Bị nợ xấu có vay thế chấp được không? vì sao

Nợ xấu được xem là điểm đen trong lĩnh vực tài chính tín dụng. Nếu khách hàng có tên trong danh sách nợ xấu thì khả năng vay vốn tại các ngân hàng truyền thống gần như bằng 0. Tuy nhiên còn rất nhiều khách hàng câu hỏi liệu rằng Bị nợ xấu có vay thế chấp được không? vì sao? Trong nội dung trình bày hôm nay cùng Luật LVN Group đi tìm câu trả lời !.
Bị nợ xấu có vay thế chấp được không? vì sao

1. Nợ xấu là gì?

Nợ xấu được hiểu đơn giản là những khoản nợ thuộc nhóm 3 (dưới tiêu chuẩn), nhóm 4 (nghi ngờ) và nhóm 5 (Khả năng mất vốn cao).
Hay nói cách khác thì nợ xấu chỉ những khoản nợ đã quá hạn thanh toán trên 90 ngày, đồng thời quy định của những ngân hàng thương mại căn cứ vào năng lực thanh toán của người vay để tiến hành hạch toán các khoản vay vào từng nhóm thích hợp.

2. Bị nợ xấu có vay thế chấp được không?

Nợ xấu được xem là một điều không đáng có trong lĩnh vực tài chính tín dụng. Tuy nhiên nó vẫn liên tục xảy ra khiến cho nhiều ngân hàng và các tổ chức tín dụng phải lao đao xoay sở vòng vốn lưu động.
Đối với nợ xấu nhóm 1 và nhóm 2
Trong trường hợp người vay rơi vào nợ xấu nhóm 1 có nghĩa là chậm thanh toán tiền lãi và gốc từ 1 – 10 ngày thì vẫn có thể tiến hành vay thế chấp tại các ngân hàng và tổ chức tài chính chỉ cần thanh toán trọn vẹn khoản nợ cũ.
Còn đối với nợ xấu nhóm 2 tức là thanh toán chậm từ 10 – 30 ngày. Với nhóm nợ xấu này thì vẫn có thể được một số ngân hàng và tổ chức tín dụng hỗ trợ vay vốn. Tuy nhiên tỷ lệ vay vốn thành công rất thấp.
Mặt khác khách hàng cần phải thỏa mãn một số điều kiện cụ thể như sau:
Trường hợp 1: Nợ xấu do vay vốn thế chấp:
Ngân hàng chỉ có thể chấp nhận hồ sơ đăng ký vay vốn với nợ xấu thế chấp 1 tháng duy nhất.
Người vay cần phải chứng minh được khả năng tài chính ổn định.
Khách hàng cần chứng minh được lý do nợ xấu là vì những lý do khách quan chứ không phải chủ quan của người vay.
Tài sản thế chấp phải là chính chủ và hạn mức vay không được quá cao so với giá trị của tài sản bảo đảm.
Trường hợp 2: Với gói vay tín chấp:
Với nợ xấu do vay tín chấp thì tỷ lệ vay vốn thành công sẽ cao hơn do hạn mức gói vay tín chấp thường không quá cao. Chỉ cần khách hàng tất toán khoản vay cũ thì sẽ được tổ chức tài chính hỗ trợ vay vốn
Đối với nợ xấu nhóm 3, nhóm 4 và nhóm 5
Trường hợp nợ xấu nhóm 3, nhóm 4 và nhóm 5 thường là những khoản nợ đã chậm thanh toán trên 30 ngày. Đối với những trường hợp này thì sẽ không có bất cứ ngân hàng nào đồng ý hỗ trợ tài chính cho dù tài sản đảm bảo của bạn có giá trị lớn thế nào.
Cách duy nhất để bạn có thể vay thế chấp tại ngân hàng đó chính là tất toán khoản nợ cũ và trải qua thời gian thử thách để có thể xóa nợ xấu trên hệ thống CIC.

3. Điều kiện và thủ tục vay thế chấp khi bị nợ xấu?

Điều kiện
Nếu muốn được các ngân hàng vay thế chấp khi bị nợ xấu, bạn cần phải đáp ứng các điều kiện cơ bản sau:
Mức thu nhập ổn định và cố định hàng tháng, được chứng minh qua giấy tờ.
Phương án vay được lên kế hoạch cụ thể, rõ ràng và có khả năng thực hiện.
Chứng minh lý do mắc nợ xấu trước đó là khách quan.
Tài sản thế chấp phải có giá trị (sổ đỏ phải đứng tên của người vay) và khoản vay không quá lớn hơn so với tài sản thế chấp.
Thủ tục
Để được xét duyệt vay thế chấp khi có nợ xấu, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm các loại giấy tờ sau:
Chứng minh thư nhân dân, Căn cước công dân hay Hộ chiếu của người vay
Sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận tạm trú của người vay và người bảo lãnh (nếu có)
Sao kê giấy chứng minh thu nhập như: bảng lương, hợp đồng lao động, hợp đồng cho thuê nhà, xưởng, cửa hàng…
Hồ sơ tài sản thế chấp: Sổ đỏ, sổ hồng, giấy chứng minh giao dịch mua bán nhà đất,…

4. Những lưu ý khi vay vốn thế chấp có nợ xấu

Khi hiểu và nắm bắt được nợ xấu có vay thế chấp được không, người vay cần phải quan tâm lưu ý một yếu tố sau đây:
Trước khi vay, bạn cần nghiên cứu kỹ càng các quy định của ngân hàng, bởi không phải ngân hàng cũng chấp nhận cho vay thế chấp khi có nợ xấu. Hãy cân nhắc những nguồn thông tin và nhờ sự tư vấn từ các tổ chức tài chính để nhận được giải pháp vay tiền nhanh và an toàn.
Hãy gửi tới trọn vẹn và trung thực về tình trạng nợ xấu của mình để được ngân hàng hỗ trợ và duyệt vay nhanh nhất. Sở dĩ, hồ sơ nợ xấu của bạn đã được lưu giữ trong mạng lưới CIC, nên khi bạn không trung thực sẽ làm giảm uy tín của bản thân và tỷ lệ được duyệt hồ sơ thành công sẽ rất thấp.
Khi mắc nợ xấu, bạn sẽ gặp khó khăn để đăng ký vay thế chấp tài sản và giờ đây, vay tín chấp là một sự lựa chọn hợp lý. Hình thức vay này không yêu cầu tài sản thế chấp, thủ tục đơn giản và giải ngân khá nhanh chóng.
Trên đây là các thông tin về Bị nợ xấu có vay thế chấp được không? vì sao? Luật LVN Group cập nhật được xin gửi đến các bạn đọc, hi vọng với nguồn thông tin này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp các bạn hiểu hơn vấn đề trên. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ ngay !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com