Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhiệm vụ là gì?

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đơn vị của Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực: nông nghiệp, lâm nghiệp, diêm nghiệp, thuỷ sản, thuỷ lợi, phòng chống thiên tai, phát triển nông thôn;… Vậy, Thanh tra của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ gì? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu thông qua nội dung trình bày dưới đây !.

Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhiệm vụ là gì?

Theo khoản 1, khoản 2 Điều 1 Quyết định 626/QĐ-BNN-TCCB năm 2014 quy định như sau:

Vị trí và chức năng

1. Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (sau đây gọi là Thanh tra Bộ) là đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra hành chính đối với đơn vị, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của Bộ; tiến hành thanh tra chuyên ngành đối với đơn vị, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực của Bộ; giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo hướng dẫn của pháp luật.
2. Thanh tra Bộ chịu sự quản lý, chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chịu sự chỉ đạo về công tác, hướng dẫn về tổ chức, nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ.

Căn cứ trên quy định Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Thanh tra Bộ có chức năng giúp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về:

– Quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng;

– Tiến hành thanh tra hành chính đối với đơn vị, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của Bộ;

– Tiến hành thanh tra chuyên ngành đối với đơn vị, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực của Bộ;

– Giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo hướng dẫn của pháp luật.

Thanh tra Bộ chịu sự quản lý, chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chịu sự chỉ đạo về công tác, hướng dẫn về tổ chức, nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ.

Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ gì trong công tác thanh tra, kiểm tra?

Theo Điều 2 Quyết định 626/QĐ-BNN-TCCB năm 2014 quy định nhiệm vụ của Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong công tác thanh tra, kiểm tra như sau:

– Chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra trong phạm vi quản lý nhà nước của Bộ; hướng dẫn các đơn vị, đơn vị thuộc Bộ xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch thanh tra và kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch đó;

– Thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý trực tiếp của Bộ; thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước do Bộ trưởng quyết định thành lập;

– Thanh tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn kỹ thuật, quy tắc quản lý ngành, lĩnh vực của đơn vị, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành, lĩnh vực do Bộ phụ trách;

– Thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị, đơn vị thuộc quyền quản lý của Bộ trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng;

– Thanh tra vụ việc khác do Bộ trưởng giao;

– Kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của kết luận thanh tra và quyết định xử lý sau thanh tra của Thủ trưởng đơn vị được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với vụ việc thuộc ngành, lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ khi cần thiết;

– Yêu cầu Thủ trưởng đơn vị, đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra và các đơn vị thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ báo cáo về công tác thanh tra; tổng hợp, báo cáo kết quả về công tác thanh tra thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có các phòng chuyên môn nghiệp vụ nào?

Theo khoản 3 Điều 4 Quyết định 626/QĐ-BNN-TCCB năm 2014 quy định như sau:

Cơ cấu tổ chức

3. Các phòng chuyên môn nghiệp vụ:
a) Phòng Hành chính, Tổng hợp;
b) Phòng Thanh tra Hành chính;
c) Phòng Thanh tra Chuyên ngành;
d) Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo;
đ) Phòng Xử lý sau thanh tra và Phòng, chống tham nhũng;
e) Phòng Kế toán;
g) Văn phòng thường trực phía Nam.
Các phòng tại khoản 3 Điều này có Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng do Chánh Thanh tra Bộ bổ nhiệm, miễn nhiệm theo hướng dẫn và phân cấp của Bộ.
Chánh Thanh tra Bộ quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ các phòng chuyên môn nghiệp vụ; chỉ đạo xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực hiện quy chế công tác của Thanh tra Bộ; bố trí công chức phù hợp với chức danh, tiêu chuẩn và nhiệm vụ được giao.Căn cứ trên quy định Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có các phòng chuyên môn nghiệp vụ sau:

– Phòng Hành chính, Tổng hợp;

– Phòng Thanh tra Hành chính;

– Phòng Thanh tra Chuyên ngành;

– Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo;

– Phòng Xử lý sau thanh tra và Phòng, chống tham nhũng;

– Phòng Kế toán;

– Văn phòng thường trực phía Nam.

Vì vậy, trong nội dung trình bày này, LVN Group đã gửi tới tới quý bạn đọc những thông tin cần thiết liên quan đến Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhiệm vụ là gì?. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến nội dung nội dung trình bày hoặc các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ ngay với LVN Group để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời !!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com