RENDER là gì?

Render là một trong những thuận ngữ được sử dụng nhiều trong dựng khung hình, bởi vì đây là một bước khá cần thiết để các designer có thể đưa sản phẩm thiết kế của mình đến gần hơn với mọi người xung quanh. Render hay kết xuất đồ họa là công cụ cho phép bạn thực hiện công đoạn cuối cùng để ra sản phẩm. Vậy Render là gì? Bài viết dưới đây của LVN Group hi vọng đem lại nhiều thông tin chi tiết và cụ thể đến Quý bạn đọc.

RENDER là gì?

1. RENDER là gì?

Trong thiết kế đồ họa, Render (hay Kết xuất đồ họa) là quá trình tạo ra hình ảnh trực quan cuối cùng ở dạng ba chiều để chúng ta có thể hình dung được hoặc nhìn thấy được hình ảnh, chuyển động, phối cảnh, mô hình sẽ thế nào trong thực tiễn. Những hình ảnh này mô phỏng môi trường thực tiễn của dự án hoặc mô hình 3D, vật liệu, ánh sáng và vật thể. Mô hình hình học được tạo ra với hình ảnh (kết cấu) và màu sắc, giống với vật liệu thực và có thể được chiếu sáng bằng các nguồn sáng tự nhiên hoặc nhân tạo. Nếu các thông số render được đặt chính xác để khớp với những thông số trong tự nhiên, thì chất lượng của kết cấu và các phối cảnh khác nhau của render cuối cùng có thể được coi là giống như thật.

Render hầu hết được sử dụng trong thiết kế kiến trúc, video game, phim hoạt hình, hiệu ứng đặc biệt trên TV và hình ảnh hóa thiết kế. Các kỹ thuật và tính năng được sử dụng thay đổi tùy theo dự án. Render giúp tăng hiệu quả và giảm chi phí trong thiết kế.

2. Vai trò của render

Trong thiết kế đồ họa, có hai quá trình chính là thiết kế trên phần mềm và kết xuất thành sản phẩm cuối cùng. Trong khâu thiết kế, designer (người thiết kế đồ họa) dựng các mô hình, thêm màu sắc, hiệu ứng, ánh sáng,… thông qua các công cụ được gửi tới bởi phần mềm thiết kế đồ họa. Những dữ liệu sinh ra trong quá trình thiết kế được lưu vào các project theo định dạng và cấu trúc chặt chẽ của phần mềm được sử dụng.

Các project thường có kích thước rất lớn do chứa nhiều file thông tin không nén và chưa qua xử lý. Điều đó có nghĩa là mặc dù các designer có thể xem trước (preview) sản phẩm của quá trình thiết kế thông qua tính năng của phần mềm, các project vẫn không phù hợp để trở thành một sản phẩm dành cho đại đa số mục đích thương mại hay phục vụ người dùng cuối.

Các hiệu ứng phức tạp như được sử dụng trong làm phim thì việc xem trước đòi hỏi phải thực thi toàn bộ các xử lý trong thời gian thực khiến máy tính quá tải và không thể thể hiện hết kết quả của quá trình xử lý.

3. Phân loại Render

Có hai loại render chính là pre-rendering và real time rendering.

  • Pre-rendering nghĩa là kết xuất hình ảnh trước và lưu thành các định dạng phổ biến để có thể đọc được từ các trình đọc file media cơ bản hay in ấn. Pre-rendering thường tạo ra hình ảnh có độ chân thực cao, nhiều chi tiết và hiệu ứng phức tạp nên thường ứng dụng trong làm phim, tạo poster,…
  • Ngược lại, realtime rendering kết xuất hình ảnh và trình chiếu trong thời gian thực nên được ứng dụng trong đồ họa tương tác như video game, mô phỏng,…

4. Các phần mềm Render tốt hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm Render. Mỗi phần mềm có những tính năng cũng như ưu điểm riêng đáp ứng từng nhu cầu của người dùng. Dưới đây là top 5 phần mềm Render tốt nhất trong đồ họa:

4.1. Blender

Blender chắc chắn đứng đầu danh sách phần mềm render phổ biến nhất. Blender là một phần mềm mã nguồn mở tương thích với Windows, Linux và Mac OS và có cộng đồng hỗ trợ rất mạnh mẽ. Blender là một trong những phần mềm render 3D tốt nhất. Với một số lượng lớn các tính năng và công cụ, người dùng có thể dễ dàng render tất cả các thiết kế của mình.

4.2. V-Ray

Vray đã trở nên phổ biến với cả kiến trúc sư và nhà thiết kế, từ nghệ thuật 3D đến render kiến trúc. Vray hỗ trợ cả CPU (Bộ xử lý trung tâm), GPU (Bộ xử lý đồ họa) và Hybrid Rendering để phù hợp với nhu cầu của người dùng và công suất của máy tính. Interactive rendering cho phép người dùng xem render output trong khi thiết kế. Đồng thời, viewport rendering cho phép hiển thị dưới dạng overlay trên phần mềm khác, do đó, quá trình tương tác và các thay đổi hoàn toàn được thực hiện tự động.

4.3. Enscape

Enscape có thể được sử dụng cho tất cả các giai đoạn thiết kế. Output của Enscape cho thấy render chất lượng cao với màu sắc sắc nét và ánh sáng tốt. Nó có giao diện người dùng trực quan, render với thời gian ngắn và được biết đến như một công cụ tuyệt vời để tạo trải nghiệm VR.

4.4. Maxwell

Maxwell là một gã khổng lồ khác trong ngành công nghiệp render kiến trúc và là một lựa chọn rất phổ biến cho cả các chuyên gia và người mới bắt đầu. Maxwell cũng là phần mềm mã nguồn mở, hoàn toàn miễn phí và thân thiện với người dùng. Với giao diện đơn giản và có rất nhiều tính năng và công cụ, Maxwell giúp bạn tạo ra những hình ảnh và animation chân thực tuyệt đẹp. Bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng học cách sử dụng nó, đó chính là lý do tại sao rất nhiều sinh viên kiến trúc chọn Maxwell để bắt đầu làm quen với công việc trước khi chuyển sang các giải pháp khác phức tạp hơn.

4.5. Artlantis

Artlantis là một phần mềm render kiến trúc tuyệt vời nếu các chuyên gia kiến trúc muốn thực sự gây ấn tượng với khách hàng. Artlantis có các tính năng hữu ích và giao diện thân thiện với người dùng, có thể giúp bạn nhanh chóng và dễ dàng tạo ra các render 3D mãn nhãn. Phần mềm này cũng có một trình quản lý render tích hợp có thể giúp bạn giải quyết bài toán tải liền mạch và phân phối tải đồng đều giữa tất cả các PC cục bộ của bạn, điều này giúp cho việc render cực kỳ nhanh chóng.

5. Các câu hỏi thường gặp

5.1 Thuật ngữ Render video là gì?

Render video là thuật ngữ nói đến quá trình xuất ra các file chứa một khối hình ảnh liên tiếp nhau từ máy tính bằng việc sử dụng các công cụ hỗ trợ chuyên dụng. Mặt khác để quá trình này diễn ra nhanh và thuận lợi hơn thì các máy tính hỗ trợ render chuyên dụng cũng thường được sử dụng.

5.2 Thuật ngữ Render Farm là gì?

Render Farm là cụm từ chỉ một một cụm máy tính phân tán và song song bao gồm CPU có kết nối internet và hệ điều hành, giúp tăng khả năng xử lý cho những công việc mà một chiếc máy tính không thể đảm nhận một mình. Tính năng này được gọi là “cân bằng tải” với mục đích tạo ra một hệ thống mạng lưới tính toán và xử lý nhằm đạt được năng suất render mong muốn nào đó.

5.3 Nên dùng CPU hay GPU để render?

Trước đây, quá trình render được thực hiện chủ yếu nhờ vào sự hỗ trợ đắc lực của CPU. Nhưng hiện tại đã xuất hiện 1 loại chip đồ họa cũng hỗ trợ mạnh mẽ cho quá trình này đó chính là GPU. GPU là chip điện tử có chức năng như một bộ vi xử lý riêng của card đồ họa, chuyên được sử dụng trong lĩnh vực đồ họa. Hai dòng chip đồ họa phổ biến nhất hiện nay là NVIDIA và AMD/ATI. Nhưng NVIDIA được biết đến nhiều hơn nhờ vào các dòng sản phẩm như: Nvidia Quadro, Tesla, … Trong việc render thì GPU có những ưu điểm vượt xa so với CPU như: tốc độ, chất lượng sản phẩm sau khi render, tính linh hoạt, độ phức tạp…

5.4 3D Render là gì?

3D rendering là một quá trình sáng tạo tương tự như trong chụp ảnh hoặc điện ảnh, bởi vì bạn đang dàn dựng ánh sáng ,dàn dựng cảnh và tạo hình ảnh. Không giống như nhiếp ảnh thông thường, những cảnh được chụp ra là trong tưởng tượng, và tất cả mọi thứ xuất hiện trong 3D rendering cần phải được tạo ra (hoặc tái tạo) trong máy tính trước khi nó có thể được render (chiết xuất ra). Điều này đòi hỏi rất nhiều công việc, nhưng sự sáng tạo trong đó là vô hạn.

Trên đây là bài viết mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về RENDER là gì?Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến RENDER là gì?, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn và hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ LVN Group. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com