Có nên đầu tư kinh doanh nhượng quyền?

Nhượng quyền là thuật ngữ không quá xa lạ đối với chúng ta trên thị trường hiện nay. Nhượng quyền là một hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền sẽ trao quyền và hỗ trợ bên nhận nhượng quyền để bán hàng hóa, gửi tới dịch vụ theo nhãn hiệu, hệ thống hay là phương thức được xác định bởi bên nhượng quyền trong một khoảng thời gian và địa điểm nhất định.. Tuy nhiên với điều kiện bên được nhượng phải đồng ý các thỏa thuận của bên nhượng lại thương hiệu. Khi tiến hành thủ tục nhượng quyền thương hiệu các bên cần lưu ý gì? Trình tự, thủ tục thực hiện thủ tục nhượng quyền thương hiệu? Có nên đầu tư kinh doanh nhượng quyền? Hãy cùng theo dõi nội dung trình bày dưới đây mà LVN Group chia sẻ để biết thêm thông tin chi tiết về vấn đề này.

có nên đầu tư kinh doanh nhượng quyền

1. Nên kinh doanh nhượng quyền hay tự xây dựng thương hiệu của riêng mình?

Có 4 yếu tố tiên quyết mà các chủ nhà hàng nên xác định trước khi ra quyết định kinh doanh nhượng quyền hay tự xây dựng thương hiệu. Căn cứ:

1.1 Trách nhiệm ban đầu

Dù bạn muốn mở cửa hàng với quy mô nhỏ hay lớn thì việc xác định trách nhiệm ban đầu là điều rất cần thiết trong kinh doanh. Nếu bạn không xác định rõ điều này thì bạn có khả năng gặp thất bại.

Xu hướng nhượng quyền thương hiệu đang “hot” trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là nhượng quyền thương hiệu trà sữa giá rẻ hay nhượng quyền các thương hiệu thời trang,… Những người khởi nghiệp trong lĩnh vực này thường muốn dựa trên tiếng tăm của những thương hiệu nổi tiếng. Nhờ đó, họ có thể đẩy nhanh tốc độ thành công.

Khi kinh doanh nhượng quyền, bạn sẽ nhận được tất cả những tinh hoa của thương hiệu đó, từ bí quyết kinh doanh, bộ nhận diện, đến danh tiếng của thương hiệu. Mô hình này được ví như là một “vòng lặp thành công”. Khi này, bạn có thể tạo nên thành quả nhanh nhờ thành công của thương hiệu nhượng quyền đã được kiểm chứng.

Ngược lại, khi tự xây dựng thì bạn phải chịu trách nhiệm lớn hơn để phát triển thương hiệu của mình. Khi này, bạn phải xây dựng thương hiệu từ con số 0. Điều này đòi hỏi một kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ cùng với số vốn ban đầu để tạo nên độ nhận diện cho thương hiệu của mình.

Việc xác định trách nhiệm ban đầu là cần thiết

Sau đây là những ưu, nhược điểm của cách thức nhượng quyền và tự xây dựng thương hiệu:

1.2 Quyền được sáng tạo trong kinh doanh

Quyền sáng tạo trong kinh doanh là một yếu tố mà bạn cần xem xét đến. Trước khi bắt đầu mở cửa hàng hay nhà hàng, bạn cần phải xác định là bạn muốn tự sáng tạo thương hiệu mang phong cách riêng hay là đi theo lối mòn đã được kiểm nghiệm trước. Nếu bạn muốn thỏa thích sáng tạo thương hiệu mang dấu ấn cá nhân của mình, phải triển một thương hiệu riêng là lựa chọn tuyệt vời

Tuy nhiên, việc tự mở một thương hiệu riêng không hẳn là sẽ tối ưu hơn nhượng quyền. Hãy theo dõi những ưu nhược điểm về khía cạnh quyền sáng tạo giữa hai cách thức này !!

1.3 Chi phí kinh doanh

Chi phí kinh doanh bao gồm chi phí ban đầu và chi phí vận hành. Khi bạn có một cửa hàng độc lập, bạn có thể thay đổi chi phí linh động phù hợp với hoàn cảnh. Tuy nhiên, điều này cũng chưa thể trả lời cho câu hỏi có nên kinh doanh nhượng quyền được không.

Hình thức kinh doanh nhượng quyền có chi phí vận hành tối ưu. Nhưng tự xây dựng thương hiệu lại cần ít vốn đầu tư ban đầu hơn. Chi phí là một trong những yếu tố mang vai trò quyết định cách thức kinh doanh. Sau đây là những ưu, nhược điểm của hai cách thức này về mặt chi phí:

1.4 Kinh nghiệm trong kinh doanh

Trong kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực F&B đều cần nhiều kinh nghiệm. Kinh nghiệm này phải được tích cóp, chiêm nghiệm qua quá trình công tác và thực chiến dài lâu. Không có bất cứ lối tắt nào để làm được điều này. Vì vậy, nếu bạn là người không có hoặc có ít kinh nghiệm, nhượng quyền thương hiệu, chuyển nhượng trà sữa, cafe,… là giải pháp tối ưu hơn.

2. Những lý do để cân nhắc đầu tư mua thương hiệu nhượng quyền 

  • Nhượng quyền thương hiệu đem đến sự độc lập quyền sở hữu của doanh nghiệp nhỏ nhưng vẫn đảm bảo sự hỗ trợ lợi ích từ hệ thống mạng lưới và quy trình có sẵn của một doanh nghiệp lớn.
  • Người đầu tư không nhất định phải có kinh nghiệm kinh doanh để vận hành một cơ sở nhượng quyền. Các công ty nhượng quyền thường đào tạo những kiến thức thực tiễn cần thiết để bạn vận hành mô hình kinh doanh.
  • Các cơ sở nhượng quyền thương hiệu có tỷ lệ thành công cao hơn so với các đơn vị startup.
  • Việc đảm bảo tài chính cho một nhượng quyền có thể dễ dàng hơn. Chi phí mua một nhượng quyền có thể thấp hơn so với chi phí tự mở đơn vị kinh doanh cùng lĩnh vực.
  • Các công ty nhận nhượng quyền thường nhận được nhiều lợi ích từ danh tiếng thương hiệu nhượng quyền đã được xây dựng sẵn, một hệ thống quản lý và vận hành hiệu quả, mức độ nhận diện rộng khắp và sự hỗ trợ liên tục

3. Các nhược điểm của việc đầu tư vào một thương hiệu nhượng quyền: 

  • Đầu tư mua nhượng quyền thương hiệu có nghĩa là bạn tham gia vào một thỏa thuận chính thức với bên nhượng quyền.
  • Các thỏa thuận nhượng quyền sẽ quy định cách bạn điều hành doanh nghiệp, vì vậy có khả năng bạn sẽ không thể sáng tạo theo mong muốn của mình.
  • Sẽ có thể có những hạn chế hoặc yêu cầu về khu vực kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ bạn gửi tới và các nhà cung ứng được phép lựa chọn.
  • Danh tiếng không tốt của một đơn vị nhận nhượng quyền khác có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của cơ sở nhượng quyền của bạn.
  • Một số công ty nhượng quyền sẽ yêu cầu bạn liên tục chia sẻ một phần lợi nhuận kinh doanh.
  • Công ty nhượng quyền thương hiệu không phải gia hạn thỏa thuận khi kết thúc thời hạn thoả thuận.

Nhượng quyền thương mại được nhiều người coi là một cách đơn giản để kinh doanh lần đầu tiên. Khi nắm rõ các nguyên tắc trong kinh doanh, áp dụng quản lý kinh doanh tốt – chẳng hạn như ra quyết định sáng suốt, công tác chăm chỉ, quản lý thời gian hiệu quả, có tài chính đủ và phục vụ tốt khách hàng – nhượng quyền thương hiệu sẽ là một khoản đầu tư đúng đắn. Nếu không chắc chắn về những yếu tố trên, hãy thận trọng khi đầu tư mua nhượng quyền, đảm bảo khoản đầu tư của bạn tạo ra lợi nhuận tốt và lãi vốn khi bán.

Bài viết trên là những thông tin chi tiết và cụ thể câu hỏi có nên đầu tư kinh doanh nhượng quyền . Nếu có những câu hỏi và câu hỏi cần trả lời xoay quanh các vấn đề pháp lý, hãy liên hệ Công ty Luật LVN Group để được tư vấn và hỗ trợ về những vấn đề này. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com