Nghị luận xã hội về lối sống giản dị hay nhất và ý nghĩa nhất

Sống giản dị mới là lối sống con người cần có, sống giản dị giúp chúng ta tiết kiệm tiền bạc và không quá chú trọng vào những thứ tầm thường, xa hoa. Mời các bạn cùng theo dõi:

1. Dàn ý nghị luận xã hội về lối sống giản dị hay nhất và ý nghĩa nhất:

Mở bài: 

Giới thiệu lối sống đơn giản: Một lối sống đơn giản, không kiểu cách, phức tạp và không phô trương.

Thân bài:

– Giải thích về lối sống giản dị.

– Phân tích, chứng minh.

– Tác dụng của lối sống giản dị.

– Bình luận mở rộng.

Kết bài:

Khẳng định lại giá trị trong lối sống giản dị.

2. Mẫu văn nghị luận xã hội về lối sống giản dị ngắn gọn nhất:

Trong cuộc sống, con người cần có những lối sống, những đức tính tốt đẹp. Một trong số đó là cuộc sống đơn giản. Lối sống giản dị là sống theo hoàn cảnh, hoàn cảnh của mình và gia đình. Cuộc sống giản dị được thể hiện ở nhiều khía cạnh. Lối sống giản dị thể hiện ở cách ăn mặc, cách nói năng, lời nói và hành động trong mọi hoàn cảnh. Người có lối sống giản dị là người luôn giải quyết công việc nhanh chóng, đảm bảo chất lượng, sống chan hòa với mọi người, không kiêu căng, không coi thường người khác. Họ biết cách tiêu tiền một cách khôn ngoan thay vì lãng phí. Họ không cầu kỳ trong cách ăn mặc nhưng họ lịch sự và tôn trọng. Sống giản dị là một lối sống đẹp, không đồng nghĩa với keo kiệt. Lối sống giản dị tránh lệ thuộc quá nhiều vào tiền bạc, vật chất. Nó giúp bạn thức tỉnh và thoát khỏi những cám dỗ của cuộc sống. Cuộc sống giúp chúng ta tiết kiệm thời gian và dành ít thời gian hơn cho những thứ vô bổ. Cuộc sống giúp ta hòa nhập với thiên nhiên, tĩnh lặng và bình yên trong tâm hồn. Có rất nhiều tấm gương về lối sống giản dị. Có thể kể đến một bài thơ nổi tiếng của Nguyễn Bỉnh Kiểm. Anh trở về ngôi làng yên bình của mình, sống một cuộc sống tự cung tự cấp và sống một cuộc sống cảm thấy bình yên. Có nhiều người sống thanh đạm, nhưng cũng không ít người sống xa hoa, phung phí. Có rất nhiều học sinh ở trường đã đánh mất sự hồn nhiên và hạnh phúc bằng cách nhuộm tóc và xộc xệch quần áo. Tuy hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, các em cũng có một số bạn nhưng để tranh giành những đứa trẻ khác, cha mẹ các em phải đáp ứng những nhu cầu túng thiếu của các em, cuộc sống có người làm quan. Hành vi và lối sống như vậy cần bị lên án. Sống đơn giản cần dũng khí và trí tuệ để biết thế nào là đủ và khi nào nên dừng. Vui lòng ăn mặc phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện. Cuộc sống giúp ta hòa nhập hơn với mọi người. Sống giản dị sẽ khiến người khác tôn trọng và cảm thông với bạn nhiều hơn. Đây là một lối sống đẹp nên được lan tỏa tới tất cả mọi người.

3. Mẫu văn nghị luận xã hội về lối sống giản dị hay nhất:

Hơn 300 năm trước, một nhà văn người Pháp đã dàn dựng một vở hài kịch Trưởng giả học làm sang vượt thời gian do một học giả viết. Điều này một phần là để chọc cười khán giả, nhưng trên hết là để chỉ trích mọi người.

Giản dị là sống giản dị không hào nhoáng. Khi nhắc đến lối sống giản dị, chúng ta thường quan niệm đó là lối sống hướng về tự nhiên, tránh xa sự rườm rà, phô trương và những thứ không cần thiết. Đây là phẩm chất cao quý mà tất cả con người nên và cần trân trọng. Lối sống giản dị được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau trong đời sống con người: trang phục, ẩm thực, giao tiếp, thói quen hay cách làm việc… Nói chính xác hơn, người giản dị thường chọn lối sống giản dị: Hoàn cảnh thì mặc trang phục gọn gàng, thoải mái, phù hợp với hoàn cảnh. và tránh ồn ào và hào nhoáng. Trong cách sống, họ hòa đồng với mọi người, cư xử tự nhiên, gần gũi và không tự cho mình là bề trên. Người bình thường chọn cách sống coi trọng sự hữu ích và giá trị sâu sắc bên trong hơn vẻ hào nhoáng và hào nhoáng bên ngoài. Chúng ta cũng cần đảm bảo rằng ý thức về mục đích và mục đích sống là cốt lõi trong lối sống đơn giản của chúng ta. Chính những nhận thức và suy nghĩ đúng đắn đã khiến con người chọn sự đơn giản về vật chất.

Cuộc sống đơn giản mang lại giá trị gì cho chúng ta? Trước hết, đây là cách sống giúp con người tiết kiệm tiền bạc, không đầu tư tiền bạc, công sức vào những thứ phù phiếm, xa hoa, giúp bạn dễ dàng hòa nhập, khiến mọi người tử tế hơn, tạo dựng được nhiều mối quan hệ đẹp trong cuộc sống. cá tính của mọi người tỏa sáng. Hơn nữa, sự đơn giản mang đến sự tĩnh lặng và bình yên cho tâm hồn, sự thư thái và thảnh thơi trước nhịp sống. Người ta không cần phải cố gắng phô trương những thứ không cần thiết để sống một cuộc sống thực sự, ý nghĩa hơn. Xét kỹ hơn, sự đơn giản là một trong những yếu tố then chốt giúp cải thiện và tạo ra sự bình đẳng, nhân ái cho xã hội.

Chắc hẳn bất kỳ người con nào của đất nước Việt Nam cũng biết đến tấm gương giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông là một nhà lãnh đạo, người đứng đầu đất nước tài ba nhưng trong khó khăn, cuộc sống của ông rất tự nhiên, giản dị, rất gần gũi với đời sống nhân dân. Nếp sống “Bác là cha, là chú, là em, là cháo, là măng”, không xa lạ, xa lạ.

 Vậy nên giản dị là lối sống khôn ngoan và cao đẹp. Tuy nhiên, sự đơn giản khác xa với lối sống kín đáo, rút ​​lui. Sự giản dị không giống như một lối sống thanh đạm giúp giảm thiểu các khoản chi tiêu của bạn. Cả người sống và người làm việc nên thích đi bộ. Vì vậy hãy biết cách thể hiện sự sang trọng, lịch lãm và văn hóa đồng thời đơn giản và phù hợp với mọi hoàn cảnh, điều kiện. Đánh giá lối sống giản dị tức là phê phán lối sống xa hoa, đòi hỏi phải chạy theo những trào lưu của đám đông, không phù hợp với hoàn cảnh của mình. Để có được lối sống giản dị, con người cần rèn luyện, sống, cảm nhận, gạt bỏ mọi cám dỗ, lòng tham nhằm nâng cao giá trị cuộc sống của họ.

4. Mẫu văn nghị luận xã hội về lối sống giản dị đặc biệt nhất:

Lối sống giản dị là  đức tính tốt đẹp mà ông cha ta đã luôn vun đắp. Truyền thống đơn giản đã luôn được tuân theo qua nhiều thế hệ. Giản dị là một đức tính rất quan trọng của con người. Giản dị bao giờ cũng có nghĩa là  khiêm tốn, sống giản dị, thanh bạch, khiêm tốn, không khoe khoang. Lối sống giản dị góp phần tạo nên nét đáng quý của một người biết yêu thương con người. Nếu bạn tìm hiểu và khuyến khích lối sống giản dị, bạn sẽ thấy cuộc sống có rất nhiều ý nghĩa và bạn có thể mang lại giá trị cho chính mình. Trong cuộc sống hiện đại đầy rẫy những cám dỗ to lớn, càng phải khuyến khích đức tính giản dị  để tránh  cạm bẫy  đồng tiền. Lối sống giản dị giúp chúng ta  sống thanh đạm, cư xử phù hợp với mọi người,  tạo nên một cuộc sống có ý nghĩa, gợi được sự đồng cảm của mọi người chứ không có nghĩa là sống  keo kiệt. Sống có nghĩa là tối giản  mọi mặt của cuộc sống, sống khiêm tốn hòa hợp với thiên nhiên. Chủ tịch Hồ Chí Minh  là một tấm gương lớn về lối sống giản dị cả về lối sống và ngôn ngữ. Trong cuộc sống hàng ngày, Bác chỉ mặc bộ quần áo bình dân và đi đôi dép cao su, sống chan hòa với thiên nhiên. Khi xuất hiện trước các nhà lãnh đạo  nước ngoài, hình ảnh quen thuộc của Bác Hồ là chiếc áo kaki rách rưới. Chúng ta  phải thực hành đức tính giản dị để chúng ta  cảm thấy rằng có nhiều giá trị trong cuộc sống của chúng ta.

5. Mẫu văn nghị luận xã hội về lối sống giản dị đạt điểm cao:

Xã hội là tiền đề để phát triển tư duy nhận thức của mỗi người và rèn luyện những kỹ năng cơ bản cho cuộc sống. Một trong số đó cho rằng sống giản dị là một lối sống cao đẹp nên con người đã rèn luyện những đức tính sống giản dị. Cuộc sống đơn giản là gì? Nghĩa là sống phù hợp với điều kiện  của  gia đình và xã hội, không sống xa hoa lãng phí, không cầu kỳ, không chạy theo  nhu cầu  vật chất, sĩ diện.

Lối sống giản dị  thể hiện ở nhiều mặt. Nó không chỉ thể hiện trong cách ăn mặc trong cuộc sống hàng ngày mà còn thể hiện trong lời  nói, cách sống, cách ứng xử của chúng ta trong mọi tình huống đứng trước  vấn đề. Người giản dị là  người  nói năng cẩn thận, không cường điệu, ngắn gọn và dễ hiểu. Hay một người luôn giải quyết mọi công việc một cách nhanh nhất nhưng vẫn cần đảm bảo tính hiệu quả. Ngoài ra, họ không quá câu nệ trong cách cư xử và sống hòa đồng với  mọi người. Hơn nữa, người sống giản dị là  người không phung phí, tiêu tiền đúng mục đích, không tiêu vào những  việc vô bổ, biết nhìn nhận mọi vấn đề theo chuẩn mực, không quá coi trọng những điều viển vông. . Về quần áo, không cần mặc  hàng hiệu, chỉ cần mặc những bộ quần áo  đơn giản, làm cho mình  đẹp và lịch sự hơn là được. Tất cả những đặc điểm trên đều là biểu hiện của  người  giản dị.

Từ xưa đến nay có rất nhiều tấm gương về đức tính giản dị mà chúng ta  phải học tập. Đầu tiên  phải kể đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, được cả thế giới khâm phục và ngưỡng mộ. Dù là chủ tịch nước nhưng ông sống rất giản dị  không giống như các tổng thống khác. Trang phục thường ngày của Bác chỉ là chiếc áo ba lỗ màu nâu bạc màu, chiếc quần kaki  cũ và đôi dép  cao su. Bác làm việc trong một ngôi nhà sàn nhỏ đơn sơ chỉ  có hai gian. Bên cạnh những tấm gương cho lối sống giản dị cũng có rất nhiều những người sống xa hoa. Ngày nay, nhiều  học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng khi trở thành học sinh, các em lại nhuộm tóc, ăn mặc đắt tiền . Hoặc những người từ các gia đình giàu có ăn mặc sang trọng và mặc tất cả các thương hiệu nổi tiếng( hàng hiệu).

 Vì thế, sống đơn giản  cần can đảm và khôn ngoan, biết dừng lại mà không  sống cứng nhắc, gượng ép. Là  học sinh, em cần rèn luyện đạo đức để rèn luyện bản thân. Khi đến trường, đừng cầu kỳ, hãy mặc  đồng phục cho vừa phải. Ngoài ra, hãy chia sẻ nó với bạn bè của bạn để hiểu nhu cầu và tác động của lối sống đơn giản hơn.

 Sống giản dị giúp con người thư thái hơn mà không cần tốn tiền để chỉnh trang lại xã hội cho hòa thuận, bình đẳng và nhân ái. Vì vậy, mỗi  chúng ta hãy sống giản dị. Bạn hãy tạo dựng phong cách của mình và truyền tải lối sống giản dị của mình đến những người xung quanh để cuộc sống của bạn luôn đẹp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com