Nội dung được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Dân sự của Công ty luật LVN Group

>> Luật sư tư vấn pháp luật Dân sự, gọi:  1900.0191

Cơ sở pháp lý: 

– Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng 2015

– Thông tư 136/2017/TT-BQP

1. Công nhân quốc phòng là gì?

Công nhân quốc phòng là công dân Việt Nam có trình độ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ, được tuyển chọn, tuyển dụng vào Quân đội nhân dân theo vị trí việc làm hoặc chức danh nghề nghiệp mà không thuộc diện được phong quân hàm sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và hạ sĩ quan, binh sĩ.

Sửa chữa tổng thành trạm nguồn điện là một trong những nghề trong nhóm nghề sửa chữa trạm nguồn điện, và được chia thành 07 bậc trình độ kỹ năng nghề như sau:

– Bậc thấp: Từ bậc 1/7 đến bậc 4/7.

– Bậc cao: Từ bậc 5/7 đến bậc 7/7.

2. Yêu cầu về chuyên môn và kỹ năng thực hành của công nhân quốc phòng sửa chữa tổng thành trạm điện bậc thấp

2.1. Bậc 1

Công nhân quốc phòng sửa chữa tổng thành trạm điện bậc 1 phải đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn theo quy định tại Điều 49 Thông tư 136/2017/TT-BQP như sau:

Về kiến thức chuyên môn

Nắm được khái niệm mặt cắt, hình cắt, đường, vết tiếp xúc, giao tuyến; quy ước dung sai lắp ghép của mối ghép lỏng, ghép chặt và mối ghép trung gian; kim loại, hợp kim, phi kim loại, ký hiệu của một số loại vật liệu thông thường như: Gang, thép; trở kháng, trở cảm, hiện tượng cảm ứng điện từ, nam châm điện, nam châm vĩnh cửu; tác dụng, cấu tạo, nguyên lý làm việc của ắc quy, máy phát điện 1 chiều, xoay chiều; chế độ quy định vận hành, bảo quản, niêm cất, nội dung bảo dưỡng thường xuyên ắc quy và máy phát điện 1 chiều, xoay chiều.

Về kỹ năng thực hành

Sử dụng thành thạo các dụng cụ đồ nghề, dụng cụ đo để thực hiện vận hành, bảo quản, niêm cất, bảo dưỡng thường xuyên và một số nội dung bảo dưỡng 1 trạm nguồn điện trang bị trong Quân đội (trạm nguồn điện), kiểm tra làm sạch, bổ sung dung dịch ắc quy và kiểm tra xiết chặt các mối lắp ghép theo đúng quy định. Có khả năng tiếp thu kiến thức, rèn luyện tay nghề đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; chịu trách nhiệm một phần công việc bảo dưỡng, sửa chữa trạm nguồn điện khi có hướng dẫn của thợ bậc cao hơn.

2.2. Bậc 2

Công nhân quốc phòng sửa chữa tổng thành trạm điện bậc 2 phải đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn theo quy định tại Điều 50 Thông tư 136/2017/TT-BQP như sau:

Về kiến thức chuyên môn

Nắm được khái niệm về hình chiếu, giao tuyến, phương pháp tìm hình chiếu; đặc điểm của mối ghép, dung sai lắp ghép theo TCVN; tên gọi, thành phần, tính chất, ký hiệu, phạm vi sử dụng của các vật liệu kim loại, phi kim loại: Cao su, gỗ; tên gọi, tính chất, quy định sử dụng dầu, mỡ, nhiên liệu dùng cho trạm nguồn điện; tính năng, công dụng, cách sử dụng các loại dụng cụ chuyên dùng: Vôn kế, am pe kế, ôm kế, pan me, thước cặp, đồng hồ so; sử dụng dụng cụ nguội thông thường; tác dụng, cấu tạo, nguyên lý làm việc của động cơ điện một chiều, xoay chiều; tác dụng, cấu tạo, nguyên lý làm việc của hệ thống lắp trên trạm nguồn điện; nguyên lý và điều kiện hòa đồng bộ trạm nguồn điện vào hệ thống; hiện tượng, các nguyên nhân hư hỏng động cơ – gầm và trang bị điện trạm nguồn điện, cách khắc phục; quy định về kiểm định và các tiêu chuẩn về môi trường đối với trạm nguồn điện; nội dung, quy trình, yêu cầu kỹ thuật bảo dưỡng thường xuyên trạm nguồn điện mới được trang bị. Nắm chắc nội dung, quy trình, yêu cầu vận hành, bảo quản, niêm cất, bảo dưỡng 1 và sửa chữa nhỏ một số cụm, hệ thống trạm nguồn điện.

Về kỹ năng thực hành

Vẽ được hình chiếu thứ 3, ghi một số ký hiệu trên bản vẽ; sử dụng thành thạo các trang thiết bị, dụng cụ để thực hiện công tác niêm cất, bảo dưỡng, sửa chữa trạm nguồn điện theo đúng quy định. Tháo, lắp thành thạo và sửa chữa nhỏ các cụm của động cơ – gầm, trang bị điện của trạm nguồn điện; thực hiện thành thạo nội dung bảo dưỡng 1 và làm được một số nội dung bảo dưỡng 2 trạm nguồn điện, nội dung bảo dưỡng thường xuyên đối với các trạm nguồn điện mới được trang bị; đấu nối, chuyển đổi mạch điện theo yêu cầu về điện áp. Kiểm tra nồng độ dung dịch, điện áp, dòng điện của ắc quy; đấu, nạp ắc quy đúng các chế độ quy định; bảo quản, bảo dưỡng hệ thống phanh, hệ thống treo và triển khai tổ máy phát điện đạt yêu cầu kỹ thuật. Hòa đồng bộ 2 đến 03 trạm nguồn điện vào hệ thống; ghi chép thành thạo các sổ sách sau khi bảo quản, bảo dưỡng và sửa chữa trạm nguồn điện theo quy định: Có khả năng học tập nâng cao trình độ, rèn luyện tay nghề đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ở bậc cao hơn; chịu trách nhiệm cơ bản đối với công việc bảo dưỡng, sửa chữa trạm nguồn điện được phân công thực hiện.

2.3. Bậc 3

Công nhân quốc phòng sửa chữa tổng thành trạm điện bậc 3 phải đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn theo quy định tại Điều 51 Thông tư 136/2017/TT-BQP như sau:

Về kiến thức chuyên môn

Nắm được quy ước vẽ hình chiếu trục đo, mặt cắt, giao tuyến; sơ đồ nguyên lý mạch điện của trạm nguồn điện; nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong; tác dụng, cấu tạo, và nguyên lý làm việc của máy phát điện, động cơ điện, các loại khí cụ điện và các trang trang bị điện thông thường; hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng và biện pháp nâng cao tuổi thọ cho trạm nguồn điện; nội dung bảo dưỡng 2, sửa chữa nhỏ đối với trạm nguồn điện thông dụng và một số nội dung bảo dưỡng theo quy định của nhà sản xuất đối với trạm nguồn điện mới được trang bị. Nắm chắc các quy định về dung sai, tính chất lắp ghép và các loại lắp ghép; ký hiệu của kim loại, phi kim loại, vật liệu điện, nhiên liệu, dầu, mỡ thường dùng.

Về kỹ năng thực hành

Vẽ được hình chiếu trục đo, ghi một số nội dung trên bản vẽ: Kích thước, độ bóng, độ cứng, độ song song, độ vuông góc theo TCVN. Đọc được ký hiệu ghi trên các cụm, hệ thống của trạm nguồn điện. Sử dụng thành thạo các dụng cụ đo cầm tay thông dụng. Thực hiện được nội dung bảo dưỡng 2, sửa chữa nhỏ trạm nguồn điện và một số nội dung bảo dưỡng trạm nguồn điện mới được trang bị. Kiểm tra và cân được vòi phun, đặt bơm cao áp, đặt góc đánh lửa đạt yêu cầu kỹ thuật; sửa chữa các cụm, chi tiết của hệ thống bôi trơn, làm mát và hệ thống phanh đạt yêu cầu kỹ thuật; kiểm tra mạch đầu và mạch cuối của hệ thống điện, khắc phục được chạm pha, chạm mát, bố trí được phụ tải trên các pha. Sửa chữa thành thạo khởi động từ kép, rơ le, cầu dao, công tắc nhiều tầng đồng bộ của hệ thống cấp điện hạ thế; điều chỉnh được bộ điều chỉnh điện kiểu cơ khí; sửa chữa được những hư hỏng nhỏ của các bộ nạp điện thông thường; lập được biên bản kiểm tra tình trạng kỹ thuật trạm nguồn điện đúng quy định. Có khả năng tự học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ, rèn luyện tay nghề đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ở bậc cao hơn; chịu trách nhiệm chủ yếu đối với công việc bảo dưỡng, sửa chữa trạm nguồn điện được phân công thực hiện.

2.4. Bậc 4

Công nhân quốc phòng sửa chữa tổng thành trạm điện bậc 4 phải đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn theo quy định tại Điều 52 Thông tư 136/2017/TT-BQP như sau:

Về kiến thức chuyên môn

Nắm được quy định về định mức lao động, vật tư, phụ tùng, xăng, dầu, mỡ sử dụng trong niêm cất, bảo dưỡng kỹ thuật và sửa chữa trạm nguồn điện; nguyên lý làm việc của trạm nguồn điện mới được trang bị; quy trình công nghệ gia công, sửa chữa phục hồi một số chi tiết đơn giản của trạm nguồn điện. Nắm chắc bản vẽ chi tiết, các ký hiệu, kích thước trên mặt cắt và đọc được bản vẽ kết cấu; tên gọi, quy định sử dụng nhiên liệu, dầu, mỡ, chất lỏng công tác dùng cho trạm nguồn điện; phương pháp đo kiểm tra kích thước các chi tiết chính của động cơ: Xy lanh, nắp xy lanh, pit tông, xéc măng, trục cam, bạc lót; tác dụng, cấu tạo và nguyên lý làm việc của các hệ thống trạm nguồn điện thông dụng; nội dung, quy trình bảo dưỡng 2 và nguyên nhân hư hỏng cụm, chi tiết, hệ thống của trạm nguồn điện, nội dung bảo dưỡng trạm nguồn điện mới được trang bị theo quy định của nhà sản xuất.

Về kỹ năng thực hành

Vẽ được bản vẽ trích từ bản vẽ lắp, vẽ được mặt cắt, giao tuyến của vật thể đơn giản. Thành thạo bảo dưỡng 2 và sửa chữa vừa trạm nguồn điện thông dụng; bảo dưỡng và sửa chữa nhỏ trạm nguồn điện mới được trang bị theo quy định của nhà sản xuất. Kiểm tra và điều chỉnh được vòi phun, hoạt động của bơm cao áp, bơm chuyển nhiên liệu, sửa chữa thay thế các cụm của hệ thống cung cấp nhiên liệu, bôi trơn và hệ thống làm mát đạt yêu cầu kỹ thuật. Hiệu chỉnh bộ điều chỉnh điện kiểu cơ khí và nửa bán dẫn, lắp các bộ nắn dòng bằng xê len và đi ốt. Có khả năng tự học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ, rèn luyện tay nghề đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ở bậc cao hơn và một số nội dung về trạm nguồn điện mới được trang bị; có khả năng thực hiện nhiệm vụ độc lập và hướng dẫn công nhân có bậc thấp hơn thực hiện một số công việc; chịu trách nhiệm đối với công việc bảo dưỡng, sửa chữa trạm nguồn điện được phân công thực hiện và một phần trách nhiệm đối với công việc của người khác trong tổ, nhóm.

3. Yêu cầu về chuyên môn và kỹ năng thực hành của công nhân quốc phòng sửa chữa tổng thành trạm điện bậc thấp

3.1. Bậc 5

Công nhân quốc phòng sửa chữa tổng thành trạm điện bậc 5 phải đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn theo quy định tại Điều 53 Thông tư 136/2017/TT-BQP như sau:

Về kiến thức chuyên môn

Nắm được đặc điểm công nghệ gia công kim loại: Đúc, gia công áp lực, hàn và cắt kim loại; tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình kiểm tra sửa chữa các cụm, chi tiết, hệ thống lắp trên trạm nguồn điện; yêu cầu kỹ thuật bảo dưỡng và sửa chữa vừa trạm nguồn điện mới được trang bị; các quy định, định mức lao động, vật tư, vật liệu, nhiên liệu, dầu, mỡ trong niêm cất, bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa trạm nguồn điện. Nắm chắc các quy định, quy ước trong bản vẽ lắp, bản vẽ công nghệ, bản vẽ thiết kế theo TCVN; phương pháp xác định dung sai của các chi tiết trên trạm nguồn điện; sơ đồ nguyên lý mạch điện tổng hợp lắp trên trạm nguồn điện; tiêu chuẩn sửa chữa vừa trạm nguồn điện; tác dụng, cấu tạo, nguyên lý làm việc một số cụm, hệ thống của trạm nguồn điện mới được trang bị; yêu cầu kỹ thuật của các linh kiện tương ứng để thay thế trong sửa chữa.

Về kỹ năng thực hành

Vẽ được bản vẽ công nghệ gia công sửa chữa phục hồi một số chi tiết chính trên trạm nguồn điện. Sử dụng thành thạo các dụng cụ đo lường kiểm tra xác định tình trạng kỹ thuật của các chi tiết, cụm chi tiết thuộc động cơ – gầm và các trang bị điện của trạm nguồn điện. Lắp ráp mạch điện theo sơ đồ nguyên lý: Mạch điện các khối điều chỉnh điện áp tự động và bằng tay. Quấn biến thế, biến dòng, rơ le của các trạm nguồn điện đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Lắp thành thạo trục cam phân phối khí, góc đánh lửa, bơm cao áp, bộ chia khởi động khí nén cho những động cơ trạm nguồn điện đạt yêu cầu kỹ thuật. Sửa chữa cơ cấu phân phối khí, hệ thống cung cấp nhiên liệu, hệ thống bôi trơn, hệ thống làm mát các trạm nguồn điện đạt yêu cầu kỹ thuật. Thực hiện được bảo dưỡng và một số nội dung sửa chữa vừa trạm nguồn điện mới được trang bị đạt yêu cầu kỹ thuật. Sử dụng thành thạo các máy công cụ để sửa chữa, phục hồi các chi tiết đơn giản theo bản vẽ đạt yêu cầu kỹ thuật. Xây dựng được kế hoạch, dự trù lao động, vật tư, phụ tùng, nhiên liệu, dầu, mỡ để thực hiện niêm cất, bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa trạm nguồn điện. Có khả năng tự học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ, rèn luyện tay nghề đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ở bậc cao hơn, kiến thức về trạm nguồn điện mới được trang bị và vận dụng kiến thức vào thực tế công tác hoặc có kiến nghị nâng cao chất lượng quản lý sử dụng trạm nguồn điện tại đơn vị; thực hiện nhiệm vụ độc lập; có khả năng lập kế hoạch, dự trù vật tư, phụ tùng phục vụ cho niêm cất, bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa nhỏ cụm, sửa chữa lớn cụm, sửa chữa nhỏ và sửa chữa vừa trạm nguồn điện; tổ chức tổ, nhóm thực hiện nhiệm vụ được phân công; chịu trách nhiệm đối với công việc bảo dưỡng, sửa chữa trạm nguồn điện được phân công thực hiện và chịu trách nhiệm đối với công việc của người khác trong tổ, nhóm.

3.2. Bậc 6

Công nhân quốc phòng sửa chữa tổng thành trạm điện bậc 6 phải đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn theo quy định tại Điều 54 Thông tư 136/2017/TT-BQP như sau:

Về kiến thức chuyên môn

Nắm được tính chất, công dụng và phạm vi sử dụng của vật liệu bán dẫn; cấu tạo, nguyên lý và quy trình sử dụng các máy đo: Máy đo cáp, máy đo điện trở, máy đo hiện sóng, máy đo kỹ thuật số; tiêu chuẩn sửa chữa lớn trạm nguồn điện; mạch điện điều khiển của trạm nguồn điện mới được trang bị. Nắm vững kích thước, tiêu chuẩn kỹ thuật của các cụm, chi tiết trên trạm nguồn điện; sơ đồ nguyên lý mạch điện của các trạm nguồn điện; cấu tạo, nguyên lý làm việc, yêu cầu kỹ thuật sửa chữa vừa trạm nguồn điện mới được trang bị; các quy định, định mức lao động, vật tư, vật liệu, nhiên liệu, dầu, mỡ sử dụng trong niêm cất, bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa trạm nguồn điện.

Về kỹ năng thực hành

Lập được quy trình công nghệ gia công, sửa chữa phục hồi một số chi tiết của trạm nguồn điện; sử dụng thành thạo các trang bị chuyên dùng để kiểm thử, nghiệm thu máy phát điện, rơ le, tiết chế. Thực hiện được sửa chữa lớn trạm nguồn điện đạt yêu cầu kỹ thuật; thành thạo sửa chữa vừa các trạm nguồn điện mới được trang bị đạt yêu cầu kỹ thuật; kiểm tra và sửa chữa được những khí cụ điện, hiệu chỉnh thành thạo bảng điều khiển; kiểm tra đánh giá tình trạng kỹ thuật, xác định được mức sửa chữa và nghiệm thu, chạy thử các cụm trạm nguồn điện sau sửa chữa đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; lập thành thạo định mức lao động, vật tư, nhiên liệu, thời gian để thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa trạm nguồn điện; lập được hồ sơ kỹ thuật khi chạy thử, nghiệm thu các trạm nguồn điện thông dụng sau sửa chữa đúng quy định. Biết đánh giá, phân tích và có khả năng tổng hợp, khái quát để đưa ra giải pháp, sáng kiến nâng cao chất lượng công tác bảo dưỡng, sửa chữa trạm nguồn điện; làm việc độc lập, tự chủ; hướng dẫn cho công nhân có bậc kỹ thuật bậc thấp hơn thực hiện bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa trạm nguồn điện đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; điều hành tổ, nhóm thực hiện nhiệm vụ; chịu trách nhiệm đối với chất lượng công việc bảo dưỡng, sửa chữa trạm nguồn điện và chịu trách nhiệm đối với công việc của người khác trong tổ, nhóm.

3.3. Bậc 7

Công nhân quốc phòng sửa chữa tổng thành trạm điện bậc 7 phải đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn theo quy định tại Điều 55 Thông tư 136/2017/TT-BQP như sau:

Về kiến thức chuyên môn

Nắm được mạch điện điều khiển kỹ thuật số; lý thuyết tự động hóa. Nắm chắc tác dụng, cấu tạo và nguyên lý làm việc của các máy đo điện thông dụng, đồng hồ đo điện kiểu điện từ, điện động kỹ thuật số; kỹ thuật điện, máy điện; quy trình sửa chữa, phục hồi các chi tiết của trạm nguồn điện; tiêu chuẩn kỹ thuật sửa chữa lớn trạm nguồn điện và các tiêu chuẩn chẩn đoán, bảo dưỡng, sửa chữa trạm nguồn điện mới được trang bị.

Về kỹ năng thực hành

Vẽ được bản vẽ lắp và lập thành thạo quy trình công nghệ gia công sửa chữa phục hồi các chi tiết, quy trình sửa chữa lớn cụm động cơ, các cụm của hệ thống gầm và máy phát điện của trạm nguồn điện; thực hiện thành thạo sửa chữa lớn các trạm nguồn điện mới được trang bị; xác định thành thạo mức sửa chữa, nghiệm thu, kiểm thử các cụm và trạm nguồn điện đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; kiểm tra nghiệm thu, hiệu chỉnh được bảng điều khiển của các trạm nguồn điện mới được trang bị; kiểm tra đánh giá tình trạng kỹ thuật, tính đồng bộ và phân cấp chất lượng các trạm nguồn điện theo quy định. Biết đánh giá, phân tích và tổng hợp, khái quát đưa ra giải pháp, sáng kiến để công tác bảo dưỡng, sửa chữa trạm nguồn điện đạt được hiệu quả tốt; làm việc độc lập, tự chủ; hướng dẫn cho công nhân có bậc kỹ thuật bậc thấp hơn một số nội dung trong quy trình công nghệ sửa chữa trạm nguồn điện mới được trang bị; điều hành tổ, nhóm thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả tốt; chịu trách nhiệm về chất lượng công việc bảo dưỡng, sửa chữa trạm nguồn điện và chịu trách nhiệm đối với công việc của tổ, nhóm đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật quy định.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Dân sự – Công ty luật LVN Group