Nghi thức rửa tội cho một đứa trẻ là một nghi thức không thể thiết của một đứa trẻ ở những quốc gia quốc gia Phương Tây. Bài viết dưới đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu về chủ đề rửa tội cho trẻ em.
1. Khái niệm rửa tội:
Rửa tội, hay còn gọi là báp têm (phiên âm từ tiếng Pháp: baptême) là một nghi thức được thực hành với quốc gia tôn thờ các tín ngưỡng tôn giáo như Kitô giáo (Cơ Đốc giáo), đạo Mandae, đạo Mormon, đạo Sikh và một số giáo phái của Do Thái giáo. “Báp-têm” trong nguyên ngữ Hi văn βαπτίζω (baptízô) có nghĩa là “tắm” hoặc “nhúng vào”, có nghĩa là “nhúng toàn bộ một người hay vật vào trong nước sao cho nước phủ lấp hoàn toàn”.
Ngày nay, Thanh Tẩy được biết đến nhiều nhất qua Kitô giáo, nghi lễ này được sử dụng như một biểu tượng cho sự thanh tẩy tội lỗi cũng như cho sự hiệp nhất của tín hữu với Chúa Kitô trong sự chết, việc mai táng và sự sống lại của Ngài. Đối với Kitô hữu, đổ nước hay rửa bằng nước ngụ ý cho việc họ được thanh tẩy tội lỗi, trong khi nghi thức dầm mình trong nước là biểu tượng cho sự thanh tẩy tội lỗi và đồng chôn với Chúa Kitô. Cử hành lễ Thanh Tẩy trước quần chúng là lời chứng về đức tin của một cá nhân, và bày tỏ sự hiệp nhất của người ấy với Chúa Kitô trong giao ước với Thiên Chúa.
2. Tại sao cần rửa tội cho trẻ em:
Phép Rửa (baptism) vô cùng cần thiết cho việc cứu rỗi mỗi linh hồn mỗi người như chúa Giêsu đã dạy “Ai tin và chịu phép rửa thì được cứu rỗi. Ai không tin sẽ bị luận phạt” (Mc 16,16). Chính vì tầm quan trọng của tín ngưỡng này mà những người theo tín ngưỡng của Chúa Kitô đều phải được rửa tội để được tha thứ mọi tội lỗi nhất là tội nguyên tổ do Adam và Eva để lại Nhờ phép rửa, mà mỗi linh hồn được tái sinh trong sự Sống mới, được giao hòa lại với Thiên Chúa trong tình yêu và đựợc gọi Chúa là Cha.
Chính vì vậy, theo Giáo Hội phải rửa tội cho trẻ con sau khi chúng được sinh ra vì “trẻ con cũng cần ơn tái sinh của phép rửa để thoát khỏi quyền lực của bóng tối và được mang vào vòng tự do của con cái Thiên Chúa”. Nói rõ hơn, theo giáo lý của Giáo Hội thì mỗi đứa trẻ sinh ra đều mang trong mình bản chất sa ngã của loài người. Vì thế, nếu cha mẹ là người có đức tin vào Thiên Chúa giáo thì cần thiết phải lo cho con cái được rửa tội để chúng cũng được tái sinh trong sự sống mới về mặt thiêng liêng và lớn lên trong ơn sủng này. Đây là trách nhiệm thiêng liêng Chúa trao cho những người làm cha mẹ bên canh những trách nhiệm tự nhiên khác.
Mặt khác, cha mẹ ngoài bổn phận lo cho con cái được sớm lãnh nhận bí tích rửa tội, họ còn có trách nhiệm vun trồng hạt giống đức tin được gieo vào tâm hồn của mỗi đứa trẻ khi chúng được rửa tội nữa. Nếu không có cất công vun trồng này bằng gương sống đức tin và daỵ dỗ cho con cái thêm nhận biết Chúa thì hạt giống đức tin kia sẽ không thể lớn lên và sinh hoa trái gì cho người đã chịu phép rửa. Đó cũng là lý do cần thiết cho một đứa trẻ được rửa tội sớm để cha mẹ chăm lo cho đời sống đức tin của con cái lớn lên trong môi trường gia đình.
3. Khi nào thì phải rửa tội cho một em bé?
Từ lâu đã có phong tục trong nhà thờ để rửa tội vào ngày thứ tám hoặc thứ bốn mươi sau khi đứa trẻ được sinh ra.
Theo truyền thống nhà thờ, vào ngày sinh nhật của đứa trẻ, ba lời cầu nguyện được đọc bởi linh mục, chúc lành cho mẹ và đứa bé đã đến trên thế giới này.
Ngày thứ tám, thầy cúng thực hiện nghi thức đặt tên, nghi thức này mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, bởi vì, tên khẳng định sự tồn tại của chúng ta trong Vũ trụ. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý rằng tên của đứa trẻ cần được giữ bí mật, mà chỉ có chỉ có cha mẹ, linh mục và cha mẹ đỡ đầu được biết, bởi như vậy đứa trẻ được rửa tội mới được bảo vệ bất khả xâm phạm đối với các lực lượng của Satan.
Giáo hội trong nghi thức này công nhận tính độc nhất của một đứa trẻ cụ thể, nhân cách của người đó, được ban tặng cho một ân tứ thiêng liêng, nhân danh chúng ta, được ban cho chúng ta trong phép báp têm, Chúa biết chúng ta, nhận lời cầu nguyện cho chúng ta. Tên của một Cơ đốc nhân luôn được coi là một vị thánh, do đó, truyền thống đặt tên để vinh danh một vị thánh Chính thống giáo. Sau đó, người đó trở thành người cầu bầu trên trời của con người. Đó là tên của một người trong nghi thức đặt tên được người đó nhắc đến khi lãnh các Bí tích của Giáo hội (xưng tội, rước lễ, lễ cưới), khi ghi chép, khi ghi nhớ trong các buổi cầu nguyện tại gia đình.
Vào ngày thứ bốn mươi, một nghi thức khác được thực hiện trên người mẹ, bao gồm: những lời cầu nguyện tẩy rửa, cho phép kể từ ngày đó trở đi người mẹ đó được phép thăm đền thờ và trở lại là thành viên của nhà thờ (từ ngày sinh cho đến ngày thứ bốn mươi, một người phụ nữ bị vạ tuyệt thông từ ngôi đền cho thời gian tẩy rửa). Lễ nhất thiết buộc phải diễn ra trong chùa.
Ba nghi thức này (vào ngày thứ nhất, thứ tám và thứ bốn mươi) được thực hiện khi Rửa tội, chúng không được cử hành riêng lẻ, mỗi nghi thức vào thời gian riêng được ấn định. Vì vậy, truyền thống rửa tội phổ biến vào ngày thứ tám, khi tên của một đứa trẻ được gọi, hoặc vào ngày thứ bốn mươi, khi người mẹ đã có thể đến đền thờ và được giới thiệu vào lòng nhà thờ bằng một lời cầu nguyện tẩy rửa.
Tuy nhiên, lễ báp têm cũng có thể thực hiện cho một người vào ngày sinh nhật đầu tiên và vào bất kỳ ngày nào sau đó. Điều quan trọng là cha mẹ không nên trì hoãn hoặc tước đi cơ hội trở thành Cơ đốc nhân và người thừa kế Vương quốc Thiên đàng của đứa trẻ càng sớm càng tốt. Theo tín ngưỡng cho rằng, nếu một đứa trẻ đang gặp nguy hiểm đến tính mạng hoặc bị bệnh, thì bạn cần phải rửa tội cho nó càng sớm càng tốt.
4. Nghi thức rửa tội cho trẻ:
Người ta mang đứa bé sơ sinh vào chùa mà không mặc quần áo, chỉ quấn tã trắng, đứng trước phông và lặp lại lời cầu nguyện rửa tội sau khi linh mục, đọc “Biểu tượng của đức tin”, hứa thực hiện các điều răn của Chúa và từ bỏ, Ác quỷ.
Tiếp đó, vị linh mục lấy đứa bé khỏi tay họ và hạ nó xuống phông 3 lần. Đồng thời với lễ rửa tội, Bí tích Thêm sức cũng được cử hành, sau đó, đứa bé đã thực hiện xong nghi thức rửa tội được trả lại cho cha mẹ đỡ đầu, và đến lượt họ, phải bế em bé trên tay và quấn nó trong một cái kiềng.
Tiếp theo, vị linh mục sẽ đặt cây thánh giá trên người và cắt tóc, đánh dấu sự hy sinh nhỏ bé này của người được rửa tội lên Chúa để tỏ lòng biết ơn về sự khởi đầu của một đời sống thiêng liêng mới.
Sau khi hoàn thành nghi lễ, đứa bé được mang đi quanh chiếc phông ba lần như một dấu hiệu của sự kết hợp vĩnh cửu với lòng của Giáo hội.
Cuối cùng, vị linh mục đưa các bé trai lên bàn thờ và bé gái được giúp để tôn kính biểu tượng của Mẹ Thiên Chúa.
5. Sự khác biệt của nghi thức rửa tội trong các giáo phái khác nhau của nhà thờ:
Công giáo Hy Lạp:
Rửa tội được thực hiện bằng cách tưới nước vào đầu hoặc ngâm đứa trẻ ba lần trong nước. Đó là khuyến khích để làm điều này trong nhà thờ, nhưng nếu không có khả năng, hoặc có thể ở nhà. Trong những hoàn cảnh khó khăn nhất (người/ trẻ em bị bệnh nặng, không có linh mục nào ở gần đó) bất kỳ Cơ đốc nhân nào cũng có thể tiến hành nghi lễ và người đó sẽ được coi là cha đỡ đầu của người/ trẻ em này
Công giáo La Mã:
Bí tích Rửa tội hay lễ báp têm được thực hiện trong nhà thờ trong Phụng vụ, trước sự chứng kiến của tất cả các tín hữu cùng nhau cầu nguyện cho sức khỏe của đứa trẻ được rửa tội và gia đình (trong trường hợp đặc biệt, khi không thể đến Chùa, linh mục đến bệnh viện hoặc nhà). Trẻ em được rửa tội khi sơ sinh hoặc được vài tháng tuổi bằng nghi thức đổ nước lên đầu.
Chính thống:
Trong suốt buổi lễ, trẻ sơ sinh được thực hiện bởi các bố già. Vị linh mục hỏi họ những câu hỏi tượng trưng ba lần (“Bạn có từ chối Satan và tất cả các công việc của mình không?”). Mà họ phải chịu trách nhiệm trả lời giúp đứa trẻ “Tôi từ bỏ”. Sau đó, các bố già đọc “Biểu tượng đức tin” (lý tưởng nhất là họ nên nói bằng trái tim, nhưng thường thì linh mục đọc lời cầu nguyện này, và các bố già lặp lại điều này). Sau đó là nghi thức xức dầu, và phép báp têm (ba lần nhúng vào phông chữ, ít thường xuyên hơn và tưới nước vào đầu).