Chuỗi nhượng quyền là gì?

Nhượng quyền thương hiệu là thuật ngữ không quá xa lạ đối với chúng ta trên thị trường hiện nay. Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là thuật ngữ để nói về một cách thức kinh doanh của cá nhân hay tổ chức nào đó được phép dùng thương hiệu của một sản phẩm, dịch vụ của bên nhượng quyền để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên với điều kiện bên được nhượng phải đồng ý các thỏa thuận của bên nhượng lại thương hiệu. Khi tiến hành thủ tục nhượng quyền thương hiệu các bên cần lưu ý gì? Trình tự, thủ tục thực hiện thủ tục nhượng quyền thương hiệu? Chuỗi nhượng quyền là gì? Hãy cùng theo dõi nội dung trình bày dưới đây mà LVN Group chia sẻ để biết thêm thông tin chi tiết về vấn đề này.

chuỗi nhượng quyền là gì

1. Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Như đã giải thích ở trên “Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là thuật ngữ để nói về một cách thức kinh doanh của cá nhân hay tổ chức nào đó được phép dùng thương hiệu của một sản phẩm, dịch vụ của bên nhượng quyền để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên với điều kiện bên được nhượng phải đồng ý các thỏa thuận của bên nhượng lại thương hiệu.

Có 04 loại hình nhượng quyền kinh doanh cơ bản:

– Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện;

– Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện;

– Nhượng quyền có tham gia quản lý;

– Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn.

2. Các cách thức nhượng quyền

1. Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện

Đây là cách thức nhượng quyền kinh doanh mang tính “trọn gói”. Bên gửi tới nhượng quyền sẽ cho bên nhận nhượng quyền bốn mảng chính bao gồm:

  • Hệ thống (chiến lược, mô hình, quy trình vận hành được chuẩn hóa, chính sách quản lý, cẩm nang điều hành, huấn luyện, tư vấn & hỗ trợ khai trương, kiểm soát, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo)
  • Bí quyết công nghệ sản xuất/kinh doanh
  • Hệ thống thương hiệu
  • Sản phẩm/dịch vụ

Thông thường, bên nhận nhượng quyền sẽ chịu 2 khoản phí cơ bản. Đó là phí hoạt động và phí nhượng quyền ban đầu. Bên nhượng quyền sẽ giúp bên nhận nhượng quyền một số chi phí. Ví dụ như chi phí thiết kế & trang trí cửa hàng, mua trang thiết bị, tiếp thị, quảng cáo, các khoản chênh lệch do mua nguyên vật liệu, hay chi phí tư vấn.

2. Nhượng quyền kinh doanh không toàn diện

Thuật ngữ này có thể hiểu ngắn gọn là nhượng quyền một mảng hoặc một phần của việc kinh doanh. Chẳng hạn, nhượng quyền sản phẩm, nhượng quyền công thức và tiếp thị, gửi tới quyền sử dụng hình ảnh thương hiệu.

Khi thực hiện mô hình này, bên nhượng quyền không giám sát và can thiệp quá nhiều trong khâu vận hành cũng như sản xuất của bên nhận nhượng quyền.

3. Nhượng quyền có tham gia quản lý

Đây là cách thức thường được áp dụng tại các chuỗi F&B và các chuỗi nhà hàng – khách sạn lớn. Ngoài việc gửi tới mô hình kinh doanh và thương hiệu thì bên nhượng quyền còn gửi tới người quản lý và điều hành cho bên nhận.

Điều này giúp bên nhận nhượng quyền dễ dàng hơn trong vận hành kinh doanh. Đồng thời bên nhượng quyền thương hiệu cũng giữ được uy tín kinh doanh bằng cách đảm bảo chất lượng sản phẩm/ dịch vụ.

4. Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn

Ở cách thức này, ngoài mục tiêu cơ bản, bên nhượng quyền cũng sẽ đầu tư một số nhỏ tiền vào công ty nhận nhượng quyền.

Điều này giúp bên nhượng quyền có tiếng nói trong việc kinh doanh của bên nhận nhượng quyền. Cũng như nghiên cứu được thêm về thị trường mình mới thâm nhập.

3. Cần đảm bảo những điều kiện gì khi thực hiện nhượng quyền thương hiệu?

Để nhượng quyền thành công cần phải xem xét nhiều yếu tố nhưng nói riêng về mặt pháp lý thì cần phải đảm bảo:

– Có đăng ký kinh doanh;

– Đảm bảo đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm;

– Đã đăng ký thương hiệu và được cấp văn bằng bảo hộ.

Theo đó, để việc nhượng quyền không gặp khó khăn thì cần phải đáp ứng đủ 03 yếu tố nêu trên – nếu thiếu dù 01 trong những yếu tố này thì rủi ro pháp lý gặp phải là rất lớn.

– Đăng ký thương hiệu là vấn đề cần thiết nhất khi nhượng quyền. Có rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị nhượng quyền gặp lỗi như:

+ Đăng ký thương hiệu không kịp thời: Việc đăng ký thương hiệu không kịp thời có thể dẫn đến hệ quả là thương hiệu bị đăng ký trước hoặc mới dừng lại ở việc nộp tờ khai cấp văn bằng bảo hộ.

Vì vậy về bản chất khi chưa được cấp văn bằng (sau 18 – 24 tháng nộp hồ sơ) thì cá nhận chưa được Nhà nước công nhận quyền sở hữu với nhãn hiệu này. Nếu không có quyền sở hữu thì không thể định đoạt hay sử dụng.

+ Đăng ký thương hiệu chậm dẫn đến bị mất thương hiệu. Việt Nam theo hệ thống “First to file” (nộp trước được ưu tiên). Vì vậy thì việc nộp hồ sơ đăng ký sau sẽ dẫn đến hệ quả doanh nghiệp không sở hữu nhãn hiệu dự định nhượng quyền mà buộc phải mua lại hoặc xây dựng một nhãn mới

– Không đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký kinh doanh loại hình không phù hợp. Khi một cửa hàng kinh doanh thành công và có lãi nhưng lại đang vận hành dưới cách thức là hộ kinh doanh hay doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty hợp danh thì việc mở rộng địa điểm, góp vốn sẽ bị hạn chế.

– Không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ không thể thuyết phục đối tác rằng quy trình sản xuất đảm bảo và được đơn vị Nhà nước chứng nhận. Bên cạnh đó, việc đảm bảo điều kiện này không chỉ là bắt buộc mà còn có tác động không nhỏ tới uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp.

4. Phân biệt giữa chuỗi và nhượng quyền thương hiệu

5.Sự khác biệt chính giữa nhượng quyền và chuỗi

Sự khác biệt giữa nhượng quyền và chuỗi có thể được rút ra rõ ràng trên các cơ sở sau:

-Chuỗi cửa hàng là một cơ sở bán hàng bán lẻ, do một công ty sở hữu và quản lý và tuân theo các phương pháp và thông lệ kinh doanh được tiêu chuẩn hóa. Mặt khác, Franchise là một cách thức kinh doanh, do một cá nhân làm chủ và điều hành, tuy nhiên, nó lại mang thương hiệu và được quản lý bởi tập đoàn đa quốc gia ban đầu.

-Nhượng quyền thương mại phụ thuộc vào mối quan hệ giữa chủ sở hữu thương hiệu và đại lý liên kết, là nhà điều hành địa phương. Mặt khác, một chuỗi cửa hàng được uỷ quyền bởi một mạng lưới các cửa hàng vật lý khác nhau, bất kể vị trí của chúng.

-Trong nhượng quyền thương mại, bên ngoài, tức là bên nhận quyền sở hữu và điều hành cửa hàng. Ngược lại, tất cả các đơn vị kinh doanh chuỗi đều do công ty mẹ sở hữu và điều hành.

-Bên nhượng quyền sẽ chuyển một mức độ rủi ro nhất định cho bên nhận quyền, trong khi tất cả rủi ro do chủ sở hữu chịu trong trường hợp chuỗi.

-Trong trường hợp nhượng quyền thương mại, lợi nhuận / lỗ được phân chia giữa bên nhượng quyền và bên nhận quyền. Ngược lại, bất kỳ khoản lãi hay lỗ mà cửa hàng duy trì đều thuộc về công ty mẹ.

-Nhân viên của nhượng quyền thương mại được bên nhận quyền tuyển dụng, theo sự hỗ trợ và hướng dẫn của bên nhượng quyền. Tuy nhiên, việc tuyển dụng và đào tạo chuyên viên của chuỗi cửa hàng đều do công ty mẹ chăm sóc.

-Bên nhượng quyền không có toàn quyền kiểm soát việc kinh doanh và hoạt động của nó. Ngược lại, công ty mẹ có toàn quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh và hoạt động của các chuỗi cửa hàng.

-Trong trường hợp nhượng quyền thương mại, chi phí được chia sẻ bởi cả bên nhượng quyền và bên nhận quyền, trong khi trong chuỗi, chi phí chỉ do công ty mẹ chịu.

Bài viết trên là những thông tin chi tiết và cụ thể cho câu hỏi chuỗi nhượng quyền là gì . Nếu có những câu hỏi và câu hỏi cần trả lời xoay quanh các vấn đề pháp lý, hãy liên hệ Công ty Luật LVN Group để được tư vấn và hỗ trợ về những vấn đề này. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com