So sánh sự khác biệt giữa lập trình web và thiết kế web

Thiết kế web và lập trình web là hai khía cạnh của cùng một thứ trong quá trình xây dựng trang web. Tuy nhiên, nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Vì vậy, sự khác biệt giữa thiết kế web và lập trình web là gì? LVN Group sẽ nêu rõ trong nội dung trình bày này.

1.Vai trò khác biệt

Để hiểu sự khác biệt giữa lập trình web và thiết kế web, hãy xem xét ví dụ sau: hãy tưởng tượng một nhà phát triển web và một nhà thiết kế web công tác cùng nhau để tạo ra car.auto, họ sẽ làm gì? Cùng với các nhà phát triển web, họ sẽ chịu trách nhiệm sử dụng các thành phần khác nhau của ô tô như: động cơ, hộp số, bánh xe, v.v. để tạo ra những chiếc xe hoạt động trọn vẹn và đảm bảo các thông số kỹ thuật. Mặt khác, các nhà thiết kế web chịu trách nhiệm về tính thẩm mỹ của chiếc xe, chẳng hạn như: sắp xếp chỗ ngồi thoải mái, bố trí bảng điều khiển, cách thức lốp xe …
Trên thực tiễn, công việc của nhà phát triển trang web là xây dựng cấu trúc cốt lõi của trang web, đảm bảo tính nhất cửa hàng của cơ sở dữ liệu và khả năng tương tác giữa người dùng và máy chủ, sử dụng… bằng ngôn ngữ mã hóa. Thiết kế web quan tâm đến sự sáng tạo trực quan và tập trung vào trải nghiệm người dùng, đảm bảo trang web được bố trí tốt và thông tin dễ tìm.

2. Sự khác biệt trong công việc

Lập trình web và thiết kế web là hai lĩnh vực khá rộng. Trong mọi ngành, người ta lại chia thành nhiều tiểu mục với tên gọi và vai trò khác nhau.

Việc làm cho Lập trình viên Web

Công việc lập trình viên web rơi vào nhiều chức danh công việc khác nhau. Bao gồm: front-end, back-end, full stack. Vì vậy, sự khác biệt giữa ập trình front-end, back-end và full-stack là gì?
Lập trình Front-End (Nhà phát triển Front-End)
Viết mã là một kỹ năng bắt buộc phải có đối với các nhà phát triển front-end. Họ thường sử dụng các ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS, JavaScript, v.v. để tạo ra những thứ mà mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy và tương tác, chẳng hạn như Framework. Trên thực tiễn, các nhà phát triển front-end có mối quan hệ mật thiết hơn với thiết kế web so với các nhà phát triển back-end.
Lập trình backend (Backend developer)
Vai trò của nhà phát triển phụ trợ là thiết kế cấu trúc cốt lõi của trang web. Thông thường, backend developer thường sử dụng các ngôn ngữ phức tạp như Java, SQL, C#… Công việc của backend developer liên quan đến viết code và cơ sở dữ liệu. Vì vậy, họ được gọi là công nhân thầm lặng vì người dùng không thể nhìn thấy sản phẩm của họ bằng trực giác.
Nói cách khác, công việc của một lập trình viên phụ trợ là tạo các trang web hợp lý với nhiều chức năng có thể được sử dụng với các chương trình khác nhau.
Lập trình viên full stack
Nhà phát triển web full-stack là gì? Họ là những người xử lý cả hai mặt của dự án – front-end (UI/UX và thiết kế quy trình) và back-end (cơ sở dữ liệu, máy chủ, API của hệ thống…) phần mềm và phần cứng. Họ thậm chí còn đóng vai trò trung gian khi công tác với khách hàng. Về cơ bản, họ là chuyên gia trong mọi khía cạnh của dự án.

Việc làm cho chuyên gia thiết kế web

Các chuyên gia thiết kế web làm cho các trang web đẹp hơn. Họ thường tập trung vào phong cách tổng thể và cảm nhận của trang và sử dụng phần mềm thiết kế đồ họa để tùy chỉnh các yếu tố trực quan của trang web. Mặt khác, họ sử dụng nhiều ngôn ngữ lập trình như HTM, CSS, v.v. để hiện thực hóa thiết kế của mình. Giống như lập trình web, thiết kế web được chia thành nhiều lĩnh vực con.

Thiết kế giao diện người dùng (UI – User Interface)
Các nhà thiết kế giao diện người dùng chịu trách nhiệm cải thiện cách người dùng tương tác với các thành phần hoặc giao diện trên trang web. Để làm được điều này, họ cần hiểu các giá trị thương hiệu và chuyển chúng thành một trang web thú vị và dễ điều hướng.
Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX)
Nếu thiết kế giao diện người dùng là về việc chế tạo đồ trang trí cho một trang web, thì UX là nghiên cứu về việc xây dựng nền tảng vững chắc cho trải nghiệm người dùng. Công việc chính của một nhà thiết kế trải nghiệm người dùng là thu hút khách truy cập trang web. Thông thường, họ yêu cầu nghiên cứu và khảo sát về nhân khẩu học của người dùng. Sau đó, họ sẽ quyết định thiết kế trang web thế nào để thu hút khách hàng tiềm năng ghé thăm và giới thiệu cho bạn bè của họ. Mặt khác, các nhà thiết kế UX chịu trách nhiệm tạo nguyên mẫu và tái cấu trúc trang web.
Thiết kế trực quan
Nhà thiết kế hình ảnh là sự kết hợp của nhà thiết kế giao diện người dùng và nhà thiết kế UX. Các chuyên gia thiết kế trực quan tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách giải quyết các vấn đề Thiết kế bằng kỹ năng viết mã cộng tác.
Về bản chất, các nhà thiết kế hình ảnh là những bậc thầy trong ngành thiết kế web. Nhờ đa nhiệm, bạn có thể trở thành một chuyên gia thiết kế hình ảnh trong nhiều vai trò khác nhau.

2. Sự khác biệt trong công cụ công tác

Các nhà phát triển xây dựng trang web bằng các ngôn ngữ lập trình sau: HTML, CSS và JavaScript. Mặt khác, họ sử dụng nhiều ngôn ngữ lập trình khác để thiết lập dịch vụ email, xác thực người dùng, cơ sở dữ liệu và các khía cạnh kỹ thuật khác của trang web. Để làm được điều này, họ sử dụng các phần mềm như trình soạn thảo văn bản, giao diện dòng lệnh, hệ thống kiểm soát phiên bản, v.v… để xây dựng các dòng mã.
Không giống như các nhà phát triển web, các nhà thiết kế web không nhất thiết phải biết các dòng mã hoạt động thế nào. Nhiệm vụ của họ là đảm bảo tính thẩm mỹ và thân thiện với du khách. Thông qua nhiều phần mềm thiết kế như Adobe Photoshop, Illustrator, Adobe Dreamweaver… Nhà thiết kế web sẽ thiết kế bố cục của trang web bằng cách tạo nguyên mẫu và khung trang web (wireframe). . Mặt khác, họ chịu trách nhiệm kiểm soát luồng thông tin và phân tích trang web.

3. Làm thế nào để xây dựng một danh mục đầu tư khác biệt

Ở bất kỳ lĩnh vực nào, bạn cũng cần cho nhà tuyển dụng thấy khả năng của mình để thuyết phục họ chọn bạn thay vì những đối thủ khác. Điều này vẫn đúng với các nhà thiết kế web và nhà phát triển web. Tuy nhiên, có một số khác biệt giữa danh mục đầu tư của hai đối tượng.
Các nhà phát triển web sử dụng kho lưu trữ trực tuyến, dịch vụ lưu trữ web trên đám mây (như GitHub.com, AWS, Heroku.com, v.v.) để hiển thị các trang web tĩnh và ứng dụng mà họ tạo ra. Điều này giúp nhà tuyển dụng đánh giá khả năng, tư duy và kỹ năng lập trình của họ.
Không giống như các nhà phát triển web, các chuyên gia thiết kế web có nhiều cách khác nhau để trình bày và lưu trữ danh mục đầu tư cá nhân của họ. Họ có thể chọn thể hiện tài năng của mình thông qua các trang web như Behance.com và Dribble.com…nơi họ có thể thể hiện kiến ​​thức chuyên môn của mình về cách phối màu, kỹ năng thiết kế đồ họa, khả năng sáng tạo, v.v. Sáng tạo…. Một số chuyên gia thiết kế web thậm chí còn tạo danh mục đầu tư cá nhân bằng cách tạo một trang web đơn giản.
nhận được kết luận:
Trên đây là sự khác biệt giữa thiết kế web và lập trình web. LVN Group hy vọng những thông tin này giúp bạn phân biệt giữa thiết kế web và lập trình web.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com