Quy định về chuyển nhượng chứng chỉ tiền gửi

Chứng chỉ tiền gửi là một sản phẩm tài chính hay một loại hình đầu tư được đảm bảo bởi đơn vị phát hành và có lãi suất hấp dẫn. Đây là sự lựa chọn tin cậy của nhiều nhà đầu tư khi không muốn mạo hiểm. Tuy nhiên, giống như những sản phẩm tài chính khác, chứng chỉ tiền gửi cũng có những rủi ro nhất định? Vậy chứng chỉ tiền gửi là gì?  Bài viết dưới đây của LVN Group về Quy định về chuyển nhượng chứng chỉ tiền gửi hi vọng đem lại nhiều thông tin chi tiết và cụ thể đến Quý bạn đọc.

Quy định về chuyển nhượng chứng chỉ tiền gửi

1. Khái niệm chứng chỉ tiền gửi

Theo Điều 5 Thông tư 01/2021/TT-NHNN quy định khái niệm về chứng chỉ tiền gửi là một loại giấy tờ có giá, được các ngân hàng phát hành để huy động vốn từ các tổ chức hoặc cá nhân. Trên thực tiễn, loại giấy tờ này có giá trị như một quyển sổ tiết kiệm để thể hiện bạn đang có một khoản tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng đó. Mặt khác, theo khoản 1 Điều 2 Thông tư 01/2021/TT-NHNN thì chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và trái phiếu là những loại giấy tờ có giá theo hướng dẫn. Hiện nay, có 03 loại chứng chỉ tiền gửi chính và phổ biến nhất, bao gồm:

– Chứng chỉ tiền gửi ghi danh: Là giấy tờ có giá phát hành dưới cách thức chứng chỉ hoặc ghi sổ có mang tên người sở hữu.

– Chứng chỉ tiền gửi vô danh: Giấy tờ có giá phát hành dưới cách thức chứng chỉ hoặc ghi sổ không mang tên người sở hữu. Khi đó, quyền sở hữu chứng chỉ sẽ thuộc về người nắm giữ.

– Chứng chỉ tiền gửi ghi sổ: Là loại chứng chỉ không được quyền chuyển nhượng, thường sẽ bán theo mệnh giá và lĩnh lãi vào ngày đáo hạn.

2. Nội dung trên chứng chỉ tiền gửi

Khách hàng khi mua chứng chỉ tiền gửi cần nắm được nội dung trên đó để bảo vệ quyền lợi của mình trước ngân hàng và pháp luật khi có bất cứ vấn đề gì xảy ra:

– Tên tổ chức phát hành: Ghi tên ngân hàng phát hành chứng chỉ tiền gửi.

– Tên gọi giấy tờ có giá: Chứng chỉ tiền gửi.

– Mệnh giá, thời hạn, ngày phát hành, ngày đến hạn thanh toán.

– Lãi suất, phương thức trả lãi, thời gian trả lãi, địa điểm thanh toán gốc và lãi của giấy tờ có giá.

– Ghi rõ giấy tờ có giá ghi danh/vô danh.

Đối với giấy tờ có giá ghi danh phải ghi rõ tên tổ chức, số giấy phép thành lập hoặc giấy phép đăng ký kinh doanh, địa chỉ của tổ chức mua giấy tờ có giá (nếu người mua là tổ chức); tên, số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, địa chỉ của người mua giấy tờ có giá (nếu người mua là cá nhân).

– Ký hiệu, số Seri phát hành.

– Phiếu trả lãi kèm theo giấy tờ có giá phải có các chi tiết liên quan đến giấy tờ có giá, lãi suất, só tiền được lĩnh, kỳ hạn lĩnh lãi.

– Các nội dung khác liên quan đến giấy tờ có giá.

3. Chuyển nhượng chứng chỉ tiền gửi

Nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng tiền gấp được không muốn sở hữu chứng chỉ tiền gửi đó nữa thì hoàn toàn có thể chuyển nhượng chứng chỉ tiền gửi của mình cho người khác, giá chuyển nhượng do hai bên cùng thỏa thuận. Khi đó, ngân hàng sẽ đóng vai trò trung gian xác nhận quyền chuyển nhượng sở hữu chứng chỉ tiền đó.

Mặt khác, khách hàng còn được cho, tặng, biếu, thừa kế, ủy quyền cho người khác theo hướng dẫn của pháp luật và tổ chức phát hành: Khách hàng hoàn toàn có thể cho hoặc tặng lại cho con cái, cha mẹ, người thân quen… Không quá phức tạp như tài sản thừa kế, cần có bản thừa kế, có luật sư, có người chứng kiến… Đối với chứng chỉ tiền gửi dài hạn khách hàng chỉ cần đến ngân hàng xác nhận cho, tặng, ủy quyền cho người khác. Ngân hàng sẽ hỗ trợ làm thủ tục cho hoặc tặng đơn giản, nhanh gọn.

4. Ưu điểm và nhược điểm khi tham gia chứng chỉ tiền gửi

Với cách thức gần giống nhau nên chứng chỉ tiền gửi và gửi tiền tiết kiệm thường được đặt lên bàn cân để so sánh. Có thể thấy chứng chỉ tiền gửi có lãi suất cao hơn nhưng tính thanh khoản lại thấp, thời gian kém linh hoạt hơn. Vì vậy để biết có nên mua chứng chỉ tiền gửi được không bạn nên cân nhắc và nghiên cứu kỹ trước những nguy cơ hoặc tình huống phát sinh trước khi đưa ra quyết định.

Trên đây là bài viết mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Quy định về chuyển nhượng chứng chỉ tiền gửi. Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Quy định về chuyển nhượng chứng chỉ tiền gửi, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn và hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ LVN Group. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com