Quy phạm pháp luật trong tư pháp quốc tế

Khi nghiên cứu về hệ thống pháp luật Việt Nam, chúng ta không thể bỏ qua một bộ phận cần thiết đó là tư pháp quốc tế là gì trong đó. Đây là một nội dung pháp lý cần thiết để giải quyết các quan hệ có yếu tố nước ngoài. Hãy cùng Công ty luật LVN Group nghiên cứu về vấn đề này trong nội dung trình bày dưới đây để có thể hiểu rõ hơn về tư pháp quốc tế và những vấn đề trọng tâm liên quan xoay quanh tư pháp quốc tế, Quy phạm pháp luật trong tư pháp quốc tế.
Quy phạm pháp luật trong tư pháp quốc tế

1. Tư pháp quốc tế là gì?

Định nghĩa tư pháp quốc tế là gì tuy chưa được giải thích tại văn bản pháp luật cụ thể nhưng dựa trên những quy định pháp luật đặt ra tại các Bộ luật hiện hành có thể hiểu khái niệm này như sau:
– Tư pháp quốc tế là một hệ thống tổng hợp tất cả các quy phạm pháp luật nhằm giải quyết vấn đề xung đột áp dụng pháp luật để giải quyết các quan hệ pháp luật phát sinh trong tất cả các lĩnh vực pháp lý (dân sự, tố tụng dân sự, thương mại, lao động, hôn nhân gia đình) mà có yếu tố nước ngoài.
– Yếu tố nước ngoài được quy định tại Điều 663, Bộ luật dân sự năm 2015. Theo đó, các quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài bao gồm các trường hợp sau:
+ Có ít nhất một trong các bên tham gia là cá nhân, pháp nhân nước ngoài
+ Các bên tham gia đều là công dân Việt Nam, pháp nhân Việt Nam nhưng việc xác lập, thay đổi, thực hiện hoặc chấm dứt quan hệ đó xảy ra tại nước ngoài
+ Các bên tham gia đều là công dân Việt Nam, pháp nhân Việt Nam nhưng đối tượng của quan hệ dân sự đó ở nước ngoài.

2. Nguồn của tư pháp quốc tế

Tư pháp quốc tế là gì có các nguồn bao gồm các loại dưới đây:
Luật pháp của mỗi quốc gia
– Là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của quốc gia, gồm:
+ Hiến pháp
+ Luật
+ Các văn bản dưới Luật
+ Tập cửa hàng
+ Án lệ
+ Thực tiễn tư pháp
– Ở Việt Nam, các quy phạm pháp luật điều chỉnh các quan hệ tư pháp quốc tế không được quy định cụ thể tại một văn bản mà được phân bố rải rác ở các văn bản pháp luật khác nhau tương ứng với từng ngành pháp lý.
Điều ước quốc tế
– Gồm các điều ước quốc tế về thương mại và hàng hải quốc tế; các Hiệp định về trao đổi hàng hóa và thanh toán.
– Ví dụ: Hiệp định về tương trợ tư pháp về dân sự, hôn nhân gia đình và hình sự.
Thực tiễn tòa án và trọng tài (án lệ)
– Là các bản án, quyết định của Tòa án mà trong đó thể hiện các quan điểm của các thẩm phán đối với các vấn đề pháp lý có tính chất quyết định trong việc giải quyết các vụ việc nhất định và mang ý nghĩa giải quyết đối với các quan hệ tương đồng sau này.
Tập cửa hàng quốc tế
– Là những quy tắc xử sự được hình thành trong một thời gian dài, được áp dụng một cách liên tục và có hệ thống, đồng thời có được sự công nhận của nhiều các quốc gia.

3. Quan hệ pháp luật trong tư pháp quốc tế là gì?

3.1 Tư pháp quốc tế trong quan hệ dân sự 

Tại Bộ luật dân sự năm 2015, tư pháp quốc tế là gì được thể hiện thông qua việc quy định về áp dụng pháp luật (giải quyết xung đột pháp luật) đối với các quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài như sau:
Ưu tiên áp dụng điều ước quốc tế
– Pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài được xác định theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc luật Việt Nam.
Dựa theo sự thỏa thuận của các bên
– Trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc luật Việt Nam có quy định các bên có quyền lựa chọn thì pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài được xác định theo lựa chọn của các bên.
Áp dụng pháp luật quốc gia có mối liên hệ gắn bó nhất
– Trường hợp không xác định được pháp luật áp dụng theo các nguyên tắc trên thì pháp luật áp dụng là pháp luật của nước có mối liên hệ gắn bó nhất với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài đó.

3.2 Xung đột pháp luật trong tư pháp quốc tế 

– Trên thực tiễn, mỗi nước có điều kiện cơ sở hạ tầng khác nhau, bởi vậy pháp luật của các nước được xây dựng trên các nền tảng đó cũng có sự khác nhau.

– Các điều kiện khác nhau về chính trị, kinh tế – xã hội phong tục tập cửa hàng, truyền thống lịch sử thậm chí là sự khác nhau về đặc điểm thể chất, tâm lý của công dân cũng dẫn đến sự khác nhau trong các quy định pháp luật cùng điều chỉnh một vấn đề.

Chính vì vậy dẫn đến sự kiện xung đột pháp luật xảy ra.

Phạm vi xảy ra xung đột pháp luật: Về cơ bản, sự kiện xung đột pháp luật chỉ xảy ra trong các quan hệ dân sự theo nghĩa rộng có yếu tố nước ngoài thuộc lĩnh vực điều chỉnh của tư pháp quốc tế. Còn trong các lĩnh vực quan hệ pháp luật khác như hình sự hoặc hành chính, đặc biệt là hành chính không xảy ra xung đột pháp luật bởi vì:

– Những ngành luật đó gần như mang tính hiệu lực lãnh thổ rất nghiêm ngặt đặc biết là các vấn đề liên quan tới quyền tài phán công, chính trị quốc gia có tính lãnh thổ rất chất chẽ.

– Vì mang tính chất lãnh thổ chặt chẽ nên tất nhiên không một quốc gia nào muốn và cho phép áp dụng luật nước ngoài vào nội bộ của quốc gia mình.

– Trong các quan hệ về quyền chuyên gia và quyền sở hữu công nghiệp có yếu tố nước ngoài thường không làm phát sinh vấn đề xung đột pháp luật vì các quy phạm pháp luật trong lĩnh vực này mang tính tuyệt đối về lãnh thổ. Các quốc gia chỉ cho phép áp dụng pháp luật nước ngoài để điều chỉnh các quan hệ trong trường hợp có điều ước quốc tế mà quốc gia đó đã tham gia kí kết đã quy định hoặc theo nguyên tắc có đi có lại.

4. Chủ thể của tư pháp quốc tế

4.1 Ai là chủ thể của tư pháp quốc tế?

Thứ nhất, các cá nhân tham gia trong tư pháp quốc tế là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài,
Thứ hai, chủ thể là pháp nhân, không chỉ bao gồm các pháp nhân được thành lập theo hướng dẫn của Việt Nam mà còn bao gồm cả những pháp nhân được thành lập theo hướng dẫn của nước ngoài.
Thứ ba, chủ thể là các quốc gia.

4.2 Điều kiện để trở thành chủ thể của tư pháp quốc tế là gì?

Cá nhân, tổ chức phải có trọn vẹn năng lực chủ thể (năng lực pháp luật và năng lực hành vi) theo hướng dẫn của pháp luật.

5. Quy phạm pháp luật trong tư pháp quốc tế

Pháp luật nói chung, từng hệ thống pháp luật, từng ngành pháp luật nói riêng, bao gồm tổng thể các nguyên tắc và quy phạm có nhiệm vụ điều chỉnh các quan hệ xã hội nhất định. Tư pháp quốc tế cũng bao gồm tổng thể các nguyên tắc và quy phạm nhất định có nhiệm vụ điều chỉnh các quan hệ dân sự theo nghĩa rộng có yếu tố nước ngoài. Nội dụng các nguyên tắc của tư pháp quốc tế được thể hiện trong nội dung của cả hệ thống quy phạm và trong từng quy phạm cụ thể của tư pháp quốc tế.

Vấn đề thành phần quy phạm của tư pháp quốc tế là vấn đề phức tạp và không có ý kiến thống nhất trong giới khoa học về tư pháp quốc tế ở các nước trên thế giới và cả ỏ Việt Nam. Trên thực tiễn có 3 quan điểm khác nhau như sau:

Phải kể đến loại quy phạm thực chất trong các văn bản pháp lý trong nước điều chỉnh quan hộ tư pháp quốc tế một cách trực tiếp (tức là không cần bất cứ một sự dẫn chiếu nào của quy phạm xung đột tới nó). Các quy phạm này cũng là một phần của Tư pháp quốc tế. ,Nó là nhóm quy phạm ở các văn bản pháp quy của nhà nước điều chỉnh trực tiếp các quan hệ kinh tế đối ngoai hoặc các quan hệ hợp tác khoa học – kỹ thuật, văn hóa giữa các tổ chức, đơn vị, cá nhân công dân Việt Nam với các bên tương ứng của nước ngoài. Ví dụ: Các quy định trong Luật đầu tư cũng cần nhấn mạnh rằng nó là một nhóm quy phạm có tính chất riêng biệt và không thể cho nó đồng nhất với các quy phạm dân sự và ở một mức độ nhất định nào đó cho thấy sự khác biệt và ranh giới giữa Tư pháp quốc tế với Luật dân sự.

Vì vậy, trong thành phần cơ cấn của Tư pháp quốc tế bao gồm hai loại quy phạm: quy phạm xung đột và quy phạm thực chất cùng điều chỉnh các quan hệ Tư pháp quốc tế nảy sinh trong quá trình hợp tác kinh tế, khoa học kỹ thuật văn hóa giữa các quốc gia và các quy phạm quy định các quyền dân sư, hôn nhân gia đình, lao động thương mai và tố tụng dân sự của ngươi nước ngoài. Đây là nội dung cơ bản của Tư pháp quốc tế và nó thể hiện đậm nét trong các đặc thù của ngành luật này.

Hiện nay về cơ sở lý luận cũng như thực tiễn Tư pháp quốc tế ở các quốc gia khác nhau còn có nhiều sự khác biệt, chảng hạn như vấn đề đối tựơng điều chỉnh của Tư pháp quốc tế cũng chưa thể thống nhất.

Trên đây là nội dung trình bày về Quy phạm pháp luật trong tư pháp quốc tế mời bạn đọc thêm cân nhắc và nếu có thêm những câu hỏi về nội dung trình bày này hay những vấn đề pháp lý khác về dịch vụ luật sư, tư vấn nhà đất, thành lập doanh nghiệp… hãy liên hệ với LVN Group theo thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả từ đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm từ chúng tôi. LVN Group đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com