Quy Định Về Tổ Chức Đối Thoại Tại Nơi Làm Việc Mới Nhất

Tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi công tác là việc làm được thực hiện thường xuyên đối với các doanh nghiệp. Vậy, nội dung đối thoại định kỳ tại nơi công tác bao gồm những nội dung gì? Bài viết này sẽ trả lời những câu hỏi của quý bạn đọc khi muốn nghiên cứu về nội dung của các cuộc đối thoại định kỳ. Mời quý bạn đọc cùng cân nhắc.

Quy Định Về Tổ Chức Đối Thoại Tại Nơi Làm Việc Mới Nhất

1. Đối thoại định kỳ tại nơi công tác được hiểu thế nào?

Đối thoại tại nơi công tác là việc chia sẻ thông tin, cân nhắc, thảo luận và trao đỏi ý kiến giữ người sử dụng lao động với người lao động  hoặc tổ chức uỷ quyền người lao động về những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích và mối quan tâm của các bên tại nơi công tác nhằm tăng cường sự hiểu biết, hợp tác, cùng nỗ lực hướng tới giải pháp của các bên cùng có lợi.

Đối thoại tại nơi công tác được thực hiện thông qua việc trao đổi trực tiếp giữa người lao động và công ty, hoặc giữa công đoàn với công ty, bảo đảm việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở dựa trên nguyên tắc  sau đây:

  • Thiện chí, hợp tác, trung thực, bình đẳng, công khai và minh bạch;
  • Tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của công ty và người lao động;
  • Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi công tác nhưng không được trái pháp luật và đạo đức xã hội.

Theo đó, có hai cách thức thực hiện dân chủ nơi công tác là đối thoại định kỳ tại nơi công tác và hội nghị người lao động. Đối thoại định kỳ tại nơi công tác được hiểu đơn giản là người sử dụng lao động chủ trì, phối hợp với tổ chức uỷ quyền tậ thể lao động tại cơ sở thực hiện định kỳ 3 tháng một lần hoặc ít nhất 01 năm một lần để thực hiện trao đổi, thảo luận về tình hình sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động; việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao đông tập thể, nội quy, quy chế và cam kết, thỏa thuận khác tại nơi công tác; điều kiện công tác; yêu cầu của người lao động, tập thể lao động đối với người sử dụng lao động; yêu cầu của người sử dụng lao động với người lao động, tập thể lao động và các nội dung khác mà hai bên quan tâm. Còn hội nghị người lao động được tổ chức và thảo luận những vấn đề mở rộng hơn. Hội nghị người lao động thảo luận các nội dung về tình hình thực hiện kế hoach sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và những nội dung trực tiếp liên quan đến việc làm của người lao động, lợi ích của doanh nghiệp; kết quả kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy, các quy định, quy chế của doanh nghiệp; tình hình khiếu nại, tố cáo; điều kiện công tác và các biện pháp cải thiện điều kiện công tác; kiến nghị, đề xuất của mỗi bên; các nội dung khác mà hai bên quan tâm; bầu thành viên uỷ quyền cho tập thể lao động tham gia đối thoại định kỳ; và thông báo qua nghị quyết hội nghị người lao động.

Vì vậy, đối thoại nơi công tác là trao đổi trực tiếp giữa người sử dụng lao động với người lao động hoặc uỷ quyền tập thể người lao động với người sử dụng lao động nhằm chia sẻ thông tin, tăng cường sự hiểu biết giữa người sử dụng lao động và người lao động để đảm bảo việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi công tác. Mục đích của việc đối thoại và giải quyết các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên. Đối thoại định kỳ tại nơi công tác được tổ chức ít nhất 01 năm một lần.

2. Những trường hợp nào phải tổ chức đối thoại tại nơi công tác

Theo quy định, các công ty, doanh nghiệp cần phải tổ chức đối thoại trong các trường hợp sau đây:

– Đối thoại định kỳ ít nhân 01 năm một lần;

– Đối thoại theo yêu cầu của một hoặc hai bên;

– Đối thoại về các nội dung cả hai bên đều quan tâm;

– Đối thoại khi có những vụ việc sau xảy ra tại nơi công tác, cụ thể:

  • Công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trượng hợp người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động đã giao kết;
  • Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động (nguy cơ mất việc làm, phải thôi việc …);
  • Xây dựng phương án sử dụng lao động;
  • Xây dựng thang lương, bản lương và định mức lao động;
  • Vấn đề thưởng cho người lao động, quy chế thưởng;
  • Các vấn đề liên quan đến nội quy lao động;
  • Tạm đình chỉ công việc của người lao động khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp.

Lưu ý: Ngoài đối thoại định kỳ tại nơi công tác, trường hợp một bên có yêu cầu tổ chức đối thoại thì trong thời hạn 10 ngày công tác kể từ ngày nhận được nội dung yêu cầu đối thoại, người sử dụng lao động có trách nhiệm chủ trì phối hợp với tổ chức uỷ quyền tập thể lao động để tổ chức cuộc đối thoại tương tự như việc tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi công tác. Khuyến khích người sử dụng lao động và người lao động hoặc tổ chức uỷ quyền người lao động tiến hành đối thoại ngoài những trường hợp đã nêu ở trên.

3. Nội dung đối thoại định kỳ tại nơi công tác

Các nội dung chính được thảo luận trong các cuộc đối thoại định kỳ tại nơi là việc, bao gồm việc thảo luận một hoặc một số nội dung cụ thể sau đây:

– Đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của người sử dụng lao động khi có trường hợp người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động đã ký kết. Việc ban hành quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc của người sử dụng lao động cần phải cân nhắc ý kiến của tổ chức uỷ quyền người lao động tại cơ sở với nơi có tổ chức đại điện người lao động tại cơ sở (công đoàn).

– Xác định nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, ví dụ như việc phải nhận lại người lao động trở lại công tác theo hợp đồng lao động đã giao kết; trả trợ cấp thôi việc đối với trường hợp người lao động không muốn tiếp tục công tác; …

– Thông báo về việc người sử dụng lao động chia, tách, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp; hoặc bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, hoặc chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã, và đề ra phương án sử dụng lao động.

– Tham khảo ý kiến của tổ chức uỷ quyền người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức uỷ quyền người lao động tại cơ sở về vấn đề xây dựng bảng lương, thanh lương và định mức lao động. Công bố công khai thang lương, bảng lương và mức lao động tại nơi là, việc trước khi công tác.

– Khen thưởng người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế khen thưởng do người lao động quyết định và công bố sau khi đã cân nhắc ý kến của tổ chức uỷ quyền người lao động tại cơ sở.

– Ban hành, sửa đổi, bổ sung nội quy lao động của công ty, đồng thời cân nhắc ý kiến của người địa diện lao động tại cơ sở. Người sử dụng lao động thông báo và niêm yết nôi quy lao động mới ở những nơi cần thiết tại nơi công tác.

– Tham khảo ý kiến của tổ chức uỷ quyền người lao động tại cơ sở về việc tạm đình chỉ công việc của người lao động khi có vụ việc vi phạm với những tình tiết phức tạp khi xét thấy nếu để người lao động tiếp tục công tác sẽ gây khó khắn cho việc xác minh, làm rõ vụ việc.

Mặt khác, các bên có thể lựa chọn một hoặc một số nội dung sau đây để tiến hành đối thoại, đó là:

  • Tình hình sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động;
  • Việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, quy chế và cam kết, thỏa thuận khác tại nơi công tác;
  • Điều kiện công tác ;
  • Yêu cầu của người lao động, tổ chức uỷ quyền người lao động đối với người sử dụng lao động;
  • Yêu cầu của người sử dụng lao động đối với người lao động, tổ chức uỷ quyền người lao động;
  • Nội dung khác mà một hoặc các bên quan tâm.

Đồng thời, doanh nghiệp có trách nhiệm ban hành quy chế đối thoại định kỳ tại nươi công tác trong doanh nghiệp sau khi ham khảo ý kiến của tổ chức uỷ quyền tập thể lao động và phổ biến công khai đến từng người lao động trong doanh nghiệp để thống nhất thực hiện các công việc đối thoại.

4. Một số lưu ý về tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi công tác

– Về địa điểm tổ chức đối thoại định kỳ: Khi tiến hành đối thoại tại nơi công tác, người sử dụng lao động có trách nhiệm bố trí địa điểm, cũng như những điều kiện khác để cuộc đối thoại được thực hiện trên thực tiễn. Nghĩa vụ này xuất phát từ thực tiễn về điều kiện của người sử dụng lao động, bởi trong quan hệ lao động, bên người sử dụng lao động mới có đủ khả năng bảo đảm những điều kiện tổ chức này.

– Về thời gian tổ chức. Đối thoại định kỳ tại nơi công tác được tổ chức ít nhất 01 năm một lần, hoặc do yêu cầu của các bên. Thông thường, sau 60 ngày kể từ ngày kết thúc lần đối thoại trước liền kề, doanh nghiệp và Công đoàn cơ sở tổng hợp nội dung và gửi nội dung yêu cầu đối thoại cho bên đối thoại. Nếu thời gian tổ chức đối thoại định kỳ trùng với thời gian tổ chức hội nghị người lao động thì doanh nghiệp không phải tổ chức đối thoại định kỳ. Chậm nhất 05 ngày công tác trước ngày bắt đầu tổ chức đối thoại định kỳ, các bên có trách nhiệm gửi nội dung đối thoại cho bên tham gia đối thoại.

– Về đối tượng tham gia: Mỗi bên quyết định số lượng thành viên uỷ quyền của mình tham gia đối thoại, số lượng thành viên uỷ quyền mỗi bên phải có ít nhất 03 người, trong đó phải bao gồm:

  • Bên phía người sử dụng lao động: Người sử dụng lao động hoặc người được sử dụng lao động ủy quyền hợp pháp và các thành viên uỷ quyền khác do người sử dụng lao động cử ra;
  • Bên phía người lao động: Ban chấp hành Công đoàn tại doanh nghiệp hoặc uỷ quyền Ban chấp hành Công đoàn cấp trên trực tiếp (nếu tại doanh nghiệp chưa thành lập Công đoàn) và các thành viên uỷ quyền khác do Hội nghị người lao động bầu ra.

Cần lưu ý theo nguyên tắc chung, công đoàn cơ sở lựa chọn số người tham gia đối thoại nhiều ơn phía người sử dụng lao động. trường hợp cuộc đối thoại không đủ số lượng, doanh nghiệp ra quyết định hoãn cuộc đối thoại định kỳ tại nơi công tác trong công ty, đồng thời thời gian hoãn tối đa không quá 03 ngày công tác kể từ ngày tổ chức đối thoại bị hoãn.

– Về tổ chức đối thoại định kỳ. Tổ chức đối thoại định kỳ chỉ được tiến hành khi bên người sử dụng lao động có sự tham gia của người uỷ quyền theo pháp luật hoặc người được ủy quyền và bên người lao động có sự tham gia của trên 70 % tổng số thành viên uỷ quyền theo hướng dẫn tại khoản 3 điều 38 Nghị định 145/2020/NĐ-CP. Trong quá trình đối thoại, những người tham gia có trách nhiệm gửi tới thông tin, số liệu, tư liêu, trao đổi, thảo luận dân chủ các nội dung đối thoại. Diễn biến đối thoại phải được ghi thành biên bản và có chữ ký của người uỷ quyền theo pháp luật của người sử dụng lao động hoặc người được ủy quyền và chữ ký của người uỷ quyền từng tổ chức uỷ quyền người lao động (nếu có) và của người uỷ quyền cho nhóm uỷ quyền đối thoại của người lao động (nếu có).

Trên đây là nội dung trình bày cân nhắc của chúng tôi về những vấn đề liên quan đến nội dung về tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi công tác. Hy vọng nội dung trình bày này sẽ gửi tới những thông tin hữu ích cho quý khách hàng khi nghiên cứu về những quy định tổ chức cuộc đối thoại định kỳ tại nơi công tác, các trường hợp có thể tổ chức, nội dung đối thoại định kỳ, cùng với đó là những điều cần lưu ý khi tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi công tác.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com