Chỉ thị số 103/CT-BQP của Bộ quốc phòng

Chỉ thị là một trong các cách thức văn bản pháp luật do cá nhân, tổ chức có thẩm quyền ban hành để điều chỉnh một số vấn đề nhất định. Dưới góc độ xã hội, khái niệm chỉ thị được hiểu một cách đơn giản nhất là lệnh cấp trên truyền đạt cho cấp dưới nhằm truyền đạt các chủ trương, chính sách, biện pháp quản lí chỉ đạo việc kiện toàn tổ chức, bộ máy, chấn chỉnh công tác, giao nhiệm vụ và đôn đốc các đơn vị cấp dưới, có khi là các ngành, các cấp thực hiện nhiệm vụ của chính quyền nhà nước. Vậy chỉ thị 103 của bộ quốc phòng quy định về vấn đề gì? Mời quý bạn đọc cùng cân nhắc nội dung trình bày dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Chỉ thị số 103/CT-BQP của Bộ quốc phòng

1. Khái quát về Bộ Quốc phòng

Bộ Quốc phòng là tên gọi chung cho một phần thuộc Chính phủ trong một quốc gia được chia thành các Bộ, hoặc các phòng, ban, chịu trách nhiệm về các vấn đề quốc phòng. Một bộ phận như vậy thường gồm tất cả các chi nhánh đơn vị của Quân đội và thường được quản lý bởi một Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Tùy theo mỗi quốc gia, tùy theo thời gian, đơn vị này có thể mang những tên gọi khác nhau, tuy nhiên, chúng đều có một điểm chung là đảm nhận việc quản lý quân sự và hệ thống quân đội của quốc gia đó.

Bộ Quốc phòng Việt Nam là đơn vị trực thuộc Chính phủ Việt Nam, tham mưu cho Nhà nước Việt Nam về đường lối, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng bảo vệ Tổ quốc; quản lý nhà nước về lĩnh vực quốc phòng trong phạm vi cả nước; tổ chức thực hiện việc xây dựng, quản lý và chỉ huy Quân đội nhân dân Việt Nam, Dân quân tự vệ; quản lý các dịch vụ công theo hướng dẫn của pháp luật. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam vừa là người chỉ đạo thực hiện các chức năng quản lý nhà nước về quân sự, quốc phòng theo hướng dẫn của pháp luật, vừa chịu trách nhiệm tổ chức, xây dựng, quản lý và là người chỉ huy cao nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam và Dân quân tự vệ.

Bộ quốc phòng trong tiếng Anh gọi là “Ministry of Defence”.

Cơ cấu tổ chức của Bộ quốc phòng Việt Nam hiện nay gồm:

  • Văn phòng Bộ Quốc phòng
  • Bộ Tổng Tham mưu
  • Tổng cục Chính trị
  • Tổng cục Hậu cần: Tổng cục Hậu cần là đơn vị đầu ngành về hậu cần của Quân đội nhân dân Việt Nam; có chức năng tham mưu, chỉ đạo, tổ chức bảo đảm vật chất, bảo đảm sinh hoạt, bảo đảm quân y, bảo đảm vận tải… cho quân đội.
  • Tổng cục Kỹ thuật: Tổng cục Kỹ thuật là đơn vị đầu ngành kỹ thuật của Quân đội nhân dân Việt Nam có chức năng tham mưu, bảo đảm kỹ thuật cho quân đội, có các cục chức năng chịu trách nhiệm về bảo đảm kỹ thuật cho các quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng.
  • Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng: Tổng cục Công nghiệp quốc phòng chịu trách nhiệm sản xuất vũ khí, trang bị quân dụng cho quân đội và dân quân tự vệ. Tổng cục Công nghiệp quốc phòng có Chủ nhiệm và các Phó Chủ nhiệm, Chính ủy và Phó Chính ủy, các cục chức năng, các nhà máy sản xuất vũ khí, khí tài, các trường dạy nghề, các đơn vị trực thuộc.
  • Tổng cục Tình báo Quốc phòng: Tổng cục Tình báo quốc phòng là đơn vị tình báo chuyên trách chiến lược của Đảng, Nhà nước Việt Nam; đơn vị tình báo chuyên trách quân sự của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng.
  • Cục đối ngoại: Cục Đối ngoại trực thuộc Bộ Quốc phòng là đơn vị quản lý nhà nước về đối ngoại quốc phòng của quân đội.
  • Cục cảnh sát biển: Cục Cảnh sát biển trực thuộc Bộ Quốc phòng là lực lượng chuyên trách của Nhà nước thực hiện chức năng quản lý về an ninh, trật tự, an toàn, bảo đảm việc chấp hành pháp luật của Nhà nước Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia trên các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam.

2. Chỉ thị là gì?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 7 Nghị định 30/2020/NĐ-CP, văn bản hành chính gồm các loại văn bản sau: Nghị quyết (cá biệt), quyết định (cá biệt), chỉ thị, quy chế, quy định, thông cáo, thông báo, hướng dẫn, chương trình, kế hoạch, phương án, đề án, dự án, báo cáo, biên bản, tờ trình, hợp đồng, công văn, công điện, bản ghi nhớ, bản thỏa thuận, giấy ủy quyền, giấy mời, giấy giới thiệu, giấy nghỉ phép, phiếu gửi, phiếu chuyển, phiếu báo, thư công.

Và theo khoản 3 Điều 3 Nghị định 30/2020/NĐ-CP, văn bản hành chính là văn bản hình thành trong quá trình chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của các đơn vị, tổ chức.

Căn cứ những quy định trên thì chỉ thị là một loại văn bản hành chính hình thành trong quá trình chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của các đơn vị, tổ chức.

Theo Điều 4 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 (sửa đổi 2020), hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành bao gồm:

  • Hiến pháp của Quốc hội;
  • Bộ luật của Quốc hội;
  • Luật của Quốc hội;
  • Nghị quyết của Quốc hội;
  • Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
  • Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
  • Nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
  • Nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
  • Lệnh của Chủ tịch nước;
  • Quyết định của Chủ tịch nước;
  • Nghị định của Chính phủ;
  • Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
  • Quyết định của Thủ tướng Chính phủ;
  • Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.
  • Thông tư của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao;
  • Thông tư của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
  • Thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng đơn vị ngang bộ;
  • Thông tư liên tịch giữa Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước, Bộ trưởng, Thủ trưởng đơn vị ngang bộ;
  • Quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước;
  • Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh;
  • Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
  • Văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt;
  • Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp huyện;
  • Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp huyện;
  • Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã;
  • Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp xã.

Vì vậy, theo pháp luật hiện hành thì chỉ thị không phải là một loại văn bản quy phạm pháp luật.

3. Chỉ thị số 103/CT-BQP của Bộ quốc phòng

Chỉ thị số 103/CT-BQP là chỉ thị được ban hành vào ngày 28-11-2019 của Bộ Quốc phòng về việc tiếp tục tăng cường quản lý, giáo dục chấp hành kỷ luật và bảo đảm an toàn trong Quân đội nhân dân Việt Nam

Chỉ thị 103 nêu rõ: Căn cứ Kết luận số 1249 ngày 27-11-2019 của Quân ủy Trung ương: Tình hình chấp hành kỷ luật của toàn quân trong năm 2019 đã có những chuyển biến tích cực (giảm cả về số vụ, số người vi phạm). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vụ việc cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để tăng cường kỷ luật, nâng cao sức mạnh chiến đấu của quân đội, bảo đảm quân đội luôn nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Thực hiện kết luận của Quân ủy Trung ương, để khắc phục mọi biểu hiện vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, đặc biệt là kỷ luật nghiêm trọng; tạo chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc về tư tưởng, kỷ luật; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng chính quy, nâng cao sức mạnh, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm quân đội hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ thị: Toàn quân mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức về vị trí, ý nghĩa của việc chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội; xây dựng động cơ, ý chí quyết tâm, tính tự giác để thực sự làm chuyển biến vững chắc tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật và bảo đảm an toàn của từng đơn vị và toàn quân. Tiếp tục cửa hàng triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04/CT-BQP ngày 09-2-2012 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc tăng cường quản lý, giáo dục chấp hành kỷ luật; phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật và vi phạm kỷ luật nghiêm trọng trong Quân đội nhân dân Việt Nam; Chỉ thị số 91/CT-BQP ngày 22-11-2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc tăng cường quản lý, giáo dục và chấp hành kỷ luật trong QĐND Việt Nam; các chỉ thị, quy định của Bộ Quốc phòng về công tác quản lý kỷ luật, bảo đảm an toàn. Chỉ huy các cấp phải quản lý kỷ luật toàn diện đối với mọi cấp, mọi ngành, mọi đơn vị; mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh. Đặc biệt cán bộ phải làm gương cho chiến sĩ; cấp trên phải làm gương cho cấp dưới; đơn vị, nhà trường phải làm gương cho đơn vị; giáo viên phải làm gương cho học viên, chiến sĩ cũ làm gương cho chiến sĩ mới; đảng viên phải làm gương cho quần chúng cả về lời nói và việc làm. Giữ nghiêm kỷ luật đối với việc chấp hành pháp luật Nhà nước, điều lệnh, điều lệ, nguyên tắc, chế độ quy định của quân đội; quy tắc sinh hoạt xã hội, quan hệ quân dân, quan hệ quân nhân; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục với kiên quyết xử lý kịp thời, đúng quy định đối với những quân nhân có thái độ, hành vi vi phạm và những cán bộ quản lý, lãnh đạo, chỉ huy không làm tròn chức trách, nhiệm vụ để quân nhân, đơn vị thuộc quyền vi phạm pháp luật, kỷ luật. Tăng cường nâng cao chất lượng đầu vào đội ngũ học viên đào tạo sĩ quan, hạ sĩ quan; quan tâm hơn nữa đến năng lực, trình độ, trách nhiệm của cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ trung đội, đại đội, tiểu đoàn trực tiếp quản lý bộ đội.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về vấn đề chỉ thị 103 của bộ quốc phòng, cũng như các vấn đề pháp lý có liên quan. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi và có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn của LVN Group về chỉ thị 103 của bộ quốc phòng vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng cách để lại bình luận hoặc liên hệ qua các thông tin dưới đây để được tư vấn và trả lời một cách cụ thể nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com