Chuyên viên phát triển nhượng quyền là gì?

Nhượng quyền thương hiệu là thuật ngữ không quá xa lạ đối với chúng ta trên thị trường hiện nay. Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là thuật ngữ để nói về một cách thức kinh doanh của cá nhân hay tổ chức nào đó được phép dùng thương hiệu của một sản phẩm, dịch vụ của bên nhượng quyền để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên với điều kiện bên được nhượng phải đồng ý các thỏa thuận của bên nhượng lại thương hiệu. Khi tiến hành thủ tục nhượng quyền thương hiệu các bên cần lưu ý gì? Trình tự, thủ tục thực hiện thủ tục nhượng quyền thương hiệu? Chuyên viên phát triển nhượng quyền là gì? Hãy cùng theo dõi nội dung trình bày dưới đây mà LVN Group chia sẻ để biết thêm thông tin chi tiết về vấn đề này.

chuyên viên phát triển nhượng quyền là gì

1. Chuyên viên phát triển nhượng quyền là gì?

Chuyên Viên Phát Triển Nhượng Quyền chịu trách nhiệm tìm kiếm đối tác nhượng quyền thương hiệu hay còn gọi là Bên Nhận Quyền (BNQ), đàm phán và chốt thành công hợp đồng với các BNQ theo chính sách Tập Đoàn, thực hiện tất cả thủ tục liên quan đến công việc nhượng quyền. Đạt được KPI về số lượng cửa hàng nhượng quyền như cam kết với cấp trên.

2. Nhượng quyền kinh doanh là gì?

Nhượng quyền có thể hiểu đơn giản là cho phép một cá nhân, tổ chức nào đó kinh doanh một sản phẩm, một mô hình, một cách thức kinh doanh dựa trên cách thức và phương pháp kinh doanh đã có trên thị trường từ trước.

Trong giao dịch này, bên nhượng quyền gửi tới các sản phẩm, công thức, mô hình, cách thức kinh doanh cho bên mua nhượng quyền. Đổi lại, bên mua nhượng quyền cần trả một số tiền nhượng quyền nhất định hoặc một phần trăm doanh thu nào đó từ việc kinh doanh sản phẩm. Tùy vào từng trường hợp, thương hiệu và hoàn cảnh, các điều kiện trao đổi này sẽ linh hoạt tùy theo thỏa thuận của hai trong hợp đồng.

Hình thức này được cho là bắt nguồn từ Mỹ, thế nhưng, một vài người tin rằng nhượng quyền đã xuất hiện trước đó tại Trung Quốc. Thương vụ nhượng quyền kinh doanh đầu tiên được công nhận là vào năm 1851 với một thương hiệu máy khâu của Mỹ.

3. Ý nghĩa của từ nhượng quyền thương hiệu

Cho đến hiện nay, nhượng quyền thương hiệu vẫn là cụm từ không có sự thống nhất về mặt ý nghĩa, bởi vì hiện có quá nhiều cách giải thích khác nhau. Trước tiên, nó bắt nguồn từ trong tiếng Pháp thông qua thuật ngữ Franchise, mang hai nghĩa khác nhau là:

  • Privilege (đặc quyền).
  • Freedom (tự do).

Vì vậy, có thể hiểu theo Franchise nghĩa là nhượng quyền thương mại hay nhượng quyền kinh doanh. Mặt khác, một số khác lại thể hiểu cụm từ này theo thuật ngữ Franchising. Song, cả hai đều có những sự khác biệt nhất định, vì vậy rất khó để làm rõ cũng như rạch ròi chúng ra.

4. Điều kiện cần có khi nhượng quyền thương hiệu?

Có rất nhiều yếu tố cần xem xét để có thể thành công trong việc nhượng quyền thương hiệu, nhưng đặc biệt là về mặt pháp lý, bạn cần đảm bảo rằng:

  • Có đăng ký kinh doanh;
  • Đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Đăng ký nhãn hiệu và cấp bằng bảo hộ.

Tương ứng, nếu không gặp khó khăn gì trong nhượng quyền thương mại thì phải đáp ứng đồng thời 3 yếu tố trên – nếu thiếu một trong các yếu tố thì rủi ro pháp lý gặp phải sẽ rất lớn.

  • Đăng ký thương hiệu là vấn đề cần thiết nhất trong nhượng quyền thương hiệu. Rất nhiều doanh nghiệp và bên nhượng quyền đã gặp phải các lỗi như:
  • Đăng ký thương hiệu không đúng hạn: Việc đăng ký nhãn hiệu không đúng hạn có thể dẫn đến việc nhãn hiệu đó bị đình chỉ trước hoặc ngay sau khi nộp Tuyên bố về quyền bảo hộ.

Vì vậy, về bản chất, khi chưa được cấp bằng (18-24 tháng kể từ khi nộp hồ sơ) thì cá nhân đó vẫn chưa được nhà nước công nhận quyền sở hữu đối với nhãn hiệu. Nếu bạn không có quyền sở hữu, bạn không thể vứt bỏ nó hoặc sử dụng nó.

  • Chậm đăng ký nhãn hiệu dẫn đến mất nhãn hiệu. Việt Nam theo hệ thống “first-to-file”. Vì vậy, việc nộp hồ sơ đăng ký dưới đây sẽ dẫn đến việc doanh nghiệp không được sở hữu nhãn hiệu dự định nhượng quyền và phải mua lại nhãn hiệu đó hoặc thành lập nhãn hiệu mới.
  • Không đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký kinh doanh không phù hợp. Khi một cửa hàng thương mại thành công trong việc tạo ra lợi nhuận, nhưng hoạt động như một doanh nghiệp gia đình hoặc doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty hợp danh, việc mở rộng địa điểm và góp vốn sẽ bị hạn chế.
  • Việc không đáp ứng điều kiện Vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ không thuyết phục được đối tác rằng quy trình sản xuất được đảm bảo và được đơn vị nhà nước chứng nhận. Hơn nữa, việc đảm bảo điều kiện này không chỉ mang tính bắt buộc mà còn có ảnh hưởng lớn đến uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp.

5. Chi phí phát sinh

Bên cạnh chi phí mua nhượng quyền cũng như khoản phần trăm doanh thu phải trả cho thương hiệu, các cơ sở kinh doanh cũng phải chịu không ít chi phí phát sinh. Ngoài các chi phí cửa hàng nào cũng có như mặt bằng, thiết bị, chuyên viên… các cửa hàng còn phải chi thêm nhiều khoản để đảm bảo tính đồng nhất với thương hiệu như trang trí, thiết bị, sắp đặt cũng như nguyên vật liệu mua chính hãng.

6. Tính nhất cửa hàng và không tự do sáng tạo

Mua nhượng quyền đồng nghĩa với việc cơ sở kinh doanh đi theo một định hướng, khuôn khổ định sẵn. Các chủ cửa hàng dường như không có cơ hội để phát triển hay sáng tạo gì trong công việc kinh doanh. Nếu cố tình thay đổi một điều nào đó, đôi khi bạn còn gặp rủi ro bị tước quyền kinh doanh hay rắc rối về các điều khoản.

Bài viết trên là những thông tin chi tiết và cụ thể cho câu hỏi chuyên viên phát triển nhượng quyền là gì . Nếu có những câu hỏi và câu hỏi cần trả lời xoay quanh các vấn đề pháp lý, hãy liên hệ Công ty Luật LVN Group để được tư vấn và hỗ trợ về những vấn đề này. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com