Đấu thầu theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ là gì?

Đấu thầu được sử dụng rất phổ biến và chính điều này đã tạo cho nền kinh tế có sự cạnh tranh, công bằng, thúc đẩy sự phát triển. Đấu thầu là cả một quá trình thông qua những phương thức, cách thức lựa chọn nhà thầu. Một giai đoạn một túi hồ sơ là một trong những phương thức đấu thầu hiện nay. Vậy phương thức đấu thầu một giai đoạn một túi hồ sơ là gì? Cùng LVN Group đi phân tích nào.
Đấu thầu theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ là gì?

1. Đấu thầu theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ là gì?

Phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ là phương thức đầu thầu trong đó các nhà thầu chuẩn bị các đề xuất một lần và nộp cùng một thời gian trong cùng một túi hồ sơ.
phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ được áp dụng trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 28 Luật đấu thầu 2013:
1- Đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế đối với gói thầu gửi tới dịch vụ phi tư vấn; gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp có quy mô nhỏ.
Trong đó, gói thầu quy mô nhỏ là gói thầu gửi tới dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa có giá trị gói thầu không quá 10 tỷ đồng; gói thầu xây lắp, hỗn hợp có giá trị gói thầu không quá 20 tỷ đồng (Điều 63 Nghị định 63/2014/NĐ-CP).
2- Chào hàng cạnh tranh đối với gói thầu gửi tới dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp;
3- Chỉ định thầu đối với gói thầu gửi tới dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp;
4- Mua sắm trực tiếp đối với gói thầu mua sắm hàng hóa;
5- Chỉ định thầu đối với lựa chọn nhà đầu tư.

2. Quy trình đấu thầu một giai đoạn một túi hồ sơ

Căn cứ Điều 11 Nghị định 63/2014, quy trình thực hiện chi tiết phương thức đấu thầu một giai đoạn một túi hồ sơ như sau:
  1. Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu, bao gồm:
Lập hồ sơ mời thầu;
Thẩm định và phê duyệt hồ sơ mời thầu.
  1. Tổ chức lựa chọn nhà thầu, bao gồm:
Mời thầu;
Phát hành, sửa đổi, làm rõ hồ sơ mời thầu;
Chuẩn bị, nộp, tiếp nhận, quản lý, sửa đổi, rút hồ sơ dự thầu;
Mở thầu (việc mở thầu được tiến hành 01 lần đối với toàn bộ hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất).
  1. Đánh giá hồ sơ dự thầu, bao gồm:
Kiểm tra, đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu;
Đánh giá chi tiết hồ sơ dự thầu;
Xếp hạng nhà thầu.
  1. Thương thảo hợp đồng.
  2. Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu.
  3. Hoàn thiện, ký kết hợp đồng.

3. Ưu điểm và hạn chế của phương thức đấu thầu một giai đoạn một túi hồ sơ là gì?

Ưu điểm:
– Mở thầu theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ là việc bên mời thầu thông báo công khai những thông tin cơ bản trong HSDT của các nhà thầu tham gia đấu thầu trước khi tiến hành đánh giá HSDT. Mở thầu là một sự kiện cần thiết trong quá trình tổ chức đấu thầu được tổ chức công khai với sự tham gia của các nhà thầu uỷ quyền chủ đầu tư bên mời thầu Việc mở thầu được tiến hành trong thời gian một gở, tính từ thời gian đóng thầu Việc mở thầu được thực hiện đối với từng HSDT theo thứ tự chữ cái tên của nha thầu Những thông tin cơ bản của HSDT được đọc rõ, công khai tại thời gian mở thầu và được đưa vào biên bản mở thầu Biên bản mở thầu được kỷ xác nhận bởi đại của bên mời thầu nhà thầu và được gì cho các nhà thầu tham dự.
–  Phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ có ưu điểm là bên mời thầu được công khai giá dự thầu của các nhà thầu ngay tại buổi mở thầu. Chính nhờ vào sự kiện này mà bên mời thầu có thể đánh giá được mức độ cạnh tranh của các nhà thầu tham gia.
Hạn chế:
– Thời gian chuẩn bị HSDT phụ thuộc vào mức độ phức tạp của gói thầu và cách thức lựa chọn nhà thầu Các gói thầu có yêu cầu về kỹ thuật phức tạp sẽ có thời gan chuẩn bị HSDT dài hơn những gói thầu khác. Thời điểm cuối cùng mà thầu được phép nộp HSDT là trước thời gian đóng thầu Những HSDT được nộp sau thời gian đóng thầu được coi là không hợp lệ và không được xem xét, đánh giá. Sau khi nhà thầu nộp HSDT mà trước thời gian đóng thầu nhà thầu vẫn có thể rút lại HSDT hoặc bổ sung điều chỉnh HSDT Bên mời thầu có trách nhiệm tiếp nhận HSDT và bảo quản an toàn, nguyên vẹn các HSDT cho đến thời gian mở thầu
– Đánh giá HSDT là công việc phức tạp và chiếm nhiều thời gian nhất trong quy trình tổ chức đấu thầu Phương pháp đánh giá HSDT do bên mời thầu lựa chọn và quy định trong HSMT phụ thuộc vào đặc điểm, tính chất của gói thầu Trường hợp không có nhà thầu nào đáp ứng yêu cầu của HSMT, cuộc đấu thầu có thể bị hủy. Khi đó, bên mời thầu phải xem xét lại toàn bộ nội dung HSMT và quá trình đánh giá HSDT để tìm ra nguyên nhân và có giải pháp khắc phục khi tổ chức thực hiện lại việc lựa chọn nhà thầu
– Bên cạnh đó, việc công khai giá dự thầu trước khi đánh giá hồ sơ dự thầu là một trong những hạn chế, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người đánh giá hồ sơ dự thầu.
Trên đây là các thông tin về Đấu thầu theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ là gì? Luật LVN Group cập nhật được xin gửi đến các bạn đọc, hi vọng với nguồn thông tin này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp các bạn hiểu hơn vấn đề trên. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ ngay !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com