Mã số vùng trồng là gì? [Cập nhật 2023]

Mã vùng trồng trọt là gì?

Mã vùng trồng là một trong những tiêu chí cơ bản để đánh giá chất lượng xuất khẩu nông sản

Điều 64 Văn bản Luật Trồng trọt 31/2018/QH14

Điều 64. Quản lý, cấp mã số vùng trồng

  1. Mã số vùng trồng là mã số xác định vùng trồng dùng để theo dõi, kiểm soát sản xuất, kiểm tra chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm cây trồng.
  2. Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện, có chính sách, ưu tiên hỗ trợ tổ chức, cá nhân đăng ký, cấp mã số vùng trồng.
  3. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng lộ trình hướng dẫn việc cấp mã vùng trồng trong phạm vi cả nước.
  4. Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức cấp mã số vùng trồng của vùng theo đúng lộ trình và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ông Lê Nhật Thành, GĐ Trung tâm Kiểm dịch thực vật cho biết:

“Mã số vùng hiểu nôm na là một chứng nhận mã số định danh cho một vùng trồng trọt nhằm thuận lợi cho việc theo dõi và kiểm soát tình hình SX, kiểm soát chất lượng sản phẩm, đồng thời đảm bảo nông sản đưa vào quá trình lưu thông trên thị trường phải đúng nguồn gốc tại vùng trồng đó (tránh tình trạng trà trộn sản phẩm nơi khác vào vùng trồng đã được cấp mã số).”

Tại sao phải đăng ký mã số vùng trồng?

Yêu cầu đối với vùng trồng riêng cho các loại lô hàng xuất khẩu theo Yêu cầu kiểm dịch thực vật nhập khẩu đối với rau quả tươi xuất khẩu sang các thị trường khó tính “Import Phytosanitary Requirements”. Đăng ký và kiểm soát bởi Dịch vụ Bảo vệ Thực vật Nhà nước (Cục Bảo vệ Thực vật) là điều kiện tiên quyết.

Việc cấp mã số vùng trồng không chỉ thuận lợi cho việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ mà còn tuân thủ một quy trình sản xuất nhất định, đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu, giúp nông dân hiểu rõ các vấn đề sản xuất có quan hệ mật thiết với chất lượng, chất lượng sản phẩm và giá cả.

Mã quốc gia yêu cầu trái cây Việt Nam phải có mã vùng trồng mới được xuất khẩu sang Mỹ, Australia, Trung Quốc và các nước khác. Đối với những vùng trồng đã được gắn mã số, nước nhập khẩu có thể sang Việt Nam bất cứ lúc nào để kiểm tra đột xuất về tình hình sản xuất, đảm bảo ATVSTP, chất lượng sản phẩm của vùng trồng…

Theo quy định của nước tôi, trái cây tươi nhập khẩu vào nước tôi cần phải có thông tin truy xuất nguồn gốc và đơn vị có thẩm quyền của nước xuất khẩu phải gửi tới cho đơn vị có thẩm quyền các thông tin như mã vùng sản xuất trái cây tươi, cơ sở đóng gói. phía Trung Quốc. Để đảm bảo hoạt động xuất khẩu trái cây tươi thuận lợi, tuân thủ các quy định của nước nhập khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai, gửi tới thông tin liên quan. Vùng trồng trọt và nhà máy đóng gói trái cây tươi xuất khẩu. (3906/BNN-BVTV)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com