SWITCH là gì?

Switch hay bộ chuyển mạch không còn xa lạ trong hệ thống mạng. Switch là một thiết bị đóng vai trò hỗ trợ đắc lực cho các hệ thống mạng. Vậy Switch là gì? Hãy cùng nghiên cứu qua các thông tin dưới đây.
SWITCH là gì?

1. Switch là gì?

Switch là một thiết bị chuyển mạch tối quan trọng trong mạng, dùng để kết nối các đoạn mạng với nhau theo mô hình hình sao (Star). Trong mô hình này, switch đóng vai trò trung tâm và tất cả các thiết bị vệ tinh khác kể cả máy tính đều được kết nối về đây, từ đó định tuyến tạo đường nối tạm trung chuyển dữ liệu đi. Ngoài ra, Switch được hỗ trợ công nghệ Full Duplex dùng để mở rộng băng thông của đường truyền, điều mà các thiết bị khác không làm được.

2. Đặc điểm và vai trò của switch

Switch mang hai đặc trưng riêng biệt:
Khả năng phân chia kết nối riêng biệt trên mỗi đoạn mạng: Switch có thể chia nhỏ hệ thống mạng thành những đơn vị cực nhỏ gọi từ đó cho phép nhiều người dùng trên nhiều Segment khác nhau có thể giao tiếp và thực hiện gửi dữ liệu cùng lúc mà không làm ảnh hưởng đến hệ thống mạng.
Nhờ vào việc tạo ra các miền đụng độ nhỏ hơn mà Switch cung cấp băng thông lớn hơn cho mỗi người dùng. Switch chia nhỏ mạng LAN thành nhiều đoạn mạng nhỏ, tương ứng với đó là một kết nối riêng giống như tạo ra một làn đường riêng.
Switch đóng vai trò cần thiết trong hệ thống mạng với nhiều ưu điểm nổi bật. Căn cứ như sau:
Switch cho phép các Host hoạt động ở chế độ song công (có thể đọc – ghi, nghe – nói) cùng một lúc.
Switch chỉ thiết lập một mạch ảo giữa hai cổng tương ứng vì vậy sẽ không làm ảnh hưởng đến lưu thông trên các cổng khác
Switch quyết định chuyển Frame nhờ địa chỉ MAC, vì vậy nó được xếp vào thiết bị lớp 2. Chính nhờ Switch có khả năng lựa chọn đường dẫn để quyết định chuyển frame nên giúp tăng hiệu quả hoạt động của mạng LAN. Hơn thế có thể giảm tỷ lệ lỗi trong frame.
Các thiết bị sẽ được kết nối gián tiếp thông qua các Port của Switch. Switch nhận biết máy nào kết nối với cổng của nó mà không cần phải chia sẻ băng thông. Các Port của Switch sẽ quyết định băng thông truyền đi thế nào nên không bị giới hạn lưu lượng truyền đi ở một mức ngưỡng nào đó.
Một Switch sẽ hoạt động như một bộ điều khiển để các thiết bị nối mạng có thể kết nối với nhau một cách hiệu quả. Từ đó giúp phân bổ nguồn lực và tăng cường tiết kiệm chi phí của doanh nghiệp cũng như tăng năng suất công tác của chuyên viên.

3. Chức năng của switch

Switch không được quản lý (switch unmanaged)
Một switch không được quản lý hoạt động ngay. Nó không được thiết kế để được cấu hình, do đó bạn không phải lo lắng về việc cài đặt hoặc thiết lập nó một cách chính xác. Switch không được quản lý có ít tính năng hơn và dung lượng mạng ít hơn so với các switch được quản lý.
Switch mạng không được quản lý được thiết kế để bạn có thể chỉ cần cắm chúng vào và chúng hoạt động, không cần cấu hình. Thiết bị chuyển mạch không được quản lý thường dành cho kết nối cơ bản. Bạn sẽ thường thấy chúng được sử dụng trong mạng gia đình hoặc bất cứ nơi nào cần thêm một vài cổng, chẳng hạn như tại bàn công tác của bạn, trong phòng thí nghiệm hoặc trong phòng hội thảo.
Các switch mạng cơ bản như các thiết bị được sử dụng trong bộ định tuyến người tiêu dùng không yêu cầu cấu hình đặc biệt nào ngoài việc cắm dây cáp và nguồn điện.
Switch được quản lý (switch managed)
Một switch mạng được quản lý là được cấu hình, gửi tới bảo mật cao hơn, linh hoạt và khả năng hơn một switch không được quản lý.
Thiết bị chuyển mạch smart switch được quản lý gửi tới cho bạn bảo mật cao hơn và nhiều tính năng và tính linh hoạt hơn, bởi vì bạn có thể định cấu hình chúng để tùy chỉnh vừa với mạng của mình. Với sự kiểm soát lớn hơn này, bạn có thể bảo vệ mạng của mình tốt hơn và cải thiện chất lượng dịch vụ cho những người truy cập mạng.
So với các thiết bị chuyển mạch không được quản lý này, các thiết bị cao cấp được sử dụng trên mạng doanh nghiệp hỗ trợ một loạt các tính năng nâng cao được thiết kế để được quản trị viên chuyên nghiệp kiểm soát.

4. Các câu hỏi thường gặp

Nguyên lý hoạt động của switch thế nào so với một hub?
Trong các mạng cơ bản nhất, các thiết bị được kết nối với các hub. Nhưng có giới hạn về số lượng người dùng băng thông có thể chia sẻ trên mạng dựa trên trung tâm. Càng nhiều thiết bị được thêm vào mạng, dữ liệu càng mất nhiều thời gian để đến đích. Một switch tránh những hạn chế này và các hạn chế khác của các mạng trung tâm.
Các loại switch mạng hoạt động thế nào so với một bộ định tuyến?
Switch cho phép các thiết bị khác nhau trên mạng giao tiếp. Bộ định tuyến cho phép các mạng khác nhau giao tiếp.
Một bộ định tuyến cũng kết nối các máy tính nối mạng với Internet, do đó nhiều người dùng có thể chia sẻ kết nối. Và một bộ định tuyến hoạt động như một người điều phối. Nó chọn con đường tốt nhất cho thông tin để đi du lịch, để nó được truyền đi hiệu quả nhất có thể.
Switch mạng cho doanh nghiệp của tôi là gì?
Switch và bộ định tuyến Router là các khối xây dựng cho tất cả các liên lạc kinh doanh, từ dữ liệu data đến thoại và video, không dây. Nó có thể cải thiện lợi nhuận bằng cách giúp công ty của bạn tăng năng suất, cắt giảm chi phí kinh doanh và cải thiện dịch vụ bảo mật và khách hàng.
Tìm hiểu về các thiết bị chuyển mạch switch cho doanh nghiệp của hãng Cisco hoặc Juniper và các bộ định tuyến doanh nghiệp nhỏ của Cisco Business cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các thiết bị chuyển mạch switch layer 2 Cisco Lan lvness switch và switch layer 3 Cisco cho các mạng có kích thước trung bình đến lớn hơn.
Switch là thành phần chính của nhiều mạng doanh nghiệp, vì chúng kết nối nhiều máy tính, máy in, điểm truy cập, điện thoại, đèn, máy chủ và phần cứng khác. Thiết bị chuyển mạch cho phép bạn gửi và nhận thông tin (chẳng hạn như email) và truy cập tài nguyên được chia sẻ một cách trơn tru, hiệu quả, bảo mật cao và minh bạch.
Qua nội dung trình bày trên đây chúng ta đã hiểu được Switch là gì cũng như vai trò của bộ chuyển mạch. Hy vọng bạn sẽ chọn được sản phẩm chuyển mạch phù hợp với cầu sử dụng của doanh nghiệp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com