Tổng hợp lời chúc Giáng sinh và năm mới hay và ý nghĩa nhất

Sự ra đời của ngày lễ Giáng sinh? Ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh? Ý nghĩa của tên gọi Christmas? Nguồn gốc ngày lễ Giáng sinh ở Việt Nam? Những lời chúc Giáng sinh hay?

Giáng sinh là một ngày lễ đặc biệt, đánh dấu sự chấm dứt của một năm cũ, khởi đầu của một năm mới. Ngày lễ giáng sinh cũng là cơ hội để chúng ta gửi đến cho nhau những lời chúng ý nghĩa tốt đẹp nhất. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những lời chúng giáng sinh và năm mới ý nghĩa nhất nhé!

1. Sự ra đời của ngày lễ Giáng sinh: 

Tháng 12, ai cũng nghĩ về Giáng sinh, ông già Noel, cây thông Noel hay những hộp quà nhỏ xinh.

Theo quan niệm dân gian, lễ Giáng sinh hay còn gọi là Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas là lễ kỷ niệm ngày Chúa Giêsu ra đời, theo đa số người theo đạo Thiên Chúa.

Họ tin rằng Chúa Giêsu sinh ra ở Bethlehem thuộc quốc gia Judea của người Do Thái (ngày nay là một thành phố của Palestine), sau đó thuộc Đế chế La Mã, vào khoảng giữa năm 7 và 2 trước Công nguyên.

Ngày lễ được cử hành chính thức vào ngày 25 tháng 12, nhưng thường được cử hành từ tối ngày 24 tháng 12 vì theo lịch của người Do Thái, thời điểm bắt đầu một ngày là lúc mặt trời lặn chứ không phải nửa đêm.

Lễ chính thức ngày 25 tháng 12 được gọi là “lễ chính ngày”, và lễ đêm 24 tháng 12 được gọi là “Vọng” và thường thu hút nhiều người hơn. Nhiều nhà thờ Chính thống giáo phương Đông như ở Nga và Georgia vẫn sử dụng lịch Julian để xác định ngày này, vì vậy lễ Giáng sinh của họ tương ứng với ngày 7 tháng 1 theo lịch Gregorian.

Ban đầu, Giáng sinh được tổ chức bởi những người theo đạo Cơ đốc, để kỷ niệm ngày sinh của nhà lãnh đạo tôn giáo của họ, người mà họ coi là Chúa đã giáng thế.

Nhưng dần dần, theo thời gian và qua các lễ hội của phương Tây, người ta tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng hoành tráng hơn. Kết quả là ngày nay Giáng sinh được xem như một ngày lễ quốc tế, với ông già Noel, cây thông Noel và cây thông Noel.

Giáng sinh được tổ chức bởi những người theo đạo Thiên Chúa, để kỷ niệm ngày sinh của vị lãnh đạo tôn giáo của họ, người mà họ coi là Chúa đã giáng trần.

2. Ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh: 

Ngoài ý nghĩa Thiên chúa giáo, Noel còn là ngày lễ của gia đình, là ngày đặc quyền để mọi người, mọi thế hệ trong gia đình sum họp. Nghi lễ này được thể hiện dưới mọi hình thức, tạo nên những kỷ niệm chung và duy trì tình cảm giữa mọi người trong gia đình.

Mỗi người tìm cách kết nối theo cách riêng của mình chia sẻ một bữa ăn chung, một đêm không ngủ, lắng nghe một câu chuyện, quây quần bên cây thông Noel…

Với vị trí ngày càng lớn của trẻ em trong gia đình, Giáng sinh đã trở thành ngày lễ dành cho trẻ em: Một đêm huyền diệu mà hầu như mọi điều ước của trẻ thơ đều trở thành sự thật trong niềm hân hoan của những người xung quanh.

Ngày lễ Giáng sinh còn là thông điệp hòa bình: “Vinh danh Thiên Chúa trên cao – Bình an cho người dưới thế” – đây là câu hát được các thiên thần hát báo tin đấng cứu thế đã đến và Noel cũng là ngày lễ Giáng sinh người chia sẻ với những người bị bỏ rơi, cô đơn, bệnh tật, già yếu…

3. Ý nghĩa của tên gọi Christmas: 

Từ Giáng sinh bao gồm các chữ cái Christ và Mas. Chữ Christ là danh hiệu của Chúa Giêsu. Từ Mas là viết tắt của Mass.

Khi các từ Christ và Mas được viết ra, nó sẽ trở thành từ Christmas. Christmas có nghĩa là lễ Chúa Kitô, tức là lễ Chúa Giêsu giáng sinh.

Các từ Christmas và Xmas đều có cùng một nghĩa.

Vì chữ Christ trong tiếng Hy Lạp là Christos, Spitós hay Xristos. Người ta dùng phụ âm X để biểu thị cả chữ Xristos hoặc Spietós, sau đó thêm chữ Mas liền kề để tạo thành từ Xmas. Như vậy Xmas còn có nghĩa là lễ Chúa Kitô.

4. Nguồn gốc ngày lễ Giáng sinh ở Việt Nam: 

Giáng sinh không bắt nguồn từ Việt Nam mà là ngày lễ của những người theo đạo thiên chúa như Công giáo và Tin lành. Đạo Công giáo du nhập vào Việt Nam từ năm 1533 và đến nay đã trở thành một trong những tôn giáo có số lượng tín đồ đông đảo. Ngày nay, ở Việt Nam, tuy không chính thức nhưng lễ Giáng sinh dần được coi là một ngày lễ chung, thường được tổ chức vào tối ngày 24 và kéo dài đến hết ngày 25 tháng Chạp. Trong những ngày này, cây Giáng sinh được tổ chức như một ngày nghỉ lễ trang trí lộng lẫy nhiều nơi bằng cây thật hoặc thông nhân tạo bằng nhựa. Trên cây nêu, người ta thường treo nhiều đồ trang trí khác nhau, nhưng thường là cặp chuông, dây tuyết giả, ủng, gói quà tượng trưng, đèn trang trí như ở các nước phương Tây… mọi người tham gia lễ hội để biết, để hòa nhập và thưởng thức những nét đẹp văn hóa, không nhất thiết phải phục vụ nhu cầu tinh thần.

Được biết, lễ Giáng sinh đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam do một người phụ nữ chủ trì, đó chính là Maria Madelena Minh-Đức Vương Thái Phi. Bà Minh Đức là vợ chúa Nguyễn Hoàng, mẹ của Hoàng tử Nguyễn Phúc Khê, tước Vương Phi, là quý phi. Năm 1625, khi ngoài 50 tuổi, bà gia nhập đạo Công giáo tại Thuận Hóa do linh mục Francisco di Pina rửa tội cho bà với tên thánh là Mary Magdalene, trước sự chứng kiến của linh mục Đắc Lộ. Cuộc đời và sự nghiệp của Hòa thượng Minh-Đức đã được ghi chép bởi sử gia Phạm Đình Khiêm, người chuyên nghiên cứu và viết về lịch sử Giáo hội Việt Nam. Sau đó tác giả cho ra đời cuốn “Minh-Đức Vương Thái Phi” do Tinh Việt Văn Đoàn ấn hành năm 1957. Qua cuốn sách này, chúng ta được học và biết mặt một người phụ nữ đức hạnh và đáng kính này. Minh-Đức Vương Thái-Phi qua đời năm 1649, hưởng thọ 80 tuổi, với một cuộc đời nghiêm ngặt 36 năm, trong đó có 24 năm tận tụy hoằng pháp và hoạt động tông đồ để phát triển Nước Chúa, để lại một gương nhân đức sáng ngời. Những việc làm của bà đã có ảnh hưởng lớn đến nhân dân và danh tiếng của bà luôn được ghi vào sử sách. Bà còn được các nhà truyền giáo coi là linh hồn của đạo Công giáo thời bấy giờ.

5. Những lời chúc Giáng sinh hay:

1. Chúc những người bạn thân yêu của tớ có một mùa Giáng Sinh ấm áp, an lành và may mắn. Tớ mong mọi điều tốt đẹp nhất sẽ đến với các bạn. Merry Christmas!

2. Giáng Sinh tới rồi, tớ chẳng biết làm gì hơn ngoài gửi tới bạn những lời chúc thân thương nhất. Chúc cho người bạn xinh đẹp của tớ luôn vui vẻ, hạnh phúc, gặp nhiều may mắn trong công việc cũng như cuộc sống. Cảm ơn vì đã luôn đồng hành cùng những vui buồn của tớ suốt thời gian qua. Merry Christmas!

3. Bạn biết không, sự hiện diện của bạn đã làm cho những ngôi sao trên bầu trời sáng hơn và những ngày mùa đông giá lạnh trở nên ấm áp hơn. Chúc mừng Giáng Sinh an lành, may mắn tới với bạn – người mà tôi luôn yêu quý, trân trọng.

4. Một mùa Giáng Sinh nữa lại về rồi. Chúc cho ai đó hạnh phúc bên một nửa yêu thương, chúc ai đó đang cô đơn sẽ sớm tìm được bờ vai ấm áp và chúc cho ai đó sẽ tìm được nhau sau tháng ngày xa cách. Merry Christmas!

5. Giáng Sinh đang tới! Chúc cho bạn của tôi luôn mạnh khỏe, tiền đầy ví, tình đầy tim nhé! Merry Christmas!

6. Hòa cùng niềm hân hoan mừng Chúa Giáng Sinh và năm mới sắp tới, mình xin gửi tới bạn và gia đình lời chúc thân thương nhất. Chúc mọi người một Giáng Sinh an lành và có một năm mới dồi dào phúc lộc của Thiên Chúa.

7. Chúc bạn và toàn thể gia đình đón mừng Chúa Hài Đồng, an khang hạnh phúc và một năm mới dồi dào sức khỏe trong Đức Kitô và mẹ Maria.

8. Chúc bạn cùng toàn thể gia đình một mùa Giáng Sinh an lành, hưởng nhiều hồng ân của Chúa.

9. Thân chúc bạn và toàn thể gia đình một mùa Giáng Sinh thánh thiện, thanh bình và năm mới dồi dào hạnh phúc và tràn đầy hồng ân!

10. Hòa cùng niềm vui mừng Chúa Giáng Sinh và năm mới, mình xin chúc bạn và gia đình luôn an lành, vui tươi, may mắn, chan hòa tình Chúa và ấm áp tình người!

11. Chào mùa đông, mùa se lạnh duy nhất trong năm, mùa nhiều sương mù hơn những ngày bình thường và luôn tràn đầy tin yêu trong từng ánh mắt nhìn. Chào nhé! Giáng sinh yêu thương cận kề!
12. Giáng sinh không được tìm thấy ở những cây thông Noel, những con tuần lộc mà được hiện rõ ở những trái tim. Chúc một mùa Giáng sinh tràn ngập yêu thương!
13. Merry Christmas. Chúc mọi người có thật nhiều niềm vui cùng bạn bè, người thân và đạt được nhiều thành công trong năm tới.
14. Chúc tất cả bạn bè, người thân Giáng sinh: Ấm áp – an lành – hạnh phúc – sung túc – bình an – an khang – thịnh vượng.
15. Giáng sinh là một điều cần thiết. Phải có ít nhất một ngày trong năm để nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đang ở đây vì một điều gì khác ngoài chính chúng ta. Đó chính là sự quan tâm, yêu thương dành cho người khác.
16. Đây là mong ước của tôi dành cho bạn cho ngày Giáng sinh: sự an tâm, thịnh vượng qua năm tháng, hạnh phúc nhân lên, sức khỏe cho bạn và bạn, niềm vui quanh mọi ngóc ngách, năng lượng để theo đuổi ước mơ, niềm vui để lấp đầy Giáng sinh của bạn!
17. Giáng sinh của bạn có thể lấp lánh với những khoảnh khắc của tình yêu, tiếng cười và thiện chí. Chúc bạn một Giáng sinh ấm áp và năm sắp tới sẽ đầy ắp những niềm vui.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com