Hướng dẫn chi tiết tra cứu chứng chỉ năng lực xây dựng tổ chức

Mục đích của việc tra cứu chứng chỉ năng lực xây dựng là tránh tình trạng làm chứng chỉ giả, làm cho các công trình không đảm bảo theo hướng dẫn của pháp luật. Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng được đơn vị chức năng cấp cho các doanh nghiệp đủ điều kiện được hành nghề trên toàn quốc và được quản lý thống nhất bởi Bộ Xây Dựng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày: Hướng dẫn chi tiết tra cứu chứng chỉ năng lực xây dựng tổ chức.

Hướng dẫn chi tiết tra cứu chứng chỉ năng lực xây dựng tổ chức

1. Chứng chỉ năng lực xây dựng là gì?

Chứng chỉ năng lực xây dựng thực tiễn là bản đánh giá năng lực sơ lược do Bộ Xây Dựng, Sở Xây dựng với các tổ chức, đơn vị tham gia vào hoạt động xây dựng của cá nhân cấp. Chứng chỉ này sẽ ghi ra điều kiện, quyền hạn của tổ chức, đơn vị tham gia hoạt động xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam.

Chứng chỉ năng lực có hiệu lực 10 năm khi cấp lần đầu hoặc cấp điều chỉnh hạng chứng chỉ hoặc gia hạn chứng chỉ. Trường hợp cấp điều chỉnh, bổ sung nội dung chứng chỉ hoặc cấp lại do chứng chỉ cũ còn thời hạn hiệu lực nhưng bị mất hoặc hư hỏng hoặc ghi sai thông tin thì ghi thời hạn theo chứng chỉ được cấp trước đó.

Chứng chỉ có quy cách và nội dung chủ yếu theo mẫu. Chứng chỉ được quản lý thông qua số chứng chỉ năng lực, bao gồm 02 nhóm ký hiệu

  • Nhóm thứ nhất: có tối đa 03 ký tự thể hiện nơi cấp chứng chỉ
  • Nhóm thứ hai: Mã số chứng chỉ năng lực.

Bộ Xây dựng là đơn vị cấp phát, quản lý và thu hồi chứng chỉ xây dựng.

2. Mục đích của việc kiểm tra chứng chỉ năng lực xây dựng?

Mục đích của việc thực hiện cách kiểm tra chứng chỉ năng lực xây dựng là tránh tình trạng làm chứng chỉ năng lực xây dựng giả, nhái, kém chất lượng, làm cho các công trình không đảm bảo theo hướng dẫn của pháp luật. Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng được đơn vị chức năng cấp cho các doanh nghiệp đủ điều kiện được hành nghề xây dựng trên phạm vi toàn quốc và được quản lý thống nhất bởi Bộ Xây Dựng.

Mọi hệ thống kiểm tra, tra mã chứng chỉ hành nghề được công khai  một cách rõ ràng, minh bạch trên website của cục quản lý hoạt động xây dựng – bộ xây dựng. Các tỉnh thành trên toàn quốc khi tổ chức cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng phải có văn bản dưới cách thức công văn đưa lên Bộ xây dựng để lấy mã số cấp chứng chỉ.

Mỗi công ty được bộ xây dựng cấp mã là duy nhất và sẽ không thay đổi trong suốt quá trình hành nghề. Bộ xây dựng là đơn vị sẽ trực tiếp quản lý mã số chứng chỉ hành nghề trên. Thể hiện nội dung về nơi cấp và mã số chứng chỉ.

3. Hướng dẫn chi tiết tra cứu chứng chỉ năng lực xây dựng tổ chức

Làm chứng chỉ giả có thể gây tổn hại rất lớn cho công ty:

  • Công trình bị kiểm tra, phát hiện sai phạm có thể buộc dừng hoạt động
  • Làm bằng giả là hành động phạm pháp, sẽ bị xử phạt theo hướng dẫn. Đình chỉ hoạt động xây dựng của công ty ( đấu thầu, nghiệm thu, thanh toán công trình).

Sau đây là hướng dẫn kiểm tra chứng chỉ năng lực xây dựng:

Bước 1: Truy cập trang web: https://nangluchdxd.gov.vn/tochuc (Website Cục quản lý Xây dựng  – Bộ Xây Dựng).

Bước 2: Nhập trọn vẹn các thông tin về tỉnh thành, lĩnh vực, tên tổ chức tra cứu và số chứng chỉ năng lực cần tra cứu

  • Nhập toàn bộ đoạn mã trên chứng chỉ: HAN-00033157.
  • Hoặc chọn tỉnh thành và nhập đoạn mã bao gồm 8 chữ số phía sau. Ví dụ: chọn tỉnh Hà Nội và điền 00033157 trong ô tìm kiếm.
  • Nhập đúng dãy số xác nhận

Bước 3: Ấn Tìm Kiếm

Kết quả sẽ trả về thông tin công ty.

Xem chi tiết thông tin công ty trên chứng chỉ: Nhấn vào chi tiết tổ chức, các thông tin trọn vẹn sẽ hiện ra.

Trường hợp mã số đúng nhưng các thông tin còn lại khác, như tên công ty, thì chứng chỉ đó là giả.

4. Rủi ro khi làm chứng chỉ năng lực xây dựng

Dù có cách để kiểm tra chứng chỉ năng lực là thật hay giả nhưng chúng ta cũng nên biết những rủi ro thường có khi làm chứng chỉ để có biện pháp phòng tránh kịp thời.

Các đơn vị gửi tới dịch vụ, gọi tắt là “cò” chỉ đơn giản là thực hiện các công việc trong phạm vi của dịch vụ, còn cá nhân, tổ chức đề nghị cấp chứng chỉ sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về nội dung trong hồ sơ đề nghị đó. Thường thì những khách hàng khi sử dụng các dịch vụ này rất dễ bị mê hoặc bởi những cam kết nhanh chóng về thời gian mà không hay biết rằng mọi sự chuẩn xác của hồ sơ đều do mình chịu trách nhiệm.

Theo như pháp luật quy định, các trường hợp chạy chứng chỉ năng lực khi bị phát giác đều sẽ bị xử lý.

Đối với cá nhân, trường hợp khai khống năng lực để xin cấp chứng chỉ hành nghề thì có thể bị phạt vi phạm hành chính 10 triệu đến 20 triệu đồng. Mặt khác còn phạt bổ sung như tước quyền sử dụng chứng chỉ từ 6 đến 12 tháng.

Đối với tổ chức, sẽ có mức phạt khác nhau tùy hành vi vi phạm: phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng nếu có hoạt động xây dựng vượt quá năng lực theo hướng dẫn.

Hậu quả để lại từ việc tin vào các đơn vị nhận làm chứng chỉ năng lực xây dựng là hết sức nặng nề. Vậy cần làm gì để có thể tránh được những hậu quả đáng tiếc đó? Hãy tìm đến một đơn vị cấp chứng chỉ uy tín để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Hướng dẫn chi tiết tra cứu chứng chỉ năng lực xây dựng tổ chức. Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com