Đặc điểm đấu thầu quốc tế là gì? [chi tiết 2023]

 Việt nam đã và đang mở rộng quan hệ hợp tác với các nước trên nhiều lĩnh vực, trong đó một lĩnh vực rất cần thiết phải nói tới là hợp tác trong lĩnh vực đấu thầu. Trên cơ sở hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, sự hiện diện của nhà thầu nước ngoài trong hoạt động đầu tư kinh doanh ở Việt Nam nói chung và trong hoạt động thầu các gói thầu thuộc dự án sử dụng vốn nhà nước nói riêng là yếu tố khách quan, tạo nên nét đặc thù trong hoạt động đấu thầu, là cơ sở hình thành các quy định riêng của luật đấu thầu về đấu thầu quốc tế. Vậy đấu thầu quốc tế là gì? Đặc điểm đấu thầu quốc tế là gì? Cùng Luật LVN Group nghiên cứu ngay nội dung trình bày bên dưới.
Đặc điểm đấu thầu quốc tế là gì?

1. Đấu thầu quốc tế là gì?

Đấu thầu: Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết và thực hiện hợp đồng gửi tới dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp; lựa chọn nhà đầu tư để ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo cách thức đối tác công tư, dự án đầu tư có sử dụng đất trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và có hiệu quả kinh tế ( Khoản 12, Điều 4, Luật Đấu thầu năm 2013).
 Đấu thầu quốc tế là đấu thầu mà nhà thầu, nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài được tham dự thầu (Khoản14, Điều 4, Luật Đấu thầu năm 2013).

2. Đặc điểm của đấu thầu quốc tế

Đặc điểm của đấu thầu quốc tế gồm có:
– Đấu thầu quốc tế là một phương thức giao dịch đặc biệt, điều đó thể hiện ở các khía cạnh:
+ Trên thị trường chỉ có một người mua và nhiều người bán
+ Đấu thầu quốc tế tiến hành theo những điều kiện quy định trước
 + Thời gian và địa điểm mở thầu xác định
– Hàng hóa đấu thầu là hàng hóa vô hình hoặc hữu hình, thường có khối lượng lớn, quy cách, phẩm chất phức tạp và có giá trị cao.
– Tiến hành trên cơ sở tự do cạnh tranh trong điều kiện tuân thủ các quy định của đấu thầu.
– Bị ràng buộc bởi nhiều điều kiện về mặt pháp lý, việc vay và sử dụng vốn.

3. Các trường hợp tổ chức đấu thầu quốc tế

Theo quy định tại Điều 15, Luật Đấu thầu năm 2013 thì việc tổ chức đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà thầu chỉ được thực hiện khi đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:
– Nhà tài trợ vốn cho gói thầu có yêu cầu tổ chức đấu thầu quốc tế
– Gói thầu mua sắm hàng hóa mà hàng hóa đó trong nước không sản xuất được hoặc sản xuất được nhưng không đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, giá cả. Trường hợp hàng hóa thông dụng, đã được nhập khẩu và chào bán tại Việt Nam thì không tổ chức đấu thầu quốc tế
– Gói thầu gửi tới dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, xây lắp , hỗn hợp mà nhà thầu trong nước không có khả năng đáp ứng yêu cầu thực hiện gói thầu.
– Dự án đầu tư theo cách thức đối tác công tư, dự án đầu tư có sử dụng đất, trừ trường hợp hạn chế đầu tư theo hướng dẫn của pháp luật về đầu tư.
Vì vậy có thể thấy rằng đấu thầu quốc tế chỉ được tổ chức trong một số trường hợp mà thường là chỉ khi nhà thầu Việt Nam không thể thực hiện được gói thầu thì mới tổ chức đấu thầu quốc tế.
 – Ở trường hợp thứ nhất sẽ tổ chức đấu thầu khi nhà tài trợ cho đấu thầu yêu cầu tổ chức đấu thầu quốc tế.
– Ở các trường hợp khác đấu thầu quốc tế chỉ tổ chức khi các nhà thầu không có đủ năng lực, không đáp ứng được yêu cầu về tài chính hoặc hàng hóa sản xuất ra không đáp ứng được yêu cầu của gói thầu. Vì vậy có thể thấy các trường hợp đấu thầu quốc tế rất hạn chế.
– Trong trường hợp đối với các dự án đầu tư theo cách thức công tư, được hiểu là có sự hợp tác giữa Nhà nước và tư nhân.
–  Nhà thầu nước ngoài khi trúng thầu thực hiện gói thầu tại Việt Nam phải tuân thủ theo các quy định của Chính phủ Việt Nam về quản lý nhà thầu nước ngoài như các quy định về đăng ký hoạt động tại địa phương nơi thực hiện gói thầu; phải bảo đảm việc tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về thủ tục nhập khẩu, xuất khẩu hàng hóa, xuất cảnh, nhập cảnh, đăng kí tạm trú, nộp thuế và các hoạt động khác thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng.
– Đây có thể xem như là những quy định hạn chế của pháp luật Việt Nam đối với nhà thầu nước ngoài và cũng là quy định cần thiết xuất phát từ lợi ích quốc gia, bảo hộ các nhà thầu trong nước vốn yếu thế hơn so với nhà thầu nước ngoài, đồng thời có tính đến khả năng tranh thủ trình độ, kinh nghiệm quản lý, công nghệ tiên tiến của nước ngoài ứng dụng vào hoạt động triển khai thực hiện các gói thầu.
Trên đây là các thông tin về Đặc điểm đấu thầu quốc tế là gì? chi tiết năm 2023 Luật LVN Group cập nhật được xin gửi đến các bạn đọc, hi vọng với nguồn thông tin này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp các bạn hiểu hơn vấn đề trên. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ ngay !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com