Tóm tắt nội dung đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng

Tóm tắt đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng hay và ý nghĩa nhất? Tóm tắt đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng tốt và chất lượng nhất? Tóm tắt đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng nhiều người sử dụng 10 điểm? Tóm tắt đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng nhiều người sử dụng nhất?

Tình yêu thương của mẹ luôn là chủ đề lớn, được các nhà văn khai thác rất nhiều và đạt được nhiều thành công. Trong bối cảnh xã hội cũ, người phụ nữ luôn bị chèn ép, bị ràng buộc bởi định kiến. Đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng là một trong những tác phẩm tiêu biểu lên án xã hội cũ. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những mẫu tóm tắt về đoạn trích trong lòng mẹ để có thể hiểu thêm về nội dung của bài này nhé!

1. Tóm tắt đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng hay nhất: 

Hồng – một cậu bé nghèo sinh ra trong một gia đình bất hạnh, bố mất sớm vì nghiện ngập, mẹ sau khi ở với cậu một thời gian cũng bỏ Hồng cho dì nuôi và lang thang khắp nơi. Sống với dì nhưng dì luôn gieo vào đầu cậu bé hình ảnh người mẹ tồi tệ, với mục đích khiến cậu nghĩ xấu về mẹ mình. Đó là người mẹ sống trong cảnh rách rưới, nghèo khổ và tủi nhục trong những lời dèm pha của người khác. Hồng càng nghe, càng thương và thông cảm cho mẹ, căm ghét người dì độc ác của mình. Một buổi chiều tan học, Hồng thấy một bóng dáng quen thuộc ngồi trên chiếc xe kéo, Hồng bối rối đi theo, xe đi chậm lại và mẹ cầm nón vẫy chào tạm biệt Hồng. Hai mẹ con gặp nhau xúc động, Hồng sà vào lòng mẹ để cảm nhận tình yêu thương của mẹ. Trong khoảnh khắc đó, tất cả những lời nói xấu của dì cậu không có ý nghĩa gì với cậu.

2. Tóm tắt đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng ý nghĩa nhất:

Sau đám tang thầy, cậu bé Hồng đội mũ trắng, quấn khăn đen để tang thầy. Một hôm, người dì gọi câu bé vào nói chuyện riêng. Dì của cậu muốn cậu ghét mẹ nên luôn tìm cớ để đay nghiến mẹ cậu nếu có bất cứ cơ hội nào. Điều đó khiến cậu rất buồn, bằng những lời dụ dỗ ngon ngọt nhưng ẩn sâu trong từng lời nói của dì cậu là những lời chửi rủa sâu cay “vào Thanh Hóa àm tìm mợ mày”. Dù mẹ đã đi lâu cũng không biết cho Hồng lấy một lá thư nhưng Hồng vẫn cương quyết bảo vệ và tin tưởng người mẹ trước những lời ác ý của dì cậu. Hôm sau đến trường, thoáng thấy một người giống mẹ, Hồng không kìm được nỗi xúc động mà chạy theo gọi mẹ. Mẹ đã thật sự quay về tìm cậu. Hồng ngồi trên xe, được mẹ âu yếm trong lòng, vuốt ve như một đứa trẻ, mọi đau đớn dường như tan biến còn lại chỉ là niềm hạnh phúc khi được nằm trong vòng tay ấm áp của mẹ.

3. Tóm tắt đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng tốt nhất:

Sau cuộc hôn nhân đổ vỡ với người chồng vũ phu, mẹ Hồng bỏ đi làm ăn khắp nơi, bỏ lại Hồng sống với người dì độc ác, nham hiểm. Người thân có thái độ thù địch, gay gắt với người mẹ khiến bà không thể quay về với con mình. Trong cuộc sống, Hồng luôn chịu thiệt thòi và luôn bị người dì tiêm nhiễm những tính xấu, dì luôn nói xấu mẹ Hồng như nghèo khó, xấu hổ, không dám gặp ai… Tuy nhiên Hồng không buồn mà càng thương mẹ nhiều hơn và hơn thế nữa cậu lại càng tha thiết được gặp mẹ. Sau buổi học vô tình nhìn thấy một người giống mẹ, Hồng chạy theo thì nhận ra đó chính là mẹ, giây phút gặp lại giữa mẹ và Hồng vô cùng cảm động. Chính tình mẫu tử đã giúp Hồng luôn yêu thương mẹ dù dì cậu có nói gì.

4. Tóm tắt đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng chất lượng nhất:

Bé Hồng ra đời là kết quả của tình yêu thương không trọn vẹn khi người cha nghiện ngập mất sớm, người mẹ dù khao khát hạnh phúc nhưng lại chôn vùi hạnh phúc tuổi xuân bên người chồng nghiện ngập. Sau khi chồng mất, người mẹ bỏ các con lang thang khắp nơi kiếm sống. Hồng sống với dì, tuy nhiên, bà luôn nói những lời cay nghiệt về mẹ của cậu, làm dấy lên nghi ngờ về một người mẹ tôn kính hết mực trong lòng cậu. Tuy nhiên, Hồng luôn thương mẹ và ghét những người họ hàng khác đã nhẫn tâm gieo rắc những ý nghĩ xấu xa về mẹ cậu. Một buổi chiều thoáng thấy bóng dáng mẹ, Hồng chạy theo thì nhận ra đó là mẹ, bối rối và cảm động, cậu liền sà vào lòng bà, cảm nhận được tình cảm gia đình thiêng liêng. Vào thời điểm đó, những lời cay nghiệt của dì cậu không có giá trị gì đối với cậu nữa rồi.

5. Tóm tắt đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng 10 điểm:

Bé Hồng là một cậu bé mồ côi cha, mẹ bỏ nhà đi tha hương cầu thực. Thế là Hồng phải hứng chịu những lời dèm pha của người thân, đặc biệt là người dì của cậu. Một hôm, dì gọi Hồng đến, bằng những lời ngọt ngào dì cậu bảo cậu vào Thanh Hóa chơi với mẹ. Nhưng phía sau đó là những lời lẽ ý nghĩ cay độc, thâm sâu, muốn gieo rắc vào trong lòng cậu tất cả những gì xấu xa những về hình ảnh người mẹ. Tưởng đã xong, ai ngờ dì lại giáng thêm một đòn tâm lý, nói ra hai chữ “em của mày” khiến cậu càng thêm nghẹn họng. Gần đến đoạn đưa tang thầy, từ trong trường Hồng nhìn thấy bóng của mẹ trên chiếc xích lô, cậu gọi mà sợ không phải mẹ. Khi biết đó là mẹ, cậu nằm sà vào lòng mẹ để cảm nhận hết hơi ấm của tình mẫu tử, bù đắp những thiếu thốn tình cảm mà cậu không nhận được suốt bao lâu, tất cả những lời lẽ cay nghiệt của dì cậu dường như không còn đọng lại trong tâm trí của cậu nữa rồi.

6. Tóm tắt đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng ngắn gọn nhất:

Gần đến ngày giỗ đầu của bố, Hồng thương và nhớ mẹ lắm, rồi một hôm dì cậu gọi cậu đến và hỏi có muốn gặp mẹ không, gặp “ em của cậu” không. Sau đó, người cô làm Hồng tan nát cõi lòng khi kể về cuộc đời của mẹ Hồng (tàn tạ, nghèo, bán hàng rong, gặp người quen không dám chào). Cô càng nói, Hồng càng im lặng và bắt đầu khóc. Cậu không hề ghét mẹ mà ngày càng thấy thương mẹ, càng căm ghét những hủ tục lạc hậu hơn là căm ghét mẹ mình trước những lời nói thâm độc, độc ác của người cô đối với mẹ mình. Một hôm, trên đường đi học về, Hồng thoáng thấy một người ngồi trên xe kéo rất giống mẹ. Hồng liền đuổi theo gọi lớn. Vài giây sau, Hồng đã đuổi kịp chiếc xe đầu kéo. Và nhận ra đó là mẹ mình. Hồng khóc trong lòng mẹ. Cậu cảm nhận được tất cả vẻ đẹp, tình yêu và sự dịu dàng của mẹ mình. Hồng đã quên hết những lời cay độc của của người cô, chỉ còn lại niềm xúc động và tình thương vô bờ bến dành cho mẹ.

7. Tóm tắt đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng nhiều người viết nhất:

Cô bé Hồng – nhân vật chính trong đoạn trích ra đời là kết quả của cuộc hôn nhân bất đắc dĩ không tình yêu: Người cha nghiện ngập, người mẹ trẻ luôn khao khát tình yêu nhưng phải chôn vùi tuổi thanh xuân bên người chồng nghiện ngập. Cuối cùng, cha mất, mẹ bỏ lại hai anh em Hồng đi “tha hương cầu thực” trong sự ghẻ lạnh của họ hàng. Còn người cô ruột luôn gieo vào đầu cậu bé những suy nghĩ đay nghiến, không tốt đẹp khiến cậu cũng nghi ngờ và căm ghét mẹ mình. Nhưng Hồng không những không hận mẹ mà còn hiểu và thông cảm cho mẹ, thậm chí còn căm ghét những hủ tục cổ hủ đã hành hạ mình, hành hạ mẹ mình như thế. Chiều hôm đó, vừa tan học về, cậu thoáng thấy một người ngồi trên xe kéo giống mẹ mình nên liền gọi với giọng bối rối. Khi mẹ quay đầu lại, Hồng lập tức sà vào lòng mẹ rồi hai mẹ con khóc gọi nhau. Khi ở trong vòng tay mẹ, cậu không còn quan tâm đến những lời ác ý của người cô nữa rồi.

8.  Tóm tắt đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng nhiều người sử dụng nhất:

Hồng là một cậu bé có hoàn cảnh đáng thương: cha vừa mất, mẹ bỏ đi tha hương cầu thực, cậu phải sống trong sự ghẻ lạnh, cay nghiệt của người cô. Người cô độc ác luôn gieo vào đầu cậu những điều không hay về mẹ cậu để khiến cậu coi thường và ruồng bỏ mẹ mình. Người cô còn bảo Hồng vào Thanh Hóa tìm mẹ – tất cả những lời lẽ ngọt ngào ấy được nói ra nhưng lại chứ đựng sự cay độc, đay nghiến đến nghẹn lòng. Nhưng dù thế nào Hồng vẫn yêu và tin tưởng mẹ mình. Chiều hôm ấy, tan học về, Hồng chợt thấy thấp thoáng bóng một người giống mẹ. Bé Hồng không kìm được chạy theo gọi mẹ. Khi người mẹ quay đầu lại,  đúng rồi, chính là mẹ cầu rồi. Không còn nghi ngờ dì nữa, Hồng chạy đến sà ngay vào lòng mẹ, để được mẹ ôm ấp vỗ về. Tất cả những lời đay nghiến của người cô lúc này dường như đã không còn đọng lại trong cậu nữa rồi.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com