Các vấn đề tệ nạn xã hội ở Việt Nam hiện nay phổ biến nhất

Tệ nạn xã hội là một trong những vấn đề nhức nhối trong đời sống xã hội ở nước ta hiện nay, trong quá trình phát triển của kinh tế, đời sống, văn hóa – xã hội thì tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng cũng như các tệ nạn ngày càng đa dạng, xuất phát từ rất nhiều tầng lớp nhân dân và độ tuổi khác nhau. Trong đó có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội hiện nay trong đó có thể có nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân mang tính tập cửa hàng, nguyên nhân mang tính lịch sử. Vậy Các vấn đề tệ nạn xã hội ở Việt Nam hiện nay phổ biến nhất là gì? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu thông qua nội dung trình bày dưới đây!

Các vấn đề tệ nạn xã hội ở Việt Nam hiện nay phổ biến nhất

1. Tệ nạn xã hội là gì?

Đề tài tệ nạn xã hội là đề tài thu hút được nhiều sự chú ý của tất cả mọi người từ giới trẻ cho đến những người lớn tuổi. Bởi tệ nạn xã hội không phân biệt đối tượng, tuổi tác. Nó có thể xảy ra đối với người chỉ mới 15 tuổi hoặc cũng có thể xảy ra đối với người 60 tuổi. Tuy nhiên, đa số giới trẻ thường mắc phải tệ nạn xã hội.

Tệ nạn xã hội là các sự kiện xã hội của một nhóm người phổ biến trong đời sống. Những nhóm người này có hành vi sai lệch theo chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức và pháp luật dẫn đến các hậu quả xấu trong đời sống. Xét về lâu dài, những hành động này gây ảnh hưởng rất lớn đến cả một thế hệ tương lai, làm suy giảm giống nòi, suy giảm nền kinh tế, cản trở sự tiến bộ phát triển so với các quốc gia khác.

Tệ nạn xã hội ở Việt Nam hiện nay khá đa dạng về mọi mặt. Một số tệ nạn xã hội phổ biến như nghiện cờ bạc, ma túy, mê tín dị đoan, tham nhũng, mại dâm, bộ máy quan liệu, tảo hôn, ấu dâm…Các tệ nạn xã hội này có mối quan hệ mật thiết với nhau, tệ nạn này mắc phải sẽ dẫn đến mắc phải tệ nạn kia. Cho dù là bất kỳ tệ nạn nào, số lượng xảy ra nhiều hay ít cũng khiến đất nước ta tụt hậu về mọi mặt như văn hóa, kinh tế, xã hội…

2. Các tệ nạn xã hội ở việt nam hiện nay đang phổ biến

Cờ bạc

Cờ bạc có lẽ là đề tài tệ nạn xã hội phổ biến nhất hiện nay. Tệ nạn cờ bạc không phân biệt tuổi tác, giới tính. Những người cha người chú tầm 50 tuổi, 60 tuổi vẫn rất ham mê cờ bạc. Họ có thể chơi thâu đêm suốt sáng, quên ăn, quên ngủ, quên gia đình, quên thế giới thực, đời sống thực của chính họ. Cờ bạc còn là sự mê muội của những người phụ nữ trong gia đình. ở thời gian quây quần bên gia đình, con cháu thì họ lại sum họp nơi góc vắng vẻ với những trận bài bạc ăn tiền.

Ma túy

Ma túy là các chất có nguồn gốc tự nhiên, bán tổng hợp hay tổng hợp có tác dụng lên hệ thần kinh trung ương gây cho người sử dụng giảm cảm giác đau, cảm thấy dễ chịu, gây nghiện.

Việc sử dụng ma túy sẽ làm tốn tiền, ảnh hưởng đến sức khỏe, người thân trong gia đình lo lắng và tình cảm giữa các thành viên trong gia đình với nhau.

Bên cạnh đó việc nghiện ma túy sẽ làm gia tăng các tệ nạn xã hội khác như trộm cắp, lừa đảo, giết người cướp của… Ma túy chính là điều kiện để lan truyền đại dịch HIV/AIDS.

Tệ nạn ma túy sẽ làm gia tăng chi phí ngân sách xã hội do các hoạt động ngăn ngừa, khắc phục, giải quyết các hậu quả do ma túy gây ra. Mặt khác tệ nạn này còn làm giảm khả năng tình dục dẫn đến suy yếu nòi giống do các chất có chứa trong ma túy.

Tệ nạn mại dâm

Tệ nạn mại dâm là các hành vi trao đổi tiền bạc, lợi ích vật chất hay  những lợi ích khác để thỏa mãn nhu cầu tình dục giữa người mua dâm và người bán dâm.

Đây cũng là một trong những tệ nạn xã hội đã có từ lâu đời tuy nhiên không thể xử lý triệt để được.

Những cô gái làm nghề mại dâm sẽ có nhan sắc để dễ dàng hơn trong việc mua bán dâm. Tệ nạn mại dâm cũng gây ra ảnh hưởng rất lớn đến việc suy giảm nòi giống sau này.

Cờ bạc

Cờ bạc cũng là một trong những xã hội phổ biến hiện nay không phân biệt tuổi tác hay giới tính. Người chơi có thể chơi thâu đêm suốt sáng, quên cả đời sống thực của bản thân, quên ăn, quên ngủ…

Tệ nạn cờ bạc có thể theo nhiều cách thức khác nhau như số đề, đỏ đen, ba cây, xóc đĩa, chọi gà…

Mê tín dị đoan

Mê tín dị đoan là tin vào những điều mơ hồ không đúng với sự thật như tin vào bói toán, chữa bệnh bằng thần dược… từ đó gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc cùng với ảnh hưởng  nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gia đình, cộng đồng…

Tệ nạn mê tín dị đoan bao gồm các hành vi coi tay xem tướng, cúng bái, bùa ngải…

Tham nhũng

Tệ nạn tham nhũng là lợi dụng quyền lợi để gây phiền hà, khó khăn và lấy của dân. Tham ô là hành vi lợi dụng quyền hành để lấy cắp của công.

Trong việc quản lý kinh tế xã hội lỏng lẻo, yếu kém sẽ tạo ra nhiều sơ hở cho các hành vi tham nhũng, tham ô và các tệ nạn xã hội khác có cơ hội phát triển.

Việc tham ô, tham nhũng sẽ làm chậm đi sự phát triển kinh tế – xã hội làm mất lòng tin của nhân dân vào nhà nước và nghiêm trọng hơn sẽ làm mất ổn định tình hình kinh tế – chính trị.

Việc các Tệ nạn xã hội ngày càng tràn lan trên khắp cả nước cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho con người, nền kinh tế Việt Nam bị thụt lùi hơn so với các nước khác trên thế giới.

Trên đây là các thông tin vềCác vấn đề tệ nạn xã hội ở Việt Nam hiện nay phổ biến nhất mà LVN Group gửi tới tới quý bạn đọc Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào cần hỗ trợ về vấn đề trên vui lòng liên hệ với Công ty Luật LVN Group của chúng tôi. Công ty Luật LVN Group luôn cam kết sẽ đưa ra nhưng hỗ trợ tư vấn về pháp lý nhanh chóng và có hiệu quả nhất. Xin chân thành cảm ơn quý bạn đọc.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com