Tâm lý đàn ông sau ly hôn? Bắt đầu cuộc sống mới sau ly hôn?

Tâm lý đàn ông sau ly hôn? Vì sao đàn ông sau ly hôn dễ rơi vào khủng hoảng? Đàn ông bắt đầu cuộc sống mơi sau ly hôn như thế nào? Lý do khiến đàn ông sợ cuộc sống sau ly hôn? Lời khuyên dành cho đàn ông sau khi ly hôn?

Tâm lý chung của nam giới sau khi ly dị là cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ tuy nhiên nó chỉ là cảm giác nhất thời. Sau một thời gian thì chính đàn ông sẽ lại đối diện với cảm giác bất an, lo lắng hoặc là lâm phải rối loạn tâm lý. Vậy tâm lý đàn ông sau ly hôn như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

1. Tâm lý đàn ông sau ly hôn: 

Một thống kê lý thú nói rằng, nam giới ngay sau khi ly hôn sẽ cảm thấy vui vẻ, thoải mái chứ không dừng ăn chơi nhậu nhẹt rồi sau đấy nhanh chóng chìm vào đau đớn và gục ngã. Trong khi đó, nữ giới hậu ly dị thường cảm thấy đau đớn, gục ngã, chìm đắm trong nước mắt rồi sau đấy sẽ mau chóng lấy dậy tinh thần và khởi đầu cuộc đời mới. Thực tế đàn ông luôn che dấu cảm xúc rất tinh vi, họ có thể đánh lừa cảm xúc của bản thân mình và thường nghĩ rằng mình vô tội. Thế rồi sau khi có gia đình thì những cảm xúc mất mát và khổ đau mới thực sự bùng nổ. Vậy tâm lí đàn ông hậu ly dị sẽ ra sao?

Cảm giác thoải mái: 

Một điều có thể gặp ở phần lớn đàn ông ngay từ sau ly hôn đó là họ có cảm giác vô cùng thoải mái. Họ không ngừng rủ rê bạn bè đi chơi, có thể đi nhậu bất cứ lúc nào cũng không bị vợ nhắc nhở, có thể nhắn tin tán tỉnh bất cứ cô nàng nào mà không cảm giác tội lỗi và về nhà được thoải mái ném đồ đạc vào mọi nơi mà không phải đánh nhau với vợ. Tâm lý đàn ông hậu ly hôn sẽ rất vui vẻ. Thời gian tiếp theo đàn ông sẽ hưởng thụ sự độc lập của bản thân và không cảm thấy thoải mái khi đã ly hôn. Người vợ thường hay kiểm soát và đặc biệt giám sát các chi phí của chồng. Đây cũng được coi là một trong các lý do hay gây nên bất hoà tại nhà, đặc biệt với những ông chồng có bản tính mải chơi bời, thích tụ tập ở ngoài sau khi làm việc.

Nhớ về ký ức: 

Tâm lý đàn ông hậu ly hôn sẽ cực nhanh chóng chuyển đổi từ cảm giác tự tin, vui vẻ thành trạng thái buồn bã không thể hiểu. Thử tưởng tượng mà coi, từ một buổi đi làm việc mệt nhọc trở về khi cửa mở ra là một không gian vắng lặng không tiếng nói cười. Những khi đi nhậu với bạn thì ai cũng muốn nhậu xong rồi về để vợ chờ và chỉ có điện thoại của họ là không một cú gọi. Trước đây khi ở nhà là đàn ông đã có ngay một mâm cơm nóng sốt thơm ngon để thưởng thức rồi thì chỉ cần ngồi coi TV và vợ của họ sẽ làm hết sạch các việc nhưng bây giờ, cô lại làm toàn bộ mọi chuyện. Những mâm thức ăn chế biến vội vàng hay cả đống rác thải, mớ quần áo bẩn không một ai thu dọn làm họ cảm thấy khó chịu và mỏi mệt thêm muôn phần mỗi lần ở nhà. Cảm giác khó chịu khi nhìn thấy bóng dáng mình cô vợ trong ngôi nhà của họ sẽ trầm trọng hơn nếu đó khác hẳn với chuyện chăm sóc con cái. Việc quét dọn, nấu nướng, dẫn con đi chơi, dỗ con khóc, ru con ngủ và dạy con làm bài tập khiến nam giới cảm thấy rã rời. Tâm lý nam giới đã ly dị khi này cũng cảm thấy hối hận, nuối tiếc với quá khứ và muốn thừa nhận chính mình.

Rơi vào cuộc khủng hoảng: 

Một sự thật lý thú nữa là khi người đàn ông rơi vào khoảng khủng hoảng thì cũng là lúc người ta sẽ cảm thấy tốt lên, cảm thấy tâm hồn đã tỉnh lại để khởi đầu cuộc đời mới. Tuy nhiên, những công việc không đủ sức khoả lấp đi nỗi trống trải nơi tâm hồn của họ mà chỉ khiến con người trở nên mệt mỏi, stress và chán nản một cách tiêu cực hơn nữa mà thôi. Giai đoạn khủng hoảng về tâm lý của đàn ông sau ly hôn trở nên trầm trọng và dai dẳng hơn gấp đôi. Họ dễ rơi vào những trận nhậu nhẹt say sưa và đêm ngày không ngừng nghỉ. Các khẩu phần ăn mỗi bữa đều là đồ ăn vặt hoặc mỳ gói ít dinh dưỡng. Những giấc ngủ không còn trọn vẹn bởi nam giới chỉ có thể đắm chìm vào tâm trạng chán nản và sức khoẻ giảm sút khiến đàn ông dần lãng quên cả bản thân mình. Sự thất vọng, hụt hẫng khiến người đàn ông càng trở nên vô cùng chán nản và mệt mỏi, dễ dàng nổi cáu với mọi việc. Họ cảm thấy dường như toàn bộ các người xung quanh đang xoay lưng với bản thân và không có bất kỳ thứ gì có thể cản trở. Những suy nghĩ này cứ dai dẳng trong đầu khiến cho bản thân luôn cảm thấy mong muốn thăng hoa và có thể làm tổn hại đến các mối quan hệ với người khác. Tâm lý đàn ông sau ly hôn rơi vào khủng hoảng cũng có thể là yếu tố chính khiến mọi người rơi vào stress và trầm cảm. Nghe thì có phần phi lý nhưng thực ra đàn ông cũng khá dễ dàng rơi vào trầm cảm nhưng còn khó dự đoán hơn nữa vì bản thân của họ thường giấu đi cảm xúc và xoa dịu cơn đau qua bia rượu. Chỉ sau khi đã biểu hiện những bất thường một cách rõ rệt về thái độ và hành động, đặc biệt là có ý muốn tự sát thì nhiều người khác mới biết.

Không ngừng tìm kiếm các mối tình mới: 

Sự cô đơn trống trải khiến cho nhiều người đàn ông vừa ly hôn ngay lập tức muốn tìm kiếm các mối tình mới. Đó có thể đơn thuần chỉ là người “bạn tình” nhằm thoả mãn ham muốn “giường chiếu ’; là một mối tình chớp nhoáng vì các xúc cảm tức thời hoặc do họ đang đi tìm kiếm tình yêu mới để chứng minh với nhiều người khác, thậm chí là vợ cũ thấy bản thân họ” vẫn tốt “, không có người này sẽ có người kia. Tâm lý đàn ông hậu ly hôn thông thường rất thích “hơn thua” với người cũ, điều này khiến họ nghĩ bản thân mình là người chiến thắng trên tình trường, khi đó họ sẽ biểu hiện cho việc mình đang là người thua cuộc. Thực tế đàn ông đang không ngừng cố gắng tìm kiếm bóng hình của người cũ và bất kì ai có cá tính của người vợ cũ sẽ khiến họ cảm thấy bị thu hút. Thế nhưng, nếu tâm lý của người đàn ông hậu ly hôn vẫn chưa hoàn toàn ổn định chắc chắn các mối tình của họ sẽ qua đi vô cùng nhanh chóng vì rõ ràng họ chỉ đang muốn bù đắp những trống vắng về tinh thần mà không phải là tình cảm thực sự. Những mối tình chóng vánh sẽ khiến họ trở nên mệt mỏi, chán chường và đau khổ, ân hận lớn hơn nữa.

Lấp đầy khoảng thời gian trong ngày bằng sự bận rộn: 

Một điều kỳ lạ là khi có vợ, họ thường mong muốn mình có thêm chút thời gian rảnh để đi cafe tán gẫu với bè bạn, được thực hiện nhiều điều khiến họ thích thú mà không phải vợ. Tuy nhiên, khi chỉ ở một mình thì anh chồng sẽ cảm thấy thời gian có rất ngắn, 1 ngày trôi đi cũng nhanh bằng 1 tháng và khiến bản thân luôn cảm thấy bất an. Lấp đầy quãng đường tâm hồn bởi nỗi sợ hãi Một điều kỳ lạ là khi có vợ, họ thường mong muốn mình có thêm chút thời gian rảnh để đi cafe tán gẫu với bè bạn, được thực hiện nhiều điều khiến họ thích thú mà không phải vợ. Tuy nhiên, khi chỉ ở một mình thì anh chồng sẽ cảm thấy thời gian có rất ngắn, 1 ngày trôi đi cũng nhanh bằng 1 tháng và khiến bản thân luôn cảm thấy bất an.

2. Vì sao đàn ông sau ly hôn dễ rơi vào khủng hoảng?

Thực tế diễn biến tâm lý đàn ông sau ly hôn cũng phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố như hoàn cảnh, nguyên nhân ly hôn hay tâm lý của mỗi người. Có người ly hôn do vợ phản bội, có người ly hôn bởi sự vô tâm của chồng nhưng cũng có người yêu đường được cưới rất nhanh nên khi ly hôn họ cũng không cảm thấy mình phải bận tâm gì cả và dễ dàng quên đi mối quan hệ này.

Tâm lý đàn ông sau ly hôn dễ rơi vào khủng hoảng do quá nhiều yếu tố, nhất là đối với những người đàn ông độc thân họ luôn coi thường vai trò của người vợ trong gia đình. Bởi vì họ chẳng hề coi trọng những việc người vợ đã làm, đã hy sinh cho nên mới cảm thấy hụt hẫng và trống trải không gì có thể bù đắp được. Nhiều người đàn ông khi yêu lại rất mải vui và thường quan tâm anh em, bạn bè bên ngoài hơn cả với vợ con nên họ xem việc vợ phải nấu cơm, phải chờ đợi chồng là điều đương nhiên. Đến khi không có vợ, không ai chăm chút từng miếng cơm, giấc ngủ hay quần áo, bao giờ họ cũng phải đối mặt với mớ hỗn độn trong nhà, đồ bẩn không ai rửa, thậm chí giặt cũng quên mặc, chỉ lúc đó họ mới hiểu vợ đã cực khổ thế nào. Tình yêu khi đã đến được với hôn nhân là cả một quá trình dài cả hai cùng tìm kiếm, chia sẻ và thấu hiểu đối phương.

Khi ly hôn cũng đồng nghĩa với việc tâm hồn của vợ chồng sẽ thiếu đi một mảnh ghép vì không có ai chăm sóc. Tìm một người để yêu thương không khó, nhưng kiếm một người có thể thấu hiểu mình thì cũng chẳng hề đơn giản. Những cảm xúc khó nói tích tụ lại sẽ là mầm mống của sự khủng hoảng. Đàn ông sau ly hôn dễ rơi vào khủng hoảng cũng có thể vì họ đã bị vợ phản bội. Họ đã cố gắng làm tất cả mọi việc cho gia đình mình có cuộc sống tốt đẹp hơn nhưng cuối cùng người vợ vẫn ngoại tình. Họ cảm thấy thất vọng, hụt hẫng vì mình đã đặt vào quá nhiều tình yêu nên vừa thấy tội lỗi, vừa đau đớn cho bản thân mình. Nhiều người cảm thấy xấu hổ và không muốn có các mối quan hệ mới cũng là vì thế. Nhiều người đàn ông sau khi ly hôn nếu phải đảm nhiệm việc nuôi dạy con cái cũng sẽ dễ rơi vào khủng hoảng bởi có quá nhiều thứ phải lo lắng. Không chỉ là chi phí nuôi con mà còn là tiền học cho con, thời gian để chơi với con, giúp con làm việc trước làm sau để biến con thành người tử tế, thành người có ý chí. Tất cả đều khiến họ kiệt sức và không có khả năng chăm lo cho chính bản thân.

3. Đàn ông bắt đầu cuộc sống mới sau ly hôn như thế nào? 

Sau cú trượt cả về phương diện tinh thần và thể xác, nếu phụ nữ trải qua những cơn hoảng loạn trong tâm lý họ sẽ dễ dàng bắt đầu một cuộc đời mới. Nhiều phụ nữ lựa chọn giải pháp bắt đầu lại cuộc đời, xốc lên tinh thần bắt đầu bằng một số hành động như chuyển chỗ sống mới để không lãng quên đi những kỉ niệm đẹp đẽ của cả hai, chăm chỉ làm việc, luyện tập thể dục thể thao và mở rộng các mối liên hệ xã hội.

Tuy nhiên nên biết rằng, ngay kể cả với một số người đàn ông đã vượt qua những giai đoạn khó khăn khi ly dị và có gia đình mới nhưng không phải ai cũng đã hoàn toàn ổn định về mặt tâm lý. Họ thực sự muốn vượt lên cho những người khác không cảm thấy lo ngại về bản thân và đồng thời cũng vì tâm lý là đàn ông mà họ sẽ nghĩ điều này trở nên rất khó khăn nên cần thiết để vượt qua. Mặc dù nhiều đàn ông lâm phải vấn đề tâm lý sau cuộc hôn nhân nhưng cũng không mấy khó khăn giúp nam giới nhanh chóng vượt lên thời điểm hiện tại. Nhiều người quan niệm nó chỉ là bước khởi đầu cho sự trưởng thành của bản thân, giúp bản thân họ dần hoàn thiện và định hình bản thân theo từng người. Một số người do sự thương tổn hay bị ám ảnh từ quá khứ nên cũng khá lâu sau này họ với ổn định được tâm lý và có những cuộc tình mới.

4. Lý do khiến đàn ông sợ cuộc sống sau ly hôn:

Khó tìm thấy người san sẻ cảm xúc: Sau ly hôn chị em hay tìm gặp gia đình, bạn bè nhằm xoa dịu tâm lý và nhờ họ động viên chia sẻ về mặt tinh thần. Ngược lại, đàn ông có khuynh hướng bỏ qua đau khổ và bắt đầu cuộc sống mới. Cái mác nam tính đã gắn bó rất chặt chẽ với hình ảnh của người đàn ông, khiến họ khó lòng mà tự do thể hiện cảm xúc bên trong. Thực tế cuộc sống sau ly hôn mang đến khá nhiều cảm xúc đối với cả hai nhưng đàn ông thường không nói ra được bằng phụ nữ. Vì vậy đối với những quí ông khi vừa phải trải qua cảm xúc sau ly hôn cũng rất khó khăn.

Nuôi dạy con cái vất vả hơn bao giờ hết: Hình ảnh lúc mẹ về già dễ gặp là ông bố vất vả trong vấn đề thu xếp cuộc sống gia đình và chăm sóc con cái. Vì vậy, hậu li hôn không hiếm những ông chồng phải vất vả về vấn đề nuôi dạy con cái. Bên cạnh đó, từ sau hôn nhân, phần lớn quyền chăm sóc con là của phụ nữ, họ phải lo lắng chu cấp tiền bạc cho con. Như vậy, cách biệt của hai cha con sẽ ngày một xa và không hiếm trường hợp họ phải vật lộn mới được chăm sóc con cái.

Nguy cơ xấu về sức khoẻ: Xử lý những vấn đề hậu ly dị đơn độc sẽ gây stress và tác động tiêu cực lên sức khoẻ. Việc điều trị tinh thần thông qua những phương pháp cực đoan như hút ma tuý hoặc dùng một số thức uống có cồn sẽ chỉ làm gia tăng rủi ro sức khoẻ với đàn ông. Cuộc sống gia đình cũng làm đàn ông chăm chút đến sức khoẻ hơn. Bởi những vấn đề sức khoẻ đàn ông thường cần sự trợ giúp ở vợ mình. Vậy là sau hôn nhân thì những vấn đề sức khoẻ của đàn ông nâng thêm rõ rệt.

5. Lời khuyên dành cho đàn ông sau khi ly hôn: 

– Cần xác định tâm lý kĩ lưỡng trước lúc ly hôn. Kết thúc cuộc sống vợ chồng với bất kỳ lí do gì cũng sẽ mang đến sự thương tổn nặng nề cho bản thân, bạn đời và con trẻ. Vì vậy việc chuẩn bị tinh thần sẽ giúp đỡ bạn đi tiếp sau ly hôn được nhẹ nhàng hơn bao giờ hết.

– Học cách bày tỏ với nhiều người về các tình cảm và mong muốn của bản thân.

– Chia sẻ với người xung quanh là một cách giải quyết tình cảm hiệu quả và những ý kiến tư vấn bổ ích từ họ cũng sẽ giúp đỡ bạn có được trạng thái cân bằng lâu dài.

– Ly hôn sẽ mang đến sự cân bằng trong tâm hồn. Do đó, cần chuẩn bị cho bản thân kĩ năng giải quyết stress cùng những biện pháp phù hợp mới mong ổn định cuộc sống sau một thời gian ngắn ngủi.

– Hướng về nếp sinh hoạt văn minh, hạn chế uống rượu, thuốc lá và vui chơi quá độ.

– Trang bị cho bản thân các kĩ năng thiết yếu nhằm nhanh chóng thích ứng với đời sống mới.

– Hiểu được ly hôn không phải là điều tệ hại.

– Kết thúc một mối tình không trọn vẹn sẽ là dịp cho cả hai gặp gỡ các đối tác tốt khác và bù đắp nhiều thứ bạn đã bỏ lỡ cơ.

– Hãy đảm bảo bản thân thật sự đã quên được người cũ và chuẩn bị bắt đầu một mối tình mới.

– Không nên tìm kiếm đối tượng khi cảm thấy trống trải hoặc chỉ đơn giản là để vùi lấp nỗi cô đơn trong mình.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com