Viết đoạn văn tả ngôi nhà của em ngắn gọn, chọn lọc siêu hay

Các bước làm bài văn miêu tả ngôi nhà? Đoạn văn mẫu miêu tả ngôi nhà hay nhất? Đoạn văn mẫu miêu tả ngôi nhà ngắn gọn? Đoạn văn mẫu miêu tả ngôi nhà chọn lọc? Đoạn văn mẫu miêu tả ngôi nhà điểm cao?

 

Nhà là nơi để về, là nơi lưu giữ những khoảnh khắc và kỉ niệm của gia đình, là nơi bình yên, ấm áp chan chứa hơi ấm của tình thân, là nơi sẵn sàng giang tay chào đón ta dù có thế nào. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích để miêu tả ngôi nhà thân thương của mình.

1. Các bước làm bài văn miêu tả ngôi nhà:

Bước 1: Xác định yêu cầu đề bài

Các bạn cần xác định được đề bài thuộc dạng bài miêu tả nào (tả vật, tả người hay tả cảnh), đối tượng cần miêu tả là ai. Chẳng hạn như trong đề bài “Viết đoạn văn tả ngôi nhà của em ngắn gọn, chọn lọc siêu hay” thì bạn cần xác định được đây là dạng bài tả vật, đối tượng cần tả là ngôi nhà thân thương của em, từ đó có những liên tưởng về ngôi nhà ấy với những đặc điểm bên ngoài bên trong, những kỉ niệm đáng nhớ mà bạn đã trải qua trong ngôi nhà, bạn mong muốn điều gì trong tương lai (sửa sang lại hay mãi mãi không thay đổi)… Việc xác định dạng bài, đối tượng miêu tả sẽ giúp các bạn định hình được nội dung và ý tưởng cho bài viết.

Bước 2: Lập dàn ý

Lập dàn ý là việc tóm tắt nội dung, ý tưởng cho bài viết theo cấu trúc bà phần: Mở bài, thân bài, kết bài. Trong phần dàn ý, các bạn có thể ghi nhanh lại những ý chính mà mình muốn triển khai trong bài viết. Việc lập dàn ý đóng một vai trò vô cùng quan trọng cho quá trình viết bài bởi qua dàn ý đã xây dựng, các bạn sẽ tránh được một số rủi ro không nên mắc phải như: sót ý, lạc đề đồng thời đảm bảo được tính mạch lạc và trình tự diễn đạt các ý.

Đối với đề bài “Viết đoạn văn tả ngôi nhà của em ngắn gọn, chọn lọc siêu hay” thì để đảm bảo tính mạch lạc, hấp dẫn của bài văn, khi viết miêu tả các bạn nên đi theo trình tự:

Mở bài: Giới thiệu về ngôi nhà một cách trực tiếp hoặc gián tiếp.

Thân bài:

– Khái quát đặc điểm bên ngoài của ngôi nhà: ngôi nhà lớn hay nhỏ? Cũ hay mới? Ngôi nhà được làm bằng gì? Hình dáng của nó ra sao?… Các bạn cũng có thể kể thêm về vị trí hoặc tuổi đời của ngôi nhà.

– Miêu tả đặc điểm bên trong của ngôi nhà (nên đi theo trình tự từ dưới lên trên): phòng khách, phòng ngủ, trang trí các phòng như thế nào, thích phòng nào nhất…

– Kể lại một hoặc hai kỷ niệm mà bạn nhớ nhất kể từ khi gắn bó với ngôi nhà.

Kết bài:

– Bộc lộ những cảm xúc của bản thân: yêu, ghét, muốn thay đổi,… (kết bài không mở rộng)

– Bàn luận dẫn dắt người đọc liên tưởng hoặc suy nghĩ thêm về những vấn đề có liên quan (kết bài mở rộng).

Bước 3: Viết bài

Dựa trên phần dàn ý đã lập, các bạn có thể hoàn thiện bài văn miêu tả của mình. Khi viết các bạn có thể thêm vào những câu so sánh để tăng tính hấp dẫn, sinh động cho bài viết của mình.

2. Đoạn văn mẫu miêu tả ngôi nhà hay nhất:

Cuộc sống đôi khi trôi qua thật nhanh, nhiều lúc nó khiến tôi không kịp nhìn lại những tháng ngày mà mình đã trải qua vội vàng, tất bật và vô vị đến nhường nào. Những lúc như thế, tôi thường nhớ về ngôi nhà thân thương mà mình đã gắn bó bao năm như một cách để quên đi nỗi buồn của thực tại.

Dù đã xa nhà, sống ở nơi đất khách quê người khá lâu rồi, tôi vẫn nhớ như in ngôi nhà chưa đầy 40 mét vuông nằm trong con ngõ nhỏ với bức tường màu vàng kem rất ấm áp. Trải qua thời gian dài với biết bao lần mưa nắng, dù lớp sơn có phần phai màu nhưng với tôi, nó vẫn đẹp đến kì lạ. Trước cửa nhà, bố tôi có trồng một giàn hoa giấy tím ngát và trong ấn tượng của tôi, chúng cong cong nhẹ uốn xinh đẹp đến nao lòng. Ngôi nhà là do ông tôi để lại cho bố nên nó được thiết kế theo lối kiến trúc cũ và in đậm dấu ấn của thời gian. Toàn bộ ngôi nhà gồm một phòng khách, một phòng bếp, ba phòng ngủ, hai phòng tắm và một khoảng giặt phơi rộng bên trong cùng. Có lẽ, in đậm dấu ấn trong lòng tôi nhất là phòng khách với bộ bàn ghế gỗ kiểu cũ cùng bức tranh tứ bình: xuân hạ thu đông mà lúc sinh thời ông tôi thích nhất. Ngày nào cũng vậy, mẹ tôi đều ra chợ mua hoa về, tự tay cắt tỉa và đặt bình hoa tươi tắn, rạng rỡ, thơm ngát ấy trên bàn, làm cho cả căn nhà như bừng sáng lên. Nhưng nơi khiến lòng tôi ấm áp nhất phải là phòng bếp bởi lẽ đó là nơi mẹ tôi trổ tài nấu những món ăn thật ngon, thật thơm và vô cùng bổ dưỡng cho cả nhà; đó là nơi tôi cảm nhận rõ nhất thế nào là hạnh phúc gia đình mỗi khi mọi người quây quần bên mâm cơm chiều. Đến đây, trí nhớ đưa tôi đi qua chiếc cầu thang uốn lượn màu nâu dẫn lên phòng ngủ. Phòng của ông bà nằm ở tầng hai với rất nhiều sách và đồ vật xưa cũ, trông rất thú vị và hoài niệm. Đối diện đó là phòng thờ gia tiên, không khí lúc nào cũng trang nghiêm, thành kính. Lên đến tầng ba là phòng ngủ của bố mẹ và phòng ngủ của hai chị em tôi. Cả hai phòng đều được sơn màu kem nhàn nhạt, ấm áp với những đồ vật mang nét hiện đại nhiều hơn như: máy tính, đàn organ hay tivi màn hình mỏng…

Hồi tôi còn bé, thích nhất là góc ban công với những chậu cây xanh xinh xắn. Chiều chiều đi học về, tôi thường phụ ông tưới nước cho vườn cây và ngồi dựa vào ông để nghe ông kể những câu chuyện ngày xửa ngày xưa. Có những chuyện đã qua lâu lắm rồi, đã lỗi thời, cũ rích hoặc có những chuyện ông kể đi kể lại nhiều lần nhưng tôi chưa bao giờ thấy chán. Khi ấy, tôi chỉ mong thời gian có thể ngưng đọng lại để tôi được sống mãi trong giây phút yên bình, hạnh phúc này.

Tôi rất yêu ngôi nhà của mình. Ngày bây giờ đây, ngay lúc này, tôi chỉ muốn lập tức trở về ngôi nhà dấu yêu, trở về nơi tôi cất tiếng khóc chào đời, trở về nơi nuôi dưỡng tôi lớn khôn và trở về nơi lưu giữ những kỉ niệm vui buồn mà tôi mãi mãi khắc sâu trong trái tim mình.

3. Đoạn văn mẫu miêu tả ngôi nhà ngắn gọn:

Hơn một năm trước, gia đình em vừa chuyển đến ngôi nhà mới ở khu chung cư 187 trên đường Lĩnh Nam. Vừa nhìn thấy ngôi nhà lần đầu tiên, em đã rất thích.

Nhà của em nằm ở tầng 15, vừa ở tầng cao nhất vừa ở góc trong cùng nên rất thoáng, từ nhà em có thể nhìn thấy khung cảnh xung quanh từ trên cao. Ngôi nhà có diện tích chưa đầy 100 mét vuông nên cũng không có nhiều phòng, chỉ gồm một phòng khách, một phòng bếp, ba phòng ngủ, hai phòng tắm và một khoảng giặt phơi rộng bên trong cùng. Ngôi nhà khoác lên mình bộ “quần áo” sơn tường màu vàng kem rất ấm áp cùng “đôi giày” gạch lát trắng tinh trông rất đẹp. Điều em thích nhất là cái đèn to, hình cánh hoa phát ra ánh sáng vàng rực rỡ được lắp trên trần nhà, tạo không gian thoáng đãng, sáng sủa cho ngôi nhà xinh xắn.

Các đồ dùng trong nhà được sắp xếp rất chỉnh tề, ngăn nắp, phòng nào phòng nấy đều rất xinh đẹp. Nhưng em thích nhất là ban công với những loài hoa đua nhau khoe sắc. Chiều chiều đi học về, em thường phụ ông tưới nước cho vườn cây và ngồi dựa vào ông để nghe ông kể những câu chuyện thời chiến. Cảm giác ấy thật là hạnh phúc làm sao!

Em tự hứa với lòng mình sẽ chăm chỉ dọn dẹp và giữ gìn ngôi nhà yêu quý để nó luôn trông thật mới và đẹp.

4. Đoạn văn mẫu miêu tả ngôi nhà chọn lọc:

Nhà là nơi để về, là nơi lưu giữ những khoảnh khắc và kỉ niệm của gia đình, là nơi bình yên, ấm áp chan chứa hơi ấm của tình thân, là nơi sẵn sàng giang tay chào đón ta dù có thế nào. Tổ ấm của em chính là ngôi nhà ba tầng nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Minh Khai. Em đã gắn bó với ngôi nhà này từ khi em chào đời.

Ngôi nhà được xây cách đây hơn chục năm do chính ông em thiết kế nên nó theo lối kiến trúc cũ nhưng vì được giữ gìn và lau dọn hàng ngày nên trông như nhà mới. Ngôi nhà khoác lên mình bộ quần áo màu trắng tinh khôi, tươi sáng. Cánh cửa chính màu ghi (xám) và các khung cửa sổ được hai mẹ con em lau chùi thường xuyên nên trông sạch sẽ và mới. Điều ghi dấu ấn sâu trong lòng em nhất đó là ở dưới mái hiên, bố em có trồng những giàn hoa giấy màu trắng và màu hồng. Nhờ có sự điểm xuyến của hoa mà ngôi nhà của em trở nên thơ mộng hơn và đẹp vô cùng.

Bố em là người rất mê tranh tứ bình: xuân hạ thu đông, vì thế trên tường, ở mỗi phòng bố đã treo những bức tranh tứ bình khác nhau rất đẹp. Tầng một là phòng khách và phòng bếp với đầy đủ tiện nghi. Phòng đẹp nhất là phòng khách. Giữa phòng khách được kê một bộ sofa nhỏ màu vàng trang nhã. Trên bàn uống nước là lọ hoa tươi để trang trí khiến phòng khách lúc nào cũng có cảm giác tươi mới, sinh động. Phía tay trái là phòng bếp và cũng là nơi gia đình em quây quần bên mâm cơm chiều. Tầng hai là phòng ngủ của bố mẹ và hai chị em em. Cả hai phòng đều rất ngăn nắp, gọn gàng và ấm cúng. Em được bố mẹ mua cho một bộ bàn ghế học màu hồng xinh xắn ở ngay gần cửa sổ thoáng mát – nơi có giàn hoa giấy tim tím mộng mơ. Bàn thờ gia tiên được đặt trang trọng ở tầng cao nhất.

Tuy ngôi nhà không được trang trí bằng nhiều đồ vật sang trọng, đắt tiền nhưng mỗi khi trở về nhà em lại cảm thấy thật thoải mái, hạnh phúc và ấm áp. Ở trên tầng thượng, bố em trồng vườn rau sạch: cà chua, hành,… Không chỉ vậy, còn có rất nhiều loài cây và loài hoa khác trong khu vườn nhỏ nhà em.

Em rất yêu quý tổ ấm nhỏ của gia đình em. Em sẽ gắn bó với nơi này cả cuộc đời.

5. Đoạn văn mẫu miêu tả ngôi nhà điểm cao:

Khi em vừa còn chưa một tuổi, bố mẹ đưa em về sống với ông bà nội ở vùng ngoại thành Sóc Sơn. Em đã lớn lên ở đây và coi ngôi nhà của ông bà như là tổ ấm nhỏ của mình.

Căn nhà của ông bà là căn nhà cấp bốn nho nhỏ, mộc mạc, giản dị mà thân thương vô cùng. Ngôi nhà đã được xây dựng từ rất lâu rồi, đó chính tay ông em xây dựng và thiết kế. Tuy vậy, căn nhà vẫn có nét hiện đại và trông vẫn còn mới, lúc nào cũng gọn gàng sạch sẽ. Cửa nhà được làm bằng gỗ ván ép, hai bên là hai khung cửa sổ tạo sự thoáng đãng, mộc mạc cho ngôi nhà. Bước vào trong ngôi nhà đầu tiên là bộ bàn ghế gỗ màu nâu đã sờn cũ nhưng trang trọng lịch sự, ở phía trên, đối diện cửa vào là tủ thờ rất trang nghiêm. Còn hai trái phải lần lượt là hai chiếc giường của ông bà và em. Và một chiếc tivi nhỏ được kê sát cửa sổ để thuận tiện khi cả nhà quây quần bên mâm cơm chiều thì có thể xem một tập phim, bản tin thời sự hay chương trình giải trí nào đó. Cuối cùng là một căn buồng nhỏ cho khách với một cái phản và vài vật dụng cần thiết khác. Ông bà em treo trên tường rất nhiều những bức ảnh của mọi người trong gia đình và một đôi câu đối với mong muốn cả nhà bình an, khoẻ mạnh, hạnh phúc. Còn căn bếp thì được thiết kế riêng biệt với căn nhà với đầy đủ tiện nghi. Hàng ngày, mỗi giờ tan trường về đến nhà, hình ảnh mà em thường thấy đầu tiên đó là hình ảnh bà em đứng trong gian bếp để nấu cơm cho em ăn. Em thực sự rất yêu và trân trọng khoảnh khắc đó!

Năm tháng thoi đưa, căn nhà không chỉ là chốn để về mà còn lưu giữ biết bao kỉ niệm tuổi thơ của em. Em rất yêu quý ngôi nhà xinh đẹp mà thân thương của mình.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com