Phân tích nhân vật bà cô đoạn trích Trong lòng mẹ kèm dàn ý

Giới thiệu về tác giả Nguyên Hồng? Giới thiệu về đoạn trích Trong lòng mẹ? Dàn ý phân tích nhân vật bà cô đoạn trích Trong lòng mẹ hay nhất? Bài văn mẫu Phân tích nhân vật bà cô đoạn trích Trong lòng mẹ hay nhất? Các đề bài liên quan đến đoạn trích?

Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng là đoạn trích tiêu biểu của Những ngày thơ ấu, đoạn trích không chỉ là tấm lòng yêu thương mẹ của bé Hồng mà còn khắc họa nên hình ảnh người bà cô với những đặc trung cổ hủ của xã hội. Dưới đây là bài viết tham khảo về Phân tích nhân vật bà cô đoạn trích Trong lòng mẹ kèm dàn ý.

1. Giới thiệu về tác giả Nguyên Hồng:

Nguyên Hồng (1918-1982) được mệnh danh là nhà văn của người nghèo.

Ông sinh ra trong một gia đình theo đạo ở Phố Hàng Cau, TP Nam Định, mồ côi cha từ nhỏ, mẹ phải đi làm ăn xa, vì vậy nhà văn lớn mà tình thương của mẹ. Cuộc sống của ông gắn liền với các xóm chợ nghèo. Có lẽ chính vì vậy mà những trang văn của Nguyên Hồng thường hướng về những con người ở đáy cùng xã hội với những hoàn cảnh vô cùng nghèo khổ, éo le.

Nguyên Hồng  từng nói “Tôi sẽ viết về những cảnh đói khổ, về những sự áp bức, về những nỗi trái ngược bất công. Tôi sẽ đứng về phía những con người lầm than bị đày đọa, bị lăng nhục. Tôi sẽ vạch trần ra những vết thương xã hội, những việc làm bạo ngược lộng hành của xã hội thời bấy giờ. Tôi sẽ gánh lấy mọi trách nhiệm, chống đối cũng như bào chữa, bảo vệ. Tôi sẽ chỉ có tiến bước, chỉ có đi thẳng. Tôi sẽ chỉ biết có ánh sáng. Và chính tôi là ánh sáng.”

Tác phẩm tiêu biểu của ông: Bỉ vỏ, Qua những màn tối, Những ngày thơ ấu, Sức sống của ngòi bút, Địa ngục và lò lửa, Đêm giải phóng, Sóng gầm, Giọt máu, , Miếng bánh, Hai dòng sữa, Hơi thở tàn, Bước đường viết văn của tôi,…

2. Giới thiệu về đoạn trích Trong lòng mẹ:

“Trong lòng mẹ” là chương thứ tư của Những ngày thơ ấu (gồm 9 chương), cuốn hồi ký của tác giả về tuổi thơ ít niềm vui và nhiều cay đắng. Bé Hồng ra đời là kết quả của cuộc hôn nhân bất đắc dĩ giữa người cha nghiện ngập và người mẹ trẻ luôn khao khát yêu thương nhưng phải chôn vùi tuổi thanh xuân bên người chồng nghiện ngập. Khi bố Hồng mất, mẹ bỏ lại hai anh em Hồng đi bươn chải kiếm ăn, anh em Hồng luôn sống trong sự ghẻ lạnh của nhà nội. Đặc biệt là dì của cô, người luôn gieo vào đầu Hồng những ý định bẩn thỉu khiến Hồng căm ghét mẹ mình.

3. Dàn ý Phân tích nhân vật bà cô đoạn trích Trong lòng mẹ hay nhất:

Mở bài:

Giới thiệu về tác giả và tác phẩm

Nêu nội dung khái quát yêu cầu của đề bài: Phân tích nhân vật bà cô đoạn trích Trong lòng mẹ

Thân bài:

Giới thiệu về hoàn cảnh của bé Hồng: hoàn cảnh vô cùng bất hạnh. Cha mất, mẹ bỏ đi theo người khác nên cô bị nhà chồng ghét bỏ. Bé Hồng sống với họ hàng bên nội. Sau cái chết của cha Hồng gần một năm, ngày giỗ đầu của ông đã cận kề mà mẹ bé ở Thanh Hóa vẫn chưa về.

Người cô xuất hiện trong đoạn nói chuyện với bé Hồng với tâm địa thâm độc, độc ác:

“mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mẹ mày không” Đây không phải là lo lắng, cũng không phải tình cảm. Nụ cười này thể hiện sự thiếu thiện chí, muốn xoáy vào nỗi đau của bé Hồng.

Nhận ra ý nghĩ ấy của cô, Hồng cúi đầu trả lời không, cuối năm mợ con mới về – bé Hồng rất yêu và kính trọng mẹ mình, bé có thể thấy sự giễu cợt của bà cô trong giọng nói và nụ cười đầy kịch tính.

“Sao lại không vào! Mợ mày phát tài lắm, có như dạo trước đâu” – Giọng cô bình tĩnh nhưng đầy mỉa mai. Vẻ mặt cho thấy người cô đang có ý lôi kéo đứa cháu tội nghiệp của mình vào một trò chơi độc ác đã được sắp đặt sẵn. Động tác vỗ vai, cười nói – thể hiện sự dối trá độc ác.

Sự nhẫn tâm của bà cô khiến bé Hồng dù muốn cũng không dám nói ra mong muốn thực sự của mình. Đối với một đứa trẻ như Hồng, việc phải kìm nén cảm xúc thật là đáng thương. Nhân vật bà cô cũng là người cố chấp, khi mục đích chưa đạt được sẽ làm mọi cách để nó diễn ra theo ý mình: “Mày dại quá, cứ vào đi, tao chạy cho tiền tàu vào. Vào mà bắt má mày may và sắm sửa cho và thăm em bé chứ”

Lúc này, sự nhẫn tâm của dì đã đi quá giới hạn của bé Hồng, bé khóc vì thương mẹ, đến lúc này người cô mới giả vờ an ủi bé Hồng.

Kết bài:

Nhân vật người dì trong đoạn trích “Trong lòng mẹ” có tính cách cay nghiệt, nhẫn tâm. Đây cũng là nhân vật điển hình cho những định kiến ​​của xã hội đối với người phụ nữ mà cụ thể ở đây là mẹ của Hồng.

4. Bài văn mẫu phân tích nhân vật bà cô đoạn trích Trong lòng mẹ hay nhất:

Nhắc đến nhà văn Nguyên Hồng là nhắc đến những trang văn thấm đẫm chất trữ tình, ngôn từ dạt dào, làm sống dậy biết bao xúc cảm mạnh mẽ của lòng người, đặc biệt là những trang viết về phụ nữ và trẻ em. Tác phẩm của ông không chỉ hay mà còn đẹp, đẹp bởi tình cảm chân thành, tha thiết được thể hiện rõ nét trong từng hơi thở, cử chỉ, lời nói của nhân vật. Đó là Bỉ vỏ, Khi con chào đời hay hồi ký Những ngày thơ ấu đều mang những nét hấp dẫn riêng. Đoạn trích Trong Lòng Mẹ của tập hồi ký Những ngày thơ ấu không chỉ xúc động bởi tình mẫu tử thiêng liêng cao đẹp mà còn cảm thông cho một bé Hồng chịu nhiều bất hạnh. Nhưng khi đọc tác phẩm, ta cũng không khỏi căm phẫn trước sự cay nghiệt, độc ác của người dì của cậu bé – một hình ảnh tiêu biểu cho hủ tục của xã hội phong kiến ​​lạc hậu, cũ kỹ vẫn còn tồn tại.

Bé Hồng từ nhỏ đã phải chịu nhiều thiệt thòi, từ nhỏ đã thiếu thốn tình thương của những người thân yêu. Sống xa mẹ, em phải chịu nhiều cay đắng tủi nhục, nhất là sự hắt hủi của họ hàng nội ngoại. Dù đã lâu không có tin tức gì của mẹ nhưng Hồng vẫn không trách mẹ một lời nào, em vẫn một lòng tin và tình yêu mãnh liệt dành cho mẹ. Chắc hẳn một người phụ nữ, một người mẹ, người cô phải hiểu hơn ai hết những thiệt thòi mà mình phải nhận. Vậy mà người phụ nữ đó sẵn sàng chà đạp lên tình yêu của bé Hồng dành cho mẹ của em, âm mưu hiểm độc trong từng lời nói. Câu hỏi tưởng như là sự quan tâm thật lòng nhưng đằng sau đó là cả một sự tính toán của bà cô. Đằng sau câu hỏi ấy là một nụ cười nham hiểm khiến bé Hồng nhận ra đó chỉ là sự giễu cợt, câu hỏi ấy đã chạm vào những nỗi nhớ người mẹ của đứa con đã nhiều ngày xa cách. Nỗi nhớ mẹ da diết ấy càng làm bé Hồng đau lòng hơn.

Người cô tỏ ra rất quan tâm đến mối quan hệ mẹ con của Hồng, nhưng sâu bên trong lại âm mưu gieo rắc hận thù trong lòng cậu bé, rồi ngờ đâu lại bỏ mặc người mẹ tha hương xứ người để kiếm sống. Người dì cay đắng đã giết chết trái tim đứa trẻ bằng chính lời nói của mình. Nhưng trái với toan tính của bà cô độc ác, bé Hồng đã cảm nhận được tất cả sự giả dối trong lời nói của bà cô nên đáp không muốn vào và đợi cuối năm mẹ sẽ về, dì vẫn giọng ngọt ngào nhưng nham hiểm đó: “Sao lại không vào! Mợ mày phát tài lắm, có như dạo trước đâu” và hai con mắt dán chặt vào đứa trẻ tội nghiệp như tìm kiếm một cảm xúc nào đó trong nó.

Rồi bà cô cười vỗ vai bé Hồng, bằng cái giọng bình thản mà mỉa mai ấy thốt ra từng chữ như cứa vào tâm hồn đứa trẻ “Mày dại quá, cứ vào đi, tao chạy cho tiền tàu vào. Vào mà bắt má mày may và sắm sửa cho và thăm em bé chứ”. Người dì cố tình cho đứa bé biết mẹ nó có con trước khi mãn tang chồng, mục đích của nó là chế nhạo, chế nhạo mẹ nó.

Thật độc ác và ghê tởm, một người đàn bà độc ác máu lạnh khi bất chấp giọt máu của mình để trêu ghẹo, hành hạ đứa cháu đáng thương của mình. Bà cô coi đó là một trò chơi và bé Hồng càng đau đớn, nhục nhã bao nhiêu thì bà cô càng thỏa mãn, tự mãn bấy nhiêu. Tâm trạng của bé Hồng trở nên nghẹn ngào với những giọt ncước mắt của em từ khoé mắt chảy ra hai bên khóe miệng, rồi chảy xuống cằm, xuống cổ. Hai tiếng “em bé” mà bà cô thốt ra thật ngọt ngào, thật trong trẻo, thật thà nhưng lại tự nhiên xoắn trái tim bé Hồng như bà cô ấy muốn vậy.

Thấy con như vậy, ngay cả những người xa lạ cũng không khỏi chạnh lòng, nhưng bà cô vẫn tỏ ra không chút thiện cảm, lạnh lùng, hồ hởi như vừa làm được một điều gì đó vô cùng thú vị. Bà cô kể về những vất vả và hoàn cảnh đáng thương của người mẹ cho cậu bé nghe trong niềm hân hoan. Cho đến khi nỗi đau của bé Hồng lên đến cực hạn, bà cô ấy mới hạ giọng và giả vờ an ủi.

Một người cô độc ác, tàn nhẫn, vô cảm, đanh đá. Một hành động độc ác, một ý nghĩ đê tiện, hèn hạ, bẩn thỉu trong chính con người cô chính là sự tố cáo, phê phán của tác giả trước hiện thực xã hội phong kiến ​​lúc bấy giờ, đồng thời lên án những kẻ có bản chất xấu xa, độc ác, có lời nói và hành động đánh mất tình yêu. Đó là tiếng nói cảm thương và là lời cảnh tỉnh mỗi người hãy trân trọng tình cảm gia đình trong cuộc sống. Chỉ là một đoạn đối thoại ngắn ngủi trong đoạn trích nhưng tác giả đã thể hiện nhân vật người cô độc ác với chính đứa cháu ruột của mình.

5. Các đề bài liên quan đến đoạn trích:

– Thông qua đoạn trích Trong lòng mẹ hãy phân tích tình mẫu tử cảm động của bé Hồng với mẹ.

– Phân tích đoạn trích Trong lòng mẹ của tác giả Nguyên Hồng để chứng minh quan điểm sáng tác của tác giả: “Sáng tác – thật là rứt thịt mình ra.”

– Viết bài văn nêu cảm nhận của em về nội dung và phong cách nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Hồng sử dụng trong doạn trích “Trong lòng mẹ”

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com