Những hậu quả của việc không thực hiện kế hoạch hóa gia đình

Kế hoạch hóa gia đình giúp bảo vệ sức khỏe của người phụ nữ, giúp họ chủ động hơn trong việc mang thai, giảm đáng kể các ca nạo, phá thai có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần. Vậy kế hoạch hóa gia đình là gì? Tại sao phải kế hoạch hóa gia đình? cũng như hậu quả của việc không kế hoạch hóa gia đình là gì? Quý bạn đọc quan tâm vui lòng theo dõi nội dung nội dung trình bày dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết.

Những hậu quả của việc không thực hiện kế hoạch hóa gia đình

1. Kế hoạch hóa gia đình là gì?

Kế hoạch hóa gia đình là quá trình kiểm soát khả năng sinh con, điều chỉnh khoảng cách sinh con và số con trong gia đình.

Kế hoạch hóa gia đình bao gồm việc sử dụng cách ngừa thai tự nhiên, các biện pháp tránh thai, cách ngừa thai ngoài ý muốn và cả những cố gắng giúp cho các cặp vợ chồng khó sinh đẻ có thể mang thai.

Hiện nay Có rất nhiều cách ngừa thai an toàn và hiệu quả, giúp các cặp vợ chồng thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình. Có thể phân chia kế hoạch hóa gia đình làm 2 loại là kế hoạch hóa gia đình âm tính (giảm phát triển dân số) và kế hoạch hóa gia đình dương tính (tăng phát triển dân số). Trong đó, chủ yếu là kế hoạch hóa gia đình nhằm giảm phát triển dân số, góp phần ổn định dân số, xây dựng xã hội phát triển.

2. Tại sao phải kế hoạch hóa gia đình?

Việc kế hoạch hóa gia đình làm nhẹ gánh nặng của cả người nam và người nữ. Kế hoạch hóa gia đình sẽ tạo điều kiện cho cá nhân có thời gian chăm sóc cho bản thân và gia đình, lo cho tương lai, công việc,…

Đồng thời kế hoạch hóa gia đình giúp giảm nguy cơ phải phá thai, nhất là phá thai không an toàn. Theo nghiên cứu và thực tiễn, không có kế hoạch hóa gia đình dẫn đến mang thai ngoài ý muốn (khi không có đủ điều kiện về vật chất và tinh thần để sinh con) là nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc phá thai. Kế hoạch hóa gia đình mang lại lợi ích trong việc cho phép mọi người đạt được số con mong muốn và xác định khoảng cách mang thai.

Không những vậy việc Kế hoạch hóa gia đình giúp bảo vệ sức khỏe của người phụ nữ, giúp họ chủ động hơn trong việc mang thai, giảm đáng kể các ca nạo, phá thai có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần của họ. Mặt khác, kế hoạch hóa gia đình cũng giúp phụ nữ phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, các bệnh lý nguy hiểm như HIV/AIDS.

Mặt khác việc kế hoạch hóa gia đình giúp đảm bảo chất lượng cuộc sống gia đình. Những đứa trẻ được sinh ra không theo đúng mong muốn của cha mẹ sẽ tạo nên áp lực tâm lý cho cả hai. Mỗi đứa trẻ sinh ra nên được nuôi dưỡng một cách trọn vẹn để trẻ có thể phát triển toàn diện.

Nếu gia đình không có điều kiện trọn vẹn để nuôi dưỡng đứa bé sẽ tạo nên áp lực kiếm tiền, tâm lý mệt mỏi, từ đó nảy sinh ra những mâu thuẫn không đáng có, đe dọa hạnh phúc vợ chồng.

3. Các giải pháp thực hiện kế hoạch hóa gia đình

Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên

Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là cách ngừa thai tự nhiên bằng cách xác định thời gian có thể quan hệ tình dục mà không thể có thai. Thông thường, trứng từ buồng trứng của phụ nữ sau khi rụng xuống sẽ đi qua vòi tử cung để vào buồng tử cung. Hiện tượng thụ tinh sẽ xảy ra ở vòi tử cung.

Nếu trứng không gặp được tinh trùng để thụ tinh thì sẽ được đẩy ra khỏi cơ thể thông qua sự kiện kinh nguyệt. Tỷ lệ có thai sẽ cao hơn nếu quan hệ tình dục gần thời gian rụng trứng. Cách ngừa thai tự nhiên chính là dựa vào việc xác định ngày rụng trứng để quan hệ tình dục an toàn.

Có 2 cách để đoán sự rụng trứng. Phương pháp đầu tiên là kiểm tra chất nhầy cổ tử cung. Khoảng thời gian gần ngày rụng trứng, cổ tử cung tiết ra rất nhiều chất nhầy. Đặc điểm nhận biết là chất nhầy giống như lòng trắng trứng, màu trong suốt và hơi dai. Nếu thấy xuất hiện chất nhầy này thì không nên quan hệ tình dục vì khả năng thụ tinh rất cao.

Phương pháp đoán ngày rụng trứng thứ 2 là dựa vào nhiệt độ cơ thể. Trong những ngày rụng trứng, nhiệt độ cơ thể phụ nữ sẽ tăng so với bình thường khoảng 0,5 độ C. Có thể đo nhiệt độ hàng ngày và lập thành bảng để thấy được sự thay đổi rõ rệt nhất.

– Phương pháp tránh thai bằng bao cao su

Phương pháp tránh thai bằng bao cao su rất phổ biến, được hầu hết các cặp vợ chồng sử dụng. Bao cao su sẽ giúp giữ lại tinh trùng, ngăn không cho tinh trùng ra ngoài và tìm đến gặp trứng để thụ tinh. Khả năng tránh thai của bao cao su lên tới 99,98%, giúp các cặp vợ chồng yên tâm, chủ động với kế hoạch sinh con của mình.

Tránh thai bằng bao cao su rất tiện lợi, không làm ảnh hưởng tới sức khỏe của cả 2 vợ chồng. Hơn nữa, bao cao su còn giúp ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

– Sử dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai giúp ngăn cản trứng và tinh trùng gặp nhau. Có 2 loại thuốc tránh thai, bao gồm: thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai hàng ngày. Trong đó, thuốc tránh thai hàng ngày được đánh giá là an toàn cho sức khỏe hơn.

– Tránh thai bằng phương pháp đặt dụng cụ vào tử cung

Tránh thai bằng phương pháp đặt dụng cụ vào tử cung hay còn được gọi là đặt vòng tử cung. Vòng tử cung sẽ ngăn cản quá trình hợp tử hình thành tổ, không cho quá trình thụ thai diễn ra. Ưu điểm của phương pháp này là không ảnh hưởng đến đời sống tình dục của vợ chồng, không gây đau. Tuy nhiên, sau khi đặt vòng, chị em phụ nữ cần chú ý hơn về vấn đề vệ sinh, nếu không có thể bị viêm nhiễm hoặc mắc một số bệnh đường tình dục.

4. Hậu quả của việc không thực hiện kế hoạch hóa gia đình

Kế hoạch hóa gia đình chính là việc thiết lập kế hoạch sinh con có tính chất định hướng và áp dụng các biện pháp kiểm soát sinh sản để bảo vệ sức khỏe, hạnh phúc gia đình. Mặt khác thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình còn giúp đảm bảo cho sự bền vững, ổn định  trật tự xã hội và nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu không thực hiện tốt các biện pháp sinh sản để thực hiện kế hoạch hóa gia đình?

Hậu quả đầu tiên phải kể đến khi không thực hiện kế hoạch hóa gia đình chính là làm tăng tỉ lệ nạo phá thai. Nhiều trường hợp vì bất cẩn không thực hiện các biện pháp tránh thai nên rất dễ xảy ra tình trạng mang thai ngoài ý muốn, nhiều chị em vì không đủ điều kiện kinh tế để chăm lo cho đứa trẻ nên bắt buộc phải tiến hành thực hiện các thủ thuật phá thai. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của nữ giới nếu xảy ra tai biến trong quá trình làm thủ thuật.

Nạo phá thai nhiều lần do không kế hoạch cộng thêm những sai sót xảy ra trong khi thực hiện các biện pháp đình chỉ thai nghén làm cho đơn vị sinh dục bị tổn thương, sức đề kháng của cơ thể kém tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn xâm nhập, phát triển và hình thành các bệnh phụ khoa. Những bệnh phụ khoa mà chị em dễ mắc phải do không thực hiện kế hoạch hóa gia đình như viêm âm đạo, lạc nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, thậm chí là ung thư buồng trứng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, tác hại khôn lường đối với sức khỏe của chị em.

Những đứa trẻ được sinh ra không theo kế hoạch sẽ khiến cho mật độ dân số ngày càng tăng cao, có thể dẫn đến bùng nổ dân số kèm theo các vấn đề về kinh tế xã hội phát sinh như lạm phát, tình trạng đói nghèo gia tăng, trật tự xã hội mất ổn định,…làm cho chất lượng cuộc sống ngày càng giảm sút. Đồng thời, tình trạng này sẽ cản sự phát triển kinh tế của quốc gia, thậm chí có thể gây bất ổn về chính trị, ảnh hưởng đến những nỗ lực phát triển quốc gia và khu vực.

Vì vậy, để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc như trên, chị em hãy cần thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình. Để được bổ sung những kiến thức cơ bản về kế hoạch hóa gia đình cũng như các vấn đề liên quan đến chăm sóc sức khỏe sinh sản an toàn, chị em có thể đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ tư vấn./.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về Kế hoạch hóa gia đình là gì? Tại sao phải kế hoạch hóa gia đình cũng như hậu quả của việc không kế hoạch hóa gia đình. Quý bạn đọc quan tâm theo dõi nội dung nội dung trình bày, có vướng mắc khác liên quan vui lòng phản hồi trực tiếp để chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng, tận tình.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com