Giáo trình lý luận và pháp luật về quyền con người

Quyền con người là một phạm trù đa diện, đòi hỏi cách tiếp cận và nghiên cứu đa ngành, liên ngành, song tiếp cận và nghiên cứu luật học là một hướng chính. Giáo trình lý luận và pháp luật về quyền con người là một cuốn giáo trình có nội dung nhất định về lý luận (triết học, xã hội học, chính trị học..) về quyền con người nhằm gửi tới cho người học sự hiểu biết toàn diện về vấn đề rất rộng lớn và phức tạp này. Cuốn giáo trình là học liệu cần thiết và cần thiết phục vụ học tập và giảng dạy về quyền con người của giảng viên, sinh viên cũng như làm tài liệu cân nhắc cho các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khác. Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật LVN Group sẽ cung cấp thông tin về Giáo trình lý luận và pháp luật về quyền con người. Mời các bạn tham khảo.

Giáo trình lý luận và pháp luật về quyền con người

1. Giới thiệu chung về Giáo trình lý luận và pháp luật về quyền con người

Về tác giả: Giáo trình lý luận và pháp luật về quyền con người – Khoa Luật – Đại học quốc gia Hà Nội do GS. TS. Nguyễn Đăng Dung – PGS.TS. Vũ Công Giao – TS. Lã Khánh Tùng đồng chủ biên.

2. Tổng quan nội dung Giáo trình lý luận và pháp luật về quyền con người

Quyền con người là những giá trị cao quý, kết tinh từ nền văn hóa của tất cả các dân tộc trên thế giới. Đây là tiếng nói chung, mục tiêu chung và phương tiện chung của toàn nhân loại để bảo vệ và thúc đẩy nhân phẩm và hạnh phúc của mọi con người.

Được chính thức pháp điển hóa trong luật quốc tế kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, quyền con người hiện đã trở thành một hệ thống các tiêu chuẩn pháp luật quốc tế có tính chất bắt buộc với mọi quốc gia, và việc tôn trọng, bảo vệ các quyền con người hiện đã trở thành thước đo căn bản về trình độ văn minh của các nước và các dân tộc trên thế giới. Thúc đẩy, bảo vệ quyền con người, cả trong pháp luật và thực tiễn, là nghĩa vụ và cần sự đóng góp của tất cả các quốc gia, dân tộc, giai cấp, tầng lớp và cá nhân, chứ không phải chỉ riêng của một quốc gia, dân tộc, giai cấp hay nhóm người nào. Để đạt được những mục tiêu trong lĩnh vực này, nhân loại đang hướng tới xây dựng một “nền văn hóa nhân quyền” ở mọi cấp độ, trong đó kết hợp hài hòa những đặc thù và giá trị truyền thống tốt đẹp của các dân tộc với các tiêu chuẩn pháp lý quốc tế được thừa nhận chung về nhân phẩm và giá trị của con người.

Nhiều công trình nghiên cứu đã khẳng định rằng, quyền con người và việc bảo vệ, thúc đẩy quyền con người không hề xa lạ hay mâu thuẫn với lý tưởng cộng sản, mà ngược lại, là cốt lõi của chủ nghĩa Mác-Lê nin. Ở Việt Nam, cuộc cách mạng do Đảng Cộng sản mà người đứng đầu là Hồ Chí Minh lãnh đạo từ đầu thế kỷ XX đến nay không có mục đích gì khác hơn là giành và giữ các quyền con người cho toàn thể dân tộc và cho mỗi người dân Việt Nam. Trong thực tiễn, quan tâm và thúc đẩy các quyền con người luôn là ưu tiên của Đảng và Nhà nước Việt Nam, được phản ánh nhất cửa hàng và xuyên suốt trong mọi chính sách, luật pháp của Nhà nước Việt Nam từ trước đến nay.

Do quyền con người có ứng dụng và ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, xã hội nên nhu cầu kiến thức về vấn đề này ngày cao ở Việt Nam. Mặc dù vậy, do một số nguyên nhân, hoạt động giáo dục, đào tạo về quyền con người ở nước ta còn nhiều hạn chế. Điều này dẫn tới một số hậu quả tiêu cực đó là: Do thiếu kiến thức về quyền, trong nhiều trường hợp người dân không biết cách tự bảo vệ các quyền hợp pháp của mình. Thiếu kiến thức về quyền cũng dẫn đến thiếu ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện các nghĩa vụ công dân (cả trong pháp luật quốc gia và quốc tế, quyền luôn đi kèm với nghĩa vụ), dẫn đến trong nhiều trường hợp dẫn đến sự vi phạm các quyền hợp pháp của người khác hoặc của cộng đồng. Đối với các đơn vị, công chức, viên chức nhà nước, thiếu kiến thức về quyền dẫn đến những hạn chế, sai sót trong xây dựng và thực thi pháp luật, từ đó tạo ra khoảng cách, mâu thuẫn, gây mất lòng tin của người dân với chính quyền.

Trước thực tiễn đó, được sự chấp thuận của Đại học Quốc gia Hà Nội, Khoa Luật đã đưa môn học Lý luận và Pháp luật về quyền con người vào chương trình đào tạo từ năm 2007. Giáo trình này được biên soạn để trước hết phục vụ nhu cầu giảng dạy và học tập môn học đó của giảng viên và sinh viên của Khoa Luật, đồng thời có thể làm tài liệu cân nhắc cho các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khác ở nước ta trong nghiên cứu, giảng dạy về quyền con người.

Giáo trình này được xuất bản lần đầu vào năm 2009. Trong hai năm vừa qua, pháp luật và thực tiễn quốc gia, khu vực và thế giới về quyền con người đã có một số thay đổi cần thiết, vì vậy Khoa Luật tổ chức tái bản có sửa đổi và cập nhật những kiến thức, thông tin mới nhằm làm cho Giáo trình trở nên hoàn thiện hơn.

Cuốn giáo trình được biên soạn với cấu trúc chương mục như sau: 

Chương 1: Nhập môn lý luận và pháp luật về quyền con người

  1. Bối cảnh, ý nghĩa và tầm cần thiết của giáo dục và nghiên cứu quyền con người
  2. Mục tiêu của môn học
  3. Đối tượng và nội dung của môn học
  4. Phương pháp luận
  5. Nguồn tư liệu
  6. Tính chất đa ngành, liên ngành trong nghiên cứu và giảng dạy về quyền con người

Chương 2: Khái quát về quyền con người

  1. Quyền con người và một số phạm trù liên quan
  2. Một số khía cạnh mới của quyền con người
  3. Thực tế và triển vọng của quyền con người

Chương 3: Khái quát luật quốc tế về quyền con người

  1. Khái niệm, vị trí, đối tượng, phương pháp điều chỉnh và nguồn của luật quốc tế về quyền con người

Chương 4: Quyền dân sự, chính trị trong luật quốc tế

Chương 5: Quyền kinh tế, xã hội, văn hóa trong luật quốc tế

  1. Khái quát
  2. Nội dung các quyền kinh tế, xã hội, văn hóa

Chương 6: Luật quốc tế về quyền của một số nhóm người dễ bị tổn thương

Chương 7: Cơ chế bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

  1. Khái quát
  2. Cơ chế bảo vệ và thúc đẩy quyền con người của Liên hợp quốc
  3. Các cơ chế khu vực về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người
  4. Cơ chế quốc gia về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Chương 8: Lịch sử phát triển và quan điểm, chính sách cơ bản của đảng, nhà nước Việt Nam về quyền con người

  1. Khái lược sự phát triển tư tưởng về quyền con người trong lịch sử Việt Nam

Chương 9: Pháp luật và cơ chế thực hiện quyền con người ở Việt Nam

3. Tải Giáo trình lý luận và pháp luật về quyền con người

Giáo trình lý luận và pháp luật về quyền con người

Trên đây là tất cả thông tin về Giáo trình lý luận và pháp luật về quyền con người mà Công ty Luật LVN Group cung cấp tới các bạn đọc giả. Nếu các bạn đọc giả còn có bất kỳ thắc mắc hay góp ý nào liên quan đến bài viết hoặc những vấn đề pháp lý khác hãy liên hệ với Công ty Luật LVN Group để nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ luật sư và các tác giả. Chúng tôi  luôn sẵn lòng giải đáp thắc mắc của các bạn đọc. Trân trọng!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com