Nên gửi tiết kiệm hay chứng chỉ tiền gửi?

Gửi tiết kiệm tại ngân hàng là cách tích lũy tiền khá truyền thống bởi cách giữ tiền này có độ an toàn cao và sinh lời ổn định. Khi khách gửi một số tiền vào ngân hàng thì phía ngân hàng sẽ cấp cho khách một cuốn sổ tiết kiệm làm chứng minh cho việc khách gửi tiền tại ngân hàng. Trong khi đó, chứng chỉ tiền gửi là một sản phẩm tài chính hay một loại hình đầu tư được đảm bảo bởi đơn vị phát hành và có lãi suất hấp dẫn. Bài viết dưới đây của LVN Group về Nên gửi tiết kiệm hay chứng chỉ tiền gửi? hi vọng đem lại nhiều thông tin chi tiết và cụ thể đến Quý bạn đọc.

Nên gửi tiết kiệm hay chứng chỉ tiền gửi?

1. Khái niệm và phân loại chứng chỉ tiền gửi

Theo điều 5 Thông tư 01/2021/TT-NHNN, chứng chỉ tiền gửi ngân hàng (tên tiếng Anh Certificate of Deposit) là một loại giấy tờ có giá theo hướng dẫn, do ngân hàng phát hành nhằm mục đích huy động vốn từ người mua (bao gồm tổ chức hoặc cá nhân). Hiểu đơn giản, giá trị của chứng chỉ tiền gửi tương đương với cuốn sổ tiết kiệm, cho thấy quý khách đang sở hữu một khoản tiền gửi có kỳ hạn nào đó tại ngân hàng. Nếu sở hữu chứng chỉ tiền gửi, quý khách sẽ được hưởng lãi suất định kỳ theo hướng dẫn tại ngân hàng.

Chứng chỉ tiền gửi lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1961 tại nước Mỹ. Sau này, nó được lưu hành rộng rãi hơn ở Anh và toàn thế giới. Vào thời gian đó, chứng chỉ tiền gửi được coi là một loại trái phiếu. Người sở hữu chúng có quyền tặng hoặc chuyển nhượng cho bất kỳ ai khác.

Hiện nay, có 3 loại chứng chỉ tiền gửi chính, bao gồm:

  • Chứng chỉ tiền gửi ghi danh: Là giấy tờ có giá phát hành dưới cách thức chứng chỉ hoặc ghi sổ có mang tên người sở hữu.
  • Chứng chỉ tiền gửi vô danh: Giấy tờ có giá phát hành dưới cách thức chứng chỉ hoặc ghi sổ không mang tên người sở hữu. Khi đó, quyền sở hữu chứng chỉ sẽ thuộc về người nắm giữ.
  • Chứng chỉ tiền gửi ghi sổ: Là loại chứng chỉ không được quyền chuyển nhượng, thường sẽ bán theo mệnh giá và lĩnh lãi vào ngày đáo hạn.

2. Khái niệm và phân loại sổ tiết kiệm

Sổ tiết kiệm hay còn được gọi là gửi tiết kiệm ở ngân hàng là cách tích luỹ tiền rất phổ biến vì cách cất giữ tiền này có độ bảo mật cao lại cho lời ổn định. Khi khách gửi số tiền ở ngân hàng thì phía ngân hàng sẽ gửi tới cho khách một quyển sổ tiết kiệm để chứng minh về việc khách gửi tiền vào ngân hàng. Trên sổ tiết kiệm có những thông tin sau: thông tin cá nhân của khách hàng về số tiền gửi, kỳ hạn gửi và mức lãi suất tối đa khách hàng được nhận.

2.1 Phân loại theo cách thức gửi tiết kiệm:

  • Sổ tiết kiệm vật lý (truyền thống): Là dạng sổ giấy mà khách hàng có được khi đã hoàn tất thủ tục đăng kí gửi tiền tiết kiệm và khách hàng cần ra thẳng ngân hàng, đem theo giấy tờ thiệt thân đến xin mở sổ. Việc mở sổ chỉ được thực hiện trong thời gian hành chính và khi tất toán hoặc nhận lãi bắt buộc khách hàng phải vào thẳng ngân hàng để thực hiện. Với cách mở sổ như vậy thì độ an toàn và bảo mật cao đồng thời được cam kết tùy theo từng kỳ hạn.
  • Sổ tiết kiệm online: Đối cách thức trực tuyến thì khách hàng không cần phải di chuyển nhiều và có thể mở sổ tiết kiệm mọi lúc mọi nơi với điều kiện đã đăng kí tài khoản thanh toán và sử dụng dịch vụ Internet Banking. Khi cần rút tiền thì bạn cũng chỉ cần thực hiện thông qua ứng dụng và thậm chí có thể được nhận lãi suất cao hơn tối thiểu từ 0.2% đến 0.3% với công nghệ bảo vệ 2 lớp khiến tiền của bạn vẫn được an toàn (lệnh giao dịch được thực hiện bởi chính khách hàng, chuyên viên ngân hàng không can thiệp được). Cam kết lãi suất theo kỳ hạn và thường cao hơn so với gửi trực tiếp tại phòng giao dịch.

2.2 Phân loại sổ tiết kiệm theo kỳ hạn:

    • Sổ tiết kiệm có kỳ hạn: Loại sổ này sẽ được phát hành khi khách hàng thực hiện mở sổ tiết kiệm có kỳ hạn. Hình thức tiết kiệm này thích hợp với nhiều người không có kế hoạch tài chính trong ngắn hạn (có thể lựa chọn cách thức gửi tiết kiệm hàng tháng hoặc nhiều tháng, thời gian hết hạn của tiền gửi có kỳ hạn dao động từ 1 tháng đến 24 tháng tùy theo nhu cầu của khách hàng) Có thể rút bất kỳ lúc nào, nhưng nếu rút trước ngày đáo hạn sẽ thiệt tiền lãi hoặc bị phạt.
    • Sổ tiết kiệm không kỳ hạn: Loại sổ tiết kiệm trên thì khách hàng có thể rút tiền bất cứ khi nào cũng được nhưng mức lãi suất thấp và thích hợp với nhóm đối tượng khách hàng không có thu nhập cao nhưng có nhu cầu đầu tư bất cứ lúc nào cần mà không bị phạt (những người thường xuyên cần quay vòng vốn). Tiền lời tính theo ngày gửi tiền, lãi suất thấp, chỉ dưới 1%/năm.

Do đó, Quý bạn đọc có thể nhận ra Sổ tiết kiệm không phải là chứng chỉ tiền gửi.

3. Nên gửi tiết kiệm hay chứng chỉ tiền gửi?

Trên đây là bài viết mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Nên gửi tiết kiệm hay chứng chỉ tiền gửi?Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Nên gửi tiết kiệm hay chứng chỉ tiền gửi?, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn và hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ LVN Group. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com