Dịch vụ công chứng tại nhà Hà Tĩnh trọn gói, giá rẻ

Thông thường, khi thực hiện các thủ tục hành chính, người dân sẽ được yêu cầu công chứng các tài liệu hồ sơ trước khi nộp tại các tổ chức hành nghề công chứng có thẩm quyền. Việc làm này làm tăng tính xác thực cho giấy tờ, giúp đơn vị nhà nước giải quyết hồ sơ thủ tục nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn vì đỡ mất thời gian xác minh. Trong một số trường hợp, ngoài các văn phòng công chứng/ phòng công chứng, người dân còn có thể tiến hành công chứng tại nhà. Vậy cụ thể, Quy trình công chứng tại nhà Hà Tĩnh thực hiện thế nào? Lệ phí công chứng tại nhà Hà Tĩnh là bao nhiêu? Sử dụng dịch vụ công chứng tại nhà Hà Tĩnh trọn gói, giá rẻ ở đâu? Bài viết sau đây của LVN Group sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi về vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng cân nhắc nhé. Hi vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho quý bạn đọc.

Văn bản hướng dẫn

  • Luật Công chứng 2014

Công chứng là gì?

Định nghĩa công chứng được quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Công chứng 2014 như sau:

Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản (sau đây gọi là hợp đồng, giao dịch), tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt (sau đây gọi là bản dịch) mà theo hướng dẫn của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

Theo quy định này, việc công chứng chỉ dành cho hợp đồng, giao dịch bằng văn bản và bản dịch giấy tờ.

Không phải bất kỳ loại giấy tờ nào cũng được công chứng. Tuy nhiên trên thực tiễn, nhiều người thường dùng “công chứng giấy tờ” khi thực hiện việc chứng thực và phổ biến là chứng thực bản sao từ bản chính.

Căn cứ, chứng thực bản sao từ bản chính là việc đơn vị, tổ chức có thẩm quyền theo căn cứ vào bản chính để chứng thực bản sao là đúng với bản chính (theo Điều 2 Nghị định 23/2015/NĐ-CP).

Ngoài chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực còn có các hoạt động khác là: Cấp bản sao từ sổ gốc; Chứng thực chữ ký; Chứng thực hợp đồng, giao dịch (khác với công chứng hợp đồng, giao dịch).

Tóm lại, công chứng giấy tờ không phải khái niệm đúng mà chỉ là cách gọi được nhiều người dùng để chỉ việc chứng thực một văn bản, giấy tờ có nội dung, cách thức đúng với bản chính.

Khi nào được công chứng tại nhà?

Căn cứ theo Điều 44 Luật Công chứng 2014 nêu rõ, việc công chứng phải được thực hiện tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng. Nhưng Nếu thuộc các trường hợp tại khoản 2 Điều 44 không thể đến văn phòng công chứng thì sẽ được công chứng tại nhà.

Điều 44. Địa điểm công chứng quy định như sau:

Việc công chứng phải được thực hiện tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Việc công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp người yêu cầu công chứng là người già yếu, không thể đi lại được, người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.

  • Người yêu cầu công chứng là người già yếu, không thể đi lại được;
  • Người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án phạt tù;
  • Có lý do chính đáng khác không thể đến trụ sở tổ chức hành nghề công chứng.

Vì vậy chỉ có những trường hợp trên mới được thực hiện việc công chứng tại nhà. Trong trường hợp này, người yêu cầu công chứng cần phải ghi rõ lý do, địa điểm và thời gian yêu cầu công chứng vào Phiếu yêu cầu công chứng. 

Cơ quan nào có thẩm quyền công chứng tại nhà?

Điều 44 Luật Công chứng 2014 quy định:

Việc công chứng phải được thực hiện tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng, trừ các trường hợp ngoại lệ được liệt kê ở nội dung trên thì có thể công chứng ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.

Theo quy định tại Chương III Luật Công chứng 2014 thì tổ chức hành nghề công chứng bao gồm Phòng công chứng và Văn phòng công chứng.

Vì vậy, người yêu cầu có thể sử dụng dịch vụ công chứng tại nhà tại các phòng công chứng và văn phòng công chứng.

Quy trình công chứng tại nhà Hà Tĩnh

Theo đó, trình tự thủ tục công chứng tại nhà được thực hiện tương tự so với trình tự thủ tục công chứng tại trụ sở hành nghề công chứng. Điều đó đảm bảo việc khách quan và tính xác thực trong việc thực hiện thủ tục công chứng. Căn cứ như sau:

Bước 1: Công chứng viên tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ của người yêu cầu công chứng. Nếu hồ sơ hợp lệ, công chứng viên tiếp nhận hồ sơ . Trong trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không đủ cơ sở để giải quyết, công chứng viên phải giải thích rõ cho người yêu cầu công chứng lý do từ chối và ghi phiếu hướng dẫn và yêu cầu bổ sung giấy tờ theo hướng dẫn của pháp luật hành chính 

Bước 2: Công chứng viên thực hiện việc công chứng hoặc chuyển cho chuyên viên nghiệp vụ để thực hiện

Bước 3: Hướng dẫn khách hàng kiểm tra nội dung của hợp đồng. Trong trường hợp có yêu cầu bổ sung hoặc sửa đổi, công chứng viên có thể thực hiện ngay trong ngày hoặc hẹn ngày khác. Thời gian hẹn lại trong vòng 02 ngày công tác

Bước 4: Ký chứng nhận hợp đồng và chuyển hồ sơ tới bộ phận thu phí

Bước 5: Khách hàng nộp phí công chứng và các chi phí khác liên quan

Thời hạn giải quyết công chứng tại nhà

Thời gian giải quyết việc công chứng tại nhà không quá 2 ngày công tác.

Đối với hợp đồng và các loại giao dịch phức tạp hơn thì thời hạn công chứng không quá 10 ngày công tác. 

Lệ phí công chứng tại nhà Hà Tĩnh là bao nhiêu?

Căn cứ khoản 1 Điều 66 Luật Công chứng 2014 quy định phí công chứng gồm phí công chứng hợp đồng, giao dịch và bản dịch; phí lưu giữ di chúc; phí cấp bản sao văn bản công chứng. Theo đó, người yêu cầu công chứng sẽ chịu các khoản chi phí này.

Mặt khác, căn cứ khoản 1 Điều 68 Luật Công chứng 2014 quy định trường hợp người yêu cầu công chứng đề nghị thực hiện thủ tục công chứng ngoài trụ sở tổ chức hành nghề công chứng (tại nhà) thì phải trả thêm chi phí để thực hiện việc đó. Người yêu cầu công chứng và tổ chức hành nghề công chứng thỏa thuận với nhau về mức phí này. 

Vì vậy, về cơ bản, người yêu cầu công chứng chỉ nộp phí công chứng khi thực hiện thủ tục công chứng. Tuy nhiên, trong trường hợp người yêu cầu công chứng yêu cầu công chứng viên thực hiện thủ tục công chứng tại nhà (ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng) thì người yêu cầu công chứng phải trả thêm khoản chi phí để thực hiện thủ tục công chứng tại nhà.

Hiện nay, khoản chi phí để thực hiện thủ tục công chứng tại nhà không được pháp luật quy định cụ thể mà ưu tiên sự thỏa thuận giữa người yêu cầu công chứng và tổ chức hành nghề công chứng. Khi đã thỏa thuận thì tổ chức hành nghề công chứng chỉ được thu khoản phí tương ứng với mức chi phí đã thỏa thuận (không được thu chi phí cao hơn).

Cần lưu ý những gì khi công chứng tại nhà Hà Tĩnh?

Khi công chứng tại nhà thì cần có một số lưu ý sau đây:

Thứ nhất: Công chứng viên phải chứng kiến việc ký văn bản

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 48 của Luật công chứng 2014 thì: Người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch phải ký vào hợp đồng, giao dịch trước mặt công chứng viên.

Quy định là vậy nhưng thực tiễn hiện nay, khi công chứng tại nhà, không hiếm trường hợp công chứng viên không phải là người chứng kiến việc ký, điểm chỉ trong văn bản công chứng, thường là thư ký công chứng viên – người mang hồ sơ cho khách hàng ký và chứng kiến việc ký, điểm chỉ này.

Lưu ý: Lời chứng của công chứng viên được ghi tại hợp đồng, giao dịch cần phải ghi rõ thời gian, địa điểm, họ và tên công chứng viên và tên tổ chức hành nghề công chứng. Mặt khác còn có chứng nhận người tham gia hợp đồng, giao dịch đó là hoàn toàn tự nguyện và có trọn vẹn năng lực hành vi dân sự, nội dung của hợp đồng không vi phạm điều cấm của luật và trái với đạo đức xã hội, chữ ký và dấy điểm chỉ phải trùng với chữ ký và dấu điểm chỉ của người tham gia hợp đồng , có chữ ký của công chứng viên và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng. 

Thứ hai: Không bắt buộc điểm chỉ

Việc điểm chỉ được thay thế việc ký trong trường hợp người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch không ký được do khuyết tật hoặc không biết ký. Khi điểm chỉ, người yêu cầu công chứng, người phiên dịch sử dụng ngón trỏ phải. Nếu không điểm chỉ được bằng ngón trỏ phải thì điểm chỉ bằng ngón trỏ trái. Trường hợp không thể điểm chỉ bằng hai ngón trỏ đó thì điểm chỉ bằng ngón khác, ghi rõ việc điểm chỉ bằng ngón nào, của bàn tay nào.

Việc điểm chỉ cũng có thể thực hiện đồng thời với việc ký trong các trường hợp sau:

  • Công chứng di chúc;
  • Người yêu cầu công chứng đề nghị;
  • Công chứng viên thấy cần thiết để bảo vệ quyền lợi cho người yêu cầu công chứng.

Vì vậy, việc điểm chỉ là không bắt buộc, song đa phần các công chứng viên đều đề nghị người yêu cầu công chứng thực hiện đồng thời việc ký và điểm chỉ vào văn bản công chứng.

Dịch vụ công chứng tại nhà Hà Tĩnh của LVN Group

Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình công chứng giấy tờ; hoặc không có thời gian để thực hiện thủ tục công chứng. Bạn có thể sử dụng Dịch vụ công chứng tại nhà Hà Tĩnh nhanh chóng, uy tín, giá rẻ của LVN Group.

Công chứng tại nhà có rất nhiều lợi ích thuận tiện cho khách hàng. Do vậy mà càng ngày, cách thức này càng phổ biến. Một số ưu điểm có thể kể đến gồm:

  • Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho khách hàng.
  • Đảm bảo những trường hợp mà khách hàng cần gấp hồ sơ, giấy tờ công chứng. Khi này, hoạt động công chứng tại nhà sẽ đáp ứng được nhu cầu này.
  • Đặc biệt, thực hiện thủ tục công chứng tại nhà sẽ có công chứng viên đến tận nhà.
  • Và hơn hết là có thể thực hiện thủ tục ngoài giờ hành chính.

Tại sao nên sử dụng dịch vụ công chứng tại nhà Hà Tĩnh của LVN Group?

Đến dịch vụ của LVN Group bạn sẽ được phục vụ những tiện ích như:

Dịch vụ chính xác, nhanh gọn: Nếu thuộc trong các trường hợp không thể đến văn phòng công chứng. Lựa chọn sử dụng dịch vụ của LVN Group là lựa chọn đúng đắn, quý khách hàng chỉ cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết sẽ được đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình.

Đúng thời hạn: Với phương châm “Đưa LVN Group đến ngay tầm tay bạn“, chúng tôi đảm bảo dịch vụ luôn được thực hiện đúng thời hạn. Quyền và lợi ích của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu. LVN Group sẽ công chứng giấy tờ trọn vẹn, nhanh chóng và chính xác để bàn giao đến tận tay khách hàng theo đúng thời hạn như cam kết.

Chi phí: Chi phí dịch vụ của LVN Group có tính cạnh tranh cao; tùy vào tính chất vụ việc cụ thể. Chi phí đảm bảo phù hợp, tiết kiệm tối ưu đối với khách hàng.

Công chứng tại nhà Hà Tĩnh

Video LVN Group trả lời câu hỏi về các trường hợp công chứng tại nhà

Mời bạn xem thêm:

  • Thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu bị hạn chế khi nào?

Liên hệ ngay

LVN Group đã cung cấp trọn vẹn thông tin liên quan đến vấn đề “Công chứng tại nhà Hà Tĩnh”. Mặt khác, chúng tôi  có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến công chứng ủy quyền tại nhà. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 1900.0191 để được đội ngũ LVN Group, chuyên gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra trả lời cho quý khách hàng.

Giải đáp có liên quan

Bị xử phạt hành chính thế nào khi thực hiện thủ tục công chứng tại nhà không đúng quy định?

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 15 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính khi thực hiện thủ tục công chứng tại nhà như sau: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi công chứng ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng không đúng quy định. Theo như phân tích tại Mục 1, thủ tục công chứng thực hiện ngoài trụ sở chỉ khi người yêu cầu công chứng phải đáp ứng các điều kiện về chủ thể như già yếu, bị tạm giam, tạm giữ,…

Công chứng tại nhà có an toàn không?

Việc công chứng phải được thực hiện tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng. Tuy nhiên có một số trường hợp việc công chứng có thể thực hiện ngoài trụ sở (người yêu cầu công chứng là người già yếu, không thể đi lại được, người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác). Về mặt trình tự, thủ tục thực hiện, dịch vụ công chứng tại nhà cũng sẽ thực hiện giống như là công chứng tại văn phòng công chứng. Vì vậy, người dân hãy yên tâm về tính pháp lý và an toàn của thủ tục công chứng tại nhà.

Làm công chứng online được không?

Khoản 1 Điều 10 Nghị định 23/2015/NĐ-CP nêu rõ:
Việc chứng thực được thực hiện tại trụ sở đơn vị, tổ chức có thẩm quyền chứng thực, trừ trường hợp chứng thực di chúc, chứng thực hợp đồng, giao dịch, chứng thực chữ ký mà người yêu cầu chứng thực thuộc diện già yếu, không thể đi lại được, đang bị tạm giữ, tạm giam, thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác.
Đồng thời, theo hướng dẫn tại Quyết định số 1329/QĐ-BTP của Bộ Tư pháp, việc thực hiện chứng thực giấy tờ phải nộp hồ sơ trực tiếp tại đơn vị có thẩm quyền. Do đó, vì dịch, nếu muốn chứng thực hồ sơ, giấy tờ thì người yêu cầu vẫn phải nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở đơn vị có thẩm quyền.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com