Cà Phê Culi Là Gì? Những Điều Mà Có Thể Bạn Chưa Biết

Cùng với những cái tên phổ biến như Arabica, Robusta, Mocha, Culi cũng đứng đầu danh sách những loại cà phê được nhiều người yêu thích và sử dụng tại Việt Nam. Vậy cà phê hạt thô là gì, đặc điểm thế nào? Cà phê Culi được trồng ở đâu và pha chế thế nào cho đúng cách? Hãy cùng LVN Group Group nghiên cứu tất cả những điều này trong nội dung trình bày dưới đây !!

1. Cà phê Culi Gồm những loại nào?

Cà phê Culi

Thông thường, trong một quả cà phê thường có hai hạt dẹt. Tuy nhiên, khoảng 5% đến 10% số quả cà phê được thu hoạch do đột biến chỉ ở một loại hạt cà phê. Hạt cà phê có hình dạng tròn, đầy đặn và được gọi là cà phê Peaberry hoặc Culi.
Ban đầu, Culi được coi là hạt hư do chỉ có một nhân, phải loại bỏ hạt này để đảm bảo chất lượng của toàn bộ hạt rang. Tuy nhiên, Culi cũng đang dần được công nhận và sử dụng trong cà phê giống như các loại hạt khác.

Cà phê Culi có những loại nào?

Hiện nay, có hai giống cà phê Culi phổ biến nhất là Culi Robusta và Culi Arabica. Trong đó, Culi Robusta được cho là có vị đắng, đậm và nồng vì cả Culi và Robusta đều chứa nhiều caffein. Đồng thời, Culi Arabica có vị chua thanh tao, hương thơm dịu, hậu vị đắng và chứa nhiều cafein hơn hạt cà phê Arabica thông thường.

2. Cà phê Culi sản xuất ở đâu? Những điều cần biết về nguồn gốc cà phê Culi

Cà phê Culi được cho là gắn liền với Tanzania ở Châu Phi và Kona ở Hawaii. Việc sử dụng cà phê của người dân Tanzania bắt đầu từ thế kỷ 16, nhưng phải đến khi người Đức đến đây, các sản phẩm ở đây mới trở nên phổ biến và thế giới không biết cà phê kuri là gì.
Vùng sản xuất cà phê nổi tiếng ở đây là núi Kilimanjaro, ngọn núi cao nhất châu Phi, với đất đai vô cùng màu mỡ. Đây cũng là nơi cà phê Culi được chú ý nhiều nhất, mặc dù các vùng khác cũng trồng loại cà phê này. Cà phê Kuri của Tanzania có hương vị thơm ngon tuyệt vời, mang đến cho người dùng những trải nghiệm đặc biệt mà những hạt cà phê khác không thể mang lại.

3. Đặc điểm của hạt cà phê Culi

Nếu bạn muốn hiểu cà phê kuri là gì, bạn phải biết các đặc điểm cơ bản của nó, chẳng hạn như hương vị của cà phê kuri là gì, hình dạng của hạt cà phê, v.v.
Hạt cà phê Culi: Hạt culi có hình tròn đầy đặn chứ không dẹt và dài như nhiều loại trái cây khác. Thông thường, hạt kuri được tách ra khỏi phần còn lại của hạt như một loại riêng biệt và được bán với giá cao hơn cho các đối tác cà phê cùng loại.
Vị cà phê Cà ri: Vị cà phê cà ri thế nào là câu hỏi của rất nhiều người. Cà phê Culi có nhiều cafein hơn các loại cà phê khác và có màu nâu đậm khi pha. Mặt khác, Culi còn được cho là có tính axit mạnh hơn và mùi thơm hơn so với nhiều dòng khác.
Ngũ cốc thô phổ biến: ngũ cốc thô được nhiều người yêu thích, tuy nhiên hạt thô chỉ chiếm khoảng 5% trong mỗi vị nên tương đối hiếm và có giá trị riêng.

4. Cách Pha Cà Phê Culi Ngon Cho Quán

Cách pha cà phê Culi ngon nhất là gì? Trước hết, để pha được ly cà phê ngon nhất, bạn cần đảm bảo hạt culi không được rang quá hai tuần để đảm bảo giữ nguyên hương vị. Mặt khác, nhiều người cho rằng thời gian tốt nhất để xay cà phê là trước khi pha.

Cách ủ bằng máy

Sử dụng chiếc máy này được cho là cách pha cà phê Culi rất dễ dàng, ngay cả khi bạn không có nhiều kiến ​​thức về barista. Đầu tiên, bạn đổ đầy nước vào bình, khởi động, cho bột culi vào tay cầm và dùng máy ủ nén lại. Sau đó, xả hết nước ở vòi từ 3 đến 5 phút để nhiệt độ ổn định, sau đó đưa tay cầm vào họng máy để chọn nhiệt độ cho máy tự pha.

Phương pháp Pour over

Phương pháp thứ hai là Pour over, đây là cách pha cà phê truyền thống và được rất nhiều tín đồ cà phê yêu thích. Đầu tiên, làm ướt giấy lọc bằng nước sôi cho sạch, sau đó cho khoảng 20g bột báng vào giữa giấy lọc, lắc nhẹ, sau đó cho 30ml nước sôi vào bột và để yên trong khoảng 30 giây. . Tiếp theo, bạn tiếp tục rót từ từ 270ml nước theo hình xoắn ốc trong 2 phút, đợi cà phê được chiết xuất hết.

Cách làm French Press

Cuối cùng là phương pháp pha cà phê kiểu Pháp cổ điển – French Press. Cách làm là cho bột cà phê vào phin pha với 1 ly cà phê và 15ml nước, hoặc tùy theo sở thích cá nhân. Sau đó, rót từ từ 100ml nước vào phin, để cà phê nở khoảng 30 giây rồi chắt hết phần nước còn lại và ngâm trong vòng 1 phút. Đồng thời, ấn nhẹ pít-tông để ngập phin dưới nước, đảm bảo rằng cà phê được ép xuống đáy bình để chiết xuất.

5. Cà phê Culi giá bao nhiêu?

Cà phê Culi cập nhật giá mới nhất
Giá mua là điều mà nhiều người quan tâm hơn cả khi đã hiểu cà phê Cà ri là gì. Hiện giá cà phê Culi Robusta từ 180.000 – 200.000 đồng/kg, trong khi giá cà phê Culi Arabica từ 280.000 – 300.000 đồng/kg. Mặt khác còn rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến con số này. Ví dụ cà phê rang xay có thương hiệu sử dụng phương tiện công nghệ cao thì giá sẽ cao hơn so với các cửa hàng nhỏ lẻ khác.
Trên đây LVN Group Group đã giới thiệu đến các bạn cà phê Culi là gì và đặc điểm của nó. Đây là một trong những loại cà phê ít phổ biến được coi là ngon, vì chúng chỉ chiếm khoảng 5% sản lượng. Do đó, bạn nên nghiên cứu kỹ trước khi mua cà phê Culi ngon nhất.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com