Khi nào làm biên bản thanh lý hợp đồng?

Trong việc kinh doanh hiện nay không thể thiếu được việc ký kết các hợp đồng kinh tế. Các bên sẽ xác nhận mức độ thực hiện nội dung công việc đã thỏa thuận trong hợp đồng thông qua việc thanh lý hợp đồng kinh tế. Thông thường, việc thanh lý hợp đồng sẽ diễn ra sau khi các bên đã hoàn thành hết phần nghĩa vụ mà đã thỏa thuận trong hợp đồng. Vì vậy, Khi nào làm biên bản thanh lý hợp đồng? Cùng LVN Group nghiên cứu nào.
Khi nào làm biên bản thanh lý hợp đồng?

1. Thanh lý hợp đồng là gì?

Hợp đồng kinh tế là sự thỏa thuận bằng văn bản, tài liệu giao dịch giữa các bên kí kết; về việc thực hiện công việc sản xuất, trao đổi hàng hóa, dịch vụ, nghiên cứu; ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật và các thỏa thuận các có mục đích kinh doanh; với sự quy định rõ ràng quyền và nghĩa vụ của mỗi bên; để xây dựng và thực hiên kế hoạch của mình.
Thanh lý hợp đồng là biên bản ghi nhận sau khi hoàn tất một công việc nào đó; được hai bên tham gia xác nhận lại khối lượng, chất lượng; và các phát sinh sau quá trình hoàn thành công việc đó và hai bên cùng đồng ý ký tên.
Thanh lý hợp đồng là một thuật ngữ được ghi nhận trong Pháp lệnh hợp đồng kinh tế năm 1989. Tuy nhiên, hiện nay Bộ luật dân sự 2015 không còn ghi nhận khái niệm này nữa; nhưng thực thế thì cụm từ “thanh lý hợp đồng” vẫn được các doanh nghiệp và cá nhân sử dụng; khi muốn nói đến việc chấm dứt giao dịch dân sự.

2. Vai trò của việc thanh lý hợp đồng

Căn cứ vào định nghĩa có thể thấy việc thanh lý hợp đồng chỉ được đặt ra; khi hợp đồng được thực hiện xong hoặc các bên đã thỏa thuận việc chấm dứt hợp đồng.
Về bản chất, mục đích của việc thanh lý hợp đồng kinh tế là giúp cho các bên xác định lại; rằng các bên đã thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo hợp đồng đến đâu; trách nhiệm nào còn tồn đọng, hậu quả của việc đó là gì. Khi xác định xong, những phần quyền và nghĩa vụ nào mà các bên đã thực hiện; và có thỏa thuận với nhau xem như chấm dứt; chỉ riêng đối với những phần quyền và nghĩa vụ còn tồn đọng chưa thực hiện được thì vẫn còn hiệu lực.
Vì vậy, mục đích sâu xa của việc thanh lý hợp đồng chính là; giải phóng các quyền và nghĩa vụ mà các bên đã thực hiện đối với bên kia; tránh các tranh chấp về sau có thể xảy ra đối với các phần quyền và nghĩa vụ mà các bên đã thực hiện.

2. Việc thanh lý hợp đồng được thực hiện thế nào?

Nội dung trong thanh lý hợp đồng cần nêu rõ hai nội dung sau:
– Thứ nhất là về việc công ty bạn đã thực hiện xong nghĩa vụ thanh toán, hai bên cam kết sau này không thể có tranh chấp xảy ra đối với nội dung này;

– Thứ hai, về nghĩa vụ bảo hành, hai bên thỏa thuận nghĩa cụ bảo hành của bên bán vẫn tiếp tục còn hiệu lực sau khi hai bên ký biên bản thanh lý hợp đồng và kéo dài cho đến hết thời hạn bảo hành theo thỏa thuận của hai bên trong hợp đồng gửi tới hàng hóa. Nếu trong hợp đồng gửi tới hàng hóa chưa quy định chi tiết điều này, trong biên bản thanh lý phải làm rõ và hai bên phải cùng đồng ý với những nội dung này.
Vì vậy, để đảm bảo việc mô tả đúng tiến độ của hợp đồng cũng như tránh tranh chấp xảy ra về sau, công ty bạn nên thanh lý hợp đồng và nêu rõ nghĩa vụ thanh toán của bên công ty mình đã thực hiện xong cũng như những nghĩa vụ mà công ty bên kia chưa thực hiện.

3. Quy trình thực hiện thanh lý hợp đồng 

Thủ tục thanh lý, chấm dứt hợp đồng được phân chia làm 02 trường hợp
Các bên thỏa thuận thanh lý, chấm dứt hợp đồng
Khi chấm dứt hợp đồng dạng này do có sự đồng nhất của các bên; và thường áp dụng khi hợp đồng hoàn thành hoặc các bên không có nhu cầu tiếp tục hợp đồng. Do vậy thủ tục thông báo để thanh ký, chấm dứt hợp đồng khá đơn giản; và không bị gò ép của quy định về nghĩa vụ báo trước; hay đối soát công nợ về nghĩa vụ còn lại.
Đơn phương yêu cầu hủy bỏ, chấm dứt hợp đồng theo ý chí của một bên
Khi một bên trong hợp đồng đơn phương hủy bỏ, chấm dứt hợp đồng; thì căn cứ vào những điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng mà bên đơn phương cần
– Trường hợp hủy bỏ, chấm dứt hợp đồng theo đúng nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng đã ký; thì bên đơn phương hủy bỏ, chấm dứt hợp đồng gửi thông báo cho đối tác; trong đó lưu ý thời gian chấm dứt nên để sau khoảng 15 ngày kể từ ngày thông báo.
– Trường hợp hủy bỏ, chấm dứt hợp đồng theo theo các trường hợp ngoài thỏa thuận trong hợp đồng; thì cần căn cứ quy định của Điều 424, 425, 426 bộ luật dân sự 2015 ; để đảm bảo thực hiện quy trình đúng luật.

4. Khi nào làm biên bản thanh lý hợp đồng?

Thông thường trên thực kế thì các bên thực hiện việc thanh lý hợp đồng; khi hai bên cùng đạt được mục đích của hợp đồng; hoặc hợp đồng chấm dứt trên sự thỏa thuận của các bên; để ghi nhập việc 2 bên chấm dứt quyền và nghĩa vụ; thông qua hợp đồng đã ký kết với nhau.
Biên bản thanh lý hợp Trên đây là các thông tin về Khi nào làm biên bản thanh lý hợp đồng? Luật LVN Group cập nhật được xin gửi đến các bạn đọc, hi vọng với nguồn thông tin này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp các bạn hiểu hơn vấn đề trên. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ ngay !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com