Bình đẳng giới trong hoạt động bầu cử là gì? – [Cập nhật 2023]

Bình đẳng giới là một sự kiện xã hội mà rất nhiều người quan tâm đến và trình trạng mất cân bằng giữa nam và nữ đang là một vấn đề nhức nhối trong xã hội. Trong nội dung trình bày này LVN Group xin giới thiệu với các bạn một số thông tin về bình đẳng giới và đặc biệt là Bình đẳng giới trong bầu cử. Hãy cùng nghiên cứu !.

Bình đẳng giới trong hoạt động bầu cử là gì? 

1. Bình đẳng giới là gì?

Theo Luật Bình Đẳng giới hiện hành thì Bình đẳng giới là việc nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó.

2. Bình đẳng giới trong bầu cử

Về phương diện quy định của pháp luật, số lượng phụ nữ được ứng cử đại biểu Quốc hội bảo đảm ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội ( Theo quy định tại khoản 3 điều 8 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân). Trong danh sánh ứng cử Quốc hội tỷ lệ phụ nữ tham gia ứng cử vẫn duy trì ở mức pháp luật cho phép, dao động trên 35 % không quá cao. Vì vậy, số lượng phụ nữ tham gia vào ứng cử đại biểu Quốc hội chưa đảm bảo về bình đẳng hoàn toàn  cả về số lượng so với nam giới, chỉ đáp ứng tiêu chuẩn của pháp luật. Trong bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân, thuật ngữ định kiến giới vẫn còn được ứng dụng nhiều. Đặc biệt là ở các vùng miền trình độ dân trí thấp, vùng cao, biên giới, những địa phương còn nặng tư tưởng phong tục, tập cửa hàng lỗi thời, lạc hậu. Kết quả bỏ phiếu bị chi phối bởi giới tính người ứng cử. Ngay trong tư duy của cử tri, lựa chọn đại biểu có đủ trình độ, tài đức bầu vào Quốc hội và hội đồng nhân dân cũng cầ phải có điều kiện về giới tính, các tiêu chuẩn còn lại cũng chỉ là “tiêu chuẩn mềm” nếu chưa đáp ứng được “tiêu chuẩn cứng” này.

Suy nghĩ không tích cực về khả năng cống hiến của nữ giới cũng là một thực tiễn đang diễn ra. Đa số các đại biểu đơn vị quyền lực là nam, đa số các chức danh quản lý trong đơn vị nhà nước không thuộc về nữ. Nữ giới gắn liền với công việc gia đình- nền kinh tế phi tiền tệ và chức năng tái sản suất. Các tư tưởng lớn, cống hiến lớn phù hợp với nam giới vì nam giới không vướng mắc nhiều vào công việc gia đình, nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Mặt khác, nam giới thường được đề cao vai trò trong công tác quản lý, nam giới là lãnh đạo đó là quyền lực, nữ giới làm xếp thì là biểu hiện thấp cấp cho công chức, viên chức nam ở công sở, là biểu hiện cho “ tập quyền” trong gia đình về địa vị người phụ nữ. Suy nghĩ còn tồn đọng trong xã hội như vậy có ở rất nhiều nơi, ngay cả trong đơn vị nhà nước, thành thị….

 Thực tế cho thấy, trong các lần bầu cử Hội đồng nhân dân có những địa phương số phiếu bầu cho phụ nữ rất thấp, trong công tác bổ nhiệm cán bộ, cán bộ nữ khó có được vị trí phù hợp với năng lực của mình. Những thực trạng này có ở nhiều địa phương và đa số các trường hợp đều không có con đường giải quyết. Mặt khác, thực trạng về bất bình đẳng giới còn trở thành một quy luật bất thành văn trong cả suy nghĩ của người dân cũng như kết quả sau bầu cử, bổ nhiệm. Trước và sau bầu cử, thực tiễn vẫn duy trì qua các khóa của quốc hội, Hội đồng nhân dân mặc dù tình hình đã được cải thiện dần qua thời gian nhờ các chính sách của nhà nước.

3. Đặc điểm bình đẳng giới

Đặc điểm của bình đẳng giới như sau:

– Nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau về mọi mặt, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình.

– Nam và nữ đều được tạo điều kiện và cơ hội để phát huy năng lực của mình cho sự phát triển, tuy nhiên cần tính đến những đặc thù về giới tính giữa nam và nữ.

– Nam nữ đều bình đẳng với nhau trong việc tiếp cận và kiểm soát nguồn lực và các lợi ích.

– Nam, nữ bình đẳng với nhau trong việc tham gia bàn bạc và ra quyết định.

– Nam, nữ đều bình đẳng với nhau trong việc thụ hưởng thành quả của sự phát triển.

4. Ý nghĩa của bình đẳng giới

Quyền bình đẳng giới nhằm xóa bỏ phân biệt đối xử về giới; Tạo cơ hội như nhau cho nam và nữ trong phát triển kinh tế – xã hội và phát triển nguồn nhân lực, tiến tới bình đẳng giới thực chất giữa nam, nữ; đồng thời thiết lập, củng cố quan hệ hợp tác, hỗ trợ giữa nam, nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình.

5.  Biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới

Để thực hiện bình đẳng giới ở Việt Nam là một hành trình dài đòi hỏi sự nỗ lực của các đơn vị, bộ máy chính trị và mọi tầng lớp nhân dân. Có một số giải pháp cơ bản nhằm thúc đẩy bình đẳng giới ở nước ta như sau:

– Thứ nhất, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về bình đẳng giới.

– Thứ hai, hoàn thiện và củng cố hệ thống quy định, pháp lý, thực hiện các chính sách, chủ trương nhằm thúc đẩy bình đẳng giới.

– Thứ ba, thu hẹp khoảng cách về giới trong mọi khía cạnh của đời sống như trong gia đình, trong công việc, trong lĩnh vực chính trị – xã hội.

– Thứ tư, tuyên dương, khen thưởng và lan rộng các mô hình tiêu biểu về bình đẳng giới, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trong toàn thể nhân dân.

Trên đây là một số thông tin về nội dung Bình đẳng giới trong bầu cử. Nếu các bạn vẫn còn câu hỏi liên quan đến vấn đề trên, hãy liên hệ với LVN Group để được hỗ trợ tư vấn trực tiếp.

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com