Phương thức đấu thầu tiếng anh là gì? [cập nhật 2023]

Đấu thầu là một phần trong hoạt động mua sắm giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và đơn vị nhà nước. Tất cả các doanh nghiệp chuyên nghiệp dù là Việt Nam hay nước ngoài, dù ở lĩnh vực nào, quy mô nào, nếu có đủ năng lực thì đều không thể bỏ qua đấu thầu. Vì vậy đấu thầu là gì? Phương thức đấu thầu tiếng anh là gì? Cùng LVN Group cân nhắc nội dung trình bày bên dưới đây.
Phương thức đấu thầu tiếng anh là gì?

1. Đấu thầu là gì?

Theo quy định tại khoản 12 Điều 4 Luật đấu thầu 2013:
“Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu để kí kết và thực hiện hợp đồng gửi tới dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp; lựa chọn nhà đầu tư để kí kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo cách thức đối tác công tư, dự án đầu tư có sử dụng đất trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.”
đấu thầu là quá trình chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu của mình. Trong đó, bên mua sẽ tổ chức đấu thầu để bên bán (các nhà thầu) cạnh tranh nhau. Mục tiêu của bên mua là có được các hàng hóa và dịch vụ thỏa mãn các yêu cầu của mình về kĩ thuật, chất lượng và chi phí thấp nhất. Mục đích của nhà thầu là giành được quyền gửi tới mua hàng hóa, dịch vụ đó với giá đủ bù đắp các chi phí đầu vào và đảm bảo mức lợi nhuận cao nhất có thể. Vì vậy, bản chất của đấu thầu đã được xã hội thừa nhận như 1 sự cạnh tranh lành mạnh để được thực hiện 1 việc nào đó, một yêu cầu nào đó.
Đấu thầu tiếng Anh là: Bid

2. Đặc điểm của đấu thầu

Thứ nhất: Đấu thầu là 1 hoạt động thương mại. Trong đó bên dự thầu là các thương nhân có đủ điều kiện và mục tiêu mà bên dự thầu hướng tới là lợi nhuận, còn bên mời thầu là xác lập được hợp đồng mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ với các điều kiện tốt nhất cho họ.
Thứ hai: Đấu thầu là 1 giai đoạn tiền hợp đồng. Hoạt động đấu thầu luôn gắn với quan hệ mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Trong nền kinh tế đấu thầu không diễn ra như 1  hoạt động độc lập, nó chỉ xuất hiện khi con người có nhu cầu mua sắm hàng hóa và sử dụng dịch vụ. Mục đích cuối cùng của đấu thầu là là giúp bên mời thầu tìm ra chủ thể có khả năng gửi tới hàng hóa, dịch vụ với chất lượng và giá cả tốt nhất. Sau khi quá trình đấu thầu hoàn tất, người trúng thầu sẽ cùng với người tổ chức đấu thầu đàm phán, để kí hợp đồng mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hay xây lắp công trình.
Thứ ba: Chủ thể tham gia quan hệ đấu thầu hàng hóa, dịch vụ.
Thứ tư: Hình thức pháp lí của quan hệ đấu thầu hàng hóa, dịch vụ là hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu. Hồ sơ mời thầu là văn bản pháp lí do bên mời thầu lập, trong đó có trọn vẹn những yêu cầu về kĩ thuật, tài chính và thương mại của hàng hóa cần mua sắm, dịch vụ cần sử dụng. Còn hồ sơ dự thầu thể hiện năng lực, mức độ đáp ứng của bên dự thầu trước các yêu cầu trong hồ sơ mời thầu.
Thứ năm: Giá của gói thầu: xét trên góc độ giá cả thì đấu thầu cần thiết phải có sự khống chế về giá, gọi là giá gói thầu hoạc dự toán _ được đưa ra bởi bên mời thầu theo khả năng tài chính của bên mời thầu. Bên dự thầu đưa ra giá cao hơn khẳ năng tài chính của bên mời thầu thì dù có tốt đến mấy cũng khó có thể thắng thầu. bên dự thầu nào đáp ứng được các yêu cầu của bên mời thầu mà có giá càng thấp thì sẽ càng có cơ hội chiến thắng.

3. Các cách thức đấu thầu

Theo quy định tại mục 1 Chương 2 Luật đầu tư 2013, đấu thầu được chia ra các cách thức sau đây:
 Đấu thầu rộng rãi
Đấu thầu rộng rãi là cách thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong đó không hạn chế số lượng nhà thầu, nhà đầu tư tham dự (khoản 1 Điều 20 Luật Đấu thầu năm 2013)
Đấu thầu hạn chế
Đấu thầu hạn chế thường thấy đối với các gói thầu có yêu cầu cao về kỹ thuật hoặc kỹ thuật có tính đặc thù chỉ có một số ít nhà thầu đủ điều kiện để đáp ứng yêu cầu của gói thầu (Tham khảo thêm quy định tại điều 21 Luật đấu thầu)
Chỉ định thầu
Đây là cách thức bên mời thầu sẽ chủ động lựa chọn nhà thầu để thực hiện yêu cầu của mình
Chào hàng cạnh tranh
Hình thức đấu thầu này được thực hiện khi giá trị của gói thầu nằm trong hạn mức theo hướng dẫn của Chính phủ và thuộc một trong các trường hợp sau đây:
Gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông dụng, đơn giản;
Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng
Gói thầu xây lắp công trình đơn giản đã có thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt.
Mua sắm trực tiếp
Đây là cách thức đấu thầu được áp dụng với những gói thầu mua hàng hóa tương tự trong một dự án, dự toán mua sắm hoặc thuộc dự án, dự toán mua sắm khác
Tự thực hiện
Phương thức đấu thầu này được thực hiện với gói thầu nằm trong dự án, dự toán mua sắm của bên mời thầu đang trực tiếp quản lý một đơn vị có chức năng và năng lực kỹ thuật, tài chính và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của gói thầu
 Lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt
Trong trường hợp có các điều kiện đặc thù kèm theo mà không thể áp dụng các cách thức đấu thầu lựa chọn chọn nhà đầu tư, nhà thầu nêu trên thì đơn vị, cá nhân có thẩm quyền sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư
Tham gia thực hiện của cộng đồng
Đối với cách thức đấu thầu này, cộng đồng dân cư, tổ chức kinh tế tại địa phương sẽ được lựa chọn để thực hiện một phần hoặc toàn bộ gói thầu

4. Phương thức đấu thầu tiếng anh là gì?

Phương thức đấu thầu trong tiếng anh gọi là Bidding method
Các phương thức đấu thầu
Các phương thức được phân chia dựa vào 3 cách thức nộp hồ sơ
Phương thức hai túi hồ sơ
Phương thức hai giai đoạn
Phương thức một túi hồ sơ
Các loại hình đấu thầu
Đấu thầu có 4 loại hình, phụ thuộc vào đặc điểm của đối tượng mua bán để phân chia:
Đấu thầu tuyển chọn tư vấn
Đấu thầu xây lắp
Đấu thầu mua sắm hàng hóa, các dịch vụ khác
Đấu thầu lựa chọn đối tác để thực hiện dự án
Hiện nay, thực hiện theo xu hướng chuyển đổi số, Chính phủ đưa ra lộ trình chuyển đổi dần hầu hết các gói thầu được quy định trong Điều 1 Luật đấu thầu 2013 từ cách thức đầu thầu giấy như hiện nay lên đấu thầu online
Trên đây là các thông tin về Phương thức đấu thầu tiếng anh là gì? [cập nhật 2023] Luật LVN Group cập nhật được xin gửi đến các bạn đọc, hi vọng với nguồn thông tin này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp các bạn hiểu hơn vấn đề trên. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ ngay !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com