Chức năng, nhiệm vụ của Sở công thương [2023]

 Kinh tế có vai trò vô cùng cần thiết đối với mỗi đất nước, mỗi quốc gia. Nhà nước đã thiết lập ra các đơn vị nhà nước để tổ chức, quản lý nền kinh tế quốc dân, trong đó có Sở công thương. Vậy Sở công thương là gì? Chức năng, nhiệm vụ và tổ chức của Sở công thương được quy định thế nào? Cùng Luật LVN Group nghiên cứu ngay nào.
Chức năng, nhiệm vụ của Sở công thương 

1. Sở công thương là gì?

– Sở Công Thương là đơn vị chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công thương, bao gồm: cơ khí; luyện kim; điện; năng lượng mới; năng lượng tái tạo; dầu khí (nếu có); hóa chất (bao gồm cả hóa dược); vật liệu nổ công nghiệp; khai thác khoáng sản; công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp thực phẩm; công nghiệp chế biến khác; lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh; xuất khẩu; nhập khẩu; quản lý thị trường; quản lý cạnh tranh; bảo vệ người tiêu dùng; xúc tiến thương mại; kiểm soát độc quyền; chống bán phá giá; chống trợ cấp; thương mại điện tử; dịch vụ thương mại; hội nhập kinh tế, quốc tế; quản lý cụm, điểm công nghiệp trên địa bàn; các hoạt động khuyến công; các dịch vụ công cộng thuộc phạm vi quản lý của Sở.

2. Chức năng, nhiệm vụ của Sở công thương

Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn:  sở công thương có nhiệm vụ sau đây: 
–  Trình UBND tỉnh ban hành các quyết định, chỉ thị quản lý nhà nước về lĩnh vực công thương thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn tỉnh và phân cấp của Bộ Công Thương
–  Trình UBND tỉnh quy hoạch, kế hoạch dài hạn, 5 năm, hàng năm, các chủ trương, chính sách, chương trình dự án cần thiết về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và quy hoạch phát triển ngành của Bộ Công Thương.
– Trình UBND tỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Quản lý thị trường theo hướng dẫn của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Công Thương và các đơn vị quản lý nhà nước có thẩm quyền.
–  Trình UBND tỉnh quy định về tiêu chuẩn chức danh đối với trưởng, phó các đơn vị thuộc Sở Công Thương; tham gia dự thảo tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo phụ trách lĩnh vực công thương của phòng Công Thương, phòng Kinh tế  thuộc UBND huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh.
– Trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập, sáp nhập, giải thể các đơn vị thuộc Sở Công Thương theo hướng dẫn của pháp luật.
– Tổ chức chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch phát triển các chương trình dự án về công thương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở.
– Giúp UBND tỉnh thẩm định thiết kế cơ sở và quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình phát triển ngành công thương trên địa bàn tỉnh theo phân cấp; thẩm định, cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn và thu hồi các loại giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của Sở Công Thương theo hướng dẫn của pháp luật hoặc Ủy quyền của UBND tỉnh.
– Chủ trì phối hợp với các ngành liên quan giúp UBND tỉnh kiểm tra việc thực hiện phát triển công nghiệp bền vững và đảm bảo vệ sinh môi trường công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

3. Cơ cấu tổ chức và biên chế của Sở Công thương

Cơ cấu tổ chức bao gồm:
 Lãnh đạo sở
–  Sở Công Thương có Giám đốc và không quá 03 Phó Giám đốc;
– Giám đốc sở là người đứng đầu sở, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và trước pháp luật trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước về lĩnh vực công thương trên địa bàn tỉnh và các công việc được Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phân công hoặc ủy quyền;
Giám đốc sở bổ nhiệm, miễn nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các tổ chức thuộc và trực thuộc sở theo tiêu chuẩn chức danh do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành;
Giám đốc sở có trách nhiệm báo cáo với Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Công Thương về tổ chức và hoạt động của sở; báo cáo công tác trước Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khi có yêu cầu; gửi tới tài liệu cần thiết theo yêu cầu của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn của Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh về những vấn đề trong phạm vi lĩnh vực công thương; phối hợp với các Giám đốc sở khác, người đứng đầu tổ chức chính trị – xã hội, các đơn vị có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ của sở;
– Phó Giám đốc sở là người giúp Giám đốc sở chỉ đạo một số mặt công tác, chịu trách nhiệm trước Giám đốc sở và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc sở vắng mặt, một Phó Giám đốc sở được Giám đốc ủy nhiệm điều hành các hoạt động của sở;
– Việc bổ nhiệm Giám đốc và Phó Giám đốc sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chức danh do Bộ Công Thương ban hành trên cơ sở các quy định của pháp luật. Việc miễn nhiệm, cách chức, khen thưởng, kỷ luật và các chế độ chính sách khác đối với Giám đốc và Phó Giám đốc sở thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật;
– Giám đốc, Phó Giám đốc sở không kiêm chức danh Trưởng của các tổ chức, đơn vị cấp dưới có tư cách pháp nhân (trừ trường hợp văn bản có giá trị pháp lý cao hơn quy định khác).
 Các tổ chức tham mưu tổng hợp và chuyên môn, nghiệp vụ
– Văn phòng;
– Thanh tra;
– Phòng Kế hoạch – Tài chính – Tổng hợp;
– Phòng Quản lý công nghiệp;
– Phòng Quản lý thương mại;
– Phòng Kỹ thuật an toàn – Môi trường;
– Phòng Quản lý năng lượng;
– Phòng Quản lý Đầu tư và Hợp tác quốc tế hoặc Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu (nếu có);
– Chi cục Quản lý thị trường (chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Quản lý thị trường thực hiện theo Thông tư hướng dẫn của Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ).
Các đơn vị sự nghiệp công lập
– Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp;
– Trung tâm Xúc tiến thương mại (chỉ thành lập khi không có Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại và Du lịch thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).
Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, khen thưởng, kỷ luật, từ chức, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách đối với cấp trưởng, phó cấp trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc sở do Giám đốc Sở Công Thương quyết định theo hướng dẫn của pháp luật.
Trên đây là các nội dung về Chức năng, nhiệm vụ của Sở công thương Luật LVN Group cập nhật được xin gửi đến các bạn đọc, hi vọng với nguồn thông tin này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp các bạn hiểu hơn vấn đề trên. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ ngay !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com