SERVER là gì?

Hiện nay, bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần một hệ thống thông tin chứ không chỉ đơn giản là dùng máy tính nữa. Để vận hành và quản lý hệ thống CNTT đó thì doanh nghiệp (hoặc cá nhân) cần phải có Server. Vậy Server là gì? Cùng LVN Group nghiên cứu qua nội dung trình bày bên dưới nào.
SERVER là gì?

1. Server là gì?

Server hay còn gọi là máy chủ là một hệ thống (phần mềm và phần cứng máy tính phù hợp) đáp ứng yêu cầu trên một mạng máy tính để gửi tới, hoặc hỗ trợ gửi tới một dịch vụ mạng. Các server có thể chạy trên một máy tính chuyên dụng, mà cũng thường được gọi là “máy chủ”, hoặc nhiều máy tính nối mạng có khả năng máy chủ lưu trữ. Trong nhiều trường hợp, một máy tính có thể gửi tới nhiều dịch vụ và dịch vụ chạy đa dạng.
Các máy chủ thường hoạt động trong một mô hình client-server, server (máy chủ) là các chương trình máy tính đang chạy để phục vụ yêu cầu của các chương trình khác, các client (khách hàng). Do đó, các máy chủ thực hiện một số nhiệm vụ thay mặt cho khách hàng. Các khách hàng thường kết nối với máy chủ thông qua mạng nhưng có thể chạy trên cùng một máy tính. Trong hệ thống hạ tầng của mạng Internet Protocol (IP), một máy chủ là một chương trình hoạt động như một socket listener (giao thức nghe).
Nhiều hệ thống sử dụng mô hình client/server mạng này bao gồm các trang web và các dịch vụ email. Một mô hình thay thế, mạng peer-to-peer cho phép tất cả các máy tính để hoạt động như một trong hai (client hoặc server) khi cần thiết.
Ví dụ: trong một văn phòng có 10 máy tính, nếu mỗi máy tính độc lập muốn in ấn một cái gì đấy thì mỗi máy đó phải tự kết nối đến máy in hay phải cài driver cho 10 máy, chưa kể còn phải rút ra rút vào dây cáp kết nối giữa máy in và máy tính nhiều lần. Nhưng sử dụng server thì chúng ta không cần phải làm thế, chỉ cần kết nối máy in với máy chủ rồi nối mạng tất cả các máy còn lại với máy chủ là các máy cá nhân kia không cần phải in độc lập nữa.

2. Các loại máy chủ (Server)

Theo phương pháp xây dựng một hệ thống máy chủ, máy chủ chia làm 3 loại:
– Máy chủ vật lý riêng (Dedicated Server): Là máy chủ chạy trên phần cứng và các thiết bị hỗ trợ riêng biệt gồm: HDD, CPU, RAM, Card mạng.
– Máy chủ ảo (VPS): Là dạng máy chủ được tạo thành bằng phương pháp sử dụng công nghệ ảo hóa để chia tách từ một máy chủ vật lý riêng thành nhiều máy chủ ảo khác nhau. Các máy chủ ảo có tính năng tương tự như máy chủ vật lý đó và chia sẻ tài nguyên từ máy chủ.
– Máy chủ đám mây (Cloud Server): Là máy chủ được kết hợp từ nhiều máy chủ vật lý khác nhau cùng với hệ thống lưu trữ SAN.
Theo chức năng, máy chủ được chia thành các loại sau:
– Database servers (máy chủ cơ sở dữ liệu).
– File servers (máy chủ file, là máy chủ lưu trữ file ví dụ như Dropbox, Google Drive, Microsoft One Drive).
– Mail servers (máy chủ mail ví dụ như Gmail, Yahoo mail, Yandex, Amazon mail service).
– Print servers (máy chủ in, thường được dùng trong mạng nhỏ của doanh nghiệp).
– Web servers (máy chủ web để phục vụ người dùng mua hàng như các site Amazon, Taobao, Google shopping, phục vụ người dùng đọc tin tức,…).
– Game servers (máy chủ trò chơi ví dụ máy chủ phục vụ game Võ Lâm, World of  Warcraft, Tru tiên,…).
– Application servers (máy chủ ứng dụng ví dụ để chạy các phần mềm quản lý ERP, phần mềm CRM trong doanh nghiệp, nhưng Application Server cũng có thể được hiểu chung là máy chủ gửi tới dịch vụ web, mail, file server, database,…).

3. Vai trò của Server

Lưu trữ, gửi tới và xử lý dữ liệu rồi chuyển đến các máy trạm liên tục 24/7 cho người dùng hay một tổ chức qua mạng LAN hoặc Internet.
Lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành những phần mềm của doanh nghiệp. Doanh nghiệp chỉ cần tối ưu phần cứng cho hệ thống Server mà không cần thiết phải đầu tư nhiều vào các máy trạm cá nhân khác.
Đối với những người dùng đơn lẻ, Server cũng đóng vai trò là bộ phận lưu trữ, vận hành chính những dữ liệu của một hệ thống.
Bảng vai trò của các Server hiện nay

4. Các câu hỏi thường gặp

Server hình thành khi nào?
Ít ai biết, thuật ngữ “Server” bắt nguồn từ thuật toán có tên “Quere” và quen thuộc hơn là “Black-box”. Thuật toán vận hành theo nguyên tắc khi có dữ liệu đầu vào nó sẽ thông qua xử lí (Black-box). Kết quả sau đó được suất ra thành phẩm trả lại cho người dùng.
Có rất nhiều người quan niệm rằng, server đóng vai trò trung gian giữa hai đầu dữ liệu. Nhưng điều đó chưa hoàn toàn chính xác. Dữ liệu qua server đều được xử lý phù hợp với yêu cầu client chứ không đơn thuần là truyền.
Tại sao máy chủ luôn phải bật?
Máy chủ luôn bật là bởi vì chúng thường được sử dụng để gửi tới các dịch vụ được yêu cầu liên tục (hầu hết các server không bị tắt).
Khi máy chủ bị lỗi, chúng có thể gây ra nhiều rắc rối cho người dùng mạng và công ty sử dụng dịch vụ. Để giảm bớt những vấn đề này, các máy chủ thường được thiết lập để có khả năng chịu lỗi.
Máy chủ thường được lưu trữ ở đâu?
Trong môi trường kinh doanh hoặc công ty thì máy chủ và các thiết bị mạng khác thường được lưu trữ trong tủ rack hoặc nhà kính. Vì những khu vực này giúp cách ly máy tính và thiết bị nhạy cảm khỏi những đối tượng không nên tiếp cận chúng.
Làm thế nào để kết nối máy tính khác với máy chủ?
Với mạng cục bộ, máy chủ kết nối với Router hoặc Switch. Nơi mà tất cả các máy tính khác trong mạng sử dụng. Sau khi được kết nối với mạng, các máy tính khác có thể truy cập vào Server đó, và các tính năng của nó.
Trên đây là nội dung về SERVER là gì? Luật LVN Group xin gửi đến các bạn đọc, mong đây là những nội dung hữu ích đối với các bạn. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để  được hỗ trợ ngay !. Chúc các bạn thành công.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com