Nét đẹp chung và riêng của nhân vật Thao, Nho, Phương Định

Những nét chung và nét riêng của ba nhân vật nữ thanh niên xung phong trong truyện? Dàn ý phân tích những nét chung và riêng về các nhân vật nữ thanh niên xung phong trong đoạn trích Những ngôi sao xa xôi hay nhất? Phân tích những nét chung và riêng về các nhân vật nữ thanh niên xung phong trong đoạn trích Những ngôi sao xa xôi hay nhất?

“Những ngôi sao xa xôi” là một trong những tác phẩm nổi bật trong chương trình học ngữ văn lớp 9. Trong thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ba cô gái Thao, Nho, Phương Định mỗi người vẫn mang trong mình những nét đẹp riêng. Bài viết dưới đây sẽ nét đẹp chung và riêng của nhân vật Thao, Nho, Phương Định trong tác phẩm những Ngôi sao xa xôi.

1. Ý nghĩa của truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi: 

Truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê đã làm nổi bật tâm hồn trong sáng, mộng mơ, tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh nhưng rất hồn nhiên, lạc quan của những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn. Đó chính là hình ảnh đẹp, tiêu biểu về thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kì kháng chiến chống Mĩ.

Truyện sử dụng vai kể là nhân vật chính, có cách kể chuyện tự nhiên, ngôn ngữ sinh động, trẻ trung và đặc biệt thành công về nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật.

2. Những nét chung và nét riêng của ba nhân vật nữ thanh niên xung phong trong truyện:

Nét chung:

– Cả ba cô gái đều thuộc thế hệ những cô gái thanh niên có tuổi đời rất trẻ xung phong trong thời kì kháng chiến chống Mĩ ác liệt. Nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, họ rời xa gia đình, xa quê hương, xa trường lớp, để dấn thân vào cuộc sông gian khổ trên chiến trường hiểm nguy – nơi mà sự sống và cái chết chỉ diễn ra trong gang tấc.

– Cả ba cô gái đều có những phẩm chất cao đẹp của những người chiến sĩ thanh niên xung phong ở chiến trường: Dụng cảm, gan dạ, có tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ, không sợ hi sinh.

– Ở những cô gái này còn có tình đồng đội gắn bó mật thiết, keo sơn. Họ hiểu được tính tình, sở thích và nối sống riêng của nhau với tinh thần động đội đoàn kết họ quan tâm và chăm sóc nhau rất chu đáo.

– Cả ba cô gái đều ngày đêm sống trên chiến trường thật gian khổ, hiểm nguy nhưng họ vẫn luôn giữ được sự lạc quan và yêu đời. Họ có cuộc sống nội tâm phong phú đáng yêu, dễ cảm xúc, nhiều mơ ước, hay mơ mộng của những cô gái tuổi đời còn 20.

Nét riêng:

– Nho là một cô gái rất trẻ có vẻ ngài xinh xắn và một tâm hồn rất hồn nhiên. Cô thích vòi vĩnh, nũng nịu với Thao và Phương Định. Nhưng khi chiến đấu thì cô biến đổi thành một con người khác rất dũng cảm, hành động thật nhanh gọn.

– Chị Thao là tổ trưởng vi vậy ít nhiều đã có sự từng trải hơn so với Phương Định và Nho. Chị mơ ước và dự tính về tương lai có vẻ thiết thực hơn nhưng cũng không thiếu những khát khao và rung động của tuổi trẻ. Trong công việc, chị là một người chiến sĩ có tính cách cương quyết và táo bạo. Thế nhưng chị Thao lại là người rất sợ máu và sợ vắt.

– Phương Định là cô gái Hà Thanh có ngoài hình trẻ trung và xinh xắn. Cô cũng trẻ trung như Nho, là một cô học sinh thành thị, có một tâm hồn nhạy cảm và hồn nhiên, là một người thích mơ mộng và hay sống với những kỉ niệm của tuổi thiếu nữ đôi mươi về gia đình và về thành phố của mình.

3. Dàn ý phân tích những nét chung và riêng về các nhân vật nữ thanh niên xung phong trong đoạn trích Những ngôi sao xa xôi hay nhất:

Mở bài:

– Vài nét về tác giả Lê Minh Khuê và tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi”

– Khái quát vài nét về đặc điểm chung và riêng của nữ TNXP

Thân bài:

Những nét chung của ba nữ thanh niên xung phong:

– Ba cô gái có những đặc điểm chung về hoàn cảnh sống và chiến đấu

– Đặc điểm chung: Tinh thần yêu nước và lý tưởng sống cao đẹp,  tinh thần trách nhiệm cao với công việc, vô cùng gan dạ, dũng cảm, giữa họ có một tình bạn thân thiết, gắn bó.

– Đặc điểm tâm hồn chung: cả ba đều rất lạc quan, yêu đời và có đặc điểm chung của những cô gái trẻ: mơ mộng, dễ cười nhưng cũng  trầm tư, sâu lắng.

Những nét riêng của ba nữ thanh niên xung phong:

Nhân vật Phương Định:

– Là một cô gái xinh đẹp, có tâm hồn lãng mạn, nhạy cảm

– Quan tâm đến ngoại hình, thích làm duyên.

– Ngây Nho, hoạt bát và mơ mộng.

Nhân vật Thao:

– Là tổ trưởng của tổ trinh sát mặt đường

– Bình tĩnh, quyết đoán khi làm nhiệm vụ,

– Nhạy cảm, giàu tình cảm trong tâm hồn.

Nhân vật Nho:

– Là người bé tuổi nhất nên thường được các chị chiều chuộng.

– Có lúc mạnh mẽ, bướng bỉnh nhưng cũng có lúc rất hay làm nũng, vòi vĩnh các chị.

Kết bài:

– Cảm nghĩ của em về nét đẹp của ba nữ thanh niên xung phong.

4. Phân tích những nét chung và riêng về các nhân vật nữ thanh niên xung phong trong đoạn trích Những ngôi sao xa xôi ý nghĩa nhất:

Lê Minh Khuê là một trong những nhà văn nữ trẻ trưởng thành  trong  kháng chiến chống Mỹ, có năng khiếu về truyện ngắn và vừa. Đề tài chính của bà trong Nhoi kỳ trước khi ra mắt thường tập trung vào cuộc  chiến đấu  máu lửa, máu lửa của những thanh niên xung phong trên  đường Trường Sơn, những  người trẻ  luôn lạc quan, yêu đời, có tinh thần đồng đội, đoàn kết, có lòng yêu nước sâu sắc, mạnh mẽ. Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” là một trong những tác phẩm nổi tiếng và thành công nhất của bà về đề tài “quân đội cách mạng”, đây cũng là tác phẩm đầu tiên Lê Minh Khuê viết khi còn là một thiếu niên chưa đầy 20 tuổi.

Trong tác phẩm này, bà đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả. Tuy tuổi đời còn trẻ, còn non kinh nghiệm  nhưng ngòi bút của tác giả khai thác tâm lý nhân vật khá sắc sảo, đặc biệt là tâm lý của những cô gái trẻ nơi chiến trường khắc nghiệt của miền Nam. Điều này có lẽ bởi  bản thân tác giả là một nữ thanh niên xung phong trên  đường Trường Sơn. Khi đọc Những ngôi sao xa xôi khoan nói đến những khốc liệt và mất mát trong chiến tranh, mà chủ yếu vẫn là vẻ đẹp của ba cô gái Phương Định, chị Thao và Nho, ở họ có những nét chung nhất định nhưng cũng có những vẻ đẹp của riêng mình làm nổi bật lên tâm hồn phong phú của những đóa hoa kiên cường trên cao điểm của chiến trường miền Nam những năm 70 thế kỷ trước.

Về điểm chung, cả ba cô gái Phương Định, chị Thao và Nho đều là những cô gái trẻ tuổi, tiêu biểu cho lực lượng thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn ác liệt lúc bấy giờ. Họ có một cuộc sống và chiến đấu vô cùng khắc nghiệt và vất vả, ba chị em cùng chung sống trong cái hang dưới chân một cao điểm, môi trường sống cực kỳ thiếu thốn và nguy hiểm, thiết nghĩ rằng đó không phải là nơi để dành cho những con người trẻ tuổi sống, đặc biệt là những cô gái tuổi còn đôi mươi. Bởi chứng kiến những cảnh hoang tàn, đổ nát thôi cũng đủ khiến người ta thấy chán chường, đường thì bị bom đánh cho lở loét, hai bên đường không có lá xanh, thân cây bị bom đạn tước khô cháy cả, thùng xăng, thành ô tô hư hỏng vùi trong đất,… Và công việc của những cô gái này cũng không phải là những công việc đơn giản, nó đòi hỏi ở các nữ thanh niên xung phong sự dũng cảm, gan dạ và nhạy bén, “Khi có bom nổ, thì chạy lên đo khối lượng, lấp đất vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom”. Đó là công việc có rủi ro vô cùng lớn, cái chết có thể đến bất kỳ lúc nào, có có thể sẽ hy sinh hôm nay, ngày mai, hay một ngày nào đó vì mảnh bom nổ, vì súng đạn của máy bay trinh sát giặc,… không ai biết được. So với việc miêu tả tâm lý nhân vật, có thể Lê Minh Khuê chưa có nhiều kinh nghiệm và góc nhìn khi viết về chiến tranh,  nhưng tác giả đã gửi gắm nhiều điều vào tác phẩm bằng những trải nghiệm thực tế của mình, khung cảnh  chiến trường thực tế và đắt giá. Dường như ở mỗi trang sách ta đều cảm nhận được  hơi thở nóng hổi, ​​tiếng dồn dập vang vọng trong tâm hồn các cô gái, sự rạo rực “chạy trên cao điểm cả ban ngày”, “thần kinh căng như chão, tim đập bất chấp cả nhịp điệu”, nhưng Phương, Định vừa nghiêm túc vừa vui tươi “kéo dài một ngày  không phải trò chơi.

“Thần chết là một tay không thích đùa”. Đặc biệt, công việc phá bom đã trở thành thói quen, một ngày các cô phá ít nhất 3 quả bom, nhiều thì 5 quả, đây là công việc không tưởng trong thời bình nhưng đối với 3 cô gái. nó trở thành công việc thường ngày, thậm chí chị còn có cái “thú” riêng, cái “thú” của sự mong manh giữa sống và chết, tuy Lê Minh Khuê chỉ tập trung miêu tả tâm lý của Phương Định trong việc phá bom nhưng đó cũng là một điểm chung ở cả ba cô gái: sự tập trung, tài trí, một đầu óc nhạy bén và sự chuẩn bị sẵn sàng cho cái chết của chính mình.Về các chi tiết của tác phẩm có thể kết luận rằng ở cả ba cô gái đều có một vẻ đẹp tinh thần đáng quý, đó là lòng yêu nước, yêu nước nồng nàn vì Tổ quốc và cách mạng sâu nặng, có lý tưởng, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Những cô gái ấy không sợ chết, chỉ sợ bom không nổ, đường không lấp, các em đã hy sinh cao đẹp tuổi trẻ giữ Trường Sơn. Đặc biệt cao đẹp ở lý tưởng cách mạng, vẻ đẹp của họ còn nằm ở tinh thần đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống cũng như trong chiến đấu. Phương Định, cô Thao, cô Nho, họ không trực tiếp cầm vũ khí giết giặc, nhưng họ cũng là những người trực tiếp đối mặt với nhiều hiểm nguy, vừa đóng vai trò tiền phương vừa đóng vai trò hậu phương. Vất vả, khó khăn nhưng họ vẫn trẻ trung, yêu đời, sống 20 năm đáng sống hơn bao giờ hết.

Trong chiến trận là thế, nhưng đời thường họ cũng có những nét bình dị, ngọt ngào. Còn Phương Định, Thao, Nho là những cô gái Hà Nội rời quê hương vì lý tưởng cách mạng ở đỉnh cao xông pha nguy hiểm, sống chết chỉ cách nhau một bức màn. Tuy nhiên, họ luôn có tâm hồn ngây thơ và trong sáng. Họ đều là những cô gái vui tươi, ham sống, tâm hồn nhạy cảm, cũng chóng vui, chóng buồn như bao cô gái khác, có lẽ trước đó họ chỉ sợ hãi, xúc động vì đồng đội bị bom đạn, đồng bào chan chứa tình thương.

Nhưng ngay sau đó, một trận mưa đá bất ngờ kéo đến. Cả ba cô gái, một quên đau, một quên sợ, cùng reo lên sung sướng, như những đứa trẻ nhặt cục đá để chơi. Họ không chỉ hồn nhiên, trong sáng mà còn là những cô gái có vẻ đẹp mong manh, mơ màng và tâm hồn tươi trẻ như bao cô gái thành phố khác. Thao yêu âm nhạc, thích chép lời, thích làm thợ thêu, ăn kẹo ngọt, Phương Định thích soi gương, hát hò, v.v. Nhìn chung, có thể nói, dù phải đấu tranh gian khổ, cuộc sống còn nhiều khó khăn, bất hạnh nhưng người con gái vẫn giữ được vẻ đẹp tinh thần nguyên sơ, đời thường nhất, thể hiện khát vọng mãnh liệt về một cuộc sống bình yên, tự nhiên, không bon chen. Mong muốn không còn bom đạn, chiến tranh, ước mơ về một cuộc sống tươi sáng, bình yên.

Tuy có nhiều điểm chung nhưng mỗi cô gái  cũng có những nét riêng tạo nên vẻ đẹp cá tính. Nhân vật Phương Định là người trần thuật – “tôi” cũng là nhân vật trung tâm của tác phẩm, hiện lên trong tác phẩm  qua những suy nghĩ và cách nhìn của mình về chiến trường, tác phẩm “trinh sát mặt đường”, và  qua  những kí ức về quê hương, về người mẹ. Định là một cô gái Hà Thành vào chiến trường,  có một quá khứ học sinh ngây ngô, trước chiến tranh đã sống một cuộc đời vui vẻ, vô tư. Qua giọng kể chuyện, dù trong điều kiện khắc nghiệt của chiến trường, Phương Định vẫn mang một tâm hồn vui vẻ, trong sáng xen lẫn sự hóm hỉnh và nghiêm túc.  Phương Định trong truyện không phải là một cô gái xinh đẹp như cô Nguyệt trong Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu nhưng lại mang một vẻ đẹp lãng mạn, duyên dáng như “hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao kiêu hãnh như đài hoa loa kèn”, nhìn từ xa đã hút mắt. Thế cũng đủ là một bông hoa hiếm có trên chiến trường khắc nghiệt này. Phương Định tự tin và rất ý thức về vẻ đẹp của mình, cô thường soi mình trong gương, cô cũng có vẻ lạnh lùng xa cách, khi có người lái xe dừng lại thăm chị, đó là cái kiêu hãnh của một cô gái trẻ tuổi, xuân sắc và chưa dành trái tim cho ai.

Bên cạnh việc nhấn mạnh vẻ bề ngoài, Lê Minh Khuê chú trọng hơn đến vẻ đẹp  đời sống nội tâm của nhân vật. Giữa chiến trường, Định có  tâm hồn trẻ thơ trong sáng, mơ mộng nhưng  luôn ôm ấp trong mình những ước mơ, những kỉ niệm về Hà Nội thân yêu, về mẹ và cả cơn mưa đá bất ngờ ập về. Cảnh bình yên ở nhà, bầu trời, mái nhà, ô cửa sổ, bóng mẹ,  xe bán kem, bông hoa trong công viên, tiếng trẻ  đá bóng, tiếng rao hàng, ánh điện đèn. .. Tất cả những kí ức  đẹp đẽ ấy đã đem lại cho tâm hồn Phương Định sự bình yên, làm dịu đi  tiếng bom nổ, đạn rơi và những cảnh  tan nát tàn khốc khủng khiếp trên chiến trường.

Đồng thời  cũng bộc lộ niềm khao khát, ước mơ của Định về một cuộc sống bình yên, tốt đẹp, tình yêu thương, gắn bó bền chặt với gia đình, quê hương. Bên cạnh sự mơ mộng, hồn nhiên, Phương Định còn mang trong mình sự quyết tâm, dũng cảm và trách nhiệm cao trong công việc làm đẹp. Phương Định đã từng nghĩ đến cái chết của chính mình bằng cách kích nổ quả bom, nhưng điều khiến cô lo lắng nhất là làm thế nào để đánh bật quả mìn nếu quả bom không nổ. Định là một cô gái dũng cảm nhưng cũng có những lúc băn khoăn, nhút nhát, lo lắng nhưng nghĩ đến  đồng đội đang chờ đợi xung quanh mình, ánh mắt của các cung thủ nhìn cô trở nên bình thường, quay lại ngay quả bom. Khi đang đào bom, lưỡi xẻng chạm vào quả bom phát ra âm thanh sắc lạnh, vỏ quả bom nóng ran, đó là dấu hiệu không tốt, nhưng Phương Định không dừng tay, càng lúc càng nhanh hơn để hoàn thành công việc của mình.

Đồng thời, Phương Định cũng là một người từng trải và cẩn thận trong công việc. Đối với đồng đội của mình, Phương Định là  người có cái nhìn khách quan, sống tình cảm, yêu thương  mọi người, khi đồng đội đi phá bom, lòng Định nóng như lửa đốt, thậm chí còn lo lắng với ngón tay trên điện thoại. Khi Nho bị thương, Phương Định không có nhiều kinh nghiệm nhận biết như Thao nhưng lại là người  phối hợp đào đất cứu đồng đội thay Thao chăm sóc Nho vì sợ máu. Phương Định trở thành một cô gái cẩn thận, với Nho rồi tiêm  thuốc giảm đau cho em mình. Ngoài ra, Phương Định còn là một cô gái  phóng khoáng, thích ca hát, cô hát được nhiều thể loại nhạc, đặc biệt là những khúc quân hành, điều đó đã bộc lộ trong lòng cô tình yêu, sự ngưỡng mộ và lý tưởng cách mạng luôn rực cháy.

Về Nho trong tác phẩm, trong cái nhìn của Phương Định Nho là một cô gái ngây thơ như một đứa trẻ, có tâm hồn ăn uống, xin kẹo dù mới tắm suối, áo còn ướt. Đối với Phương Định Nho ““trắng và tròn như một que kem mát lạnh” mang đến cho người ta cảm giác trong sáng, thuần khiết và ngọt ngào, khiến người ta chỉ muốn yêu thương, che chở. Về nhân vật chính, Nho có lẽ là cô gái nhỏ tuổi nhất trong ba người nhưng so về tuổi chiến đấu thì cô không kém hai người chị của mình, lại còn là một tay phá bom lão luyện. Trong lúc không may hầm bị bom nổ sập, Nho bị thương ở cánh tay, dù đau đớn thế nhưng Nho không hề kêu ca giọng nói đầy kiên cường, phóng khoáng “Không chết đâu! Đơn vị đang làm đường kia mà. Việc gì phải khiến nhiều lo lắng. Ơ cái bà này này sao bà cứ cuống quýt lên vậy?”. Rõ ràng Nho cũng là người có suy nghĩ chín chắn, không muốn vì mình mà ảnh hưởng đến người khác, đồng thời Nho cũng ý thức được rằng vết thương này chẳng đáng là bao, đối với một thiếu nữ như Nho thì đây chính là sức mạnh gan góc hiếm có. Bên cạnh vẻ ngoài vô tư, hồn nhiên và tự do, Nho có vẻ nữ tính bởi cô yêu thích công việc thêu thùa, đòi hỏi sự cẩn thận và kiên nhẫn.

Cuối cùng, cô Thao là người lớn tuổi nhất trong nhóm và là người có nhiều kinh nghiệm sống và chinh chiến nhất “Trong công việc ai cũng gờm chị: cương quyết và táo bạo!”, chị Thao là người rắn rỏi, điềm tĩnh và nhạy cảm nhất nhóm, thậm chí Phương Định còn nhận xét “những khi biết rằng cái gì sắp tới sẽ không yên ả thì chị tỏ ra bình tĩnh đến phát bực”. Có thể đó là dáng vẻ của một người trưởng thành, từng trải, trải qua nhiều chuyện kinh khủng nên bom nổ trên trời, hoặc đợi máy bay địch im lặng khác thường, và nó biết chuyện gì đang xảy ra nên nó không thấy lạ, vẫn ăn. . bánh và sinh hoạt bình thường trong thời gian chờ nhận nhiệm vụ.

Tuy kiên cường, mạnh mẽ thế nhưng chị Thao cũng có những lúc yếu đuối, chị sợ vắt và máu. Chị đủ nhạy bén để nhận ra hầm của Nho bị sập, tức tốc chạy đến cứu đồng đội, thế nhưng thấy máu là chị lại trở nên sợ hãi, “nghẹn ngào, không nước mắt”. Đôi khi thấy thương cho cái cách anh ấy lúng túng đứng ngoài, không biết phải làm gì nhưng lại rất muốn được làm việc. Ngoài những nét tính cách thể hiện trên chiến trường, thì chị Thao cũng có những vẻ đẹp của một thiếu nữ, cũng thích làm đẹp nhưng lại trang điểm kín đáo khi thích mặc áo ngực thêu đầy chỉ màu, hay tỉ mẩn tỉa lông mày thành một đường mảnh như cái tăm, cũng mơ mộng yêu âm nhạc, nhưng không thích hát mà thích chép lại lời bài hát vào cuốn sổ tay của mình.

Những Ngôi Sao Xa là một tác phẩm hay và độc đáo về cuộc đời  và sự đấu tranh của những nữ thanh niên xung phong, mặc dù trước đây đã có những nhà văn như Phạm Tiến Duật, Thúy Bắc hay Nguyễn Minh Châu.

Có thể bà chưa có những cái nhìn đa diện và thực tế hơn về chiến tranh, thế nhưng riêng về việc khai thác, phân tích tâm lý nhân vật tác giả đã làm rất tốt. Hình ảnh những con người trẻ tuổi với vẻ đẹp lãng mạn cách mạng, anh hùng mang khuynh hướng sử thi được dựng lại một cách tinh tế, chân thực và sâu sắc, nhưng Lê Minh Khuê vẫn để lại nhiều dấu ấn trong lòng người đọc.

5. Phân tích những nét chung và riêng về các nhân vật nữ thanh niên xung phong trong đoạn trích Những ngôi sao xa xôi chất lượng nhất:

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ vẻ vang và gian khổ, giữa bom đạn khói lửa, lớp thanh niên xung phong luôn là thế hệ xung phong với những phẩm chất cao đẹp: dũng cảm, gan dạ,… Điều này cũng có thể thấy rõ qua hình ảnh của các chiến sĩ, những cô gái xung phong trong “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê. Bằng tài năng khắc họa tâm lí nhân vật, tác giả đã xây dựng thành công một hình ảnh Phương Định, Thao, Nho có những nét chung và riêng, hết sức cao đẹp và có hồn.

Đầu tiên, để nhấn mạnh vẻ đẹp của nhân vật –  Lê Minh Khuê, tác giả đã miêu tả cuộc sống và hoàn cảnh chiến đấu của ba nữ trinh sát mặt đường. Hoàn cảnh sống và chiến đấu của họ của họ diễn ra ở một cao điểm, giữa vùng trọng điểm của tuyến đường Trường Sơn – nơi tập trung nhiều bom đạn Mỹ với công việc hằng ngày đầy những nguy hiểm trong mưa bom bão đạn của kẻ thù như đo khối lượng đất đá san lấp, đánh dấu quả bom chưa nổ và nếu cần thì phải phá bom. Như vậy, ba cô gái thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong môi trường vô cùng nguy hiểm, luôn trong trạng thái căng thẳng thần kinh và đòi hỏi sự dũng cảm, bình tĩnh. Dựa trên bối cảnh không gian dữ dội của đường Trường Sơn, tác giả Lê Minh Khuê đã xây dựng thành công hình ảnh ba cô gái thanh niên xung phong Phương Định, Thao và Nho có chung phẩm chất và một tâm hồn vô cùng cao đẹp. Hơn hết, họ đều là những người yêu nước. Trong hoàn cảnh đất nước bị xâm lược, biết bao chàng trai, cô gái Việt Nam lúc bấy giờ đã đi theo tiếng gọi của Tổ quốc với một lý tưởng cao đẹp là đánh đuổi giặc Mỹ, đấu tranh giải phóng đất nước. thống nhất đất nước. Là trinh sát mặt đường, cả 3 cô gái đều có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, thể hiện chỉ cần nghe tiếng máy bay trinh sát là họ sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ. Đứng trước nguy hiểm, đôi khi họ nghĩ đến cái chết, nhưng đó chỉ là cái chết “mờ nhạt, không cụ thể”, và họ đặt nhiệm vụ lên trên tính mạng của mình “liệu mìn có nổ, bom có nổ không?”.Họ cũng là những cô gái thanh niên xung phong rất dũng cảm. Dù làm việc trong môi trường nguy hiểm và hoàn cảnh chiến đấu khốc liệt, các cô gái vẫn muốn hoàn thành nhiệm vụ phá bom mà không cần sự trợ giúp của đơn vị và thản nhiên kể về việc đó “Quen rồi, một ngày chúng tôi phá bom đến năm lần,…”.

Trên tất cả, giữa họ là một tình bạn thân thiết, gắn bó. Trải qua những năm tháng mưa gió, bão bùng, các cô gái vẫn nhìn thấu tâm tư của nhau, đồng thời họ luôn quan tâm và giữ gìn nhau thật kỹ. Đặc biệt, khi Nho bị thương, Phương Định và Thao đã rất lo lắng và Nho được chăm sóc chu đáo, con gái không chỉ có chung tính cách mà còn có chung tâm hồn. Cả ba cô gái đều rất lạc quan, yêu đời: giữa khó khăn vất vả vẫn tạo cho mình một đời sống tinh thần phong phú, ca hát cười nói. Họ cũng có những đặc điểm chung của những cô gái trẻ: đầy nữ tính, mơ mộng, biết nhường nhịn nhưng cũng biết quan tâm. Trong khi Nho thích thêu thùa, Thao cẩn thận sáng tác các bài hát và thích làm bánh, thì Phương Định lại hát, mơ mộng và soi mình trong gương. Như vậy, qua phân tích có thể thấy giữa các nữ thanh niên xung phong đều có những đặc điểm chung về phẩm chất, tâm hồn rất cao đẹp và họ là đại diện tiêu biểu cho thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tuy nhiên, tài năng của tác giả Lê Minh Khuê thể hiện ở việc xây dựng ba cô gái đều mang những nét tiêu biểu của thế hệ thanh niên xung phong kháng chiến chống Mỹ, nhưng mỗi nhân vật vẫn có một cá tính, một tâm hồn riêng. . , thể hiện cá tính độc đáo và khác biệt. Là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng, dũng khí của thế hệ trẻ, Phương Định còn là một cô gái xinh đẹp, có tâm hồn lãng mạn, nhạy cảm. Phương Định là người luôn quan tâm đến ngoại hình và ý thức được vẻ đẹp của bản thân, đặc biệt là niềm tự hào về đôi mắt  “có cái nhìn sao mà xa xăm”, cái cổ cao “kiêu hãnh như đài loa kèn” cùng hành động “thích ngắm mình trong gương”. Nguy hiểm của chiến trường không thể hủy diệt được sự hồn nhiên, yêu đời và tâm hồn mơ mộng của Phương Định. Cô thích hát, thường xuyên ngâm nga để quên đi những căng thẳng, tàn khốc của cuộc chiến và nuôi dưỡng tâm hồn bằng việc thả hồn trong những kỉ niệm, hồi ức xa xôi, tươi đẹp về Hà Nội: những căn nhà nhỏ nơi quảng trường thành phố, những khung cửa sổ, nhưng vì sao lấp lánh xa xôi trên bầu trời,…

Như vậy ta  thấy  dù còn nhiều khó khăn nhưng Phương Định vẫn có một thế giới tinh thần phong phú, trẻ trung, mộng mơ  nhưng vẫn tràn đầy sức sống, lạc quan, yêu đời. Là tổ trưởng tổ trinh sát mặt đường và luôn điềm tĩnh, quyết đoán trong mọi hành động, tâm hồn nhạy cảm đầy nữ tính của chị Thao được thể hiện ở những khía cạnh riêng. Dù giọng  chua và hay sai nhạc nhưng Thao rất thích hát và có đến ba cuốn sổ dày cộp để chép bài. Sở thích làm đẹp của cô nàng thể hiện ở việc đôi lông mày luôn được “tỉa tót như cái tăm”, Dù là tổ trưởng tình báo nhưng Thao vẫn có những nỗi sợ rất nữ tính, như  sợ máu, sợ vắt. Khác với chị Thao và Phương Định, Nho là người ít tuổi nhất trong tổ nên được các chị chiều chuộng. Ngoài sự dũng cảm và quyết tâm chiến đấu, Nho còn là một cô gái rất xinh đẹp, có ngoại hình xinh xắn,  nhỏ nhắn như “một que kem trắng nhỏ” và thường xuyên “vòi vĩnh, làm nũng” các chị.

Qua  phân tích,  ta  thấy được những nét chung và nét riêng trong những phẩm chất, tâm hồn rất cao quý của Thao, Phương Định, Nho. Tác giả Lê Minh Khuê, nhờ khả năng khắc họa nhân vật và  đặc biệt là tài phân tích tâm lý nhân vật,  đã thể hiện thành công hình ảnh ba cô gái thanh niên xung phong với  phẩm chất anh hùng cách mạng, tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com