Hành khách quá cảnh là gì?

Sự phát triển giao lưu giữa các nước đòi hỏi trong chính sách pháp luật của các quốc gia cũng tạo nhiều điều để “mở rộng” trong việc xuất cảnh, nhập cảnh hay quá cảnh. Tuy nhiên, xuất phát từ vấn đề an ninh quốc gia, các vấn đề trong quản lý dân cư, thì xuất cảnh, nhập cảnh hay quá cảnh vẫn cần phải được kiểm soát một cách chặt chẽ. Khác với xuất cảnh và nhập cảnh là hoạt động của người nước ngoài đi ra hoặc đi vào lãnh thổ Việt Nam thông qua cửa khẩu thì quá cảnh lại mang nhiều đặt điểm riêng, khác với hai cách thức này. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày: Hành khách quá cảnh là gì?

Hành khách quá cảnh là gì?

1. Hành khách chuyến bay quá cảnh là gì?

Chuyến bay quá cảnh (transit) là chuyến bay mà có thể có 1 hoặc nhiều điểm dừng trong hành trình bay. Thời gian transit là lúc máy bay được tiếp nhiên liệu, đón khách và nhập hàng hóa. Thời gian transit cũng rất linh động, có thể ngắn (khoảng 30p – 1 tiếng) và cũng có thể khá dài (8 – 10 tiếng), thậm chí bạn phải chờ đợi đến sáng hôm sau mới bay tiếp được.

Mặt khác bạn cũng cần phân biệt khái niệm chuyến bay quá cảnh và chuyến bay chuyển tiếp.

– Chuyến bay chuyển tiếp là chuyến bay có điểm dừng kỹ thuật (để máy bay tiếp nhiên liệu, kiểm tra lại máy móc… ) tại một sân bay nào đó. Khi tiếp tục hành trình, hành khách sẽ bay tiếp trên máy bay ban đầu và số hiệu chuyến bay không thay đổi.

– Chuyến bay quá cảnh là sau thời gian dừng ở sân bay thứ 3, bạn sẽ phải chuyển sang một máy bay khác với số hiệu chuyến bay khác. Máy bay này có thể vẫn cùng hãng hàng không ban đầu và cũng có thể là hãng hàng không khác.

Hành khách chuyến bay quá cảnh là những người có nhiều điểm dừng trong hành trình bay.

2. Lưu ý khi ngủ đêm tại sân bay quá cảnh quốc tế

  • Chọn vị trí ngủ an toàn: Bạn nên chọn vị trí không quá ồn ào nhưng cũng đừng quá vắng vẻ và trong tầm ngắm của camera an ninh là tốt nhất.
  • Cảnh giác với trộm cắp tại sân bay: Tiền bạc, giấy tờ tùy thân cần thiết luôn để ở nơi kín đáo và mang theo bên mình. Hạn chế ngủ ở phòng chờ hoặc trên ghế ngồi vì kẻ trộm thường lợi dụng lúc này để trộm cắp. Bạn nên đặt vali hay túi xách ở cạnh mình, lấy balo, túi để gối đầu. Nếu có kẻ trộm định lấy trộm thì bạn cũng có thể biết và tỉnh dậy ngay.
  • Chuẩn bị các vật dụng cá nhân ở bên ngoài: Bạn cần chuẩn bị trước những đồ dùng cần thiết như bàn chải, kem đánh răng, chăn mỏng và gối để có giấc ngủ thoải mái trong khi chờ đợi chặng bay tiếp theo. Ban đêm ở sân bay khá lạnh nên bạn cần chuẩn bị thêm cả thuốc cảm, đau bụng, hạ sốt để phòng hờ những trường hợp đổ bệnh do thời tiết !.
  • Không ngủ ở sân bay một mình: Trừ những trường hợp bất đắc dĩ, bạn đừng ngủ tại sân bay một mình !, đặc biệt là các bạn nữ.
  • Đặt chuông báo thức: Bạn hãy đặt chuông báo thức trước chuyến bay 1 tiếng để tránh trường hợp bạn mệt quá ngủ quên và bị trễ chuyến bay tiếp.

3. Sự khác nhau giữa bay quá cảnh và bay thẳng

Khác nhau lớn nhất giữa hai loại hình này là thời gian bay và giá vé máy bay. Ví dụ với tour du lịch Nhật Bản 5 ngày 5 đêm đến Osaka, Kyoto, Nagoya, Tokyo, núi Phú Sĩ, Narita, khách sẽ đi theo đúng lịch trình này. Nhưng giá tour phụ thuộc vào bạn chọn bay quá cảnh hay bay thẳng. Tour bay thẳng ở Tugo là 29.999.000 đồng, trong khi đó tour bay quá cảnh ở mức thấp hơn.

Bay quá cảnh: Thời gian quá cảnh thông thường là một đến hai tiếng, có trường hợp lên đến 12 tiếng. Hình thức bay này phù hợp với những du khách có ngoại ngữ tốt, hỗ trợ việc di chuyển trong lúc quá cảnh.

Mặt khác, du khách có thể tận dụng thời gian chờ để tham quan du lịch địa điểm quá cảnh. Vì vậy, bay quá cảnh được nhiều du khách thích khám phá và không quá gấp gáp về giờ bay lựa chọn. Một số khách hàng của Tugo nói khi tham gia tour đường dài như Anh, Mỹ, Canada, họ thích bay quá cảnh hơn vì không phải ở trên máy bay quá lâu.

Bay thẳng: Thời gian bay được xác định cụ thể và không phải di chuyển lên xuống quá nhiều. Điều này phù hợp với những khách du lịch muốn bay nhanh đến địa điểm chính và không phải tốn quá nhiều thời gian đi máy bay. Những khách du lịch lần đầu đi máy bay và không thông thạo tiếng Anh nên lựa chọn cách thức bay này. Bay thẳng còn hạn chế các sự cố như thất lạc vali, túi xách khi di chuyển. Giá của những chuyến bay thẳng thường cao hơn so với các chuyến bay quá cảnh.

4. Nên chuẩn bị gì cho chuyến bay quá cảnh?

Trước tiên, bạn hãy nghiên cứu thật kỹ thông tin chuyến bay, nên đặt vé ở những đại lý đáng tin cậy. Khi đặt vé, bạn hỏi rõ là cách thức bay thẳng hay bay quá cảnh. Nếu bay quá cảnh, địa điểm quá cảnh ở đâu? Thời gian quá cảnh là bao lâu? Khi ở sân bay quá cảnh, nếu có câu hỏi thì liên hệ ai? Chi phí vé máy bay thế nào và có thêm phụ phí không? Đây là những điều bạn nên hỏi để tránh gặp sự cố đáng tiếc trong chuyến bay.

Khi xuống sân bay quá cảnh, bạn đừng vội vàng đi đâu. Hãy chỉnh lại đồng hồ theo giờ sân bay để đón chuyến bay kế tiếp đúng giờ. Kiểm tra các thông tin chuyến bay tiếp theo, ra khu vực để chờ chuyến bay. Với hành lý, bạn nên mang hành lý xách tay, càng gọn nhẹ càng tốt đề phòng kẻ trộm có thể lấy cắp. Đừng mang đồ cồng kềnh vì nó sẽ gây khó khăn trong việc di chuyển.

Khi làm thủ tục quá cảnh, bạn nên đứng xem dòng thông tin của chuyến bay tiếp theo, thường hiện sớm nhất trước một giờ của chuyến bay. Sau đó, bạn đi theo lối đến nhà ga, đứng ở cửa để đợi. Đến giờ bay bạn trình vé máy bay và hộ chiếu.

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Hành khách quá cảnh là gì? Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com