Bất bình đẳng giới trong kinh tế là gì? – [Cập nhật 2023]

Bất bình đẳng giới là một sự kiện tiêu cực của xã hội mà chúng ta cần phải đấu tranh để loại bỏ chúng. Vậy, bất bình đẳng giới là gì, nguyên nhân nào dẫn đến sự kiện này, hệ quả của chúng và bất bình đẳng giới trong kinh tế sẽ được giới thiệu trong nội dung trình bày dưới đây. Hãy cùng nghiên cứu !.

Bất bình đẳng giới trong kinh tế là gì?

1. Bất bình đẳng giới là gì?

Bất bình đẳng giới là sự đối xử khác biệt đối với nam và nữ về cơ hội, sự tham gia, tiếp cận, kiểm soát và thụ hưởng các nguồn lực. Sự phân biệt đối xử giữa nam giới và phụ nữ, tư tưởng trọng nam khinh nữ có thể xem như yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới hành vi bạo lực gia đình đối với phụ nữ. Vì thế mà hiện nay bình đẳng giới là vấn đề luôn được Đảng và Nhà nước dành sự ưu tiên đặc biệt. Luật Bình đẳng giới đề ra mục tiêu tạo cơ hội như nhau cho nam và nữ trong phát triển kinh tế – xã hội và phát triển nguồn nhân lực nhưng trên thực tiễn vẫn tồn tại sự bất bình đẳng.

Bình đẳng giới là việc nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó.

2. Bất bình đẳng giới trong kinh tế

Theo Báo cáo về phụ nữ, doanh nghiệp và pháp luật năm 2023 do Ngân hàng Thế giới (WB) mới công bố, hiện có khoảng 2,4 tỷ phụ nữ trong độ tuổi lao động trên thế giới không có cơ hội kinh tế bình đẳng. Theo đó, phụ nữ tại nhiều quốc gia đang đối mặt những hạn chế về việc làm, cũng như không được trả lương bình đẳng. Báo cáo của WB cũng khẳng định, nữ giới chỉ được hưởng 3/4 số quyền hợp pháp so với nam giới. Giám đốc điều hành chính sách phát triển và quan hệ đối tác của WB Mari Pangestu (M.Pan-ghét-tu) nhấn mạnh, khoảng cách thu nhập trọn đời dự kiến giữa nam giới và nữ giới trên toàn cầu vẫn lên tới 172.000 tỷ USD, gấp gần hai lần Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hằng năm của thế giới.

Trong những năm qua, phụ nữ ngày càng khẳng định vai trò cần thiết trong mọi lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã làm nổi bật vai trò của phụ nữ. Phụ nữ không chỉ ở tuyến đầu chăm sóc trẻ em, gia đình, người lớn tuổi và những người dễ bị tổn thương trong khủng hoảng, mà còn là động lực cần thiết thúc đẩy sự tiến bộ của nhân loại trong các lĩnh vực khoa học, nghiên cứu, phát triển chính sách và phối hợp chính phủ các nước trong cuộc chiến cam go đẩy lùi đại dịch.

Tuy nhiên, trên thực tiễn, phụ nữ là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19, nhất là về cơ hội việc làm. Những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra có nguy cơ khoét sâu khoảng cách về giới trong thị trường lao động. Phụ nữ hiện diện nhiều trong những ngành được trả lương thấp hơn như khách sạn, nhà hàng, bán lẻ hay các dịch vụ tư nhân, khiến họ là đối tượng bị tổn thương nặng nề trong thị trường lao động vốn chịu tác động của cuộc khủng hoảng Covid-19.

Tại diễn đàn trực tuyến do Tổ chức Lao động thế giới (ILO) được tổ chức mới đây nhằm đánh giá các tác động kinh tế-xã hội của đại dịch, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (A.Gu-tê-rét) đặc biệt nhấn mạnh những khó khăn mà phụ nữ phải đối mặt do tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm đối tượng này ngày càng cao, trong khi họ phải gánh vác rất nhiều trách nhiệm gia đình và xã hội. Tổng Thư ký Liên hợp quốc cảnh báo, “nếu không có hệ thống an sinh xã hội đủ mạnh và nhiều cơ hội việc làm thì nhiều phụ nữ sẽ không có cơ hội được đi làm trở lại sau đại dịch”.

Cùng với sự nỗ lực của các nước, thế giới đã tiến những bước dài trên con đường tiến tới bình đẳng giới, tạo bình đẳng giới trong vấn đề việc làm. Theo WB, năm 2021, 23 nước trên thế giới đã cải cách luật pháp nhằm thực hiện các bước cần thiết hướng tới việc thúc đẩy hòa nhập kinh tế của phụ nữ.

Để bảo vệ những thành quả đó, WB kêu gọi các quốc gia tiếp tục tăng cường quyền kinh tế của phụ nữ, hỗ trợ phụ nữ khẳng định tiếng nói trong lĩnh vực kinh tế. Giới chuyên gia cho rằng, trước hết, những rào cản mang tính cấu trúc phải được dỡ bỏ để giúp phụ nữ tham gia trọn vẹn và có ý nghĩa hơn vào các hoạt động kinh tế. Cộng đồng quốc tế cần triển khai những chính sách giúp nâng cao cơ hội tiếp cận nguồn vốn và thị trường cho phụ nữ, thúc đẩy nữ giới tham gia lực lượng lao động, nâng cao cơ hội cho phụ nữ nắm giữ những chức vụ lãnh đạo, đồng thời hỗ trợ giáo dục, đào tạo và phát triển kỹ năng cho nữ giới.

Chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2023 được Liên hợp quốc lựa chọn là “Bình đẳng hôm nay vì một ngày mai bền vững”. Việc xóa bỏ bất bình đẳng về giới có ý nghĩa hết sức cần thiết đối với sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Liên hợp quốc kêu gọi các nước cùng chung tay, đoàn kết nhằm đạt được mục tiêu bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái vào năm 2030.

3. Nguyên nhân của bất bình đẳng giới là gì?

Bất bình đẳng giới được xuất phát từ thời phong kiến xa xưa truyền lại cho đến thời bây giờ. Ông bà và cha mẹ hay truyền dạy con cháu những nguyên mẫu về quan niệm, hành vi và truyền thống thích hợp đối với mỗi giới và kỳ vọng của xã hội đối với nam và nữ.

Nữ giới luôn bị gán với tính cách dịu dàng; là người mẹ người vợ, người con dâu, bà nội trợ phụ thuộc vào kinh tế của người chồng. Từ đó nam giới trở thành trụ cột về kinh tế, là tâm gương về đạo đức, lối sống; có quyền quyết định mọi việc trong gia đình, uỷ quyền cho gia đình trong các mối quan hệ xã hội và cộng đồng.

Đây thực chất là những đặc tính được xã hội gán cho hoặc mong đợi của nam lẫn nữ. Chính những quan niệm này đã tạo nên bất bình đẳng giới trong xã hội từ xưa đến nay. Người chồng luôn nghĩ phụ nữ thấp kém hơn mình, là tài sản của mình; dẫn đến tình trạng phụ nữ không được tôn trọng. Từ đó người đàn ông có tính gia trưởng và xu hướng bạo lực trong gia đình ngày càng tăng.

Bất bình đẳng giới là sự đối xử khác biệt đối với nam và nữ về cơ hội, sự tham gia, tiếp cận, kiểm soát và thụ hưởng các nguồn lực. Thực tế cả đàn ông và phụ nữ đều sinh ra và lớn lên, họ cần được bình đẳng về nhiều khía cạnh. Không có sự khác biệt gì giữa nam và nữ ở góc độ giới, nếu có chăng thì chỉ là sự khác biệt về giới tính.

3. Bất bình đẳng giới biểu hiện thế nào trong cuộc sống hằng ngày (gia đình, xã hội)?

Các thể chế xã hội, tập tục, phong cửa hàng đã tác động rất lớn đến những người làm giáo dục. Ngay cả chúng ta không công khai phân biệt thì những định kiến vẫn quy chúng ta về những vai trò thích theo giới. Nhiều người trình độ học vấn thấp, gia trưởng, bảo thủ cũng là nguyên nhân gây bất bình đẳng giới. Đời sống kinh tế cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng này.

Nguyên nhân bất bình đẳng giới trong giáo dục là do các thể chế xã hội, các chuẩn mực, tập cửa hàng, luật lệ của xã hội đã tác động rất lớn tới những người làm trong ngành giáo dục. Chính những điều đó đã quy định khuyến khích được không khuyến khích các định kiến về giới tính.

Ngay cả khi chúng ta không công khai phân biệt thì những định kiến, chuẩn mực đó vẫn quy định chúng ta về những vai trò thích hợp theo giới. Đời sống kinh tế cũng ảnh hưởng rất nhiều đến bình đẳng giới trong giáo dục. Tình trạng đói nghèo của các gia đình, trình độ học vấn thấp của cha mẹ cũng là nguyên nhân.

4. Hệ quả của bất bình đẳng giới nghiêm trọng đến mức nào?

Hệ quả của việc bất bình đẳng giới để lại rất nghiệm trọng về mọi mặt: kinh tế, chính trị – xã hội và gia đình.

Về kinh tế: Việc chênh lệch thu nhập trong cùng một vị trí đảm nhiệm vẫn còn hiện hữu. Cơ hội để phụ nữ tiếp cận những ngành nghề có thu nhập cao vẫn thấp hơn nam giới. Khi bị cắt giảm nhân sự, nữ là đối tượng dễ bị rủi ro và tổn thương hơn.

Về chính trị – xã hội: Tỷ lệ nữ giới làm công tác quản lý hiện đã được cải thiện những vẫn còn thấp các vị trí quản lý.

Trong gia đình: Phụ nữ vẫn phải làm những công việc nội trợ là chủ yếu; vẫn còn tư tưởng trọng nam khinh nữ trong quá trình sinh con, nuôi con, chăm sóc con cái, kế hoạch hóa gia đình. Mặt khác, phụ nữ còn gặp phải những vấn đề khác như bạo lực gia đình, mất cân bằng giới tính, nạn nhân của buôn bán người, bóc lột lao động, xâm hại tình dục.

Bất bình đẳng giới là một việc đáng bị nên án, hãy bình đẳng giới để mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn. Hy vọng nội dung trình bày trên đây giúp bạn hiểu rõ hơn về Nguyên nhân bất bình đẳng giới, cũng như biểu hiện và hậu quả của nó, từ đó có cách nghĩ khác về bình đẳng giới trong xã hội.

Trên đây là một số thông tin về nội dung bất bình đẳng giới trong kinh tế. Nếu các bạn vẫn còn câu hỏi liên quan đến vấn đề trên, hãy liên hệ với LVN Group để được hỗ trợ tư vấn trực tiếp.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com