Hướng dẫn thủ tục chuyển ngạch viên chức y tế theo quy định

Hàng năm, đơn vị, tổ chức có thẩm quyền được phân cấp tổ chức định kỳ hàng năm phải tổ chức xét nâng ngạch viên chức hoặc thi nâng hạng viên chức để xây dựng kế hoạch, phương án kiểm tra hoặc thi nâng hạng viên chức. Đối với ngành y tế, thủ tục chuyển ngạch viên chức được quy định thế nào? LVN Group sẽ Hướng dẫn thủ tục chuyển ngạch viên chức y tế theo hướng dẫn thông qua nội dung trình bày dưới đây !.

Hướng dẫn thủ tục chuyển ngạch viên chức y tế theo hướng dẫn

1/ Ngạch viên chức là gì?

Ngạch viên chức là sự phân chia viên chức theo từng nghề nghiệp, chuyên môn và cấp bậc phù hợp của họ. Các chuyên ngành viên chức có thể kể đến một và ngành như y tế, giáo dục, giải trí, khí tượng,.. các chuyên viên trong đơn vị nhà nước khác

Ngạch viên chức được quy định thành các mã số chức danh nghề nghiệp, và người ta căn cứ vào đó để làm căn cứ xây dựng, quản lý đội ngũ viên chức công tác trong đơn vị nhà nước, cũng như để tính lương cho các đối tượng này.

Thông thường khi viên chức muốn được chuyển ngạch khi có đủ điều kiện thì có thể chuyển loại ngạch hoặc thi lên ngạch. Để có thể lên ngạch, viên chức cần phải đáp ứng được những điều kiện cụ thể của từng ngạch về cấp bậc, ngành học, trình độ,…

2/ Hình thức chuyển ngạch viên chức y tế

Chuyển ngạch viên chức y tế cũng như chuyển ngạch viên chức nói chung được thực hiện theo hai cách thức sau:

– Trường hợp viên chức muốn chuyển từ chức danh nghề nghiệp này sang chức danh nghề nghiệp khác cùng một hạng thì sẽ được thực hiện theo cách thức xét tuyển chức danh nghề nghiệp chứ không thông qua thi tuyển, viên chức sẽ nộp hồ sơ theo tiêu chuẩn quy định để được xét tuyển.

– Trường hợp viên chức muốn thăng hạng từ hạng thấp lên hạng cao hơn liền kề và trong cùng ngành, cùng lĩnh vực thì được thực hiện theo cách thức xét nâng hạng và thông qua cách thức thi nâng hạng chức danh nghề nghiệp của viên chức.

3/ Thủ tục chuyển ngạch viên chức y tế 

Thủ tục chuyển ngạch viên chức y tế theo hướng chuyển viên chức thành công chức như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ chuyển ngạch viên chức

Căn cứ theo Nghị định 115/2020/NĐ-CP Hồ sơ đăng ký xét hoặc thi nâng hạng viên chức bao gồm:

– Sơ yếu lý lịch viên chức theo hướng dẫn hiện hành được lập chậm nhất là 30 ngày trước thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp, có xác nhận của đơn vị, đơn vị sử dụng viên chức;

– Bản nhận xét, đánh giá của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng viên chức hoặc của người đứng đầu đơn vị có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập về các tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp của viên chức theo hướng dẫn;

– Bản sao các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của chức danh nghề nghiệp dự thi hoặc xét thăng hạng;

Trường hợp viên chức có bằng tốt nghiệp chuyên môn đã chuẩn đầu ra về ngoại ngữ, tin học theo hướng dẫn mà tương ứng với yêu cầu của chức danh nghề nghiệp dự thi hoặc xét thăng hạng thì được sử dụng thay thế chứng chỉ ngoại ngữ, tin học;

Trường hợp viên chức được miễn thi môn ngoại ngữ, môn tin học quy định tại khoản 6 và khoản 7 Điều 39 Nghị định 115/2020/NĐ-CP thì được miễn chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tin học;

– Các yêu cầu khác theo hướng dẫn của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dự thi hoặc xét thăng hạng.

Bước 2: Thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch

Căn cứ theo khoản 11 – Điều 1 – Nghị định số 161/2018/NĐ-CP

Hội đồng này bao gồm có 05 hoặc 07 thành viên, gồm:

– Chủ tịch Hội đồng: người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu đơn vị quản lý công chức.

– Phó Chủ tịch Hội đồng: người đứng đầu bộ phận tham mưu về công tác tổ chức cán bộ của đơn vị quản lý công chức.

– Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng: công chức của bộ phận tham mưu về công tác tổ chức cán bộ của đơn vị quản lý công chức.

– Các ủy viên khác: uỷ quyền một số bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ có liên quan đến vị trí tuyển dụng.

Trong đó, Hội đồng này có nhiệm vụ là kiểm tra các điều kiện, tiêu chuẩn, văn bằng, chứng chỉ của viên chức; sát hạch trình độ hiểu biết chung, năng lực chuyên môn, chuyên nghiệp…

Bước 3: Hình thức và nội dung sát hạch

Căn cứ vào yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển và được người đứng đầu đơn vị quản lý công chức xem xét, quyết định trước khi tổ chức sát hạch.

4/ Thẩm quyền tổ chức thi và xét nâng hạng viên chức y tế 

Căn cứ  Điều 33 Nghị định số 115/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức có quy định về thẩm quyền tổ chức thi hoặc xét nâng hạng viên chức cụ thể:

“1.Bộ quản lý chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành chủ trì tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp hạng I, sau khi có ý kiến của Bộ Nội vụ về nội dung đề án và chỉ tiêu thăng hạng.

2.Các bộ, đơn vị ngang bộ, đơn vị thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp hạng II, sau khi có ý kiến của Bộ Nội vụ về nội dung đề án và chỉ tiêu thăng hạng.

3.Các bộ, đơn vị ngang bộ, đơn vị thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định về chỉ tiêu thăng hạng và tổ chức hoặc phân cấp, ủy quyền cho các đơn vị, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp hạng III và hạng IV.

4 Việc phân công, phân cấp tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp công lập của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội thực hiện theo hướng dẫn của đơn vị có thẩm quyền của Đảng.”

Trên đây là những nội dung liên quan đến Hướng dẫn thủ tục chuyển ngạch viên chức y tế theo hướng dẫn mà LVN Group muốn cập nhật đến bạn đọc. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi pháp lý nào liên quan qua website: lvngroup.vn !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com