Nguyên tắc đấu thầu xây lắp là gì? [chi tiết 2023]

Đấu thầu là một hoạt động cần thiết để tìm ra những nhà thầu có đủ khả năng, năng lực thi công gói thầu. Không chỉ vậy, đấu thầu còn là một lĩnh vực pháp luật cần thiết trong hệ thống pháp luật quốc gia. Cũng bởi vậy mà đấu thầu phải tuân theo những nguyễn tắc nhất định. Công việc xây lắp (tiếng Anh: Installation Work) là một nội dung được lên kế hoạch từ phía nhà thầu. Nguyên tắc đấu thầu xây lắp là gì?

Công việc xây lắp (Installation Work)

Đấu thầu là gì?

Theo quy định tại khoản 12 Điều 4 Luật đấu thầu 2013:

“Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu để kí kết và thực hiện hợp đồng gửi tới dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp; lựa chọn nhà đầu tư để kí kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo cách thức đối tác công tư, dự án đầu tư có sử dụng đất trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.”

Vì vậy, có thể thấy, đấu thầu là quá trình chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu của mình. Trong đó, bên mua sẽ tổ chức đấu thầu để bên bán (các nhà thầu) cạnh tranh nhau. Mục tiêu của bên mua là có được các hàng hóa và dịch vụ thỏa mãn các yêu cầu của mình về kĩ thuật, chất lượng và chi phí thấp nhất. Mục đích của nhà thầu là giành được quyền gửi tới mua hàng hóa, dịch vụ đó với giá đủ bù đắp các chi phí đầu vào và đảm bảo mức lợi nhuận cao nhất có thể. Vì vậy, bản chất của đấu thầu đã được xã hội thừa nhận như 1 sự cạnh tranh lành mạnh để được thực hiện 1 việc nào đó, một yêu cầu nào đó.

Đấu thầu tiếng Anh là: Bid

Đặc điểm của đấu thầu

Thứ nhất: Đấu thầu là 1 hoạt động thương mại. Trong đó bên dự thầu là các thương nhân có đủ điều kiện và mục tiêu mà bên dự thầu hướng tới là lợi nhuận, còn bên mời thầu là xác lập được hợp đồng mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ với các điều kiện tốt nhất cho họ.

Thứ hai: Đấu thầu là 1 giai đoạn tiền hợp đồng. Hoạt động đấu thầu luôn gắn với quan hệ mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Trong nền kinh tế đấu thầu không diễn ra như 1  hoạt động độc lập, nó chỉ xuất hiện khi con người có nhu cầu mua sắm hàng hóa và sử dụng dịch vụ. Mục đích cuối cùng của đấu thầu là là giúp bên mời thầu tìm ra chủ thể có khả năng gửi tới hàng hóa, dịch vụ với chất lượng và giá cả tốt nhất. Sau khi quá trình đấu thầu hoàn tất, người trúng thầu sẽ cùng với người tổ chức đấu thầu đàm phán, để kí hợp đồng mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hay xây lắp công trình.

Thứ ba: Chủ thể tham gia quan hệ đấu thầu hàng hóa, dịch vụ. Theo Luật thương mại 2005, trong hoạt động đấu thầu có thể xuất hiện bên thứ ba như các công ty tư vấn giúp lập hồ sơ mời thầu, chuyên gia giúp đỡ, đánh giá hồ sơ dự thầu. Tuy nhiên đây là hoạt động không qua trung gian, không có thương nhân làm dịch vụ đấu thầu hàng hóa, dịch vụ cho thương nhân khác nhận thù lao. Trong khi đó, Luật đấu thầu 2013 đã quy định thêm về tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp bao gồm đại lí đấu thầu, đơn vị sự nghiệp được thành lập và chức năng thực hiện đấu thầu chuyên nghiệp.Việc thành lập và hoạt động của đại lí đấu thầu thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật về doanh nghiệp. Quan hệ đấu thầu luôn được xác lập giữa 1 bên mời thầu và nhiều bên dự thầu. Nhưng vẫn có trường hợp ngoại lệ như trong trường hợp chỉ định đầu tư.

Thứ tư: Hình thức pháp lí của quan hệ đấu thầu hàng hóa, dịch vụ là hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu. Hồ sơ mời thầu là văn bản pháp lí do bên mời thầu lập, trong đó có trọn vẹn những yêu cầu về kĩ thuật, tài chính và thương mại của hàng hóa cần mua sắm, dịch vụ cần sử dụng. Còn hồ sơ dự thầu thể hiện năng lực, mức độ đáp ứng của bên dự thầu trước các yêu cầu trong hồ sơ mời thầu.

 

 

Thứ năm: Giá của gói thầu: xét trên góc độ giá cả thì đấu thầu cần thiết phải có sự khống chế về giá, gọi là giá gói thầu hoạc dự toán _ được đưa ra bởi bên mời thầu theo khả năng tài chính của bên mời thầu. Bên dự thầu đưa ra giá cao hơn khẳ năng tài chính của bên mời thầu thì dù có tốt đến mấy cũng khó có thể thắng thầu. bên dự thầu nào đáp ứng được các yêu cầu của bên mời thầu mà có giá càng thấp thì sẽ càng có cơ hội chiến thắng.

Công việc xây lắp (Installation Work)

Công việc xây lắp – danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Installation Work.

Công việc xây lắp là nội dung cần được lên kế hoạch từ phía nhà thầu trong gói xây lắp, bao gồm hai nội dung là xây dựng và lắp đặt. Trong quá trình chuẩn bị các yêu cầu cho công việc xây lắp, nhóm chuẩn bị cần làm rõ danh mục nội dung xây dựng và danh mục nội dung lắp đặt.

Công việc xây lắp phải đưa ra được những yêu cầu trọn vẹn và phù hợp với đặc điểm công trình, và với các qui định của ngành, chuyên ngành tại thời gian tổ chức đấu thầu.

Yêu cầu về công việc xây lắp

Lựa chọn tiêu chuẩn kĩ thuật

Bất cứ gói thầu xây lắp nào cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn kĩ thuật về xây dựng nói chung, và những qui định về chuyên ngành nói riêng. Chất lượng của các công trình xây dựng lại phụ thuộc nhiều vào chất lượng của nguyên vật liệu.

Vì vậy, bên cạnh việc chỉ dẫn cụ thể về tiêu chuẩn kĩ thuật mà các công trình cần đáp ứng, hồ sơ mời thầu cần qui định thêm về chất lượng của nguyên vật liệu xây dựng.

Yêu cầu về công việc xây dựng

Ở nội dung này, nhóm chuẩn bị hồ sơ mời thầu đưa ra các yêu cầu liên quan đến việc chuẩn bị mặt bằng xây dựng, vận chuyển phế thải phế liệu, vận chuyển và bảo quản nguyên vật liệu, trình tự thi công, biện pháp thi công tổng thể và từng hạng mục, biện pháp huy động nhân sự và máy móc thiết bị, và những yêu cầu đặc biệt khác của gói thầu trong trường hợp cần thiết.

Tuy nhiên, những yêu cầu đặc biệt cũng phải mang tính khả thi.

Yêu cầu về công việc lắp đặt

Các yêu cầu về lắp đặt các biển báo, các hệ thống cấp thoát nước, điện, thông tin, thang máy, hệ thống cứu hỏa… cho công trình xây dựng cần được nhóm soạn thảo đưa ra một cách cụ thể.

Các yêu cầu có thể là: yêu cầu về tổ chức lắp đặt, nghiệm thu, vận hành, giám sát, kiểm tra chất lượng…

Trong trường hợp chất lượng công việc lắp đặt phụ thuộc vào điều kiện thời tiết thì hồ sơ mời thầu cần nêu rõ qui định về điều kiện thực hiện công việc này.

Yêu cầu về tiến độ

Chất lượng và tiến độ xây dựng công trình có thể phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên như khí hậu. Do đó, khi soạn thảo nội dung này, nhóm chuẩn bị nghiên cứu đặc điểm của công trình để đưa ra những yêu cầu về tiến độ hợp lí, và mang tính khả thi cao.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com