Khái niệm pháp luật hình sự quốc tế – Cập nhật năm 2023

Pháp luật hình sự quốc tế có ý nghĩa và những vai trò cần thiết trong thực tiễn đời sống. Pháp luật hình sự quốc tế trong giai đoạn hiện nay đang là một trong những khối ngành nghề nhận được nhiều sự quan tâm. Vậy Khái niệm pháp luật hình sự quốc tế Trong phạm vi nội dung trình bày dưới đây của LVN Group sẽ gửi tới đến quý bạn đọc thông tin về vấn đề trên. Mời các bạn cân nhắc.

Khái niệm pháp luật hình sự quốc tế – Cập nhật năm 2023

1. Khái niệm pháp luật hình sự quốc tế

1.1 Dưới góc độ Luật quốc tế

Luật hình sự quốc tế là một ngành luật trong hệ thống pháp luật quốc tế ghi nhận những hành vi đặc biệt nguy hiểm cho các lợi ích chung của cộng đồng quốc tế là các tội phạm quốc tế (và tội phạm có tính chất quốc tế – tội phạm xuyên quốc gia),

Đồng thời quy định hệ thống hình phạt và các chế định pháp lý có thể được áp dụng đối với những chủ thể vi phạm, cũng như tổng hợp những nguyên tắc xác định quyền và nghĩa vụ của các thành viên cộng đồng quốc tế, nghĩa vụ hợp tác của các quốc gia trong việc xử lý và phòng, chống các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng đã nêu.

Tóm lại, khái niệm Luật hình sự quốc tế dưới góc độ Luật quốc tế có thể hiểu là:

– Luật hình sự quốc tế là một bộ phận của Luật quốc tế, điều chỉnh những vấn đề hình sự, có nhiệm vụ bảo vệ lợi ích chung của cộng đồng quốc tế.

– Có nội dung như nhau, quy định mang tính chuẩn mực đối với tất cả các  Quốc gia.

– Luật hình sự quốc tế bao gồm tổng hợp các quy phạm pháp luật hình sự (Luật nội dung), pháp luật tố tụng hình sự và pháp luật thi hành án hình sự (Luật cách thức).

– Luật hình sự quốc tế giải quyết mối quan hệ giữa quyền tài phán quốc gia và quyền tài phán quốc tế.

– Luật hình sự quốc tế quy định các vấn đề về hợp tác, phối hợp hoạt động của các quốc gia trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm quốc tế, tội phạm có tính chất quốc tế để bảo vệ quyền con người, quyền công dân trong mỗi quốc gia trên phạm vi toàn nhân loại.

1.2 Dưới góc độ Luật pháp quốc gia

Luật hình sự quốc tế là một bộ phận của Luật hình sự quốc gia, bao gồm các quy phạm pháp luật hình sự điều chỉnh những vấn đề về các loại tội phạm quốc tế.

Mỗi quốc gia có thể chọn cách quy định khác nhau đối với những vấn đề mang tính quốc tế trong Luật hình sự quốc gia.

Giải quyết những vấn đề liên quan đến việc thực thi những quy phạm quốc tế. Quy định vấn đề hợp tác với các quốc gia khác.

2. Đặc điểm của luật hình sự quốc tế

Thứ nhất, luật hình sự quốc tế là một lĩnh vực của luật quốc tế:

Luật hình sự quốc tế là một lĩnh vực (bộ phận hợp thành) của luật quốc tế nhằm bảo vệ những lợi ích chung cần thiết của cộng đồng quốc tế thông qua việc quy định về tội phạm, hình phạt và những thiết chế tư pháp quốc tế đảm bảo, từ đó có thể bảo vệ tốt hơn hòa bình, an ninh thịnh vượng của thế giới.

Thứ hai, luật hình sự quốc tế không quy định về tội phạm thông thường:

Luật hình sự quốc tế quy định về những hành vi đặc biệt nguy hiểm gây hại và đe dọa hòa bình, an ninh và thịnh vượng của khu vực, thế giới, xâm phạm quyền con người_đó là tội phạm quốc tế, tội phạm có tính chất quốc tế, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.

Thứ ba, luật hình sự quốc tế bao gồm cả các quy định luật hình sự và luật tố tụng hình sự

Quy định về hình sự: cụ thể là quy định về tội phạm, hình phạt liên quan đến tội phạm quốc tế, tội phạm có tính chất quốc tế tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.

Quy định về tố tụng hình sự như: các vấn đề về cách thức, thủ tục xét xử, cơ cấu, tổ chức, thẩm quyền xét xử của các tòa án.

3. Nguyên tắc của luật hình sự quốc tế

Luật hình sự quốc tế có những điểm khác biệt so với luật hình sự quốc gia. Sự khác biệt này được thể hiện như: đối tượng điều chỉnh, các quy phạm luật hình sự, tố tụng hình sự và thi hành án quyết hình sự, tính chất tội phạm và hình phạt.

Với tất cả các khác biệt cũng như sự tương đồng về nội dung giữa luật hình sự quốc tế với luật hình sự quốc gia, hệ thống các nguyên tắc của luật hình sự quốc tế có đặc điểm riêng và rất đa dạng, các nguyên tắc này được ghi nhận trong các văn bản pháp lý quốc tế qua các thời kỳ hình thành và phát triển luật hình sự quốc tế.

Sau đây là một số nguyên tắc cơ bản và cần thiết trong luật hình sự quốc tế.

-Nguyên tắc cấm chiến tranh xâm lược;

-Nguyên tắc trừng phạt bằng hình luật các tội ác quốc tế;

-Nguyên tắc cá nhân không được miễn trách nhiệm hình sự đối với tội ác quốc tế;

-Nguyên tắc không áp dụng thời hiệu tố tụng đối với các tội ác quốc tế;

-Nguyên tắc hợp tác giữa các quốc gia trong đấu tranh chống tội phạm;

-Nguyên tắc phù hợp với pháp luật quốc tế;

-Nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật và tòa án;

-Nguyên tắc xét xử công khai;

-Nguyên tắc độc lập và công bằng của tòa án;

-Nguyên tắc nghiêm cấm tra tấn;

-Nguyên tắc hạn chế hoặc th tiêu án tử hình;

-Nguyên tắc đối xử nhân đạo với người bị giam giữ.

4. Ý nghĩa luật hình sự quốc tế

Luật hình sự quốc tế là công cụ pháp lý mà cộng đồng quốc tế xây dựng nhằm mục đích ngăn ngừa và trừng trị các loại hình tội phạm thuộc phạm vi điều chính của ngành luật này cũng như sự tăng cường sự hợp tác quốc tế trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm. Căn cứ vào từng loại tội phạm mà các quốc gia có thái độ và biện pháp khác nhau trong quá trình hợp tác quốc tế thông qua các kênh pháp lý hoặc ngoại giao.

Với tư cách là ngành luật của luật quốc tế, nguồn của luật hình sự quốc tế cũng bao gồm các loại hình nguồn giống như nguồn của luật quốc tế. Trước tiên và chủ yếu là các điều ước quốc tế về hình sự quốc tế, các tập cửa hàng quốc tế, các nghị quyết của tổ chức quốc tế có hiệu lực pháp luật cũng như một loạt các phương tiện hỗ trợ của luật hình sự quốc tế như các phán quyết của Tòa án hình sự quốc tế, các học thuyết của các học giả danh tiếng về hình sự quốc tế, các nghị quyết có tính khuyến nghị liên quan đến các vấn đề hình sự quốc tế…

Trên đây là nội dung trình bày về Khái niệm môi trường pháp luật trong kinh doanh quốc tế mời bạn đọc thêm cân nhắc và nếu có thêm những câu hỏi về nội dung trình bày này hay những vấn đề pháp lý khác về dịch vụ luật sư, tư vấn nhà đất, thành lập doanh nghiệp… hãy liên hệ với LVN Group theo thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả từ đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm từ chúng tôi. LVN Group đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com