Phân biệt kỳ phiếu và chứng chỉ tiền gửi

Đầu tư tài chính chưa bao giờ là chuyện dễ dàng, cần có thời gian và công sức để tìm và xây dựng chiến lược của riêng mình. Đầu tư kỳ phiếu và chứng chỉ tiền gửi cũng vậy, nếu hiểu rõ bản chất của nó bạn sẽ tự tin hơn trong quyết định của mình. Bài viết dưới đây của LVN Group về Phân biệt kỳ phiếu và chứng chỉ tiền gửi hi vọng đem lại nhiều thông tin chi tiết và cụ thể đến Quý bạn đọc.

Phân biệt kỳ phiếu và chứng chỉ tiền gửi

1. Khái niệm kỳ phiếu và chứng chỉ tiền gửi

1.1 Kỳ phiếu

Kỳ phiếu là một văn bản có nội dung cam kết trả tiền vô điều kiện do người lập phiếu phát ra, hoặc trả một số tiền nhất định cho người hưởng lợi được chỉ định trên lệnh phiếu, hoặc theo hiệu lệnh của người này trả cho người khác quy định trong kỳ phiếu đó. Kỳ phiếu có thông tin về số tiền và kỳ hạn nhưng không nêu lý do phát sinh số nợ. Người có trách nhiệm trả nợ không thể viện dẫn bất kỳ lí do nào để không trả nợ (kể cả trong thực tiễn chưa nhận được hàng hoá hoặc hàng hóa không phù hợp với điều kiện của hợp đồng)

Có thể hiểu kỳ phiếu là giấy chứng nhận nợ, hứa cam kết trả tiền vô điều kiện do người lập phiếu phát ra, trả một số tiền nhất định cho người được hưởng lợi hoặc theo lệnh của người này trả cho người khác được quy định trong giấy đó.

1.2 Chứng chỉ tiền gửi

Chứng chỉ tiền gửi (tiếng anh là Certificate of Deposit) là một sản phẩm được phát hành bởi các ngân hàng dưới dạng giấy tờ có giá nhằm huy động vốn từ các cá nhân hoặc tổ chức. Chứng chỉ tiền gửi có cách thức như một sổ tiết kiệm chứng minh chủ sở hữu đang có một khoản tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng đăng ký.

Theo quy định tại điều 5 Thông tư 01/2021/TT-NHNN, chứng chỉ tiền gửi được hiểu là bằng chứng xác nhận nghĩa vụ trả nợ của tổ chức phát hành đối với người mua giấy tờ có giá trong một thời hạn định trước. Tổ chức phát hành ở đây có thể là tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

2. Phân biệt kỳ phiếu và chứng chỉ tiền gửi

2.1 Giống nhau

  • Kỳ phiếu và chứng chỉ tiền gửi đều là giấy tờ có giá
  • Đều là loại tờ có giá xác nhận giá trị một khoản tiền sinh lời, được hưởng lãi suất

2.2 Khác nhau

  • Đây là hai loại giấy tờ có giá khác nhau, phát hành độc lập nhau. Tuy có những đặc điểm giống nhau như tính cam kết về việc trả lại cả gốc và lãi của 1 khoản tiền nhất định. Tuy nhiên tính cam kết của kỳ phiếu mang tính bất khả kháng, còn của chứng chỉ tiền gửi cam kết mang tính thỏa thuận
  • Kỳ phiếu là công cụ hứa trả tiền vô điều kiện do con nợ viết ra để hứa trả một số tiền nhất định cho chủ nợ. Còn chứng chỉ tiền gửi là sự thỏa thuận giữa tổ chức tín dụng phát hành với khách hàng về việc phát sinh lãi suất trên một khoản tiền nhất định.

3. Lợi ích khi đầu tư chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu

Đứng dưới góc độ người mua, chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu đều là một loại trái phiếu ngắn hạn với thời gian đáo hạn trên dưới 1 năm nhưng không quá 1 năm, thường do các ngân hàng thương mại phát hành để huy động vốn.

3.1 Lãi suất cao

Chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu sẽ giúp ngân hàng huy động được nguồn vốn trung và dài hạn để ổn định nguồn vốn cho vay. Để thu hút người mua, hầu hết các chương trình phát hành chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu của các ngân hàng đều có lãi suất hấp dẫn, cao hơn 1 – 1,5 % so với lãi suất chương trình tiết kiệm thông thường.

3.2 Chuyển nhượng linh hoạt

Bạn có thể chuyển quyền sở hữu chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu dưới nhiều cách thức như mua bán, trao đổi,  đem cho, tặng, thừa kế hay tự do chuyển nhượng trên thị trường mà không hạn chế đối tượng.

Trong trường hợp có nhu cầu sử dụng vốn khi chưa đến hạn, khách hàng có thể cầm cố chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu để vay vốn tại ngân hàng hay các tổ chức tín dụng khác với lãi suất cầm cố theo hướng dẫn của ngân hàng, thông thường là thấp hơn so với cầm cố giấy tờ có giá thông thường.

Mặt khác bạn còn có thể bán chứng chỉ tiền gửi cho người khác với giá cả chuyển nhượng do hai bên thỏa thuận.

4. Lưu ý khi đầu tư vào kỳ phiếu và chứng chỉ quỹ

Tuy nhiên trước khi đầu tư, cần lưu ý rằng nếu có nhu cầu về vốn trước thời hạn, bạn có thể gặp một số khó khăn như:

Chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu không được rút trước kỳ hạn (trong khi gửi tiết kiệm ngân hàng được rút trước và nhận lãi suất không kỳ hạn). Sự tự do chuyển nhượng hay cầm cố để vay vốn từ ngân hàng không phải lúc nào cũng thuận lợi.

Thực tế tại các ngân hàng, giao dịch mua bán khá ít và không phải ai cũng tiếp cận được người có nhu cầu mua chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu. Nếu cầm cố, mức chênh lệch lãi suất sẽ khá cao. Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng lãi suất của chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu chỉ cố định trong năm đầu tiên, những năm sau sẽ được thả nổi và thường neo theo lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 năm.

Vì vậy, chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu chỉ thực sự phù hợp với những khoản tiền nhàn rỗi trung và dài hạn và người mua phải có sự tiên liệu, sẵn sàng có phương án dự phòng hoặc chấp nhận rủi ro khó chuyển đổi thành tiền mặt khi có nhu cầu cần vốn gấp.

Trên đây là bài viết mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Phân biệt kỳ phiếu và chứng chỉ tiền gửi. Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Phân biệt kỳ phiếu và chứng chỉ tiền gửi, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn và hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ LVN Group. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com