyền tải.

Ví dụ, một bài phân tích dựa trên một đoạn thơ có thể yêu cầu bạn khám phá nhiều loại hình ảnh khác nhau được sử dụng trong bài thơ, hoặc thậm chí là mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của đoạn được sử dụng. Mặt khác, một vở kịch có thể yêu cầu bạn phân tích và giải thích mối liên hệ giữa cốt truyện phụ và cốt truyện chính, hoặc thậm chí có thể có ý nghĩa nếu bạn đi sâu vào các đặc điểm tính cách cụ thể của các nhân vật chính và cách lộ khuyết điểm của họ. ở các khoảng thời gian khác nhau trong vở kịch.

Phân tích một cuốn tiểu thuyết hoặc truyện ngắn thú vị hơn một chút vì thực tế là bạn có nhiều việc phải làm. Ví dụ, bạn có thể xác định và khám phá một chủ đề cụ thể (chẳng hạn như việc một nhân vật không có khả năng hình thành mối quan hệ bền chặt sau khi trải qua một tuổi thơ bi thảm) và phác thảo cách tác giả miêu tả chủ đề đó dựa trên quan điểm hoặc hướng đi của câu chuyện.

3. Phần giới thiệu trong bài phân tích văn học:

Phần giới thiệu của bạn sẽ bắt đầu bằng cách hình thành bối cảnh cho bài phân tích của bạn.

Hãy nhớ bao gồm tên đầy đủ của tác giả, tiêu đề của phần mà bạn sẽ phân tích và bất kỳ thông tin bổ sung nào sẽ hữu ích để củng cố luận điểm của bạn và các phát biểu theo chủ đề.

Cung cấp rõ ràng tuyên bố chủ đề hoặc luận điểm của bạn. Một luận điểm theo chủ đề là khái niệm tổng thể hoặc ý tưởng chính vì nó liên quan đến cuộc sống mà tác giả đang cố gắng truyền tải.

Tóm lại, phần giới thiệu nên bao gồm:

– Họ và tên của tác giả

– Yêu cầu của đề bài

– Ý nghĩa khái quát của vấn đề sẽ phân tích

Nội dung hoặc thông điệp thực sự mà tác giả muốn truyền tải là gì?

4. Giới thiệu về tác giả Nguyễn Tuân và tác phẩm Chữ người tử tù:

Nguyễn Tuân trước hết là một nhà yêu nước, yêu sâu sắc những giá trị truyền thống, những nét đẹp văn hóa. Nguyễn Tuân làm chủ lối viết tự do, với giọng điệu dễ phân biệt với các tác giả khác. Trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, phong cách của ông có thể được tóm tắt là tự do ý chí với một chút lập dị. Mọi chủ đề trong các bài tiểu luận của ông đều được mô tả bằng những nhận xét nghệ thuật và những quan sát am hiểu. Sau 1945, các tác phẩm của ông không còn đi tìm sự tương phản giữa giá trị truyền thống cũ và đời sống mới, nhưng giọng điệu vẫn có sự kết hợp nhẹ nhàng giữa cổ kính và trẻ trung. Tiêu biểu trong số các tác phẩm của ông là tập Vang bóng một thời.

Vẻ đẹp của quá khứ được khắc họa trong Vàng Bóng Một Thời , với những câu chuyện về truyền thống xưa cũ, lối sống xưa cũ mà ông góp nhặt từ những chuyến đi. Tuyển tập truyện ngắn này được viết bằng giọng kể chuyện của các nhà Nho, vai trò của họ đã lùi vào quá khứ và bị thay thế bởi nền văn hóa mới chịu ảnh hưởng của Pháp. Điển hình của kiểu nhân vật này là Huấn Cao trong truyện ngắn Chữ Người Tử Tù ( Chữ Người Tử Tù ); Huấn Cao được lấy nguyên mẫu từ nhân vật lịch sử Cao Bá Quát , một nhà cách mạng chống lại sự cai trị của Pháp ở Việt Nam.

Huấn Cao là người nổi tiếng với tài viết chữ đẹp đang bị triều đình bắt giữ vì tội đối lại triều đình. Viên quản ngục là người có sở thích chơi chữ thư pháp đã nghe danh tiếng ông Huấn Cao gặp người mình yêu mến trong hoàn cảnh chớ trêu nơi ngục tù. Viên quản ngục đối xử như bề tôi với ông Huấn Cao nhưng chỉ nhận lại thái độ khinh thường. Nhưng đến khi hiểu được tấm lòng yêu và chân quý cái đẹp của viên quản ngục Huấn Cao đã quyết định cho chữ trước ngày bị xử trẩm. Cảnh tượng cho chữ trong nhà tù – trở thành một cảnh tượng xưa nay chưa bao giờ có. Sau cùng ông Huấn Cao khuyên bảo viên quản ngục hãy rời xa trốn quan trường đầy tranh đấu để giữ tấm lòng thanh cao.

5. Mở bài Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân:

Mở bài mẫu thứ nhất:

Xuất hiện trên diễn đàn văn học Việt Nam vào thời điểm cuối thập niên 30 và đầu 40 thế kỷ XX, tác giả Nguyễn Tuân đã khẳng định tên tuổi của mình ở một tác phẩm hoàn thiện mang tên “Vang bóng một thời”. Với nhận xét là người suốt đi tìm kiếm cái đẹp Nguyễn Tuân đã xây dựng thành công hình tượng Huấn Cao với biệt tài viết chữ thư pháp đẹp cùng phẩm chất chí hướng của kẻ đầu đội trời chân đạp đất không chịu khuất phục trước cường quyền thông qua tác phẩm “Chữ người tử tù “. Truyện ngắn cũng là minh chứng nhất cho nét tài hoa văn chương độc đáo của nhà văn Nguyễn Tuân. Nét tài năng, khí phách và tấm lòng thiên lương sáng trong tựa như ngọc của nhân vật Huấn Cao và cũng chính là biểu tượng tiêu biểu cho những con người tài năng nhưng bị bối cảnh phong kiến lạc hậu khi ấy kìm kẹp, áp bức.

Mở bài mẫu thứ hai:

Nhà văn Pauxtopki từng khẳng định: “Nhà văn là người dẫn đường đến xứ xở của cái đẹp. Bước vào thế giới văn chương nghệ thuật là bước vào thế giới của cái đẹp”. Quả đúng như vậy với mỗi tác giả lại có một chân lí sâu sắc riêng nếu như nhà văn trữ tình Thạch Lam cái đẹp luôn dịu dàng, êm đềm nhưng lại mang màu u buồn, man mác, gắn liền với nỗi buồn của thời đại thì tác giả Nguyễn Tuân một con người nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp thì nét tài hoa ấy gắn liền với khí phách anh hùng luôn hiên ngang không chịu khuất phục trước uy quyền xấu xa. Trong kho tàng thế giới văn hóa nghệ thuật độc đáo ấy của Nguyễn Tuân là hình tượng nhân vật Huấn Cao – nhân vật trung tâm của tác phẩm “Chữ người tử tù”. Đây là nhân vật với tài năng viết chữ thư pháp rất đẹp và tấm lòng thiên lương biết giữ gìn, trân quý cái đẹp, ngay cả trong bối cảnh phải đối mặt với cái chết vẫn giữ trọng phẩm chất con người kiên trung với lí tưởng của mình. Đặc biệt là tấm lòng biết trân quý những tấm lòng biệt nhờn cùng có mục đích chung về nuôi dưỡng và phát triển cái đẹp của văn hóa.

Trên cơ sở những thông tin cơ bản và mở rộng về phương pháp viết mở bài khi phân tích tác phẩm văn học cùng hai mở bài mẫu về tác phẩm Chữ người tử tù các bạn đọc hãy sáng tạo trên ý tưởng của mình và hoàn thành thật tốt bài phân tích tác phẩm này nhế!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com