OEM là gì?

Ngày nay, thuật ngữ OEM sử dụng để nói đến mối quan hệ hợp tác giữa các công ty nằm trong chuỗi cung ứng, đặc biệt thông dụng trong lĩnh vực sản xuất thiết bị máy móc, phụ tùng ô tô, công nghệ thông tin… ngày càng phức tạp. Hàng hóa OEM cần đảm bảo trọn vẹn các yêu cầu của bên đặt hàng và phải được sản xuất theo quy trình tuân thủ các quy định về chất lượng và bảo mật kinh doanh. Bài viết dưới đây của LVN Group về OEM là gì? hi vọng đem lại nhiều thông tin chi tiết và cụ thể đến Quý bạn đọc.

OEM là gì?

1. OEM là gì?

OEM là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Original Equipment Manufacturer”, dịch là “Nhà sản xuất thiết bị gốc”. Hiểu nôm na, hàng OEM là mặt hàng được sản xuất bởi một nhà máy hoặc doanh nghiệp chuyên thực hiện các công việc như cung ứng sản phẩm và sản xuất theo đơn đặt hàng của đơn vị đối tác. Các nhà sản xuất thiết bị gốc sẽ dựa trên đơn đặt hàng để làm ra những sản phẩm đúng theo yêu cầu. Sau đó chúng được đưa về với thương hiệu chủ sở hữu để kiểm tra chất lượng và phân phối ra thị trường. Các nhà sản xuất trung gian này không được tự ý đưa các sản phẩm OEM này ra phân phối ngoài thị trường.

2. Yêu cầu về hàng hóa OEM là gì? 

Một sản phẩm được sản xuất theo mô hình OEM thì cần phải:

  • Đảm bảo đúng chất lượng đã cam kết
  • Đáp ứng trọn vẹn các yêu cầu như các bên đã thoả thuận
  • Bảo mật về công nghệ của sản phẩm

Với vai trò là một doanh nghiệp theo mô hình Original Equipment Manufacturer mà bạn không đáp ứng được các tiêu chuẩn trên thì khó lòng tồn tại lâu dài trên thị trường.

3. Lợi thế khi sử dụng hàng OEM

OEM có nhiều lợi thế hơn so với mô hình kinh doanh truyền thống. Mà trong đó, điểm khác biệt lớn nhất của kinh doanh theo mô hình OEM nằm ở khâu sản xuất. Doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình OEM có thể lược một vài công đoạn hay toàn bộ công đoạn trong khâu sản xuất.

Có thể tóm tắt một số lợi thế từ việc kinh doanh sản xuất hàng OEM như:

  • Chi phí cho đầu tư cho xưởng sản xuất không quá lớn, không cần đổ vốn đầu tư vào khâu sản xuất này nên giá cả khi đưa sản phẩm ra thị trường sẽ thấp hơn các mặt hàng cùng loại.
  • Cơ hội tiếp cận được với những kiến thức công nghệ mới, nền tảng kiến thức từ các công ty OEM đang nắm giữ và phát triển. Khi hợp tác kinh doanh theo mô hình OEM, doanh nghiệp cần lưu ý chọn nhà sản xuất, nhà cung ứng đang tin cậy, có trình độ công nghệ để tránh trường hợp dính vào các vụ kiện ăn cắp công nghệ.
  • Có thể triển khai nhiều ý tưởng sản xuất các mặt hàng khác nhau, thử nghiệm chất lượng nhiều loại mẫu mã để thăm dò và thâm nhập thị trường một cách nhanh chóng.

4. So sánh hàng OEM và hàng truyền thống

Đối với phương thức kinh doanh truyền thống, các hoạt động nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh sản phẩm sẽ được công ty trực tiếp quản lí. Chính vì thế việc công ty đầu tư một dây chuyền sản xuất có quy mô, nhân lực và  hệ thống quản lý là điều cần thiết.

Còn đối với các công ty sản xuất theo mô hình OEM thì chỉ cần thuê một công ty khác tiến hành gia công, lắp ráp, sản xuất sản phẩm. Bên cạnh đó, dây chuyền sản xuất của công ty OEM có thể sản xuất hàng hóa cho nhiều đối tác khác nhau. Việc này sẽ giúp tối ưu hóa nguồn lực, chi phí cũng như thời gian cho cả công ty OEM và khách hàng.

5. Các câu hỏi thường gặp

5.1 Sự khác nhau giữa OEM và ODM là gì?

ODM viết tắt của Original Design Manufacturing, nó dùng để chỉ về cách thức kinh doanh chuyên thiết kế sản phẩm theo đơn đặt hàng. Khác biệt giữa OEM và ODM đó là công ty sản xuất OEM chỉ sản xuất hay gia công sản phẩm, còn công ty ODM chỉ thiết kế và xây dựng các sản phẩm theo yêu cầu. Những công ty ODM đảm nhận một phần không nhỏ trong quá trình sản xuất.

5.2 Sự khác nhau giữa OEM, ODM và OBM là gì?

OBM, viết tắt của từ Original Brand Manufacturer, chỉ nhà sản xuất của thương hiệu gốc. Những nhà sản xuất này không thực hiện thiết kế hay sản xuất sản phẩm, mà họ sẽ chịu trách nhiệm phát triển và duy trì thương hiệu và tạo ra uy tín tiêu dùng đối với khách hàng. Công ty OBM sẽ có thể thuê công ty OEM và ODM để hỗ trợ công việc tạo ra sản phẩm cuối.

5.3 Các lưu ý khi mua hàng OEM là gì?

  • Để ý về mức giá: hàng được gia công bởi các nhà sản xuất thiết bị gốc không phải là hàng kém chất lượng, tuy giá không cao bằng những hàng được bán chính hãng nhưng không có chuyện quá rẻ.

  • Lưu ý kiểm tra chất lượng trước khi mua: các sản phẩm OEM được đánh giá là một 9 một 10 với hàng chính hãng, vì thế bạn cần cảnh giác nếu như chất lượng sản phẩm quá kém.
  • Chọn nhà gửi tới uy tín: nếu không có nhiều kinh nghiệm mua loại mặt hàng này thì nên nghiên cứu những đơn vị gửi tới sản phẩm uy tín, có thể giá sẽ cao nhưng đảm bảo hơn, tránh trường hợp vừa mất tiền, vừa mang về một món đồ không giá trị.

5.4 Một số ví dụ về OEM là gì?

Ví dụ: Điển hình như là Apple thuê Foxconn sản xuất điện thoại, Apple chỉ chịu trách nhiệm về nghiên cứu công nghệ và phân phối các sản phẩm ra thị trường, còn Foxconn là một Original Equipment Manufacturer sẽ gia công theo những gì được yêu cầu từ Apple. Một ví dụ khác nữa là hãng xe Ford, họ có sử dụng dịch vụ sản xuất kính chắn gió của PPG (OEM).

Trên đây là bài viết mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về OEM là gì? Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến OEM là gì?, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn và hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ LVN Group. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com