Giá kinh doanh nhượng quyền là gì?

Nhượng quyền là thuật ngữ không quá xa lạ đối với chúng ta trên thị trường hiện nay. Nhượng quyền là một hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền sẽ trao quyền và hỗ trợ bên nhận nhượng quyền để bán hàng hóa, gửi tới dịch vụ theo nhãn hiệu, hệ thống hay là phương thức được xác định bởi bên nhượng quyền trong một khoảng thời gian và địa điểm nhất định.. Tuy nhiên với điều kiện bên được nhượng phải đồng ý các thỏa thuận của bên nhượng lại thương hiệu. Khi tiến hành thủ tục nhượng quyền thương hiệu các bên cần lưu ý gì? Trình tự, thủ tục thực hiện thủ tục nhượng quyền thương hiệu? Hãy cùng theo dõi nội dung trình bày dưới đây mà LVN Group chia sẻ để biết thêm thông tin chi tiết về vấn đề này.

giá kinh doanh nhượng quyền

1. Nhượng quyền kinh doanh là gì?

Nhượng quyền kinh doanh là một cụm từ mà hiện nay pháp luât nước ta không có một văn bản nào để giải thích về khái niệm này. Có nhiều nguồn đưa ra những giải thích khác nhau cho khái niệm này. Có nhiều cách hiểu về nhượng quyền kinh doanh hay nhượng quyền thương mại. Nhượng quyền được hiểu ngắn gọn nhất đó là đem tài sản sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp đi bán cho người ngoài trong 1 khoản thời gian nhất định hoặc vô hạn để thu 1 khoản phí nhất định hoặc phí thỏa thuận.

Theo đó, từ nhiều quan điểm mà chuyên gia tổng hợp được thì nhượng quyền kinh doanh là hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ theo các điều kiện nhất định.

Bản chất của nó có thể hiểu đơn giản là một giao dịch mà trong đó bên nhượng cho phép bên mua (một cá nhân, tổ chức nào đó) kinh doanh sản phẩm, mô hình, cách thức kinh doanh dựa trên cách thức và phương pháp kinh doanh đã có trên thị trường từ trước của mình.

Việc tạo dựng mà phát triển một thương hiệu mới trên thị trường sẽ làm tốn khá nhiều thời gian, công sức và tiền của để gây dựng một thương hiệu có chỗ đứng, được nhiều người biết tới. Chính vì thế, một cách thức rất được nhiều người lựa chọn đó là nhượng quyền kinh doanh từ những thương hiệu đã có sẵn.

Một số cách thức nhượng quyền kinh doanh:

– Nhượng quyền lĩnh vực Giáo dục: Language Link, Global Art, Kumon, Popodoo, Eye Level…

– Nhượng quyền nhà hàng: King BBQ, Kichi Kichi, Sườn cây…

– Nhượng quyền trà sữa:Ding Tea, TooCha, Koi Thé…

– Nhượng quyền cà phê: The Coffee Bean And TeaLeft, Highlands Coffee, Starbucks…

– Nhượng quyền thức ăn nhanh: Lotteria, McDonald’s, Burger King…

– Nhượng quyền bánh mì: Tous Les Jours, Kinh Đô, Dunkin’ Donuts…

– Nhượng quyền giặt là: Mr Jeff, CleanPro, OneBigWash…

-Nhượng quyền bán lẻ: GS25, MiniStop, Circle K…

2. Mô hình nhượng quyền kinh doanh?

Hiện nay có nhiều mô hình nhượng quyền kinh doanh như:

+ Nhượng quyền kinh doanh toàn bộ:

Đây là cách thức nhượng quyền kinh doanh với mức độ chặt chẽ cao. Đặc điểm của mô hình nhượng quyền kinh doanh này là thời hạn hợp đồng nhượng quyền kinh doanh khá dài, có thể kéo dài hơn 30 năm. Đối tượng của mô hình nhượng quyền kinh doanh này là nhượng quyền quy trình, chiến lược được chuẩn hóa, chính sách quản lý, điều hành, kiểm soát, hồ trợ tiếp thị được chuẩn hóa.

Phí nhượng quyền được trả ngay khi hai bên kí kết hợp đồng nhượng quyền kinh doanh, đồng thời bên mua quyền phải trả một khoản phí hoạt động theo định kỳ.

+ Nhượng quyền kinh doanh một phần:

Đây là mô hình nhượng quyền kinh doanh không được chặt chẽ như mô hình nhượng quyền kinh doanh toàn bộ. Đối tượng của mô hình nhượng quyền kinh doanh này được chia thành nhiều loại nhỏ lẻ như nhượng quyền phân phối sản phẩm, nhượng quyền công thức sản xuất và tiếp thị, cấp phép sử dụng thương hiệu, nhương quyền theo cách thức dùng chung tên thương hiệu.

Mô hình nhượng quyền này chỉ tập trung vào các khâu như: phân phối sản phẩm, hàng hóa ra thị trường, kinh doanh và hỗ trợ các hoạt động tổ chức, vận hành và tiếp thị, nhượng quyền sử dụng thương hiệu cho sản xuất các mặt hàng không chung ngạch, cấp phép hình ảnh cho các sản phẩm đồ chơi, đồ gia dụng….

3. Phí nhượng quyền là gì?

Nhượng quyền thương hiệu chính là một thuật ngữ để nói về một cách thức kinh doanh của những cá nhân hay những tổ chức nào đó mà được phép dùng thương hiệu của một sản phẩm hay dịch vụ của bên nhượng quyền nhằm để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên với điều kiện là bên được nhượng phải đồng ý các thỏa thuận của bên nhượng lại thương hiệu.

Mô hình nhượng quyền thương hiệu tương đối là phổ biến trong thời gian gần đây, nhượng quyền thương hiệu đã phát triển lên thành hoạt động tích hợp các công việc từ marketing, cho đến hoạt động kinh doanh và hoạt động phân phối.

Về cách thức kinh doanh nhượng quyền, sẽ có 2 nhóm chính sẽ tham gia vào cách thức kinh doanh nhượng quyền đó chính là bên bán hay cho thuê (franchisor: những cá nhân hoặc những doanh nghiệp thực hiện cho thuê quyền kinh doanh, bao gồm có cả thương hiệu và hệ thống sản xuất) và bên mua hay thuê (franchisee: những người thuê lại quyền đó).

Những quyền kinh doanh đó sẽ được bên bán (hay còn gọi là franchisor) thực hiện bán cho bên mua (hay còn gọi là franchisee) để họ thu về một khoản tiền ban đầu, được gọi là phí gia nhập hay là Phí nhượng quyền (tên tiếng anh là franchise fee). Số tiền này sẽ phải giao ngay sau khi hợp đồng giữa hai bên đã được ký kết. Hợp đồng nhượng quyền (tên tiếng anh là franchise agreement) này sẽ đi vào chi tiết hoá tất cả những điều khoản có ràng buộc và những nghĩa vụ của cả hai bên là bên mua và bên bán, cũng như quy định về thời gian hợp đồng có hiệu lực (thông thường là vài năm). Hợp đồng này sẽ được hai bên ký lại khi hết hiệu lực.

4. Chi phí nhượng quyền thương hiệu

Những phí nhượng quyền ban đầu chỉ bao gồm có quyền sử dụng tên và sử dụng hệ thống sản xuất, điều hành và đôi khi bao gồm có cả việc đào tạo theo chế độ, đào tạo theo những thủ tục, tài liệu hướng dẫn, và theo một số chi tiết phụ trợ khác. Phí này không bao gồm những thứ như sau: những tài sản cố định, bàn ghế, bất động sản…

Ngoài các phí nhượng quyền, bên mua còn phải có nghĩa vụ trả một loại phí khác đó là Phí thành viên (tên tiếng anh là royalty fees) hay các khoản thanh toán khác theo đúng thỏa thuận để tiếp tục kinh doanh. Phần chi phí này sẽ thường được trích ra từ tổng doanh thu bán hàng, nhưng nó cũng có thể là một khoản xác định. Tất cả các điều khoản này sẽ phải được quy định rõ ràng trong hợp đồng nhượng quyền. Phí này được sử dụng nhằm mục đích duy trì những loại dịch vụ tư vấn và dịch vụ hỗ trợ mà bên bán sẽ phải gửi tới cho bên mua. Bên bán họ cũng có thể gửi tới nguyên vật liệu trực tiếp cho bên mua.

Ngân sách dành cho quảng cáo sẽ được chi trả định kỳ. Khoản tiền này sẽ  thường được đưa vào tài khoản chung nhằm để sử dụng vào chiến dịch quảng cáo hay chương trình khuyến mãi của cả hệ thống trên phạm vi địa phương hay trên toàn quốc.

Mỗi thương hiệu thì sẽ có quy định về chi phí nhượng quyền là khác nhau vì thế chi phí nhượng quyền thương hiệu sẽ không có một có số nào cụ thể, nhưng nó sẽ thường dao động từ vài trăm triệu cho đến tỷ đồng tùy thuộc vào thời gian và tên thương hiệu, độ nổi tiếng và uy tín của thương hiệu. Các thương hiệu trà sữa hiện nay đang được ưu tiên việc nhượng quyền thương hiệu trên thị trường nhằm dễ dàng tạo độ phủ cho nhãn hiệu của mình, nhưng thông thường những thương hiệu co độ “nổi” thì chi phí nhượng quyền thì lại không rẻ.

 

Bài viết trên là những thông tin chi tiết và cụ thể về giá kinh doanh nhượng quyền. Nếu có những câu hỏi và câu hỏi cần trả lời xoay quanh các vấn đề pháp lý, hãy liên hệ Công ty Luật LVN Group để được tư vấn và hỗ trợ về những vấn đề này. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com