” Thưa Luật sư của LVN Group, xe ô tô mình đang sử dụng có biển số trắng, bây giờ muốn đổi sang biển số vàng để chạy dịch vụ. Vì xe đang trả góp nên mình chỉ có cavet (đăng ký xe bản phô tô do ngân hàng cấp) thì có tiến hành đổi biển số vàng được không? Cảm ơn! Người hỏi: Vũ Quốc Vương.

Luật sư tư vấn:

1. Biển số vàng là gì? 

Biển số vàng là một loại biển số được cảnh sát giao thông đường bộ cấp theo thông tư số 58/2020/TT-BCA. Biển số xe có nền màu vàng, chữ màu đen, mục đích để nhận biết và phân loại xe kinh doanh vận tải khi tham gia giao thông. Và kích thước biển phổ biến là 330mm x 165mm. 

Lưu ý thì các bạn cần phân biệt biển này với biển số xe màu vàng, chữ đỏ được cấp cho xe của khu kinh tế cửa khẩu quốc tế hoặc các khu kinh tế, thương mại đặc biệt. 

Theo như thông tư 58 tại khoản 6 thì quy định rằng biển số vàng được áp dụng đối với xe hoạt động kinh doanh vận tải. Và Nghị định 10/2020/ NĐ-CP giải thích về xe kinh donah vận tải thì kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải ( trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. 

Tại nghị định 10/2020/ NĐ-CP thì cũng liệt kê các loại hình xe kinh doanh vận tải thì bao gồm kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt theo tuyến cố định, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô. 

 

2. Thủ tục đổi biển số vàng. 

Như vậy thì đối với những phương tiện thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải thì phải tiến hành thủ tục đổi biển số vàng. Và thủ tục đổi biển số vàng được tiến hành ra sao và cơ quan  nào có thẩm quyền giải quyết hồ sơ đổi biển số vàng cho xe ô tô để chủ xe có thể tiến hành kinh doanh vận tải. 

Theo khoản 4 điểu 3 của thông tư 58/2020/TT-BCA thì bạn có thể thực hiện đổi biển vàng tại những cơ quan sau: 

Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Phòng Cảnh sát giao thông) đăng ký, cấp biển số đối với xe ô tô, xe máy kéo, rơmoóc, sơ mi rơmoóc và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương hoặc thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư này). Theo đó thì chủ phương tiện kinh doanh vận tải có thể đến một trong các địa điểm trên để đổi biển số vàng cho xe của mình. 

Vậy thì để thực hiện đổi biển số vàng thì bạn cần thực hiện những bước nào?

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Khi tiến hành đổi biển số vàng thì bạn cần thực hiện chuẩn bị những hồ sơ giấy tờ như sau:

– Giấy đăng ký xe

– Số đăng kiểm

– Chứng minh nhân dân, hoặc căn cước công dân của chủ xe đầu được, còn hạn sử dụng. Trong trường hợp là người nước ngoài thì cần xuất trình hộ chiếu còn giá trị sử dụng

– Trong trường hợp mà người khác đại diện đi làm, hoặc xe mua chưa sang tên đổi chủ thì người đại diện đến thực hiện, xuất trình giấy ủy quyền hợp lệ còn hiệu lực và giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân. 

– Xe công ty thì cần có dấu mộc đóng dấu

– Cuối cùng là bạn cần mang theo 02 biển số cũ

Bước 2: Thực hiện việc đăng ký biển số vàng tại phòng cảnh sát giao thông. 

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thì bạn đến phòng cảnh sát giao thông để thực hiện việc đăng ký biển số vàng. Theo đó thì đăng ký lấy số thứ từ chờ đến lượt nộp hồ sơ. Tiến hành nộp hồ sơ theo hướng dẫn tại quầy và điền thông tin vào tờ khai

Hồ sơ sẽ được cán bộ phòng cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra tính hợp lệ để phản hồi cho bạn, nếu mà hồ sơ của bạn đáp ứng được họ sẽ giải quyết nếu không thì sẽ bị trả lại để sửa chữa và bổ sung

Sau đó thì nộp lệ phí và nhận giấy hẹn đến lấy biển số vàng. Thông thường thì sẽ trong khoảng thời gian từ 30 ngày đến 60 ngày sẽ có kết quả, tùy thuộc vào từng địa phương. Theo quy định của bộ tài chính tại thông tư 229/2016/TT-BTC thì phí đối với việc cấp biển số sẽ là từ 100.000 đến 150.000 đồng tùy thuộc vào mỗi địa phương. 

Bước 3: Nhận biển số 

Khi đến thời điểm hẹn trả biển số thì bạn liên hệ với phòng cảnh sát giao thông nơi mà bạn nộp hồ sơ để nhận lại biển số vàng. Và tiến hành lắp biển số vàng vào xe của mình. 

Như vậy thì khi bạn muốn đăng ký thay đổi sang biển số xe vàng để tiến hành hoạt động kinh doanh vận tải thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ và tiến hành đăng ký tại phòng cảnh sát giao thông theo hướng dẫn và quy định của pháp luật . 

 

3. Xe ô tô đang thế chấp ngân hàng có được thay đổi biển vàng không? 

Liên quan đến việc mà xe ôt tô đang thế chấp ngân hàng thực hiện thay đổi biển vàng thì chúng tôi nhận thấy rằng thông thường những xe đang tiến hành thế chấp ngân hàng thì thế chấp bằng đăng ký xe. Nên nhiều ngân hàng đã từ chối hỗ trợ làm thủ tục đổi sang biển vàng

Như vậy thì việc thực hiện đổi biển số xe sang biển số vàng muốn thực hiện được thì cần phải có sự giúp đỡ của phía ngân hàng, nhiều ngân hàng thì họ không tiến hành hỗ trợ người mua trong việc tiến hành đổi biến số xe. 

Thời hạn vay vốn của mục đích kinh doanh vận tải sẽ ngắn hơn thời hạn vay vốn tiêu dùng khoảng 1 năm. Cho nên là nhiều người họ đang sẽ vay vì mục đích tiêu dùng sau đó lại muốn chuyển sang biển vàng để nhằm mục đích kinh doanh vận tải. 

Theo đó thì về những phương tiện mà hồ sơ đang thế chấp tại ngân hàng thì những trường hợp mà chủ xe chưa có nhu cầu đổi đăng ký thì đơn vị vẫn sẽ tiếp nhận hồ sơ đổi biển số màu vàng theo quy định và hỗ trợ tối đa về thời gian giải quyết. 

Hiện nay thì trên địa bàn thành phố Hà Nội thì có gần 135.000 phương tiện đang kinh doanh vận tải nhưng hiện tại thì cũng chỉ có mới khoảng 37.000 phương tiện đổi sang biển vàng ( hơn 27%) 

Một số ngân hàng họ đã từ chối giúp đỡ người vay để tiến hành đổi sang biển số vàng, bên cạnh đó thì một số ngân hàng họ cũng hỗ trợ khách hàng tối đa để khách hàng có thể tiến hành đăng ký sang biển xe vàng thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải bằng cách là cử nhân viên ngân hàng đi cùng và khi hoàn thành thủ tục đổi biển thì sẽ tiếp thục thực hiện các nghĩa vụ tại ngân hàng theo quy định. 

Hiện tại thì phòng cảnh sát giao thông cũng bố trí công tác cán bộ tiếp nhận hồ sơ đổi biển vàng cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn, Thông thường thì sẽ tiếp nhận hỗ trợ tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7 và chủ nhật, trong giờ hành chính trừ các ngày nghỉ lễ theo quy đđịnh. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi muốn cung cấp cho các bạn có liên quan đến thủ tục đổi biển số xe sang biển vàng để tiến hành hoạt động kinh doanh vận tải. Hi vọng rằng với những nội dung và thông tin mà chúng tôi cung cấp đã giúp ích cho các bạn trong việc tìm hiểu về việc thực hiện chuyển đổi biển số xe sang biển vàng được tiến hành một cách dễ dàng hơn.  Nếu các bạn còn có những vấn đề thắc mắc thì có thể liên hệ với chúng tôi thông qua số điện thoại tổng đài tư vấn trực tiếp 1900.0191 để có thể được hỗ trợ một cách nhanh chóng. LVN Group xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ và theo dõi của quý khách hàng.