Chỉ Thị Số 22/CT-TM của Bộ Tổng tham mưu

Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam là đơn vị tham mưu chiến lược về quân sự, quốc phòng của Đảng, Nhà nước đồng thời là đơn vị chỉ huy cao nhất của Quân đội nhân dân và Dân quân tự vệ Việt Nam. Sau đây hãy cùng Luật LVN Group nghiên cứu chi tiết về Chỉ Thị Số 22/CT-TM của Bộ Tổng tham mưu thông qua nội dung trình bày sau !!
Chỉ Thị Số 22/CT-TM của Bộ Tổng tham mưu

1. Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam là gì?

Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam là đơn vị tham mưu chiến lược về quân sự, quốc phòng của Đảng, Nhà nước đồng thời là đơn vị chỉ huy cao nhất của Quân đội nhân dân và Dân quân tự vệ Việt Nam. Đứng đầu đơn vị này Tổng tham mưu trưởng, kể từ năm 1978, vị trí này kiêm nhiệm luôn chức vụ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

2. Lịch sử hình thành

Bộ Tổng tham mưu được xem là đơn vị tham mưu quân sự chính quy đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, với ngày thành lập là ngày 7 tháng 9 năm 1945, theo nội dung chỉ thị của Chủ tịch Chính phủ Cách mạng lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Hồ Chí Minh giao cho ông Hoàng Văn Thái làm Tổng tham mưu trưởng đầu tiên của lực lượng vũ trang Việt Nam Giải phóng quân do Việt Minh lãnh đạo.

Tuy nhiên, do áp lực của quân đội Trung Hoa Quốc Dân Đảng đòi giải thể lực lượng chính quy Việt Nam Giải phóng quân, tháng 11 năm 1945, Việt Nam giải phóng quân đổi tên thành Vệ quốc đoàn. Ngày 2 tháng 3 năm 1946, Kháng chiến Ủy viên Hội được thành lập với Võ Nguyên Giáp làm Chủ tịch; đến ngày 6 tháng 5 năm 1946, thì đổi tên thành Quân sự Ủy viên Hội theo Sắc lệnh 60-SL của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gọi tắt là Quân ủy hội. Bộ Tổng tham mưu Vệ quốc đoàn chuyển thành Cục tham mưu, là một trong 5 đơn vị chuyên môn thuộc Quân ủy hội.Tháng 11 năm 1946, Bộ Quốc phòng sáp nhập với Quân sự Ủy viên Hội thành Bộ Quốc phòng – Tổng Chỉ huy, do Võ Nguyên Giáp làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tổng Chỉ huy Quân đội toàn quốc. Theo Sắc lệnh 47-SL ngày 1 tháng 5 năm 1947 của Chủ tịch nước, Bộ Tổng tham mưu là một trong 7 đơn vị chuyên môn của Bộ Tổng Chỉ huy.

Mãi đến sau năm 1975, khi Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam chấm dứt hoạt động, Bộ Tổng tham mưu chuyển về trực thuộc quyền quản lý hành chính của Bộ Quốc phòng.

3. Trách nhiệm của Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam

Theo Điều 9 Thông tư  99/2019/TT-BQP quy định Bộ Tổng tham mưu là Cơ quan thường trực của Bộ Quốc phòng về công tác quốc phòng ở bộ, ngành Trung ương, địa phương. Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan, đề xuất với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác quốc phòng ở bộ, ngành Trung ương, địa phương.
Bộ Tổng tham mưu chỉ đạo các đơn vị trong công tác quốc phòng ở bộ , ngành trung ương, địa phương như sau:
*Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền thực hiện công tác quốc phòng theo chức năng, nhiệm vụ được giao với các nội dung:
– Tham gia thẩm định các dự án, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội gắn với quốc phòng, kế hoạch phòng thủ dân sự;
– Chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng củng cố thế trận quốc phòng, xây dựng và hoạt động phòng thủ quân khu, khu vực phòng thủ;
– Chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tuyển sinh quân sự; xây dựng, huy động lực lượng, phương tiện dự bị động viên và động viên công nghiệp; tham mưu thành lập, giải thể trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh thuộc các nhà trường Quân đội;
– Xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch, tập huấn, huấn luyện, luyện tập, diễn tập, kiểm tra, hướng dẫn và đôn đốc việc thực hiện công tác quốc phòng bộ, ngành Trung ương, địa phương;
*Chỉ đạo Cục Dân quân tự vệ – Cơ quan giúp việc Cơ quan thường trực của Bộ Quốc phòng về công tác quốc phòng ở bộ, ngành Trung ương, địa phương tham mưu thực hiện các nội dung:
– Thành lập, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ huy quân sự bộ, ngành Trung ương; phối hợp kiểm tra đơn vị, tổ chức thuộc bộ, ngành, lĩnh vực quản lý thực hiện công tác quốc phòng, quân sự;
– Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tập huấn cho cán bộ ban chỉ huy quân sự, cán bộ chuyên trách, kiêm nhiệm công tác quốc phòng ở bộ, ngành Trung ương;
– Xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, tổng kết công tác quốc phòng ở bộ, ngành Trung ương, địa phương;
– Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện công tác quốc phòng ở bộ, ngành Trung ương, địa phương.

4. Chỉ Thị Số 22/CT-TM của Bộ Tổng tham mưu

Nhằm cửa hàng triệt sâu sắc Chỉ thị 22/CT-TM ngày 05/7/2019 của Bộ Tổng tham mưu về việc tăng cường một số biện pháp trong công tác giáo dục, quản lý chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội và đảm bảo an toàn trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Những năm qua BĐBP tỉnh Gia Lai đã chủ động, thường xuyên triển khai đồng bộ các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các đơn vị cơ sở thực hiện nhiều mô hình hay, hiệu quả, như: “Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân”; “Mỗi ngày một câu hỏi pháp luật”, “Mỗi tuần học một điều luật”; “Câu lạc bộ pháp luật chiến sĩ”; “Tổ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật”; “Ngày Pháp luật”; thi nghiên cứu pháp luật… Việc xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật được thực hiện nền nếp, hiệu quả; tài liệu và sách về pháp luật phong phú, phù hợp với từng đối tượng. Nhờ đó, lượng thông tin pháp luật đến với bộ đội ngày càng đa dạng, kịp thời; nhận thức của cán bộ, chiến sĩ về pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội và các quy định của đơn vị được nâng lên; ý thức chấp hành pháp luật của bộ đội có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, so với yêu cầu đề ra, ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội của bộ đội ở một số đơn vị chưa thực sự vững chắc; số vụ việc vi phạm pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội trong tỉnh tuy có giảm, nhưng tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm vẫn diễn biến phức tạp.

Để tiếp tục phát huy những lợi thế vốn có và giảm thiểu tối đa những hạn chế, tồn tại, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị BĐBP tỉnh Gia Lai, cần tiếp tục cửa hàng triệt và thực hiện tốt một số nội dung, giải pháp sau:

Một làtăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức đảng trong giáo dục và rèn luyện kỷ luật cho mọi quân nhân.

Theo đó, trong từng năm và đầu nhiệm kỳ, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần xác định và đưa công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật cho quân nhân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời coi nội dung này là cơ sở để thực hiện các nhiệm vụ khác của đơn vị.

Để thực hiện tốt nội dung này, cấp ủy đảng các cấp BĐBP tỉnh Gia Lai cần cửa hàng triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch của cấp trên, bám sát thực tiễn đơn vị để đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo công tác giáo dục và rèn luyện kỷ luật cho quân nhân trong đơn vị đạt hiệu quả. Kết hợp ra nghị quyết chuyên đề về công tác giáo dục và rèn luyện kỷ luật với ban hành các văn bản, chỉ thị về việc chấp hành kỷ luật, xây dựng chính quy để mọi quân nhân thực hiện thống nhất, đột phá vào những khâu yếu, mặt yếu trong rèn luyện và chấp hành kỷ luật của quân nhân, gắn xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật với đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP” và “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”, bằng những nội dung, tiêu chí cụ thể, thiết thực.

Hai làxây dựng môi trường văn hóa kỷ luật tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục và rèn luyện kỷ luật cho quân nhân.

Môi trường văn hóa kỷ luật tích cực, lành mạnh được biểu hiện bằng những việc làm và hành động cụ thể trong đơn vị. Đó là sự đoàn kết thống nhất từ trên xuống dưới của lãnh đạo chỉ huy với các tổ chức và toàn thể quân nhân trong nhận thức và hành động về công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật; tinh thần công tác nghiêm túc, lãnh đạo kiên quyết của tổ chức đảng, trách nhiệm nhiệt tình trong tổ chức và duy trì kỷ luật của người chỉ huy; gương mẫu trong chấp hành kỷ luật của đội ngũ cán bộ, đảng viên; tinh thần tự giác rèn luyện và chấp hành kỷ luật của mọi quân nhân trong đơn vị; có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, lành mạnh kết hợp với bầu không khí dân chủ, tinh thần đồng chí đồng đội, giàu lòng nhân ái yêu thương giúp đỡ nhau, giữ vững bản chất và truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam. Do đó, việc xây dựng môi trường văn hóa kỷ luật tích cực là một trong những yêu cầu cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục và rèn luyện kỷ luật cho quân nhân trong toàn lực lượng, cần vận dụng linh hoạt phù hợp với đặc thù của đơn vị, bằng nhiều cách thức phong phú. Trong đó, tập trung đổi mới phương pháp soạn giáo án, bài giảng, phương pháp giảng dạy (đi sâu vào hỏi – đáp và ứng dụng công nghệ thông tin). Để phù hợp với đặc điểm đơn vị đóng quân phân tán, nhiều đối tượng, kết hợp chặt chẽ các cách thức học tập trung, xoay vòng, học bù, học vét; phát huy vai trò của đơn vị chính trị, tổ ba người; chủ động xây dựng, lựa chọn các chuyên đề về phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật; xây dựng môi trường văn hóa, pháp luật… Mặt khác, các đồn cần duy trì có nền nếp mô hình “Mỗi ngày một câu hỏi, một đáp án” để nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bộ đội.

Ba là, phát huy tính tích cực, tự giác của quân nhân trong rèn luyện và chấp hành kỷ luật để nâng cao chất lượng giáo dục và rèn luyện kỷ luật

Đây là biện pháp rất cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục và rèn luyện kỷ luật cho quân nhân. Bởi vì, xét đến cùng con người là yếu tố quyết định mọi việc. Nếu mỗi quân nhân không tự giác học tập, tu dưỡng rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật thì mọi quy định, biện pháp đưa ra đều không hiệu quả, chất lượng giáo dục và rèn luyện kỷ luật của đơn vị không thể được nâng cao.

Để phát huy tính tích cực tự giác của quân nhân trong rèn luyện và chấp hành kỷ luật đòi hỏi các tổ chức trong  lực lượng BĐBP tỉnh Gia Lai cần phải trang bị cho quân nhân những kiến thức cơ bản, kinh nghiệm cần thiết trong tự giáo dục, tự rèn luyện; có các tiêu chí, mục tiêu cụ thể để quân nhân phấn đấu đạt đến, đồng thời tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để quân nhân phát huy tính tích cực, tự giác của mình; thường xuyên nắm chắc chất lượng rèn luyện của quân nhân, kịp thời có các cách thức biểu dương khen thưởng những quân nhân có kết quả rèn luyện, chấp hành kỷ luật tốt, đồng thời phê bình nhắc nhở xử lý nghiêm túc với các trường hợp vi phạm kỷ luật.

Duy trì nghiêm các chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực thông tin, trực sẵn sàng chiến đấu… nhất là trong giờ nghỉ, ngày nghỉ. Với các lực lượng làm nhiệm vụ độc lập, tổ công tác địa bàn, trạm cử khẩu, chiến sĩ mới, trước khi đi làm nhiệm vụ, cấp ủy, chỉ huy cần chú trọng cửa hàng triệt, phổ biến về phong tục, tập cửa hàng của địa phương nơi công tác, kỷ luật dân vận; kết hợp phát huy tinh thần tự giác của cá nhân với tăng cường trách nhiệm quản lý của cán bộ các cấp. Yêu cầu cán bộ các cấp phải nắm vững tình hình tư tưởng, chất lượng thực hiện nhiệm vụ của quân nhân thuộc quyền, không để đột biến xảy ra

Trên đây là nội dung trình bày về Chỉ Thị Số 22/CT-TM của Bộ Tổng tham mưu mời bạn đọc thêm cân nhắc và nếu có thêm những câu hỏi về nội dung trình bày này hay những vấn đề pháp lý khác về dịch vụ luật sư, tư vấn nhà đất, thành lập doanh nghiệp… hãy liên hệ với LVN Group theo thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả từ đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm từ chúng tôi. LVN Group đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com