Những rủi ro khi nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền thương hiệu là một từ khóa đang rất “hot” hiện nay khi có nhiều doanh nghiệp áp dụng mô hình kinh doanh này ở Việt Nam. Vậy Những rủi ro khi nhượng quyền thương hiệu là gì? Cùng Luật LVN Group đi nghiên cứu nào.
Những rủi ro khi nhượng quyền thương hiệu

1. Nhượng quyền thương hiệu – Franchising là gì?

Thương hiệu nhượng quyền, Franchising, là cách thức kinh doanh trong đó một cá nhân hay một doanh nghiệp được phép sử dụng thương hiệu/ tên của sản phẩm/ dịch vụ của người/ tổ chức khác phục vụ cho mục đích kinh doanh. Việc nhượng quyền này thường đi kèm với một ràng buộc về tài chính, hoặc có thể là một khoản chi phí, cũng có thể là phân chia doanh thu, lợi nhuận cửa hàng theo phần trăm.

2. Những ưu và nhược điểm của kinh doanh nhượng quyền

Ưu điểm:
– Tỉ lệ thành công cao hơn so với việc bắt đầu thành lập, giảm thiểu rủi ro do không cần phải đầu tư xây dựng một thương hiệu mới.
– Bạn có thể tiến hành kinh doanh được luôn, bất kể thời gian nào, không cần lo lắng về tên, trang trí, khẩu hiệu, thực đơn, tiếp thị và quảng cáo vì bên nhượng quyền thương hiệu đều đã có sẵn.
– Sẽ được bên nhượng quyền hỗ trợ từ A-Z. Đối với những người không có kinh nghiệm về kinh doanh và quản lý thì đây là một điều rất hữu ích.
– Sản phẩm, dịch vụ và hệ thống họat động của cửa hàng/nhà hàng sẽ được chuẩn hóa. Hệ thống tài chính và số sách kế toán được thực hiện theo một chuẩn mực.
– Có thị trường và lượng khách hàng nhất định vì họ đã nhận diện được thương hiệu đó rồi. Khi mới bắt đầu kinh doanh mà đã có được những điều kiện tương đối thuận lợi như vây thì khả năng thành công là cao.
– Không cần phải tốn các chi phí quảng cáo, tiếp thị đến khách hàng vì bên nhượng quyền đều có kế hoạch để đưa thương hiệu tiếp cận thị trường theo hệ thống chuẩn hóa.
– Bạn sẽ được đào tạo về các kiến thức về sản phẩm, xây dựng cơ chế quản lý, bán hàng sao cho hiệu quả để vận hành theo mô hình kinh doanh cảu đơn vị nhượng quyền.
– Với việc lựa chọn kinh doanh các mặt hàng ăn uống, đặc biệt là bánh mì que thì vấn đề vốn ít là không cần lo lắng khi phần vốn bỏ ra rất ít.
Nhược điểm (Những rủi ro khi nhượng quyền thương hiệu)
– Tiền vốn là vấn đề hàng đầu cần phải lưu ý. Có những thương hiệu, mặt hàng kinh doanh cần có số vốn từ vài trăm đến vài tỉ đồng để có thể trở thành đối tác kinh doanh nhượng quyền.
– Thiếu tự do, sáng tạo. Bạn không có tiếng nói trong menu, trang trí, hoặc các biển hiệu của nhà hàng. Nếu bạn có một chủ đề nhất định hay ý tưởng trong tâm trí, nó có thể không khớp với nhà hàng nhượng quyền.
– Rất nhiều luật lệ. để duy trì chất lượng của sản phẩm cũng như uy tín của thương hiệu trên thị trường, bên nhượng quyền cần có những luật lệ hay những quy tắc đi kèm để đảm bảo các hoạt động kinh doanh đúng chuẩn hệ thống. Việc không tuân thủ các quy tắc kinh doanh có thể dẫn đến mất quyền lợi nhượng quyền thương mại.
Với những ưu và nhược điểm trên, bạn cần phải lựa chọn thận trọng những mặt hàng kinh doanh để không bị lỗ vốn hoặc chịu nhiều rủi ro nhất định. Chính vì thế, kinh doanh bánh mì que nhượng quyền thương hiệu BMQ là một giải pháp hữu hiệu.
Doanh nghiệp cần làm gì khi tiến hành nhượng quyền thương hiệu?
Việc nhượng quyền thương hiệu không chỉ là việc hợp tác giữa hai công ty mà còn chịu ảnh hưởng từ các yếu tố liên quan đến pháp luật

3. Quy trình nhượng quyền thương hiệu là gì?

Xét về thủ tục, trong điều 20, mục 3 về Quy định chung của hoạt động nhượng quyền thương hiệu ghi cụ thể:
Hồ sơ đề nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền đến đơn vị nhà nước có thẩm quyền theo hướng dẫn tại Điều 18 của nghị định hoạt động nhượng quyền thương hiệu.
Bên chuyển nhượng bàn giao Sổ đăng ký hoạt động và thông báo bằng văn bản cho bên nhận quyền về việc đăng ký.
Còn về hồ sơ đăng ký, theo điều 19, mục 3 về Quy định chung của hoạt động nhượng quyền thương hiệu bao gồm:
Đơn đề nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền thương hiệu theo mẫu do Bộ Thương hiệu hướng dẫn.
Bản giới thiệu về hoạt động nhượng quyền do Bộ Thương hiệu quy định.
Các văn bản xác nhận khác (Giấy tờ pháp lý, văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trong các trường hợp chuyển giao,…).
Cuối cùng là các chính sách liên quan đến việc nhượng quyền.
Các chính sách về hoạt động nhượng quyền thương hiệu đảm bảo công bằng cho cả hai bên, hỗ trợ nhiều nhất cho hoạt động kinh doanh và thu hút các nhà đầu tư. Một số chính sách có thể kể đến như:
Hỗ trợ chi phí nhượng quyền.
Hỗ trợ chi phí nội thất.
Hỗ trợ tư vấn thiết kế layout cửa hàng.
Chính sách đào tạo chuyên viên, quản lý,…
Đồng phục chuyên viên.
Tư vấn chiến lược Marketing, khuyến mãi,…
Tuy nhiên, để phòng tránh các rủi ro xảy đến, bên nhượng quyền cần xem xét kỹ các chính sách. Thông thường, bên nhận nhượng quyền sẽ chịu 2 khoản chi phí cơ bản là phí định kỳ dựa trên doanh thu và phí nhượng quyền ban đầu. Do đó, ngoài các chi phí trên, hai bên cần trao đổi và đàm phán cụ thể để đảm bảo quyền lợi của cả hai.
Nhượng quyền thương hiệu hiện đang là một hình kinh doanh phổ biến hiện nay và được ngày càng nhiều người áp dụng. Bên cạnh những tiềm năng vốn có, nhượng quyền cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nghiên cứu và cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Trên đây là các thông tin về Những rủi ro khi nhượng quyền thương hiệu Luật LVN Group cập nhật được xin gửi đến các bạn đọc, hi vọng với nguồn thông tin này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp các bạn hiểu hơn vấn đề trên. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ ngay !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com